6 điều phụ huynh “sợ hãi” đầu năm học

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Kỳ họp phụ huynh đầu năm học mới diễn ra cũng là thời điểm nhiều phụ huynh lo lắng về chuyện học phí, phụ phí, học thêm, an toàn cho trẻ khi ở trường, đến chất lượng dạy và học ở nhà trường…

1.Sợ tăng học phí

Đối với những gia đình kinh tế khá giả thì chuyện học phí tăng là việc bình thường, nhưng với nhiều gia đình có thu nhập trung bình hoặc khó khăn, đây thực sự là gánh nặng rất lớn.

Chị P, 38 tuổi, quê ở Huyện Ứng Hòa, Hà Nội cho biết, gia đình chị có 3 con đang ở độ tuổi cắp sách đến trường. Một em học lớp 4, một học lớp 10 và lớp 12 trường Tiểu học Phù Lưu và trường THPT Lưu Hoàng huyện Ứng Hòa, Hà Nội.

Dù thời điểm hiện tại các trường chưa có thông báo về việc họp phụ huynh đầu năm nhưng kể từ hai tháng nay chị P đã phải chạy vạy trước về khoản học phí nộp cho con vào thời điểm đi họp đầu năm.

“Năm học 2012, tổng số tiền phải nộp theo yêu cầu của nhà trường về khoản học phí, phụ phí cho ba con hết gần 9 triệu đồng. Trong cuộc họp đầu năm nay tôi lo ngại trường sẽ tăng học phí thêm. Năm ngoái, để có tiền đóng học phí cho con, tôi đã chạy vạy vay mượn và bán cả tấn thóc mới gom đủ tiền đóng học cho con. Còn năm học mới này lúa chưa thu hoạch được chúng tôi cũng chưa biết xoay xở ra sao”, chị P chia sẻ.

Kinh tế của gia đình chị P đều dựa vào 9 sào ruộng và việc đi làm thuê. Chính vì vậy mà mỗi khi đến dịp đầu năm học, chị P lại lo lắng “đứng ngồi không yên” vì khoản học phí đầu năm.

Nhiều phụ huynh lo lắng về khoản học phí đầu năm học, ảnh minh họa. Ảnh Đức Nguyễn

2. “Đau đầu” các khoản phụ phí

Cùng tâm trạng lo lắng trước khi bước vào năm học mới của con, chị H, 32 tuổi, trú tại Phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội lại “sợ hãi” khi nhắc đến những khoản phí phụ của con.

Chị Hoa cho biết, con gái chị học lớp 9 trường THCS ở quận Đống Đa, Hà Nội. Năm học 2012, chị đi họp phụ huynh cho con và cũng phải mang theo số tiền gần 3 triệu đồng để đóng học kỳ 1. Trong mỗi cuộc họp đầu năm đi họp cho con chị Hoa đều lo lắng đến chuyện học phí tăng hay giảm. Nhưng năm nay, vấn đề chị lo lắng hơn chính là khoản phụ phí đầu năm.

“Ngoài khoản thu học phí, các con phải đóng góp thêm rất nhiều khoản phụ phí như quỹ lớp, tiền đóng cơ sở vật chất, tiền đóng ngày lễ tết, tiền đi dã ngoại… Mới đây, con gái tôi cũng phải đóng số tiền 40.000 đồng để mua bánh ăn trong dịp tết trung thu ở trường”, chị H chia sẻ.

Chị H cho biết thêm, khoản phụ phí rất hay phát sinh trong năm học mới, nếu cộng cả năm lại số tiền lại là khá lớn. Trong khi đó, hai vợ chồng chị dù làm cơ quan nhà nước nhưng mỗi tháng cũng chỉ có tổng thu nhập gần 10 triệu đồng. Rồi hàng tháng gia đình chị lại phải lo thêm các khoản chi tiêu khác của gia đình. Bởi vậy mà những khoản phụ phí đóng góp thêm luôn khiến gia đình chị “đau đầu”.

3. Lo cách dạy ảnh hưởng nhân cách trẻ

Chị D, 27 tuổi, có con học ở trường tiểu học ở quận Thanh Xuân Hà Nội chia sẻ, bước vào năm học mới, gia đình chị lo lắng nhất chính là việc thầy cô giảng dạy và định hướng học sinh khi đến trường.

“Ở lứa tuổi mới lớn, các con chưa ý thức được việc học hành nên khi con đến trường chúng tôi quan tâm nhiều đến việc thầy cô giảng dạy và uốn nắn ý thức của học sinh ra sao. Nếu thầy cô có kiến thức nghiệp vụ sư phạm tốt, biết cách định hướng trẻ thì bố mẹ ở nhà yên tâm. Nhưng khi các con gặp phải thầy cô giáo nghiệp vụ kém thì chúng tôi lại càng lo lắng thêm”, chị D tâm sự.

Theo chị D, thời gian gần đây chị đọc được nhiều thông tin trên báo chí về việc phụ huynh gửi con đến trường học. Do các con còn nhỏ tuổi chưa ý thức được hành động của mình, làm nhiều việc “kỳ quặc” theo thói quen. Cô giáo giảng dạy không đồng tình đã quát lớn, thậm chí là bắt phạt khiến nhiều em về nhà trong tinh thần hoảng loạn và sợ hãi thầy cô mỗi khi cha mẹ đưa các con đến trường.

Chị S, 29 tuổi ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội có con học lớp 4 trường Tiểu học Kim Liên cũng lo lắng việc cô giáo mới ra trường chủ nhiệm lớp của con mình. Chị S tâm sự: “Cháu nhà tôi học bán trú, phần lớn thời gian cháu học tập, sinh hoạt ở trường. Việc dạy dỗ về kiến thức và nhân cách cho cháu nhờ cậy rất nhiều từ thầy, cô. Tôi chưa được tiếp xúc, biết nhiều về cô giáo mới của con nên tôi cũng khá băn khoăn về kiến thức, đạo đức của cô giáo mới”.

4. “Mệt mỏi” vì chuyện học thêm của con

Gia đình chị Trịnh Thị Linh 40 tuổi, quận Hoàng Mai, Hà Nội lại quan tâm nhiều đến chuyện dạy thêm, học thêm của con ở trường.

Chị Linh cho hay, con gái chị hiện đang học lớp 8 ở một trường THCS trên địa bàn quận Hoàng Mai. Ở trường con chỉ học thêm 2 buổi/1 tuần theo quy định.

1379408075-phu-huynh--2-.jpg

Ở tuổi nhỏ, nhiều em học sinh chưa ý thức được việc học, do vậy mà nhiều phụ huynh rất sợ các em không theo kịp chương trình học, ảnh minh họa. Ảnh: Đức Nguyễn

Nếu cứ theo lịch học này chị Linh không có gì băn khoăn. Nhưng hiện nay, có nhiều phụ huynh gần nhà chị “đua nhau” tìm thầy cô dạy giỏi cho con đi học thêm. Con gái chị đi học về nhà thấy các bạn đi học thêm nhà cô A, cô B cũng đòi bố mẹ cho đi học.

“Nhiều em học sinh đi học thêm ở ngoài vì niềm say mê học hành, bậc làm cha mẹ như chúng tôi yên tâm. Nhưng cũng có học sinh vì chạy theo phong trào, thấy bạn cùng lớp đi học thêm mình cũng xin bố mẹ đi học. Lên lớp, học sinh chỉ ngồi ngủ gật, không chăm chú nghe giảng thì lại trở thành gánh nặng cho nhiều cha mẹ”, chị Linh kể.

Theo chị Linh, trong nhiều trường hợp, không cho con đi học thêm thì bố mẹ lại sợ con không bằng bạn bằng bè. Còn cho con đi học lại phải tốn thêm một khoản phí nữa. Riêng tháng 8 vừa rồi, con chị đi học thêm 8 buổi, gia đình đã phải đóng gần 800.000 đồng tiền phí cho cô giáo.

Chị Linh cũng cho rằng, chị sợ nhất việ học sinh cái vì sợ thầy cô trên lớp mà đi học thêm ở nhà cô. Như vậy, các em đi học vừa không tiếp thu được hiệu quả lại tốn tiền, gây tâm lý căng thẳng mệt mỏi.

5. Sợ con bị “trù dập”

Có con mới theo học lớp mầm non, nhưng anh Lê Văn Hiếu 28 tuổi ở quận Cầu Giấy, Hà Nội lại không khỏi thấp thỏm lo âu, thậm chí là “sợ hãi” về vấn đề an toàn cho trẻ khi đến trường.

“Tôi quan tâm nhất trong cuộc họp đầu năm chính là vấn đề an toàn cho trẻ ở trường. Gần đây, tôi nghe nhiều thông tin chuyện cô giáo mầm non đánh trẻ, bắt đứng phạt, trẻ sặc cháo tử vong…Trường con tôi học chưa xảy ra chuyện gì nhưng tôi vẫn thấy rùng mình”, anh Hiếu nói.

6. Sợ con không theo kịp chương trình học

Chị Nguyễn Thị Thương, 27 tuổi, ở huyện Từ Liêm, Hà Nội có con đang theo học lớp 4 tại trường Tiểu học Mỹ Đĩnh, xã Mỹ Đình lại lo ngại con lười học sẽ không theo học trên lớp.

Chị Thương cho hay, khi con đến trường học có cô giáo ở trên lớp quản, nhiều cha mẹ ở nhà khá yên tâm. Nhưng đến tối về nhà chị Thương lại phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần việc học hành thì con trai chị mới chịu ngồi vào bàn học.

“Nhiều hôm tôi thấy con rất chểnh mảng việc học hành. Ăn cơm xong, con chỉ chăm chú vào xem tivi không chịu học nên tôi rất sợ cảnh cháu không theo kịp chương trình học trong năm học mới này”, chị Thương kể.

Theo chị Thương, chị cũng lo ngại khi đến lớp con trai bị bạn cùng lớp trêu trọc, đùa cợt vì một lý do nào đó. Khi đó, nếu cô giáo không biết để khuyên nhủ thì học sinh rất dễ tự ti, chán nản và không muốn học hành. Do đó, mà mỗi khi đến kỳ học đầu năm chị luôn phải nhờ cô giáo quan tâm đến con khi thấy con có biểu hiện bất thường hay chán học.

Ngoài những “sợ hãi” trong cuộc họp đầu năm về chuyện học của con. Nhiều phụ huynh khác lại có những lo sợ về việc quản lý con trong buổi học nghỉ đột xuất ở trường.

Anh Vũ Thanh Bình 37 tuổi, ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa Hà Nội có con trai học lớp 6 ở trường THCS Thái Thịnh. Anh Bình chia sẻ: “Năm học trước tôi đã từng nghe có nhiều buổi lên lớp, cô giáo có việc đột xuất cho học sinh nghỉ. Nhiều em ham chơi không về nhà lại la cà vào quán internet chơi nhiều games bạo lực. Bố mẹ ở nhà thì không hay biết để quản lý nên chúng tôi rất sợ khi điều này xảy ra”, anh Bình kể

Theo anh Bình, năm học cũ anh cũng từng chứng kiến một học sinh học cùng lớp với con trai anh trốn học trên lớp ra quán internet ngồi chơi điện tử. Cô giáo và phụ huynh của em đó đã nhốn nháo tìm khắp các quán internet ở gần khu vực cổng trường.
Theo khampha
 
×
Quay lại
Top