3 cách tỉa dưa hấu bày cỗ Trung thu tuyệt đẹp

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Bạn có thể tái hiện những hình ảnh đáng yêu đặc trưng của Trung thu trên mâm cỗ cho các bé với 3 cách tỉa dưa hấu tuyệt đẹp này!

Kiểu 1: Cách tỉa dưa hấu hình cá chép trông trăng đêm Trung thu

Không cần mâm quả cao đầy, chỉ với một quả dưa hấu tỉa hình cá chép trông trăng cũng đủ tràn ngập không khí Trung thu trong nhà bạn! Cách thức không quá khó như tỉa dưa nghệ thuật nhưng lại đẹp hơn cách bày dưa thông thường rất nhiều. Bạn chỉ cần dùng tới dao bổ hoa quả thông thường và thìa múc dưa là có thể thực hiện được!


Chọn một quả dưa hấu khá tròn sẽ giúp cho chú cá chép dưa hấu của bạn ngộ nghĩnh đáng yêu hơn. Thìa múc dưa không chỉ múc phần ruột dưa thành cầu tròn nhỏ làm salad hoa quả mà còn dùng làm dụng cụ tạo hình rất đơn giản mà còn rất phù hợp với tạo hình vây và mắt tròn của hình chú cá chép. Cách tỉa dưa hấu tỉ mỉ hơn bạn hãy xem dưới đây nhé!

110908afamily-KT-tia-dua-hau-hinh-ca-chep-don-trung-thu-2_432da.jpg

Bạn cần chuẩn bị những nguyên vật liệu như sau:

- 1 quả dưa hấu tròn, già dưa

- 1 dao nhọn

- 1 vài que tăm nhọn
110908afamily-KT-tia-dua-hau-hinh-ca-chep-don-trung-thu-1_99729.jpg

- 1 thìa múc dưa (các bạn Hà Nội có thể tìm mua ở hàng Thiếc)

- 1 tô đựng dưa
110908afamily-KT-tia-dua-hau-hinh-ca-chep-don-trung-thu-3_97f19.jpg

Bước 1:
Đặt dưa nằm ngang, dùng tăm vẽ nhẹ một hình bầu dục ở phía trên dưa để tiện cho việc tạo hình ở bước sau, vẽ rộng bằng miệng bát tô cho dễ múc dưa sau này.
Dùng chính thìa múc dưa để tạo hình. Chỉ dùng một nửa đường tròn của thìa múc dưa, cắm sâu vào vỏ dưa cho sắc nét, các nửa tròn này liên tiếp nhau viền theo hình bầu dục bạn vừa vẽ.

110908afamily-KT-tia-dua-hau-hinh-ca-chep-don-trung-thu-4_497cc.jpg

Bước 2:
Sau khi tạo được một hình bầu dục có viền lượn sóng, dùng dao nhọn khoét dưa theo đường biên trong của đường lượn sóng đó rồi nhấc riêng phần đó ra, dưa hấu rất dễ tách, nhất là khi bạn chọn quả già, những phần dưa thừa sát đường viền lượn sóng được nhấc ra bỏ đi.

Dùng thìa múc dưa múc hai quả dưa nhỏ tại vị trí mắt cá, mỗi quả dưa nhỏ sẽ có một phần vỏ là phần chính mắt cá. Dùng dao gọt tỉa bớt một đường viền bao hốc mắt vừa tạo. Đặt mắt cá lại đúng vị trí, gắn bằng tăm nhọn. Mắt cá bằng vỏ dưa xanh sẽ nổi bật trên nền cùi trắng của dưa nhờ việc bạn vừa tỉa hốc mắt.
110908afamily-KT-tia-dua-hau-hinh-ca-chep-don-trung-thu-5_741c5.jpg

Bước 3:

Dùng thìa múc dưa để múc những viên tròn dưa hấu sang tô đựng dưa. Múc cả dưa ở phần chữ nhật vừa tách rời và phần còn lại trong quả dưa. Cách múc dưa như sau:
Úp thìa xuống mặt dưa, ấn sâu cho ngập thìa, làm từ từ giúp dưa tứa nước dễ dàng qua lỗ thoát nước ở đáy thìa ta đang úp ngược.

110908afamily-KT-tia-dua-hau-hinh-ca-chep-don-trung-thu-6_fbe91.jpg

Nghiêng thìa sang phải và xoay cán thìa một vòng tròn đều giúp cho thìa đang úp xuống thành ngửa lên, bên trong thìa là một viên dưa tròn nhỏ.

110908afamily-KT-tia-dua-hau-hinh-ca-chep-don-trung-thu-7_893fc.jpg

Nhấc thìa và dưa trong lòng thìa ra khỏi quả, đổ vào tô đựng dưa. Làm lần lượt cho hết phần dưa cần múc.

110908afamily-KT-tia-dua-hau-hinh-ca-chep-don-trung-thu-8_b83bf.jpg

Để thêm phần sinh động, bạn có thể dùng thìa múc dưa để múc thêm các loại quả ruột mềm khác như thanh long, dưa vàng, đu đủ,… Hoặc giản tiện hơn bạn cắt rời từng quả quả nho tròn màu xanh hoặc đen để bày cùng những quả tròn nhỏ múc từ dưa hấu.

110908afamily-KT-tia-dua-hau-hinh-ca-chep-don-trung-thu-9_104ce.jpg

Bước 4:

Dùng dao cắt chéo 45º từ vị trí gần cuống dưa vào sâu quả dưa chừng 7 – 9 cm. Khi nhấc dao ra, vỏ dưa già sẽ tách khẽ tự nhiên như miệng cá.
110908afamily-KT-tia-dua-hau-hinh-ca-chep-don-trung-thu-10_71cea.jpg

Bước 5:

Để tạo vây lưng cá chép, bạn dùng dao múc dưa khoét liên tiếp để được một đường lượn sóng quanh hình bầu dục dẹp trên vỏ miếng dưa bỏ ra lúc đầu rồi dùng dao cắt theo hình lượn sóng đó. Phần vỏ dưa còn lại bạn dùng dao tỉa hình đuôi cá giống chiếc nơ hình hai chiếc lá châu đầu lại. Dùng tăm nhọn để cắm nối vây lưng và đuôi vào cá chép.
110908afamily-KT-tia-dua-hau-hinh-ca-chep-don-trung-thu-11_1e9cd.jpg

Bước 6:

Tạo vây bên mình cá chép:

Bạn dùng thìa múc dưa khoét 3 nửa tròn liên tiếp tạo đường lượn sóng ngắn, không cần khoét quá sâu như trên lưng cá, chỉ ngập thìa chừng 1cm rồi dùng dao rạch chéo hai đường kéo dài từ điểm cuối của hai đầu đường lượn sóng ngắn, dùng dao tỉa tách nhẹ miếng vây bên vừa tạo cho chúng nổi bật ra khỏi mình cá.
Bạn có thể trộn salad hoa quả từ trong tô hoặc chỉ đơn giản là đổ các viên dưa cùng những loại hoa quả khác vào trong mình cá chép đã tỉa. Vậy là bạn đã có cá chép để bày Trung Thu rồi đấy, không khó như tỉa dưa nghệ thuật mà vẫn hấp dẫn hơn nhiều so với cách bổ dưa thông thường phải không bạn?

Kiểu 2: Cách tỉa dưa hấu thành hình Thỏ ngọc Trung thu

Tương tự với cách tỉa dưa hấu hình cá chép nhưng đơn giản hơn với dụng cụ dao gọt hoa quả thông thường, bạn rạch dưa theo hình mặt thỏ tròn với đôi tai dài, phần trang trí cũng khá dễ dàng. Tuy vậy kết quả tạo hình lại rất đẹp và ý nghĩa: Một chú Thỏ ngọc ngộ nghĩnh, đáng yêu chở trên mình đầy hoa quả tươi ngon!

3-cach-tia-dua-hau-bay-co-trung-thu-tuyet-dep.jpg

Các đường rạch dưa chỉ cần sử dụng nét thẳng, ngay cả khuôn mặt thỏ hình tròn cũng chỉ cần rạch bằng một đường dao thẳng bởi chính phần vỏ tròn của dưa góp phần tạo nên một vết rạch tròn. Nếu bạn không tự tin vẽ đôi tai thỏ, hãy tìm hình ảnh của chú thỏ in ra giấy rồi căn ke hình đôi tai cho vừa với 1/2 quả dưa dài. Phần vỏ dưa được tận dụng cắt hình râu trang trí, gắn mắt mũi bằng hoa quả khác màu cho nổi bật.

3-cach-tia-dua-hau-bay-co-trung-thu-tuyet-dep.jpg

Kiểu 3: Cách tỉa dưa hấu hình dải sao Ngân hà lấp lánh đêm Trung thu

Những vì sao như kéo dài vệt sáng theo đường lượn sóng mà bạn đã khéo léo nạo vỏ và khoét cùi. Toàn bộ phía trước một đầu dưa là những vì sao trắng sáng, viền xanh lá tươi tắn và ẩn phía sau là nền ruột dưa đỏ làm nổi bật những vì sao. Trung thu vừa được thưởng thức hoa quả ngon, lại được chiêm ngưỡng những hình ảnh đẹp như ngân hà lấp lánh, còn gì tuyệt hơn!


Nhìn vào hình ảnh mọi người thường nghĩ là quá phức tạp nhưng thực ra đây chỉ là kiểu tỉa dưa rất đơn giản, thậm chí dễ hơn cả kiểu 1 và 2 ở trên. Bạn chỉ vẽ hình lên vỏ dưa, rạch dao theo hình, nạo bỏ lớp vỏ xanh để lộ phần cùi trắng, cắt bỏ phần dưa thừa, khoét ruột dưa ra khỏi vỏ. Bạn xem cách thức tỉ mỉ dưới đây nhé!

3-cach-tia-dua-hau-bay-co-trung-thu-tuyet-dep.jpg

120925afamily-KT-tia-dua-hau-nhan-dip-Trung-Thu-%282%29-624bc.jpg


Bạn cần chuẩn bị những nguyên vật liệu như sau:​

- Dưa hấu
- Bút dạ
- Dao mũi nhọn
- Nạo nhỏ (nếu có)
120925afamily-KT-tia-dua-hau-nhan-dip-Trung-Thu-%283%29-624bc.jpg


Bước 1:
Vẽ vài ngôi sao to nhỏ xen kẽ nhau ở một đầu dưa lan sang hết nửa quả dưa, nửa quả còn lại bạn vẽ 4 đường lượn sóng vòng qua hai bên dưa nối hai đầu của đám sao lại với nhau, vờ như đó là đường ánh sáng của dải ngân hà.

Chú ý: sau khi vẽ một nét, bạn vẽ lại nét thứ 2 song song với nét đã vẽ, cách nhau chừng 3mm - 5mm. Hay nói cách khác là bạn vẽ nét đôi.

120925afamily-KT-tia-dua-hau-nhan-dip-Trung-Thu-%284%29-624bc.jpg

Bước 2:
Dùng mũi dao rọc vào nét vẽ bao ngoài và viền trong của những hình bạn đã vẽ, mũi dao ngập vào dưa từ 0,5cm - 1cm. Nếu đã thạo nạo vỏ dưa trong hình vẽ thì bạn có thể bỏ qua thao tác rọc dao theo hình này.

Sau đó nghiêng lưỡi dao để gọt nạo phần vỏ bên trong khuôn hình các ngôi sao, phần nét vẽ đôi để nguyên vỏ xanh. Bạn có thể dùng nạo nhỏ để nạo vỏ dễ hơn.

120925afamily-KT-tia-dua-hau-nhan-dip-Trung-Thu-%285%29-624bc.jpg

Bước 3:
Sau khi nạo vỏ cho phần hình sao, bạn nào bỏ phần vỏ nằm giữa các đường nét đôi vẽ lượn sóng, tạo nền trắng cho nét đôi này nổi bật màu vỏ xanh.

120925afamily-KT-tia-dua-hau-nhan-dip-Trung-Thu-%286%29-624bc.jpg

Bước 4:

Cắt bỏ phần dưa phía trên phần hình vẽ, ban đầu bạn cắt khối lớn và cách xa hình vẽ chừng 2cm để tránh trường hợp đường cắt làm rạn vỏ dưa vào phần hình vẽ.

120925afamily-KT-tia-dua-hau-nhan-dip-Trung-Thu-%287%29-624bc.jpg

Bước 5:
Cắt từng khối lớn ruột dưa ra ngoài hoặc dùng thìa múc dưa để múc ra các bóng dưa tròn, hoặc đơn giản hơn thì dùng thìa thường (nên dùng thìa có khe thủng để dưa dễ tứa nước ra qua khe, không bị ép nát dưa) múc từng khối dưa lớn ra. Múc dưa xong bạn cắt giảm phần biên thừa ngoài hình vẽ.

120925afamily-KT-tia-dua-hau-nhan-dip-Trung-Thu-%288%29-624bc.jpg

Bước 6:

Bạn cẩn thận cắt phần dưa thừa theo sát khít đường vẽ dải ngân hà, sở dĩ bạn phải cắt dần từng chút một như vậy là vì vỏ dưa giòn dễ bị bể nứt xuống suốt quả dưa.

120925afamily-KT-tia-dua-hau-nhan-dip-Trung-Thu-%289%29-624bc.jpg

Bước 7:
Bạn nạo khoét thêm một chút cùi trắng dưa bỏ đi, tại khe lượn sóng lớn ở giữa và tại các khoảng trống giữa những ngôi sao, khoét phẳng đều từng ít một cho tới khi thấy ruột dưa đỏ thì thôi, hoặc bạn khoét thủng hẳn tạo thành các khe trống cũng được.

Giờ thì bạn đã có được một bình dưa trang trí hình dải ngân hà lấp lánh đêm rằm Thung Thu rồi, bày bóng dưa và các hoa quả xắt nhỏ đầy màu sắc vào bình dưa thôi.


120925afamily-KT-tia-dua-hau-nhan-dip-Trung-Thu-%2810%29-624bc.jpg


Nghiêng ở góc độ khác, những vì sao như kéo dài vệt sáng theo đường lượn sóng mà bạn đã khéo léo nạo vỏ và khoét cùi.



120925afamily-KT-tia-dua-hau-nhan-dip-Trung-Thu-%2811%29-624bc.jpg


Toàn bộ phía trước một đầu dưa là những vì sao trắng sáng, viền xanh lá tươi tắn và ẩn phía sau là nền ruột dưa đỏ làm nổi bật những vì sao.



120925afamily-KT-tia-dua-hau-nhan-dip-Trung-Thu-%2812%29-624bc.jpg


Nhìn từ trên xuống, bình dưa của bạn thật hấp dẫn! Trung thu vừa được thưởng thức hoa quả ngon, lại được chiêm ngưỡng những hình ảnh đẹp như ngân hà lấp lánh, còn gì tuyệt hơn!



120925afamily-KT-tia-dua-hau-nhan-dip-Trung-Thu-%2813%29-624bc.jpg

Hãy nhanh tay trổ tài khéo tay của bạn đi nào! Chúc bạn cùng gia đình và bạn bè có một đêm Trung thu thật đầm ấm, tươi vui và hạnh phúc!

3-cach-tia-dua-hau-bay-co-trung-thu-tuyet-dep.png

Cá chép, Thỏ ngọc hay dải sao Ngân hà đều là những biểu tượng đẹp của đêm Trung thu. Thật tuyệt khi chỉ với thao tác bổ dưa cách điệu, không quá cầu kỳ như tỉa dưa nghệ thuật, bạn có thể tái hiện những hình ảnh đáng yêu và đầy ý nghĩa đó trên mâm cỗ Trung thu. Mách nước cho bạn dễ lựa chọn nhé: Kiểu 1 hơi tỉ mẩn nhưng dễ thành công, kiểu 2 trông đơn giản nhưng cần chút "hoa tay" để chú thỏ đáng yêu với đôi tai cong lượn, kiểu 3 dễ dàng nhưng cần nạo vỏ đều tay để tránh nham nhở.

3-cach-tia-dua-hau-bay-co-trung-thu-tuyet-dep.jpg

Bạn đã chọn được kiểu tỉa dưa hấu nào chưa? Chúc bạn thành công nhé!

Theo Afamily
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Quá đẹp@
 
×
Quay lại
Top