10 quy tắc "ngầm" trong giới văn phòng bạn nên biết

hoangdat2014

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
4/7/2014
Bài viết
35
Trong giao tiếp văn phòng có nhiều điều đáng để bạn phải bận tâm. Không chỉ tuân thủ những nội quy công việc mà còn có những "luật bất thành văn" mà dân công sở phải chú ý.

Kết quả việc bạn không nắm những quy tắc đó là bạn sẽ khiến mình trở thành "kẻ thù" trong mắt mọi người mà không hề nhận ra mình đã làm sai điều gì. Văn phòng là một nơi đáng sợ. Bạn cần phải nhận thức được rõ các nguyên tắc, các nguy cơ có thể gây "nguy hiểm" đến chính những mối quan hệ của bạn. Và dưới đây là 10 nguyên tắc vàng mà phần lớn các công sở đều cần chú ý.

1. Trả lời email đến tất cả những người trong "group email"

Thật là một điều ngu ngốc khi cả nhóm đang trao đổi công việc qua email và bạn lại chỉ trả lời một người duy nhất. Nếu không muốn gán mác bảo thủ, bất lịch sự thì hãy nhớ: Luôn dùng nút "trả lời tất cả" (Reply all) cho mỗi email nhóm.

2. Ra về đúng 5h chiều là một "tội lỗi"

Ngay cả những người cả ngày chỉ biết xem đồng hồ cũng hiểu rằng: Việc thu dọn đồ đạc và về đúng giờ quy định là điều không hay chút nào. Hãy ngồi lại, chơi một game bí mật gì đó, xếp bài chẳng hạn, và đợi đến ít nhất là 5:10 hãy xách đồ ra về.
10-quy-tac-ngam-trong-gioi-van-phong-02.jpg


Điều này sẽ khiến đồng nghiệp có thiện cảm và đảm bảo là bạn sẽ ghi điểm trong mắt sếp.

3. Đừng bật những bài hát "tệ hại" trước thứ 6

Không "Katy Perry", không "One Direction", không "Lệ Rơi", không "Sơn Tùng" nào được phép cất tiếng hát trong công sở cho đến ngày thứ 6.
Thứ 6 là ngày cuối tuần, ai cũng có tâm lý xả hơi và tất nhiên, nếu bạn bật một chút nhạc trẻ cho sôi động thì cũng không bị trừng phạt gì đâu.

4. Đừng tò mò về vấn đề của đồng nghiệp

Tốt hơn hết là đừng tò mò, truy hỏi gì cả. Nếu bạn không muốn trở thành một kẻ nhiều chuyện, xâm phạm quyền riêng tư của người khác hoặc tệ hơn, bạn sẽ phải nghe cả một câu chuyện "kể lể" rất dài.

5. Hãy buôn chuyện bất kỳ khi nào có thể
10-quy-tac-ngam-trong-gioi-van-phong-05.jpg


Buôn chuyện là một phần tất yếu đối với dân văn phòng rồi. Chuyện đám cưới, chuyện gia đình, những chiếc váy mới hay món ăn ở quán cafe gần công ty,.... tất cả đều có thể trở thành những câu chuyện ly kỳ. Và bạn đừng đứng ngoài cuộc, hãy tham gia một chút. Nếu không, chính bạn sẽ trở thành phần tử "nguy hiểm".

6. Chiều thứ 6 là thời điểm cho câu hỏi: "Cuối tuần ăn đâu, chơi gì?"
Kể cả cho dù cuối tuần bạn quyết định ở nhà ngủ cho khỏe, ăn một bữa cơm đạm bạc hay thậm chí là cắm mặt vào truyện tranh, bạn cũng nên nghĩ đến một câu chuyện thú vị về ngày nghỉ cuối tuần đặc sắc để còn chém gió vào đầu tuần sau. Một buổi xem bộ phim mới nhất ngoài rạp, đi khám phá một quán ăn mới độc đáo,... dù là nói dối thì cũng hãy "chém gió" thật hay vào.

7. Đừng sử dụng lò vi sóng cho những thức ăn có mùi
Thật không hài lòng chút nào nếu xuất hiện mùi thức ăn trong văn phòng. Cari, cá hay mắm, hành, tất cả đều tạo ra mùi khó chịu. Các tốt nhất nếu không muôn gây sự chú ý là các bạn đừng mang đồ ăn có mùi nặng đi làm.

8. Hãy ăn bánh khi được mời và hãy "ồn ào" vì chiếc bánh đó
10-quy-tac-ngam-trong-gioi-van-phong-08.jpg


Trong bất kỳ văn phòng nào cũng có những thành viên "bánh mì". Và cứ với chu kỳ 1 - 2 tuần, họ sẽ mang những chiếc bánh họ tự làm đến công ty. Hãy ăn một miếng, dù bạn thích hay không. Và sau đó, hãy tạo sự ồn ào một chút bằng cách hòa theo những lời khen tặng của mọi người xung quanh.

9. Hãy làm quen với những thuật ngữ văn phòng
Bất kỳ văn phòng nào cũng đều có những thuật ngữ riêng mà theo lãnh đạo, đấy là cách để mọi người "cùng chung chí hướng tiến về phía trước". Hãy chịu khó dùng tiếng lóng, hòa hợp với mọi người. Và bạn có thể trở lại bình thường khi nào nghỉ việc.

10. Đừng lỡ lượt lấy cafe hoặc trà

Nếu bạn không lấy cafe hoặc trà của mình đúng lịch, bạn sẽ tự cô lập mình. Nếu bạn lỡ lượt lấy cafe, bạn sẽ trở thành tâm điểm của sự chú ý, bỏ lỡ một cốc cafe nóng hổi buổi sáng. Đúng là khác người đều không tốt.
10-quy-tac-ngam-trong-gioi-van-phong-10.jpg


Dân văn phòng đâu sung sướng gì. Nhưng cũng không tránh được. Văn phòng vẫn cần lịch sự và nếu đã chấp nhận là một nhân viên văn phòng thì ngay lập tức, hãy nhớ thật kỹ 10 quy tắc này.
 
mình đồng ý với bạn, nhung cũng có 1-2 điều cũng có trong cty nước ngoài vì nó phụ thuộc vào những thành viên trong phòng
 
×
Quay lại
Top