365 lời khuyên về sức khỏe

phanphuongthao

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
6/7/2011
Bài viết
264
:KSV@06:các bạn ủng hộ topic này nha! thanks cả nhà :KSV@05:
Cách ngừa và làm diệu cơn đau đầu
Nhiều người bị khổ vì bệnh đau đầu. Thời Trung Cổ, người ta đã nghĩ rằng do bị quỷ nhập vào đầu nên cần đục một lỗ nhỏ ở sọcho quỷ thoát ra. Thật là may mắn cho chúng ta, vì ngày nay các bác sĩ đã hiểu khá hơn về các nguyên nhân gây ra chứng bệnh nàyvà có thể chỉ cho ta nhiều phương pháp chữa trị.
Hiện tượng đau đầu có nhiều loại: Đau đầu vì huyết áp hay vì sự căng cơ thuờng xày ra ờ phần mặt, cổ, da đầu làm ta cảm thấy đau nhức như búa bổ nhất là ở trán, hai bên thái duơng và sau gáy. Nguyên nhân có thể do: mất ngủ, sự căng thẳng thần kinh vì bận bịu công việc tối ngày, phải lãnh trách nhiệm một công việc quan trọng, đọc sách liên tục…
Nhức đầu là bệnh thuờng gặp ở các bà quá lo toan việc gia đình đến mức sức khoẻ bị suy nhuợc. Họ cảm thấy rần rật ở thái duơng, đau nửa bên đầu đôi khi lại kèm theo các hiện tuợng buồn nôn, ói, mắt mờ hay hoa mắt, ù tai.
Đau đầu vì viêm xoang, thuờng thấy đau nhức ở vùng mặt, ở trán, dưói trán, quãng dưói tráng tới hai bên má, sống mũi. Sự viêm nhiễm và nuớc mũi gây khó chịu cho ngưòi bệnh ấn tay vào vùng viêm cũng làm đau thêm.
Nguyên nhân, có thể do cảm lạnh, dị ứng với một số phấn hoa, một số vấn đề ảnh huởng tới đuờng hô hấp như không khí bị ô nhiễm.
Để làm dịu cơn đau, nên:
- Nằm nghỉ trong phòng yên tĩnh, phòng tối (đóng cửa sổ che màn), nhắm mắt lại.
- Dùng ngón tay cái, xoa từ tai tới gáy (phần dưói sọ). Day nhẹ hai bên thái duơng.
- Tắm nuớc nóng.
- Đắp một khăn tẩm nuớc lạnh lên mắt.
- Uống một liều thuốc aspirin ( những ngưòi bị viêm loét dạ dày tuyệt đối không đuợc uống vì có thể bị chảy máu dạ dày nguy hiểm)
- Thực hiện những chỉ dẫn về phuơng pháp thư dãn như ngồi tĩnh toạ, không suy nghĩ (thiền), thở sâu.

Đề phòng bệnh,nên:
- Chú ý để biết mình hay bị đau đầu vào thời gian nào. Theo dõi báo chí để biết tin về thời gian và địa điểm có dịch bệnh.
- Ghi nhớ các triệu chứng bệnh để có thể cảm thấy lúc sắp bị đau
- Tránh ăn một số thức ăn có khả năng gây đau đầu đối với một số ngưòi dễ phản ứng như: chuối, cà phê và các thực phẩm có thành phần cà phê, chocolate, chanh, giấm, thịt muối, bột ngọt, thịt cừu khô, hành, tỏi, rượu đỏ, sữa chua (yaout)
Chú ý: nên đến bác sĩ để khám bệnh nếu bạn bị đau đầu liên tục, trong một thời gian dài hay bạn cảm thấy mình bị đau nhức một cách đặ biệt khác lạ với những lần khác.
 
Làm thế nào khi bị sốt
Không phải tất cả các trường hợp có thân nhiệt cao là sự trục trặc về su61c khỏe. Nhiều người khỏe có thân nhiệt vào quãng trên dưới 37oC là bình thường. Nhưng nếu thân nhiệt lấ ở miệng lên tới 37o2 thì chắc chắn đã bị sốt.
Thường thân nhiệt của chuáng ta thấp lúc sáng sớm và cao hơn vào buổi chiều và buổi tối. Thân nhiệt lấy ở hậu môn chính xác nhất và thường cao hơn thân nhiệt lấy ở miệng 0.3oC
Nếu bạn lấy thân nhiệt ở miệng ngay sau khi uống nước nóng thì bạn cũng có thể tưởng lầm rằng mình cũng bị sốt. Thân nhiệt của bạn cũng có thể cao hơn bình thường do các nguyên nhân sau:
-Mặc nhiều quần áo quá
-Vừa luyện tập hoặc hoạt động mạnh
-Thời tiết nóng ẩm
-Lượng hooc-môn tăng, giảm (sau khi rụng trứng, thân nhiệt của phụ nữ thường tăng cao)
Nếu thân nhiệt đo được từ 37o2-37o7C trở lên chắc chắn là bạn đã bị sốt. Cần phải tới bác sĩ nếu hiện tượng này xảy ra:
-Với một trẻ em dưới 6 tháng tuổi
-Nếu thân nhiệt đứa trẻ cứ giữ ở 38o3C (lấy ở miệng) hay 38o8C (lấy ở hậu môn) ko thuyên giảm trong suốt 48h
-Cũng như vậy trong liền 5 ngày,đối với người lớn. Có các hiện tượng: cổ bị cứng, đau ngực, nôn ói, ỉa chảy, đi lảo đảo, phát ban, ho , đau tai
Hiện tượng sốt dưới 40oC là bình thường. Nếu cao hơn 40oC và kéo dài thì cần phải chữa trị.
Để làm diệu cơn sốt, hạ nhiệt, bạn nên:
-Uống nước hoặc nước trái cây. Lau người bằng khăn ướt thấm nước mát 21oC
-Uống aspirin hoặc acetaminophen với liều lượng thích hợp với độ tuổi cách 3-4 giờ một lần (những người dưới 19 tuổi và những người đau dạ dày không nên dùng aspirin)
-Nằm nghĩ không hoạt động
-Không mặc nhiều quần áo hoặc đắp chăn mên quá dày
-Tránh cử động mạnh

Chứng có gàu ở da đầu
Chứng này vô hại. Là một chứng bệnh ngoài da thường thấy ở các điểm có các tuyến mồ hôi làm chỗ đó nhờn và có vảy trắng dễ bong ra. Có người bị cả ở lông mày. Các vảy gàu rơi xuống và tụ tập ở vành tai, gáy, rơi xuống lưng. Người ta chưa rõ được nguyên nhân, nhưng chứng bệnh này có thể do di truyền hoặc tiếp theo các hiện tượng:
-Stress, căng thẳng thần kinh
-Không gội đầu luôn luôn bằng xa phòng gội
-Người có mồ hôi dầu
-Ảnh hưởng thời tiết (nóng, lạnh, ẩm hay khô quá). Phương pháp tốt nhất là luôn gội bằng xà phòng gội, chú ý: Gãi da đầu cho hết gàu nhưng đừng làm xước da; dùng loại xà phòng có chứa Selenium sunfit
Trường hợp nặng, cần đến bác sĩ để được chỉ định dùng các loại thuốc bôi có thành phần cortisone
 
Tám cách chống bệnh mất ngủ
Bạn có bao giờ mất ngủ không? Nếu có thì cũng là chuyện bình thường thôi vì người ta ước lượng mỗi tối vẫn có 30 triệu người Mỹ ở trong tình trạng này.
Họ có thể ngủ được một ít lúc mới vào gi.ường, tới nửa đêm hay mờ sáng thì thức giấc và không sao ngủ tiếp được nữa. Thật ra, như vậy thì không phải là họ không ngủ được mà họ chỉ không ngủ đẫy giấc thôi. Tuy vậy, nếu hiện tượng này quấy rầy bạn tới 3 tuần liền thì đấy cũng là một vấn đề cần chú ý.
Sau đây là một số biện pháp cần áp dụng:
-Không uống cà phê, trà sữa sau bữa trưa. Nên kiêng luôn các loại chocolate, nước uống coca có chứa chất kích thích
-Bó giấc ngủ trưa, kể cả ngững lúc chợp mắt một lát - đều có ảnh hưởng tới giấc ngủ ban đêm.
-Trước khi ngủ nên tắm lâu bằng nước nóng để các cơ trong người được thư giãn.
-Đọc truyện nhẹ nhàng hay làm công việc gì đó có tính đều đều lặp đi lặp lại để không phải nghĩ ngợi gì, như đan len chẳng hạn.
-Không nên coi TV hoặc nghe Radio, những loại hình giải trí này sẽ làm bạn dễ bị mất ngủ.
-Hãy chuẩn bị chỗ ngủ thật thoải mái, tĩnh mịch, ánh sáng mờ mờ, chăn, gối, khăn trải gi.ường thật sạch, nhiệt độ phòng vừa phải, không nóng không lạnh.
-Khi đã lên gi.ường rồi thì không được nghĩ gì về công việc nữa. Chỉ nghĩ tới việc ngủ, yên tâm mà ngủ.
-Tạo ra những việc làm theo thông lệ mỗi ngày, trước khi đi ngủ như: khóa cửa ra vào, đóng cửa sổ, đánh răng, đọc một đoạn truyện trước khi ngủ.
-Đếm chậm chậm trước khi ngủ có tác dụng như người bị thôi miên. Nghĩ tới những hình ảnh mờ nhạt, buồn tẻ, lặp đi lặp lại.
Nếu cố gắng theo những biện pháp trên đã 3 tuần mà bạn vẫn không ngủ được thì nên đến bác sĩ khám bệnh để xem nên dùng thuốc gì hay nên theo sự hướng dẫn thêm của bác sĩ khoa tâm lý và thần kinh.
 
"Không nên coi TV hoặc nghe Radio, những loại hình giải trí này sẽ làm bạn dễ bị mất ngủ" :)), mỗi khi mất ngủ nên xem TV cho dễ ngủ :))
 
×
Quay lại
Top