3 ý tưởng nho nhỏ cho cafe Trung Nguyên

Tuổi Trẻ 24

Tuoitre24.vn - Đào Tạo Khởi Nghiệp
Thành viên thân thiết
Tham gia
10/2/2014
Bài viết
345
Đang ngồi tại quán cafe Trung Nguyên với một đối tác vì em phục vụ bước tới hỏi “Hai anh có ý tưởng gì góp ý cho Trung Nguyên không ạ?

Đang ngồi tại quán cafe Trung Nguyên với một đối tác vì em phục vụ bước tới hỏi “Hai anh có ý tưởng gì góp ý cho Trung Nguyên không ạ? Trung Nguyên sẽ tặng mỗi ý tưởng giúp cải tiến phục vụ tại quán được tốt hơn, đó là một cuốn sách Quốc Giá khởi nghiệp, dạng sách bỏ túi.” Tôi liếc nhìn thấy trên giá sách tại quán đang có rất nhiều cuốn sách như vậy đang chờ được tặng cho khách hàng. Chợt nghĩ ý tưởng này rất hay nhưng tôi thì đã đọc hết cuốn sách này rồi và phục vụ ở đây khá tốt nên cũng không có góp ý gì nhưng từ suy nghĩ này tôi nảy ra mấy ý tưởng khác không liên quan nhiều tới dịch vụ của cafe Trung Nguyên.

Những ý tưởng này chủ yếu giúp Trung Nguyên xây dựng hình ảnh và lan truyền tốt hơn:

1-Cho mượn iPad tại ngay tại quán:

Khách hàng của Trung Nguyên coffee đa phần là doanh nhân, giới nghệ sĩ, trí thức, dân văn phòng. Các cuộc hẹn cafe đa phần liên quan tới công việc, không gian quán được trang trí bởi sách, đồ gỗ, máy nghenhạc, rất yên tĩnh , đường truyền Internet cũng rất tốt nhưng số người đến quán rất ít người dùng iPad(hay các thiết bị giống vậy) để đọc báo hay làm việc, thường thì nếu công việc đã xác định trước họ sẽ mang theo Laptop(trong khi bàn tại quán khá nhỏ, chỉ đủ để một chiếc laptop và một ly cafe, không có cả chỗ đặt một tờ tạp chí bên cạnh) hoặc họ sẽ dùng smartphone(hầu hết khách hàng sử dụng) để truy cập nhưng thiết bị này có màn hình khá nhỏ không tiện để làm việc cần ngồi lâu.

Đã ngồi cafedoanh nhân thì kiểu gì cũng tí toáy smartphone hay máy tính bảng, không gian bàn uốngcafe chỉ đủ để đặt một tách cafe và iPad. Tiềm lực của Trung Nguyên đủ để làm điều này, tạo sự khác biệt.

Nếu Trung Nguyên có dịch vụ cho mượn iPad tại quán sẽ tăng giá trị về phục vụ lên rất nhiều và tạo điểm khác biệt, thể hiện đẳng cấp, khi khách trình chứng minh thư sẽ được mượn máy tính bảng(ví dụ là iPAd) sử dụng tại quán miễn phí.

2-Tặng sách, tạp chí doanh nhân khi khách đồng ý chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội của Trung Nguyên:

Mỗi một khách hàng đồng ý share hình ảnh chụp ảnh của khách hàng với quà tặng và share lên facebook của Trung Nguyên theo từng dịp sẽ tạo hiệu ứng lan truyền tốt. Quà tặng có thể là sách, tạp trí Forbes(để sẵn tại kệ sách ở quán), một ly cafe có in logo của Trung Nguyên hoặc bất cứ thứ gì mang dấu ân Trung Nguyên và khách hàng có thể thích dùng.

dae4d7c8-c0a8-4b3e-aa79-c64d1eb27f4f_13-09-2011_16-31-07.jpg

Mỗi cuốn sách mang một nội dung truyền tải riêng và Trung Nguyên giúp nó được nhân rộng hơn từ hành động tặng quà nhỏ mà ý nghĩa này.

Việc tặng và chia sẻ hình ảnh lên facebook của Trung Nguyên sẽ tạo hiệu ứng lan truyền tốt về dịch vụ cũng như tạo dựng hình ảnh Trung Nguyên gắn liền với văn hóa đọc, sáng tạo. Những khách hàng được tặng sẽ hả hê chia sẻ hình ảnh về món quà thú vị, đầy ý nghĩa của Trung Nguyên lên chính tường facebook của họ. Hiện tại Trung Nguyên đang có dự ántặng sách liên quan tới sáng tạo, khởi nghiệp , thể hiện tinh thần khơi dậy niềm đam mê khởi nghiệp kiến quốc trong giới trẻ. Nhưng các hình thức tặng hiện tại mới chỉ âm thầm diễn ra trong quán và các buổi hội thảo có sự góp mặt của Trung Nguyên nên chưa phát huy tác dụng về truyền thông trong giới trẻ.

3-Thuê lại mặt bằng các công ty đổi lấy cafe miễn phí:

Trung Nguyễn sẽ tài trợ cafe miễn phí cho nhân viên của công ty trong suốt thời gian treo biển hiệu tại công ty đó. Vị trí treo có thể là bên trong hoặc bên ngoài tòa nhà tùy thuộc khả năng cho phép tại nới đó. Cafe là do Trung Nguyên sản xuất ra nên chi phí là thấp nếu được đem tính với giá trị thị trường của sản phẩm đó , đồng thời các vị trí treo biển hiệu tại các tòa nhà nếu không phải để kinh doanh thì gần như là cho không,Trung Nguyên chỉ mất chi phí để làm thủ tục hành chính cho phép treo biển. Hiện có 2 loại nhà văn phòng: một là tòa nhà văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, mọi vị trí quảng cáo đều thuộc quản lý của bân quản lý tòa nhà nên Trung Nguyên có thể đàm phán để đặt biển hiệu phía bên trong sảnh hoặc trong văn phòng, thiết kế biển hiệu thật sáng tạo thể hiện tinh thần doanh nhân, sáng tạo, đưa các slogan có giá trị cho chínhdoanh nghiệp đó. Hai là tòa nhà văn phòng cho thuê nhỏ lẻ thuộc các chủ tư nhân, các vị trí treo biển hiệu dễ dàng đàm phán hơn.

1379585672oi_zidean3_5323.jpg

Trung Nguyên nên sáng tạo các tấm pano lớn có nội dung sáng tạo theo nhu cầu khách hàng và chỉ đặt logo và slogan của Trung Nguyên trong đó, việc này giúp hòa quyện nội dung không gây phản cảm

Tùy với vị trí treo biển hiệu khác nhau, Trung Nguyên có thể đàm bán trao đổi bằng cafe hóa tan cho nhân viênvăn phòng hoặc các voucher uống cafe miễn phí tại các quán cafe thuộc hệ thống Trung Nguyên Coffee. Đây thường là nơi diễn ra các buổi gặp mặt , trao đổi công việc một cách sang trọng và sành điệu nên rất phù hợp cho tiếp khách, đối tác, Trung Nguyên sẽ làm tăng lượng khách đến quán, tạo hiệu ứng số đông và tạo ra giá trị cho nhân viên của công ty đó. Chi phí cho việc trao đổi này là không lớn so với chi phí quảng cáo đại trà qua phương tiện truyền thông có trả phí vì cafe là của nahf trồng được và việc có thêm một lượng khách hàng đáng kể đến Trung Nguyên Coffee mặc dù có làm giảm doanh số nhưng lại gia tăngthương hiệu, trong khi doanh thu từ bán cafe tại quán chiếm tỉ lệ lợi nhuận rất nhỏ so với xuất khẩu cafecủa Trung Nguyên. Việc này giống như đổi 1 ăn mười vậy.


Cách này chủ yếu có giá trị làmthương hiệu , không có giá trị nhiều về mặt bán hàng trực tiếp, tăng doanh số nhưng sẽ là điểm khác biệt với các đối thủ khác đang dùng chung một kênh truyền thông với chi phí cao thì Trung Nguyên đi theo hướng khác biệt hóa nhắm trọn vào giới doanh nhân, văn phòng, đối tượng có khả năng chém gió rất cao và bão truyền thông “miệng” sẽ rất lớn.

Theo: https://khoinghiep.tuoitre24.vn/y-tuong-kinh-doanh-1/3-y-tuong-nho-nho-cho-cafe-trung-nguyen.html
 
×
Quay lại
Top