5 dấu hiệu trên da 'tố cáo' bạn mắc bệnh

ly quoc

I'm fine!
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/4/2013
Bài viết
12.616
Những thay đổi trên da, từ nổi ban đỏ cho tới hiện tượng thay da, đều có thể là dấu hiệu sớm của bệnh lý, teen cần hết sức lưu ý.

1. Phát ban

Hiện tượng phát ban trên da đi kèm với các triệu chứng khác như sốt, đau khớp và đau cơ có thể là dấu hiệu bạn bị nhiễm trùng bên trong cơ thể. Đồng thời, phát ban cũng xảy ra vì dị dứng hoặc phản ứng phụ với loại thuốc nào đó, theoViện Da liễu Hoa Kỳ (AAD).

Những nốt ban trên vùng da cổ phía sau hoặc xung quanh cánh tay thường có màu hơi đậm hơn so với màu da bình thường. Đây là dấu hiệu ban đầu của người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Ít phổ biến hơn, phát ban dạng gai đen có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư cơ quan nội tạng như dạ dày, gan. Trong khi đó, ban màu tím ở bắp chân lại đại diện cho viêm gan C.

2. Da đổi màu hoặc vàng bất thường

da-kho-7818-1406159647.jpg

Ở bệnh nhân bệnh tiểu đường, da chuyển sang màu đồng có thể là dấu hiệu của vấn đề trao đổi chất sắt. Mặt khác, da vàng hơn cảnh báo vấn đề với gan.

Những mảng da thẫm màu, chủ yếu ở những vết sẹo, nếp nhăn da, các khớp như khuỷu tay và đầu gối cho thấy nhiều nguy cơ bạn mắc bệnh nội tiết.

3. Da phát triển quá nhanh

Nếu thấy hiện tượng thay da mới với tốc độ quá nhanh, bạn nên đi khám bác sĩ vì đó có thể là dấu hiệu bệnh ung thư da, bệnh từ bên trong hoặc hội chứng bất thường về gen.

Ví dụ, màu vàng trên da cánh tay, chân hoặc lưng có thể là tín hiệu về bệnh tiểu đường. Đôi khi, mụn cũng là yếu tố để bắt bệnh. Ở các bạn gái trẻ, nếu mụn nổi dày đặc ở mặt hoặc quai hàm có thể là dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang.

Bệnh trên còn đi kèm với các triệu chứng khác như cân nặng, độ dày mỏng của tóc thay đổi thất thường.

4. Thay đổi ở móng

Thay đổi về màu sắc hoặc hình dạng của móng tay báo hiệu các vấn đề bất thường của cơ quan nội tạng. Ví dụ, móng tay màu vàng, trông giống như nhiễm nấm cho thấy bệnh vẩy nến.

766152d4-b0c4-4d2d-a4e0-bff4c5-8961-8716-1406159647.jpg

Bệnh gan và thận cũng có thể gây ra những thay đổi màu sắc của móng tay.

5. Da bị khô bất thường

Bệnh huyết áp cao và thận nhiều khi để lại hậu quả là da bị dày lên ở phần cẳng chân. Hơn nữa, da bị khô và ngứa có thể báo hiệu các vấn đề về nội tiết tố.

Da mềm bất thường cũng là một dấu hiệu bệnh lý gây rối loạn mô liên kết rất hiếm gặp, có thể gọi là bệnh nhão da (cutis laxa).

Mr.Bull
Theo ione

 
×
Quay lại
Top