Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
TOIEC – chứng chỉ giao tiếp quốc tế đáng tin cậy của tập đoàn khảo thí Hoa Kỳ đã trở thành một tấm “Vé Thông Hành” giúp bạn dễ dàng đứng vững trên con đường sự nghiệp của mình. Việc thi TOEIC đạt điểm cao để ứng cử vào những vị trí hấp dẫn trong công ty luôn là mong muốn của tất cả chúng ta...

Các bạn cần có một sự chuẩn bị chu đáo cho một kỳ thi TOEIC thành công với số điểm cao nhất. Và 20 bí quyết nhỏ sau đây có thể phần nào hỗ trợ các bạn trong quá trình chuẩn bị:

1. Đặt mục tiêu . Bạn phải xác định mình muốn gì, điều đó có phù hợp với hoàn cảnh và năng lực của bạn lúc này không. Mục tiêu không khả thi sẽ khiến bạn nản chí sau vài lần thất bại còn mục tiêu quá thấp thì khiến bạn chẳng cần nỗ lực gì và do đó sẽ chẳng tiến bộ đáng kể nào.

2. Hiểu biết về bài thi. Bạn có thể tìm hiểu các bài thi trước đó để biết kiểu dạng và làm quen với chúng.

3. Lên kế hoạch học tập
. Chính vì bạn đang rất bận với nhiều môn khác nên bạn càng cần lên một kế hoạch học tập chi tiết. Nếu bạn nghĩ "chờ chừng nào học xong bài thì mới chuyển qua học để thi TOEIC" sẽ dẫn bạn đến thất bại.

4. Phân bổ thời gian ôn tập một cách hợp lý: ôn tập không chỉ từ vựng, ngữ pháp mà cả kỹ năng nghe và nói, các kỹ năng được yêu cầu rất cao trong thi TOEIC.

5. Nâng cao, tăng vốn từ vựng. Không có nhiều “bột” thì làm sao gột được nhiều “hồ”, đúng không bạn? Hãy làm quen với các loại từ vựng trong các thông báo về doanh nghiệp hay công ty (business announcements) hay thông báo chuyên biệt (special announcements), các quảng cáo, các tin tức thời sự, tin thời tiết, các thư tín, email, fax… Loại từ này thường có mặt trong bài thi TOEIC.

6. Khắc phục những điểm yếu của mình. Tự nhận ra điểm yếu của mình rồi lên kế hoạch cụ thể để khắc phục chúng.

7. Loại bỏ nhiễu. Trong bài thi có câu hỏi gây nhiễu, trong khi học cũng có những tác động gây nhiễu khiến bạn bị phân tán. Hãy nhanh chóng gạt bỏ chúng ra. Thậm chí không cần nghe cả phần hướng dẫn trả lời câu hỏi (instructions) để tập trung vào ngay câu hỏi, hình vẽ trong bài thi.

8. Hãy tin vào trực giác của mình. Có những lúc ta đành phải dựa vào trực giác mà phán đoán, lý giải. Trực giác của một người học nhiều, động não nhiều là một loại hiểu biết tiềm ẩn đó.

9. Đừng cố dịch mọi từ - bởi đơn giản là bạn chỉ là người mới học tiếng Anh, còn nhiều từ không biết là điều tự nhiên. Một văn cảnh cụ thể sẽ giúp ta hiểu từ nằm trong đó là có nghĩa gì.

10. Đoán mò là phương án cuối cùng.

11. Chú ý về thời gian làm bài thi. Sa đà vào một phần nào đó để rồi bỏ các phần còn lại của bài thi là điều tối kỵ.

12. Nghe thật nhanh.

13. Luyện đọc to. Ở nhà, ở chỗ vắng người, bạn đừng ngại ngùng đọc to một đoạn văn, một câu, thậm chí phát âm lại một từ bạn vừa nghe người ta nói. Ghi âm lại giọng đọc của mình để tự phê phán cũng tốt.

14. Sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng. Các xướng ngôn viên là người có giọng chuẩn được chọn lựa kỹ, hãy nghe và nói theo họ.

15. Sử dụng những trang web miễn phí. Đó là cách bạn học từ vựng và cách viết câu một cách hứng thú.

16. Dạy ngôn ngữ của bạn cho người có tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ. Mình dạy người ta thì phải nói tiếng Anh, mình nói chưa đúng thì người ta có trách nhiệm uốn nắn lại cho mình - điều này phải thỏa thuận trước và tuân thủ chặt chẽ giữa “thầy” và “trò”.

17. Có một quyển sổ tiếng Anh bên mình.

18. Đặt ra những câu hỏi. Tự đặt và cố tự trả lời.

19. Kiểm soát trạng thái căng thẳng. Đừng để bị quá căng thẳng trong khi học hay làm bài thi.

20. Không học gạo. Học nhồi nhét trong một khoảng thời gian ngắn trước khi thi sẽ làm đầu óc ta mụ mẫm, vào thi với đầu óc ấy thì làm sao đạt nổi điểm cao?

Các bí quyết thì “nhỏ” nhưng đã từng giúp người áp dụng chúng đạt số điểm cao trong kỳ thi TOEIC đấy.

Đây chỉ là bản dịch lại, nếu bạn nào thật sự yêu thích và có ý định theo đuổi Toeic thì có thể xem bản gốc ở bài post bên dưới nhé.:126:
 
Kinh nghiệm của bạn có vẻ khá mô phạm, theo mình nên tập trung vào mấy vấn đề sau:

1. Từ vựng: Trong new format of TOEIC lượng từ vựng khá phong phú và đa dạng, vì vậy phải tập trung nếu không sẽ rất khó có thể lĩnh hội được. Bạn có thể học từ vựng theo hướng Rootword hoặc tham khảo cuốn 600 essential words for TOEIC của Barons, khá thú vị và dễ học. Mình đã học theo phương pháp này và thi được trên 860 điểm.
2. Cách phối hợp thời gian: Các bạn thường bị thiếu thời gian ở phần bài đọc cuối cùng. Nguyên nhân là các bạn chưa biết phối hợp thời gian nên đến cuối bị thiếu. Rất đơn giản, phần multi choice mỗi câu mất 30 giây, các phần sau cũng tương ứng để đến phần bài đọc phải còn ít nhất 35-40 phút.
3. Phần bài nghe: Cố gắng tránh lỗi similar sound, tập trung vào tips sau "nhớ câu hỏi, phân loại câu hỏi dạng WH, nếu là Who thì xem có ai? What thì hỏi cái gì, where thì xem có địa danh nào không"...

Vì mình viết cũng tương đối dài, nếu các bạn cần có thể SMS cho mình.

Chúc các bạn thành công
 
Cảm ơn Machi nhé. Bạn học ở đâu mà thi điểm cao vậy. Mình học mãi mà chẳng thấy hiệu quả gì cả??? sắp ra trường rồi mà chưa dám thi TOEIC. Rất mong bạn chia sẻ kinh nghiệm.
 
Nói chung tự học là chủ yếu. Mình trước học thầy Thắng giám đốc trung tâm Canberra. Điều thấy được nhất là Canberra làm cho mình có hứng học, phải học và có định hướng đúng (nếu không sẽ bị out ngay), không màu mè nhưng hiệu quả.

Chúc bạn học tốt.
 
Mình cũng thường tự học và luyện thi với các bài thi thử TOEIC online. Với phần nghe mình hay nghe trên CNN hoặc luyện đề. Khi nghe cố gắng nghe đi nghe lại cho tới khi đạt khoảng 80% đáp án đúng thì thôi. Ghi chép cẩn thận lại những gì mình không nghe được.

Rất nhiều bạn bỏ qua việc ghi chép nên cứ lên mạng kêu hoài là nghe mãi không thấy tiến bộ gì :D
 
mình học toiec bên Linh UK chuẩn bị thi đây, các bài thì trước của mình điểm cũng khá rồi. mong hôm thi được điểm cao hơn chút nữa.
 
×
Quay lại
Top