6 yếu tố chiến lược Viral marketing

Online Business Forum

Thành viên
Tham gia
13/2/2014
Bài viết
26
Viral marketing được nhiều người cho rằng hiệu quả và thể hiện rõ tính chất lan truyền của online marketing. Đó là những con sóng nhỏ lan rộng xa hơn bao giờ hết, như một viên sỏi duy nhất rơi vào một cái ao và với một chiến lược tiếp thị lan truyền được thiết kế cẩn thận thì gợn sóng đó sẽ lan ra nhanh chóng và cực kỳ xa. Dưới đây là 6 yếu tố cơ bản của một chiến lược Viral Marketing.

viral-marketing.jpg

1. Cung cấp miễn phí sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị

"Miễn phí" là từ mạnh mẽ nhất trong vốn từ vựng của một nhà tiếp thị. Hầu hết các chương trình tiếp thị lan truyền các sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí để thu hút sự chú ý có giá trị như các dịch vụ miễn phí e -mail, thông tin miễn phí, chương trình phần mềm miễn phí.

Quá trình của một Viral marketing thường kéo dài. Doanh nghiệp có thể không có lợi nhuận ngày hôm nay, hoặc ngày mai, nhưng nếu họ có thể tạo ra một làn sóng quan tâm từ một cái gì đó miễn phí thì họ sẽ được kết quả ngoài mong đợi. Đó là quy luật "cho và nhận". Hãy thật kiên nhẫn.

Ví dụ điển hình vào năm 1997, viral marketing lần đầu tiên sử dụng để giải thích cho sự tăng trưởng phi thường của Hotmail đã tích luỹ con số đáng kinh ngạc trên 8 triệu người sử dụng trong 18 tháng. Sau đó, Hotmail đã được mua lại bởi Microsoft khoảng 400 triệu USD. Họ đã thực hiện chiến lược viral marketing bằng cách gửi các thông điệp đến mọi người để tạo tài khoản miễn phí.

2 . Cung cấp cách chia sẻ dễ dàng cho người khác

Ví như một người y tá đưa ra lời khuyên vào mùa cúm: tránh xa những người ho, rửa tay thường xuyên, và không chạm vào mắt, mũi hay miệng. Vì virus chỉ lây lan khi chúng dễ dàng tiếp cận để truyền tải. Tương tự, các phương tiện mang thông điệp tiếp thị cũng phải dễ dàng để chuyển giao và nhân rộng: e -mail, trang web, hình ảnh, video hoặc phần mềm download.

Viral marketing hoạt động nổi tiếng trên Internet. Bởi vì thông điệp ngay lập tức sẽ lan truyền dễ dàng và không tốn kém. Nhờ vào định dạng kỹ thuật số làm cho việc sao chép đơn giản hơn. Từ một quan điểm tiếp thị, doanh nghiệp phải đơn giản hóa thông điệp đó để có thể truyền tải dễ dàng và không làm giảm giá trị. Ngắn gọn là tốt nhất.

3 . Phạm vi từ nhỏ đến rất lớn

Để lây lan như cháy rừng thì các phương pháp lan truyền phải được nhanh chóng mở rộng từ nhỏ đến rất lớn. Nếu sự lan truyền chỉ đến một phạm vi nhỏ thì doanh nghiệp cần phải xem lại việc xây dựng và khả năng mở rộng mô hình lan truyền của mình.


4 . Khai thác động cơ và thói quen phổ biến


Kế hoạch viral marketing thông minh là tận dụng lợi thế từ những động cơ của con người. Mong muốn mọi người là được tìm hiểu và chia sẻ cho người thân và bạn bè của mình. Do đó, thiết kế một chiến lược online marketing, cụ thể là trên công cụ viral marketing phải được xây dựng trên động cơ và thói quen của người tiêu dùng. Khi đó bạn sẽ là người chiến thắng.

Lấy ví dụ từ sự quảng bá rất thành công của thương hiệu Sony Erricson từ clip Vọng Cổ Teen 2 (Vọng cổ Geisha) khai thác được độ "hot" của hiện tượng hát nhép của Don Nguyễn.

5 . Sử dụng mạng lưới thông tin liên lạc hiện có

Hầu hết mọi người đều có đặc tính xã hội. Các nhà khoa học xã hội cho biết rằng mỗi người có một mạng lưới khoảng 8-12 người, trong mối quan hệ chặt chẽ của bạn bè, gia đình, và các đồng nghiệp. Hơn thế nữa, mạng lưới của một người có thể rộng lớn hơn như hàng chục, hàng trăm, hay hàng ngàn người, tùy thuộc vào vị trí của người đó trong xã hội.

Ví dụ một người bán hàng có thể liên lạc thường xuyên với hàng trăm khách hàng trong một tuần. Tiếp thị theo mạng lưới từ lâu đã hiểu được sức mạnh mối quan hệ của con người.

Mọi người trên Internet dễ dàng phát triển mạng lưới các mối quan hệ. Qua các e –mail, mọi người có thể đặt thông điệp và thông tin liên lạc vào cuối thư và chúng sẽ nhanh chóng được phân tán.

6 . Tận dụng các nguồn tài nguyên của người khác

Các kế hoạch tiếp thị trong chiến lược marketing online lan truyền sáng tạo nhất là sử dụng tài nguyên của người khác để được lan truyền. Ví dụ các chương trình liên kết, đặt văn bản hoặc liên kết hình ảnh trên các trang web của người khác. Hoặc các bài viết trên trang web này có thể được sao chép miễn phí và trích nguồn trên các trang web khác.

Ngoài ra, việc phát hành báo chí định kỳ cũng là cơ sở để truyền tải cho hàng ngàn độc giả. Ngày nay, trang web cũng chuyển tiếp thông điệp tiếp thị của doanh nghiệp. Đặc biệt, các trang mạng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Linkedln.

Website onlinebusinessforum.vn
 
×
Quay lại
Top