10 Hiệu Ứng Tâm Lý Của Sự Đụng Chạm

trungst16

Thành viên
Tham gia
4/2/2012
Bài viết
33
Tham khảo : 10 Psychological Effects of Nonsexual Touch


Nghiên cứu tâm lý học về làm thế nào một sự đụng chạm đơn giản ( không mang tính nhục dục) có thể làm tăng sự phục tùng, hành vi giúp đỡ, quyến rũ và dấu hiệu quyền lực.

Để di chuyển trong thế giới này, chúng ta chủ yếu dựa vào mắt và tai của mình. Xúc giác là một giác quan thường bị quên. Nhưng xúc giác cũng rất quan trọng giúp chúng ta hiểu và trải nghiệm thế giới.
Ngay cả một sự đụng chạm nhẹ vào cánh tay trên cũng có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ. Để chứng minh điều này, sau đây là 10 hiệu ứng tâm lý học cho thấy sức mạnh của sự đụng chạm ( không mang tính nhục dục ).

1. Đụng chạm để có tiền.
Một sự đụng chạm đúng lúc có thể khuyến khích người khác trả lại một món đồ bị mất. Trong một thực nghiệm, những người sử dụng một phòng điện thoại công cộng có nhiều khả năng trả lại một xu bị mất của một thí nghiệm viên khi ông ấy chạm nhẹ vào cánh tay của họ (Kleinke, 1977).

Mọi người sẽ còn làm nhiều hơn thế; họ sẽ bo nhiều tiền cho nhân viên phục vụ nếu người này chạm vào họ (Crusco & Wetzel, 1984).

2. Đụng chạm để được giúp đỡ.
Con người cũng có nhiều khả năng sẽ giúp đỡ khi bị đụng chạm. Trong một nghiên cứu, những người lạ được chạm nhẹ vào cánh tay,có nhiều khả năng sẽ giúp thực nghiêm viên nhặt những món đồ bị rơi (Gueguen, 2003). Tỷ lệ phần trăm những người giúp tăng lên từ 63% đến 90%.

3. Đụng chạm để có được sự phục tùng.
Trong nghiên cứu của Willis và Hamm (1980), những người tham gia được yêu cầu ký vào một bản kiến nghị. Trong khi chỉ có 55% những người không được đụng chạm đồng ý ký tên, tỷ lệ này tăng lên đến 81% những người được đụng chạm 1 lần vào cánh tay trên.
Một nghiên cứu thứ hai yêu cầu mọi người trả lời một bảng hỏi. Tỷ lệ người đồng ý tăng từ 40% đến 70%.

4. Đụng chạm 2 lần để được nhiều sự phục tùng hơn.
Bạn có thể làm tăng sự phục tùng với một cái chạm nhẹ thứ hai lên cánh tay.
Vaidis và Halimi-Falkowicz (2008) yêu cầu mọi người trên đường phố hoàn thành một bảng hỏi. Những người được chạm 2 lần có nhiều khả năng sẽ hoàn thành bảng hỏi hơn những người chỉ được chạm 1 lần. Hiệu ứng này mạnh mẽ nhất khi đàn ông được đụng chạm bởi một nữ điều tra viên.

5. Hoặc đụng chạm để có một sự kháng cự!
Việc chấp nhận đụng chạm , đặc biệt giữa những người đàn ông, phụ thuộc nhiều vào văn hoá.

Khi Dolinski (2010) tiến hành một thực nghiệm về sự tuân phục ở Ba Lan, ông nhận được những kết quả khá khác biệt đối với đàn ông và phụ nữ. Đàn ông Ba Lan khi được yêu cầu giúp đỡ một thực nghiệm viên, đã phản ứng xấu đối với một cái chạm nhẹ vào cánh tay. Điều này có vẻ liên quan đến mức độ cao hơn của chứng sợ đồng tính. Tuy nhiên, phụ nữ vẫn phản ứng tích cực với sự đụng chạm.

6. Đụng chạm để bán được chiếc xe oto của bạn.
Không giống Ba Lan, ở Pháp sự đụng chạm được chấp nhận giữa 2 người đàn ông. Vì vậy, các nhà nghiên cứu người Pháp Erceau và Gueguen (2007) đã tiếp cận ngẫu nhiên những người đàn ông tại một thị trường mua bán xe cũ. Một nửa số người được chạm nhẹ vào cánh tay trong 1 giây, nửa còn lại không được chạm.
Sau đó, những người được chạm đã đánh giá người bán xe là chân thật, thân thiện, trung thực, dễ chịu và tử tế. Quả là không tệ cho một cái chạm trong 1 giây.

7. Đụng chạm để có được một cuộc hẹn hò.
Bạn sẽ không ngạc nhiên khi nghe rằng những người đàn ông bộc lộ nhiều hứng thú hơn với một người phụ nữ đã chạm nhẹ vào họ. Gueguen (2010) phát hiện thấy đàn ông dễ dàng hiểu sai một cái chạm nhẹ ( không có tính nhục dục ) lên cánh tay như một sự thể hiện hứng thú t.ình d.ục.

Có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên hơn khi phụ nữ cũng đáp ứng tích cực trước một cái chạm nhẹ vào cánh tay khi được hỏi xin số điện thoại của họ bởi một người đàn ông trên đường (Gueguen, 2007). Điều này có thể vì phụ nữ gắn liền một cái chạm nhẹ trong 1-2 giây với địa vị cao hơn. ( hãy nhớ rằng nghiên cứu này được thực hiện ở Pháp!)

communication.jpg


8. Đụng chạm để có quyền lực.
Sự đụng chạm truyền thông điều gì đó quan trọng về quan hệ quyền lực. Henley (1973) đã quan sát những người sống trong một thành phố lớn. Những người có xu hướng đụng chạm vào người khác ( đối lập với những người bị người khác đụng chạm ) thường có địa vị cao hơn. Nhìn chung, chúng ta xem những người đụng chạm người khác là có nhiều quyền lực hơn trong xã hội (Summerhayes & Suchner, 1978).

9. Đụng chạm để truyền thông.
Sự đụng chạm xuất hiện trong nhiều hình thức khác nhau và có thể truyền thông nhiều cảm xúc khác nhau. Một mình sự đụng chạm có thể truyền thông được bao nhiêu cảm xúc đã được thể hiện trong một nghiên cứu đáng chú ý của Hertenstein et al. (2006).

Chỉ sử dụng một sự đụng chạm trên cánh tay, những người tham gia trong nghiên cứu này cố gắng truyền thông 12 cảm xúc riêng biệt đến người khác. Người nhận, mặc dù không thể nhìn thấy người đụng chạm hoặc sự đụng chạm, đã khá chính xác trong việc nhận ra cảm xúc tức giận, sợ hãi, ghê tởm, yêu thương, biết ơn và đồng cảm. Độ chính xác dao động trong khoảng từ 48% đến 83%.

Đặt nó trong bối cảnh, nó cũng tốt khi chúng ta có thể nhìn thấy khuôn mặt của ai đó.

10. Mát xa để nâng cao kỹ năng toán học
Nếu bạn có thể làm tất cả những điều trên với một sự đụng chạm, hãy tưởng tượng những điều bạn có thể làm với một sự xoa bóp ( mát xa )

Một nghiên cứu phát hiện thấy nó có thể nâng cao những kỹ năng toán học của bạn (Field, 1996). So sánh với một nhóm kiểm soát, những người tham gia được mát xa 2 lần/ tuần trong vòng 5 tuần không chỉ cảm thấy dễ chịu hơn mà còn làm bài kiểm tra về toán tốt hơn.

Tất cả những nghiên cứu trên dựa trên sự đụng chạm thích hợp. Bị đụng chạm có thể có những ý nghĩa khác nhau phụ thuộc vào tình huống, nền văn hoá và giới tính. Nhìn chung thì sự đụng chạm được đề cập ở đây là một cái chạm nhẹ vào cánh tay trên - một nơi an toàn để chạm vào ai đó mà bạn không biết. Nghiên cứu cũng xác định được một tỷ lệ nhỏ những người gồm cả đàn ông và phụ nữ , không thích bị chạm vào người trong những tương tác xã hội hằng ngày. Những người đó không có khả năng phản ứng tích cực trong những tình huống này .

Nguồn : spring.org.uk
 
×
Quay lại
Top