Canon in D - Bản nhạc hay nhất Thế giới

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433

Một vài thông tin về bản nhạc vẫn thường được gọi là "Canon" hay "Canon in D"

Canon cung Rê trưởng (tên gốc Kanon und Gigue in D-Dur für drei Violinen und Basso Continuo) nghĩa là Bản luân khúc cung Rê trưởng cho ba đàn vĩ cầm và bè trầm đánh số; còn được biết đến trong tiếng Việt qua các tên Canon hay Canon in D) là một trong những bản nhạc nổi tiếng nhất của Johann Pachelbel. Nó được viết vào khoảng năm 1680, thời kỳ Baroque, như là một bản nhạc giao hưởng dành cho ba đàn vĩ cầm và bè trầm đánh, nhưng sau đó được hòa âm nhiều kiểu dành cho đồng diễn.

"Canon in D Major" được viết vào khoảng năm 1680, ban đầu soạn riêng cho violin và bass, nhưng hiện nay thì nó đã được chơi ở nhiều thể loại khác nhau, nào là guitar điện, rồi thể hiện chỉ qua thanh nhạc bằng phong cách accappella, cho đến trình diễn bằng các nhạc cụ dân gian Trung Quốc…vv… Dù chơi với nhạc cụ gì, phong cách nào, thì mỗi lần nghe “Canon”, chắc chắn bạn sẽ đều cảm thấy dễ chịu và thoải mái vô cùng.

Canon” luôn đem đến cho người nghe cảm giác thư thái và nhẹ nhàng, như một dòng suối mát chảy róc rách giữa trưa hè nóng nực, hay thanh thản và tự do như vào buổi sớm mai, bạn chạy nhảy trên một thảo nguyên rộng lớn bao la, những lá cỏ mềm mại còn đang ướt sương đêm cọ hihihihihihihihi nhột vào chân vậy.

"Canon" của Pachelbel đáp ứng đầy đủ những yếu tố mà một bản Canon cần phải có. Giai điệu chính của bản nhạc được lặp đi lặp lại (tổng cộng trong bản nhạc khoảng 30 lần). Nhưng khi giới thiệu “Canon”, tôi còn muốn nói đến tính phổ biến của bản nhạc này trong âm nhạc đại chúng nữa.

Canon” có lẽ là bản nhạc được chơi lại theo các phong cách khác nhau nhiều nhất trong lịch sử âm nhạc cổ điển. Các nhạc sĩ có thể viết lại cho những thể loại nhạc cụ khác nhau, hoặc có thể dùng một phần giai điệu kết hợp vào trong tác phẩm của mình. Và thành công thu được cũng rất đáng khích lệ.

Các bạn trẻ thì hẳn sẽ bất ngờ khi chịu khó nghe lại một lần nữa “Graduation (Friends forever)” của Vitamin C, rồi ca khúc “Go West” thường vang lên trên những sân vận động bóng đá cũng đã dùng giai điệu của “Canon” làm chất xúc tác chính. Thế rồi trong bộ phim “Cô nàng ngổ ngáo” (“My sassy girl”) của Hàn Quốc, chúng ta cũng được đắm chìm vào giai điệu “Canon” trong vài trường đoạn rất lãng mạn và tình cảm, còn giai điệu “Canon” qua sự trình bày của George Winston cũng khiến cho nhiều bạn trẻ Việt Nam mê mệt.

Liệt kê ra những bản hoà âm lại của “Canon” thì không biết cần phải mất bao nhiêu thời gian! Vì vậy, tốt nhất là nên nhường chỗ cho âm nhạc, bởi nói gì thêm cũng không thể đầy đủ. Khi ngôn từ trở nên bất lực, thì đó là lúc âm nhạc lên tiếng. Một bản nhạc cổ điển tuyệt vời, dễ nghe cho mọi lứa tuổi, qua nhiều cách thể hiện khác nhau hẳn cũng là một điều thú vị đáng tìm hiểu, phải không bạn?


KenhSinhVien.Net-61975v3951l.jpg



Một số clip trên youtube rất hay về Canon

bản Canon in D Beatbox [ Piano + Beatbox ] rất hay


bản canon in D kết hợp với beatbox của 2 chàng trai HQ.




Canon in D - Anthony Deaton - đàn 2 ghitar cùng một lúc



KenhSinhVien.Net-canon-in-d-1.jpg

KenhSinhVien.Net-canon-in-d-2.jpg


Source manutd.com.vn​
 
Hiệu chỉnh:
a ơi, sao rắc rối thế ạ
 
giờ mới thấy topic này....

like canon in D.... nhiều lắm

update thêm cái video này....không chỉ hay mà còn ý nghĩa và rất cảm động


 
@ ducanh :KSV@17: Coi mà chảy cả nước mắt
Nhưng cuối cùng lại là quảng cáo dầu gội :KSV@15:
 
Mình cũng thích bản nhạc Canon in D, đây là một vài cảm nhận bài canon in D của mình trước đây :KSV@01: bit.ly/2upr92L
 
×
Quay lại
Top