7 mối nguy có thể gặp trong đời

kenzizi

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
21/4/2010
Bài viết
1.232
(Dân trí) - Bị cưỡng bức, gặp hỏa hoạn, phát hiện có kẻ đột nhập vào nhà… không ai dám nói chắc “tôi không bao giờ rơi vào những tình huống ấy”. Vậy khi đối mặt với nguy hiểm, bạn biết cách xử trí hay chưa?

39a281210-nguy-hiem.jpg


1. Bị săn đuổi trên mạng

Gần đây bạn có thư từ qua lại với một người trên mạng, rồi đột nhiên bị người ấy tìm cách săn đuổi. Nếu bạn không email lại sẽ nhận được những tin nhắn vô cùng đáng sợ, qua công cụ chat, Facebook, hay bất cứ con đường nào.

Trường hợp này xử trí tương đối đơn giản. Cứ lờ họ đi, xóa họ khỏi danh sách bạn bè vĩnh viễn. Nếu bạn lo sợ cho cuộc sống của mình, hãy nhờ sự can thiệp của luật pháp.

2. Một người bạn xỉn nằm bất động trên sàn

Có thể bạn sẽ nghĩ cứ để kệ cho anh/cô ấy ngủ, nhưng đó là sai lầm lớn đấy! Bởi khi cơ thể ở trạng thái say, dù nằm bất động, lượng cồn trong máu vẫn tiếp tục gia tăng đến mức có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Người bạn này rất cần được giúp đỡ.

Trong lúc chờ xe cứu thương đến, bạn hãy kiểm tra dấu hiệu sống của anh/cô ấy trong 2 phút. Phút thứ nhất, xem anh/cô ấy có nói được 12-18 hơi thở không. Phút thứ hai, cần đảm bảo mạch đập của anh/cô ấy vẫn ở mức 80-100 nhịp/phút. Nếu không tìm thấy cả 2 dấu hiệu trên và nạn nhân có biểu hiện ngạt, tiến hành ngay hô hấp nhân tạo.

3. Phát hiện nhà có kẻ đột nhập

Bạn về nhà, phát hiện dấu hiệu ám muội như cửa sổ bị đập vỡ, đừng vào trong. Nhớ đến những cảnh phim kinh dị chứ? Vào nhà lúc này có thể gây nguy hiểm cho bạn. Tốt nhất là chạy càng nhanh càng tốt và gọi điện cho cảnh sát.

4. Khách sạn cháy

Ngay khi chuông báo động kêu lên, hãy nhảy xuống gi.ường, đi về phía cửa. Dùng mu bàn tay kiểm tra xem tay nắm cửa có nóng hay không. Nếu không nóng, mở cửa xem hành lang. Nếu hành lang không có khói, hãy bò đến khu cầu thang bộ gần nhất và chạy ra ngoài. Đừng cố làm gì trên đường chạy, bạn chỉ chạy và chạy mà thôi.

Trường hợp tay nắm cửa phòng nóng và bạn phát hiện mùi khói bốc vào từ hành lang, hãy ở lại trong phòng, nhưng nhớ vặn mở chốt khóa (cửa vẫn phải đóng kín) để cứu hộ có thể vào giải cứu cho bạn.

Ấn số gọi 114, thông báo chính xác về địa điểm hỏa hoạn (khu vực, số phòng của bạn…). Ngắt điện, tắt quạt thông gió. Nhét khăn ẩm xuống mọi khe cửa và lỗ thông khí. Dùng xô hắt nước lạnh lên tường, lên cửa. Nếu nhìn thấy lính cứu hỏa bên ngoài, hãy mở cửa sổ, vẫy khăn/vải có màu dễ nhận biết để người bên ngoài tòa nhà phát hiện ra bạn.

5. Bạn đã chống cự, nhưng hắn vẫn làm tới

Khi người đàn ông không chấp nhận câu trả lời “Không” của bạn và vẫn có biểu hiện cưỡng bức, vấn đề lớn rồi đấy. Đừng chấp nhận anh ta, hãy giữ khoảng cách càng xa càng tốt. Chạy đến nơi đông người. Nếu anh ta vẫn đi theo bạn, nên nói cho một ai đó biết và cầu xin được giúp đỡ.

6. Bị cưỡng hiếp

Có những gã đàn ông bề ngoài tỏ ra rất lịch sự tử tế nhưng khi chỉ còn lại một mình, con người thật của anh ta mới bộc lộ. Bởi thế, bạn rất khó nhận biết những gã “yêu râu xanh”. Nếu phải đối mặt một mình với loại đàn ông nguy hiểm này, hãy làm tất cả để thoát thân. Đá hắn thật mạnh vào chỗ mà ai-cũng-biết-là-chỗ-nào-đấy, la hét kêu cứu càng to càng tốt, hét lên với hắn rằng “Không”, móc ngón tay vào mắt hắn - Làm bất cứ điều gì bạn có thể để thoát ra ngoài.

7. Bạn nghe âm thanh lạ bên ngoài

Giữa đêm nếu nghe có âm thanh lạ phát ra từ bên ngoài mà bạn chỉ có một mình, hãy gọi điện cho ai đó. Đừng tự ý ra ngoài kiểm tra, vì bạn có thể rơi vào nguy hiểm. Trường hợp nghe thấy gì đó bên cửa sổ, hãy gọi ngay cho cảnh sát.

Huyền Anh
Theo AWT
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top