5 phẩm chất phải có của nhân viên hiện đại

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Môi trường làm việc hiện đại đòi hỏi không chỉ các nhà quản lý mà ngay cả các nhân viên phải có khả năng thích nghi với những phát triển và thay đổi thường xuyên xảy đến.

Những hành vi mới và những công nghệ mới khiến môi trường và cách thức làm việc mỗi ngày một khác. Để đáp ứng được những yêu cầu đó, mỗi nhân viên hiện đại cần phải sở hữu 5 phẩm chất dưới đây:

ImageHandler.ashx

Ảnh minh họa..

1. Biết nắm bắt thay đổi


Các nhân viên thường có xu hướng quen với cách giải quyết các công việc theo một cách thức nhất định. Họ đã sử dụng cùng công nghệ, cùng quy trình trong nhiều năm, nhưng những công nghệ và cách thức làm việc này không phải lúc nào cũng là giải pháp tốt nhất cho công ty và cho chính các nhân viên.

Chỉ vài năm nữa thôi, thế hệ trẻ sinh ra trong khoảng thời gian từ đầu thập niên 1980 cho tới đầu thập niên 2000 (thường gọi là thế hệ Y hay millennials) sẽ trở thành lực lượng lao động chính. Đây là những người lớn lên với mạng xã hội và các công cụ truyền thông phát triển rầm rộ để phục vụ cho việc giao tiếp, tương tác, tìm kiếm mọi người và thông tin.

Lực lượng lao động mới này đồng nghĩa với những hành vi mới và những công nghệ mới. Sự đổi mới đó đòi hỏi các nhân viên phải nắm bắt lấy những thay đổi được cho là sẽ giúp công việc và cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn này. Nhà lãnh đạo Anh Winston Churchill từng nói rằng: “Cải thiện là thay đổi, muốn hoàn hảo phải thay đổi thường xuyên”.

2. Có tiếng nói trong công ty

Lần đầu tiên trong lịch sử, “lãnh đạo” và “nhà quản lý” trong doanh nghiệp không còn là một. Hiện nay, lãnh đạo không nhất thiết phải là nhà quản lý, họ phải là những con người có khả năng gây cảm hứng, có hiểu biết sâu rộng, và sẵn sàng chia sẻ (đây là một phẩm chất quan trọng nữa sẽ được đề cập sau trong bài viết này”.

Các công nghệ tương tác mới cho phép mọi nhân viên trong một tổ chức chia sẻ niềm đam mê, các mối quan tâm, ý tưởng và nhận xét. Nếu bạn quan tâm tới điều gì đó, bạn hoàn toàn có cơ hội để trở thành một nhà lãnh đạo ở mảng đó và một tiếng nói được mọi người biết đến về chủ đề đó trong tổ chức của mình.

Tuy nhiên, điều này không thể xảy ra nếu bạn không lên tiếng. Bạn không thể trở thành một nhà lãnh đạo nếu bạn ngại chia sẻ tiếng nói và các quan điểm của mình. Điều này đồng nghĩa sử dụng những công nghệ tương tác mới sẵn có thể bạn được công nhận trong công ty. Tại sao cứ mãi là nhân viên khi bạn hoàn toàn có thể trở thành một nhà lãnh đạo.

3. Tự chủ

Trong bối cảnh mọi nhân viên có thể làm việc từ bất cứ đâu vào bất cứ thời gian nào, sự tự chủ là yếu tố vô cùng quan trọng. Không còn một nhà quản lý nào theo dõi mọi hành động của bạn và nhắc nhở bạn “quay lại làm việc”. Đây là một đặc quyền, nhưng cũng là một trách nhiệm. Một sự tin tưởng lớn được đặt lên bạn để bạn hoàn thành nhiệm vụ. Là một nhân viên hiện đại, bạn cần có khả năng làm việc cho dù bạn ở văn phòng, quán cà phê hay ở nhà.

4. Chia sẻ và giúp đỡ người khác

Đây là một trong những phẩm chất quan trọng nhất mà nhà quản lý hiện đại cần có, nhưng cũng là một phẩm chất mà nhân viên hiện đại phải có. Nhân viên truyền thống thường muốn giữ các ý tưởng cho riêng mình để được khen ngợi khi họ đóng góp những ý tưởng đó.

Nhưng mô hình này đến nay không còn hiệu quả. Với sự nổi lên của các công cụ tương tác, các ý tưởng và nhận xét có thể dễ dàng đi đến từ cá nhân trong một tổ chức. Việc chia sẻ sẽ không chỉ đem lại lợi ích cho toàn bộ ê kíp mà còn làm lợi cho bạn với tư cách một nhân viên. Đồng nghiệp và nhà quản lý sẽ nhận ra thái độ “có thể làm được” của bạn cũng như khả năng giúp đỡ người khác của bạn.

Chia sẻ có thể được thực hiện dưới nhiều dạng. Bạn có thể chia sẻ các ý tưởng, nhận xét, những công việc mà bạn đang làm, các tài liệu, hay bất cứ thứ gì mà bạn chọn. Bằng cách chia sẻ, ê kíp của bạn và các phòng ban khác sẽ nhận ra tên của bạn. Để trở thành một nhân viên hiện đại, hãy dần quen với việc chia sẻ và giúp đỡ người khác.

5. Chắt lọc và tập trung

Trong môi trường làm việc hiện nay, chúng ta bị kéo đi theo nhiều hướng khác nhau. Trong các cuộc họp, mọi người có thể kiểm tra email, đưa bình luận lên mạng xã hội, chỉnh sửa một tài liệu, hoặc chat với một đồng nghiệp. Với sự phổ biến của các nội dung và công cụ mà các đồng nghiệp và bạn bè có thể sử dụng để “gọi” nhau, người ta rất dễ bị mất tập trung.

Bởi thế, với những công nghệ mới nổi lên, các nhân viên cần nhớ tập trung vào những việc cần thiết phải hoàn thành. Điều này có nghĩa là cần biết cách “phớt” mọi người và những tin nhắn của họ khi cần thiết. Khi bị “dội bom” thông tin từ mọi phía, nhân viên cần quen với việc chắt lọc ra những thông tin cần thiết và chỉ tập trung vào những gì thực sự quan trọng.

Theo quan điểm của bạn, nhân viên hiện đại cần có thêm những phẩm chất nào nữa?

Theo Tienphong
 
Hiệu chỉnh:
×
Quay lại
Top