Câu hỏi hoạch định cuộc đời: Bạn cảm nhận gì về cuộc sống hiện tại?( câu hỏi số 4)

Nam Miên

Cười lên
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/4/2012
Bài viết
2.058


Có người nói họ không biết cảm xúc hiện tại của họ là gì nữa. Vì với cuộc sống, họ chẳng có gì phải lo nghĩ, cũng chẳng có gì để hướng tới, cũng không có ai để tâm sự, sẻ chia…


Ranh giới giữa những cảm xúc quá mong manh khiến nhiều lúc ta không nhận ra mình đang trải qua gì nữa.


Một phút lắng đọng. Ghi lại cảm xúc thường trực của bạn trong vòng 7 ngày qua. Quan niệm của bạn về tình yêu, cuộc sống, công việc, bạn bè…Những chuyện vui buồn bạn gặp phải.

Bạn có thể ghi ra bao nhiêu tờ giấy?

Bạn có thấy mình nhẹ nhõm hơn không?

Bạn đang cảm thấy như thế nào? Rất vui? Buồn? Bình thường? Chẳng có gì đặc biệt? Mệt mỏi?

Những câu hỏi dưới đây kiểm tra mức độ hạnh phúc của bạn. Ghi cảm xúc vào bên phải câu hỏi và xem mình được bao nhiêu cảm xúc tích cực nhé:

  1. Trạng thái tinh thần bạn thường mang
  2. Mỗi ngày bạn mỉm cười nhiều hơn hay cau mặt nhiều hơn?
  3. Bạn có cảm thấy thờ ơ với cuộc sống này, không có gì hấp dẫn, tác động đến bạn hay khiến bạn thấy vui vẻ?
  4. Mức độ tự tin của bản thân bạn
  5. Bạn có thoải mái khi xuất hiện nơi đông người?
  6. Dễ nổi cáu là đặc điểm tính cách nổi bật của bạn?
  7. Cảm xúc của bạn với công việc/ ngành nghề đang học hiện tại
  8. Mối quan hệ với những người xung quanh
  9. Bạn có đang gặp vấn đề gì không? Và có thể vượt qua khó khăn đó?
  10. Lạc quan hay bi quan? Bạn có tin vào câu “Thay đổi thái độ, thay đổi cuộc đời”?
can-bang-cuoc-song.jpg
Những câu hỏi khá đơn giản phải không. Vậy mà ít ai ngờ được có nhiều người bị trầm cảm, tự kỷ và suýt tự tử vì một trong những cảm xúc tiêu cực đó. Kiểm soát cảm xúc, cân bằng cuộc sống là những gì bạn cần làm trong lúc này, nếu bạn thấy mọi thứ quá tồi tệ. Hãy nhớ rằng trên đời không ai hoàn hảo cả, và nếu lỡ có làm sai điều gì, hoặc cuộc sống có nhiều thứ khiến bạn không hài lòng, hãy học cách sống chung với chúng, và cải thiện chúng. Kiểm soát cảm xúc và cân bằng cuộc sống là hai kỹ năng quan trọng trong xã hội ngày nay, khi con người ngày càng phải chịu nhiều áp lực từ việc kiếm sống, xây dựng gia đình và định hướng nghề nghiệp…

Tại sao kiểm soát cảm xúc và cân bằng cuộc sống hiện tại lại quan trọng với tương lai của bạn như vậy?

Quá khứ và hiện tại chính là nền tảng của sự phát triển trong tương lai. Bạn không thể thay đổi quá khứ, bạn chỉ có thể sống tốt với hiện tại từ đó tạo nên một tương lai tươi đẹp hơn mà thôi. Hãy nghĩ xem điều gì sẽ xảy ra khi cuộc sống hiện tại của bạn là chuỗi ngày không có cảm xúc, chán nản, thiếu lý tưởng sống, không phương hướng không mục tiêu?

Tưởng tượng nhé. Mỗi người đều có một quỹ thời gian như nhau trong cuộc đời mình, việc sử dụng thời gian tạo nên sự khác biệt về tính cách và số phận của họ. Nếu thời gian của bạn hầu hết chỉ bao gồm chán nản, mệt mỏi, bế tắc…thì bạn đã lãng phí rất nhiều trong cuộc đời của mình. Những người thành công là những người không bao giờ dành chỗ cho thời gian chết: họ tận dụng tất cả để cải tạo cuộc sống của mình thay vì ngồi ngán ngẩm nhìn chúng.

Bên cạnh đó, một số người vì quá dốc sức vào công việc mà mất cân bằng giữa lao động và nghỉ ngơi, không còn thời gian cho việc chăm sóc bản thân, lắng nghe cơ thể mình lên tiếng. Họ đâm ra bị stress, áp lực, khủng hoảng. Đây quả thực là điều tồi tệ khi bạn cứ lao đi như một mũi tên mà không cần biết là mình đang đi đâu, muốn gì, nghĩ gì…

Một vài lời khuyên là bạn nên tham gia các lớp yoga, đọc sách vào cuối tuần, dành thời gian cho việc đi uống cà phê với bạn bè, tập một thói quen giải trí lành mạnh nào đó…, bạn sẽ lấy lại được cân bằng cho cuộc sống. Hãy dành những khoảng lặng cho góc riêng trong tâm hồn để thư thái hơn, nhẹ nhõm hơn.

Điều quan trọng là bạn nên nhận thức đây là một kỹ năng và bạn phải học hỏi, rèn luyện chứ không thể hình thành trong chốc lát. Và bạn cảm nhận được suy nghĩ thực vào thời điểm hiện tại của mình.
Bây giờ chia sẻ một cách thành thật nhé: Bạn ổn chứ?
Nhóm tác giả (hanhtrinhdelta.com)

 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top