5 Điều Cần Chú Ý Khi Bổ Sung Canxi Cho Trẻ

ngolequyen

Thành viên
Tham gia
30/5/2012
Bài viết
0
184b7cb84d7b456c96a0bdfbbeaa5f14_S.jpg


Canxi là thành phần quan trọng nhất của xương và răng, thiếu can xi dẫn đến loãng xương ở người lớn và chậm phát triển chiều cao của trẻ. Ngoài ra, trẻ em thiếu can xi thường có biểu hiện khóc đêm, đêm ngủ giật mình hay quấy khóc, dễ nổi cáu, rối loạn chức năng vận động, không tập trung tinh thần. Vitamin D giúp kiểm soát mức độ canxi và phốt phát trong máu đồng thời giúp cho sự hấp thu canxi của các tế bào ở thành ruột. Vitamin D cũng đóng một vai trò trong chức năng miễn dịch, hoạt động thần kinh, tăng trưởng tế bào...

Một số điều sau đây các mẹ cần phải biết khi bổ sung canxi cho con để có hiệu quả cao nhất.

1. Canxi cần được bổ sung đồng thời với vitamin D

Vitamin D có hiệu quả thúc đẩy sự hấp thụ canxi của cơ thể, vì thế nó được coi là chiếc chìa khóa vàng để mở cánh cửa dẫn đến chuyển hóa canxi. Trẻ em cần bổ sung 400 đơn vị vitamin D mỗi ngày để trợ giúp sự hấp thụ canxi của cơ thể. Vitamin D trong cơ thể có thể tổng hợp dựa vào các chế phẩm canxi có chứa vitamin D hay qua việc phơi nắng hàng ngày.

2. Đừng bổ sung phốt pho nhiều hơn canxi

Các yếu tố chính để sản xuất canxi và phốt pho xương có mối quan hệ rất gần. Phải đảm bảo tỷ lệ nhất định của lượng canxi và phốt pho hấp thụ vào cơ thể. Tỉ lệ canxi, photpho mất cân bằng là nguyên nhân dẫn đến thiếu canxi. Thông thường, tỉ lệ canxi, phốt pho trong cơ thể là 2:1. Vì vậy, hấp thụ quá nhiều photpho từ thức ăn sẽ nhanh chóng “đánh đuổi” canxi ra ngoài cơ thể.

Đặc biệt là với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nếu lượng phốt pho vượt quá sẽ dẫn đến một loạt các hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo các bà mẹ: Không cho trẻ bổ sung phốt pho nhiều hơn canxi.

3. Magiê và sự hấp thụ canxi


Canxi và magiê là các ion hóa trị hai, nên sự hấp thu trong cơ thể có sự cạnh tranh. Magiê có thể bổ sung vào cơ thể thông qua thức ăn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nó có thể đạt được nhờ sự chuyển hóa mà không có nhu cầu bổ sung thêm. Magiê quá liều không chỉ ảnh hưởng đến sự hấp thu và sử dụng canxi mà còn có thể gây ra rối loạn chức năng di chuyển. Vì thế không nên bổ sung magiê khi đang tăng cường bổ sung canxi.

4. Thực phẩm có muối bất lợi cho sự hấp thu canxi

Những phát hiện gần đây cho thấy canxi và natri có sự cạnh tranh cao trong quá trình tái hấp thu trong cơ thể. Lượng natri cao có thể làm giảm sự hấp thu canxi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng mọi người nên hấp thụ ít hơn 6g muối hàng ngày. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì càng ít càng tốt.

Do đó các bậc cha mẹ, đặc biệt là ở những gia đình thích ăn mặn nên kiểm soát chặt chẽ lượng muối trong chế độ ăn uống của trẻ. Như vậy mới đảm bảo cơ thể của trẻ có thể hấp thu và sử dụng tốt canxi.

5. Thực phẩm axit phytic, axit oxalic và canxi

Một số loại thực phẩm có chứa acid phytic như bột chưa lên men hay một số loại rau (rau bina, măng, đậu nành, hành, vv ...) có chứa axit oxalic có thể kết hợp với canxi thành các chất không hòa tan ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi. Do đó khi bổ sung canxi cho trẻ, cha mẹ cũng nên chú ý đến những vấn đề này.

CHỨNG NHẬN AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM: 805/2012/ATTP-XNCB
Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm, quý khách hàng vui lòng thể liên hệ:
Công ty TNHH Fansi Việt Nam
Số 41, ngách 260/6 Phố Đội Cấn, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, TP Hà Nội, Việt Nam
Tel: 04 3795 5118
Showroom tại TP.HCM: 623 Nguyễn Kiệm, Phú Nhuận, Tp.HCM
Tel: 08 3844 6524
 
×
Quay lại
Top