"Xóa sổ" sự dằn vặt

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Chúng ta thường hay có những lần “dậy sóng” trong lòng khi lỡ làm tổn thương người mình yêu, làm mất lòng bạn bè hay trót nói những lời nặng nề với những người thân quanh mình.
Khi ấy chúng ta cảm thấy khó chịu trong lòng, lúc nào cũng không vui và tự ti vì cảm giác có lỗi. Vậy thì làm thế nào để “xóa sổ” sự dằn vặt đang giày vò?

1270480644-666-714832-8688.jpg



Không phải lúc nào bạn cũng có lỗi

Chuyện gì xảy ra cũng có lí do cả. Nếu bạn không cố tình gây ra lỗi lầm, có thể do nhiều yếu tố xung quanh tác động nữa. Đối phương cũng có một phần lỗi. Chẳng hạn như khi bạn chia tay với người yêu, bạn không có lỗi, người ấy cũng vậy. Do cả hai không hợp nhau và nhiều tình huống tác động khiến hai bạn không thể đi chung đường nữa. Trong tình cảm, “hết yêu” không phải là một lỗi lầm. Khi bạn hành động tiêu cực, ắt hẳn phải có lí do riêng. Và bạn phải tìm hiểu ra được lí do đó.

Tìm hiểu nguyên nhân

Hãy “tua” lại xem, trước đó tại sao bạn lại hành động như vậy. Ví dụ như nếu bạn lỡ lời với mẹ, có thể do khi ấy bạn mất tập trung hoặc đang có chuyện khiến bạn không được vui? Khi tìm hiểu nguyên nhân rồi, bạn sẽ tránh lặp lại sai lầm lần sau. Ai trong chúng ta cũng từng mắc phải sai lầm, vì nếu không sai thì sẽ chẳng bao giờ biết cách cư xử đúng mực được. Sau khi đã tìm ra được nguyên nhân thì bạn hãy bắt đầu chủ động gặp trực tiếp để xin lỗi. Riêng trong chuyện tình yêu, bạn hãy chờ một thời gian, tùy hoàn cảnh mà có cách ứng xử phù hợp. Bởi không phải lúc nào lời xin lỗi của bạn cũng được chấp nhận. Khi nào cả hai đã hoàn toàn hết yêu nhau, lúc đó hãy gặp mặt sau.

Bạn luôn được tha thứ

Nếu bạn đã lỡ “chơi xỏ” bạn bè của mình, hãy tin rằng bạn luôn được tha thứ nếu thành tâm hối lỗi. Nhưng đừng nghĩ rằng sẽ có lần 2. Niềm tin là một thứ khó lấy lại nhất. Bạn chỉ được phạm sai lầm một lần mà thôi. Hãy thành tâm xin lỗi, chẳng ai chỉ trích bạn nếu như bạn đã thấy được sai lầm của mình. Đừng nên dằn vặt bản thân quá nhiều. Một lí do khác để bạn được tha thứ, đó là khi bạn tự dằn vặt có nghĩa là bạn có lòng tốt và thành tâm hối lỗi. Nếu lúc nào cũng “ôm sự giày vò” chỉ vì một lần hành động sai lầm thì không đáng, hãy khắc phục ở lần sau như một cách để sửa chữa sai lầm.

Sữa chữa sai lầm

* Lỡ “phản bội” bạn bè: Dành thời gian để tự suy ngẫm lại bản thân mình. Im lặng khi bị chỉ trích. Nếu bạn biết lỗi, hãy đợi người ấy quên đi điều này. Cố gắng làm nhiều điều tốt cho bạn mình.
* Cảm thấy có lỗi với người yêu: Trong tình cảm, khái niệm “có lỗi” chỉ mang tính tương đối và mơ hồ. Nếu bạn cảm thấy dằn vặt khi đã gây ra quá nhiều phiền phức cho người ấy, hãy bù đắp lại bằng cách hành động sao cho người ta cảm thấy nhẹ lòng. Khi người ta không cần bạn thì bạn cũng nên tránh mặt.
* Làm ba mẹ buồn lòng: Xin lỗi và cố gắng ở lần sau. Bên cạnh đó, hãy thể hiện cho ba mẹ thấy rằng bạn rất yêu họ, bằng lời hoặc hành động. Không ba mẹ nào quá khắt khe với con mình cả, chẳng qua là họ luôn muốn điều tốt nhất cho bạn.
 
×
Quay lại
Top