10 điều “vô thưởng vô phạt” ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn

goforit

"NEED NOT TO KNOW"
Thành viên thân thiết
Tham gia
11/8/2012
Bài viết
344
Chắc hẳn ai trong chúng ta đều rất rõ ràng hậu quả của hành động băng qua đường mà không nhìn cả hai hướng, nhắn tin trong khi đi bộ trên đường phố, hay nuốt phải hóa chất dưới bồn rửa là khủng khiếp như thế nào. Tuy nhiên, bạn có biết trong thức tế có rất nhiều điều tưởng chừng như “vô thưởng vô phạt” lại có thể ảnh hưởng không ít tới sức khỏe của chúng ta???
1. Ăn cơm


0.png


Gạo là một trong những loại thực phẩm phổ biến nhất trên thế giới, vì vậy phát biểu cho rằng gạo có hại cho chúng ta có vẻ là 1 điều hết sức vô lý. Tuy nhiên ở cấp độ phân tử, gạo không đơn thuần chỉ còn là “gạo” nữa, mà vấn đề ở đây chính là các phân tử của thuốc trừ sâu và phân bón có trong hạt gạo được sử dụng để chăm bón cho cây lúa nhằm tăng năng xuất. Chỉ một vài năm trước đây, Tạp chí Consumer Reports đã làm một nghiên cứu để kiểm tra thạch tín có trong thực phẩm. Họ phát hiện ra rằng gạo đặc biệt có chứa hàm lượng Asen vô cơ rất cao, một chất cực kỳ hại cho sức khỏe của con người.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng gạo lứt tốt hơn so với gạo trắng vì chúng chứa hàm lượng Asen thấp hơn. Họ cũng bổ xung thêm rằng trẻ em và phụ nữ đang mang thai cần đặc biệt chú ý. Tuy nhiên thực tế là ngay cả người lớn khỏe mạnh trong một tuần cũng chỉ hạn chế được lượng gạo mà tính ra cũng chỉ bằng khoảng một chén cơm mà thôi.


2. Trạng thái không trọng lượng


2.png

Từ trước cho tới nay, “sân chơi không gian” luôn chỉ có 1 đội chơi duy nhất mang cái tên Chính phủ, có nghĩa là trừ khi bạn là một nhà du hành vũ trụ, còn nếu không con đường duy nhất để bạn đến với các vì sao chính là nhờ vào... những giấc mơ của mình. Tuy nhiên, với sự hứa hẹn của những chuyến bay vũ trụ thương mại vào không gian, sớm thôi sẽ có một ngày giấc mơ được đi nghỉ mát tại quỹ đạo sẽ trở thành hiện thực. Thông tin này có vẻ thú vị đối với tất cả chúng ta, nhưng đồng thời người ta cũng mới khám phá ra 1 thực tế khá phũ phàng: đó là trạng thái không trọng lượng có thể gây ra các biến chứng cho sức khỏe của con người.


Một số phi hành gia trở về từ sau chuyến thám hiểm vũ trụ đã phàn nàn rằng họ không thể tập trung được, thậm chí có người còn mắc triệu chứng này vĩnh viễn. Các bác sĩ tin rằng tình trạng không trọng lượng làm cho máu lưu thông không đúng cách, dẫn đến tăng áp suất trong đầu do đó có thể làm hỏng thị lực vĩnh viễn. Có lẽ bây giờ các nhà nghiên cứu cần phải tìm hiểu vấn đề này tích cực hơn nữa để tìm ra giải pháp trước khi các nhà vũ trụ thực hiện những chuyến thám hiểm dài hơn nữa trong không gian.
3. Nến

3.png

Trong 1 thời gian dài, nến trở nên đặc biệt phổ biến bởi vì chúng là thứ duy nhất có thể thắp sáng được vào buổi tối. Vì vậy kể từ khi bóng đèn được phát minh và trở nên thịnh hành, nến được sản xuất vì mục đích phục vụ cho sự lãng mạn, hơn hết là mọi người yêu thích mùi hương mà chúng tỏa ra. Thật không may, chính tác dụng này lại có ảnh hưởng cực lớn tới sức khỏe của con người. Nến có thể dễ dàng gây ra cháy nhà, và chiếm hàng trăm triệu USD tổng mức thiệt hại tài sản hàng năm.

Bạn có thể nghĩ rằng miễn là bạn cẩn thận thì sẽ chẳng có gì đáng ngại cả, nhưng đôi khi đáng lo ngại nhất chính là bản thân của sản phẩm. Trong thực tế chỉ cần một vài phút không chú ý cũng đủ để gây ra một đám cháy khủng khiếp. Đáng báo động hơn là nghiên cứu gần đây tìm thấy nhiều loại nến được làm từ parafin phát ra khói benzen vô cùng độc hại.

Thỉnh thoảng đốt nến thơm sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn, nhưng các nhà nghiên cứu đề nghị khi thắp nến hãy luôn để phòng thông thoáng, và hạn chế đốt nến ở mức tối đa để tránh không tiếp xúc thường xuyên với khói độc. Một nghiên cứu trước đó vài năm được ủy quyền bởi Big Candle khẳng định là không tìm thấy khói độc hại trong nến parafin, quyền lợi của họ đạt được khi công bố kết quả của nghiên cứu này đối với chúng ta có lẽ sẽ là một câu hỏi lớn!!!
4. Đeo kính râm rẻ tiền


4.png

Chúng tôi không nói rằng tất cả kính mát đều có ảnh hưởng xấu cho bạn. Trong thực tế, nếu bạn đeo một cặp kính mát thực sự tốt nó chắc chắn sẽ bảo vệ cho đôi mắt của bạn. Tuy nhiên, bác sĩ nhãn khoa cho biết rằng nếu đeo một cặp kính mát giá rẻ mà không bảo vệ bạn khỏi tia UVA và UVB, thì cũng giống như bạn đang chẳng đeo cặp kính nào vậy. Như bạn đã biết, bình thường nếu tia nắng chiếu vào mắt, mắt của bạn sẽ nheo lạinhư một hình thức tự bảo vệ, nhưng nếu bạn đang đeo kính râm, bạn không cần phải lo lắng vì điều này nữa.

Có thể những người bán kính mát giá rẻ sẽ nói với bạn rằng chúng có các chức năng bảo vệ thích hợp cho đôi mắt của bạn, nhưng một nhà nghiên cứu đã sử dụng đồng hồ để kiểm tra ngẫu nhiên các kính mát mà ông mua được ở New York và thấy rằng một vài trong số chúng đã không đảm bảo được điều này. Chính vì vậy lời khuyên tốt nhất dành cho bạn nếu muốn bảo vệ đôi mắt của mình khi đi ngoài trời nắng, là hãy “hoang phí” một chút cho những cặp kính mát đắt tiền, tiền nào của nấy đúng không nào?


5. Đeo ba lô


5.png

Ba lô từ lâu đã phổ biến được học sinh từ tiểu học cho đến đại học sử dụng đểmang sách và đồ dùng học tập. Thật không may là đeo ba lô lại chính là nguyên nhân gây ra các vấn đề kinh niên về lưng ở giới trẻ. Theo báo cáo thì mỗi năm có hàng ngàn người bị thương do đeo ba lô, và trẻ em là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nếu bạn là phụ huynh và đang lo lắng về vấn đề này, dưới đây là vài lưu ý có thể giúp giảm thiểu được những ảnh hưởng của việc đeo ba lô tới con của bạn. Vị trí lý tưởng của ba lô là cao trên thắt lưng 2 inch, và 2 bên dây đai cần được thắt chặt vừa phải. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng được khuyến cáo rằng nên dạy cho trẻ của họ chỉ mang theo những gì thực sự cần thiết trong ba lô để giảm bớt sức nặng khi đeo chúng.
6. Tắm thường xuyên

6.png


Nhiều người thường có thói quen tắm nhiều hơn một lần mỗi ngày. Ngày nay với sự phổ biến của xà phòng, cơ thể chúng ta được giữ vệ sinh rất tốt. Trong bài này, chúng tôi không có ý nói rằng bạn nên dừng việc tắm rửa, hay việc tắm rửa với xà phòng như vậy là hoàn toàn không tốt cho cơ thể bạn, nhưng khoa học gần đây đã chỉ ra rằng tắm liên tục bằng xà phòng và nước có thể không phải là một ý tưởng tốt. Ngoài vi khuẩn có hại , cơ thể chúng ta còn bao gồm các loại vi khuẩn có lợi, dầu tự nhiên...vì vậy tắm rửa liên tục sẽ làm da trở nên khô ráp, dẫn đến mắc các bệnh về da như eczema.

Thực tế là việc sử dụng xà phòng để tắm có thể loại bỏ các vi khuẩn không tốt, nhưng đồng thời cũng làm mất các chất dầu tự nhiên và vi khuẩn tốt trên cơ thể bạn. Dầu gội đầu cũng không tốt cho mái tóc của chúng ta. Tốt nhất nên tắm rửa trong khoảng thời gian hợp lí mỗi ngày, tùy thuộc vào mức độ vận động của mỗi người. Nói cách khác, chỉ tắm rửa khi cần thiết chứ không phải là theo thói quen!


7. Ngồi


7.png

Tôi đoán là khi đang đọc bài này, rất nhiều người đang ngồi. Trên thực tế, con người thường dành thời gian để ngồi nhiều nhất trong ngày. Theo các nhà nghiên cứu, điều này thực sự là có ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe. Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người đàn ông ngồi khoảng 23 giờ một tuần thường mắc các bệnh về tim mạch nhiều hơn. Điều đáng báo động hơn trong nghiên cứu này chính là mặc dù những người tham gia nghiên cứu đều là những người thường xuyên tham gia vào các hoạt động thể chất, nhưng họ ít nhiều vẫn bị ảnh hưởng.

Một số nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng không chỉ ngồi làm tăng nguy cơ bệnh tim của bạn, mà bất cứ hành vi ít vận động nào đều có tác động như vậy. Bạn càng ít vận động, nguy cơ mắc bệnh tim của bạn sẽ càng cao.


8. Đeo dép xỏ ngón


8.png

Dép xỏ ngón (flip-flop) là loại dép phổ biến được đeo trong mùa hè, chủ yếu là dođeo chúng rất thuận tiện, thoáng chân , trên hết là chúng khá rẻ. Tuy nhiên, thật không may là flip-flops lại là thủ phạm gây tổn thương cho đôi chân của bạn. Vi dụ, flip-flop có quai đeo ở giữa các ngón chân thường làm chân bạn bị thươnggây đau nhức. Tuy nhiên điều làm các bác sĩ quan tâm nhất chính là đeo dép xỏ ngón không hỗ trợ lực cho việc đi đứng.

Vì flip-flops về cơ bản chỉ bao gồm một mảnh cao su được cắt theo hình dạng của bàn chân với dây đeo trên ngón chân. Chúng thường không có đế và phẳng, không có độ cong thích hợp để hỗ trợ lực cho bàn chân khi đi đứng. Không chỉ vậy, khi đeo dép xỏ ngón bạn phải dùng các ngón chân bám để dữ dép vì vậy chúng thực sự không tốt cho đôi chân của bạn. Đi dép xỏ ngón cũng có thể làm thay đổi dáng đi của chúng ta, gây ra bệnh đau khớp hoặc các vấn đề liên quan khác.
9. Xén cỏ


9.png

Bạn có một ngôi nhà với một khu vườn nhỏ xanh tươi, điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải thường xuyên làm công việc cắt cỏ để đảm bảo khu vườn không trở nên quá rậm rạp. Thật không may là máy xén cỏ lại là một trong những thủ phạmdẫn đến ô nhiễm không khí điển hình nhất. Hầu hết các xe hơi đều có bộ chuyển đổi xúc tác để giảm thiểu việc gây ô nhiễm cho môi trường, nhưng ở Hoa Kỳ bộ phận này là không bắt buộc với máy xén cỏ.

Một nghiên cứu ở Thụy Điển đã so sánh một chiếc máy xén cỏ với một chiếc xe hơi và thấy rằng lượng khí thải mà 1 chiếc máy xén cỏ xả ra trong vòng 1 tiếng đồng hồ bằng lượng khí thải mà 1 chiếc xe hơi chạy trong khoảng 100 dặm (≈ 160 km) xả vào không khí. Vì nguyên nhân này, mà một số quốc gia thậm chí còn phát động "Ozone Action Days" đặc biệt là vào những ngày hè nóng nực, kêu gọi mọi người hạn chế cắt cỏ bằng máy xén cỏ trong khoảng thời gian này.


10. Đồng hồ báo thức


10.png


Nhiều người thường phải dựa vào đồng hồ báo thức mới có thể thức dậyvào buổi sáng để đi làm hoặcđến trường học, sau đó họ thường ngủnướng vào những ngày cuối tuần để bù đắp cho khoảng thời gian phải dậy sớm này. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, cả hai thói quen trên đều có hại chosức khỏe của chúng ta. Một nghiên cứu về thói quen ngủ của con người chỉ ra rằng với nhiều ngườigiấc ngủở các ngày trong tuần và những ngày cuối tuần có sự khác biệt rất lớn. Theo các chuyên gia, sự gián đoạn này của nhịp sinh học tự nhiên có thể làm cho cơ thể của chúng ta kém linh hoạt hơn và làm tăng nguy cơ béo phì.

Một nghiên cứu tại Nhật Bản phát hiện ra rằng thói quen ngủ này không chỉ làm gián đoạn nhịp sinh học tự nhiên của bạn, mà việc bị đánh thức đột ngột bởi chuông báo thức như vậy là rất có hại cho timcủa chúng ta. Các nhà nghiên cứu cho hay cáchbạn bị đánh thức bởi chuông của đồng hồ báo thức có thể khiếnbạn bị tăng huyết áp. Nếu bạn thực sự phải thức dậy sớm và bạn không thể đi ngủ sớm hơn, thì cách tốt nhất là áp dụng phương pháp thức dậy một cách từ từ, như vậy sẽ đảm bảo cho sức khỏe và cả tim mạch của bạn nữa.


Dịch: goforit
Theo: listverse
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top