7 yếu tố để sáng tạo slogan hay cho một thương hiệu

nanacyan

Banned
Tham gia
6/10/2011
Bài viết
38
Slogan, theo nghĩa tiếng Anh, hiểu đơn giản là một thông điệp dùng để làm khẩu hiệu cho sản phẩm hoặc thương hiệu của doanh nghiệp. Ngày nay, bạn dễ dàng nhận ra tầm quan trọng và phổ biến của slogan trong cuộc sống. Có bao giờ bạn muốn biết, câu slogan đầu tiên trên thế giới là gì?



Nếu chỉ xét theo chức năng, thì những câu slogan đầu tiên có lẽ đã xuất hiện trước nền công nghiệp hàng ngàn năm. Có chuyện vui về ông Acsimet sau khi tìm ra định luật về sự nổi của các vật, đã tồng ngồng lao ra từ nhà tắm và hô lên: “Ơrêka – tìm ra rồi”. Ngày nay, hễ ai nói đến “Ơrêka – tìm ra rồi” là người ta lại nhớ đến định luật của Acsimet.


Nói một cách hài hước và không quá khắt khe, thì đó cũng là một dạng slogan cho sản phẩm… “định luật Acsimet”. Và còn rất nhiều câu nói nổi tiếng khác, danh ngôn, tục ngữ… gắn liền với địa danh, con người, có thể xem là những câu slogan lúc ban sơ.


Nhưng để thực sự là một slogan đúng nghĩa thì phải xét từ khi kinh doanh và quảng cáo thành hình. Có nhiều ý kiến khác nhau về câu slogan thương mại đầu tiên xuất hiện, nhưng đều có nguồn gốc từ Mỹ. Và dưới đây là 7 yếu tố cơ bản để xây dựng một thương hiệu qua những câu Slogan "kì diệu" :


1. Dễ nhớ: Mức độ dễ nhớ phải bao hàm cả sự súc tích, có thể dễ dàng nhớ đến mà không cần một công cụ trợ giúp nào. Slogan càng cộng hưởng với ý tưởng lớn càng dễ nhớ. Một câu khẩu hiệu hay nên nhắc đến tên thương hiệu (brand name); tốt nhất là slogan nên bao gồm cả brand name.

2. Nêu bật được lợi ích chính của sản phẩm.


3. Thể hiện được sự khác biệt và tính cạnh tranh của thương hiệu so với các đối thủ
VD : "ABC refeshes the parts that other beers cannot reach" (ABC có thể làm được điều mà các hãng khác không thể làm được ).

4. Gợi nhớ được thương hiệu. Bạn quảng cáo để làm gì nếu tên thương hiệu không rõ? Hàng triệu USD đã bị bỏ phí chỉ vì lý do này. Nếu thương hiệu không bao gồm trong slogan thì tốt nhất phải có cách nào đó thể hiện rõ thương hiệu. Ví dụ như Nike, họ "dám" kết thúc nhiều mẫu quảng cáo của mình chỉ bằng một logo Nike.

5. Mang lại những cảm xúc tích cực về thương hiệu.

6. Không có nguy cơ bị đối thủ cạnh tranh "tái sử dụng hay mô phỏng". Rất nhiều câu khẩu hiệu không hề có sự khác biệt. Chẳng hạn câu "Đơn giản là tốt nhất", bạn có thể lấy câu khẩu hiệu này và gắn vào "một tá" thương hiệu… thì thấy vẫn "ổn".

7. Một khẩu hiệu hay nên thể hiện chiến lược của thương hiệu và cty: Nhiều cty đã thành công trong việc thể hiện chiến lược kinh doanh qua câu chữ. Chẳng hạn, "Lựa chọn tốt nhất cho cuộc sống của bạn".


KSV.ME-720bi20quyet20slogan.jpg



Hãy thỏa sức sáng tạo, áp dụng những yếu tố trên tại cuộc thi "Sáng tạo Slogan cùng HABECO", các bạn sẽ cảm nhận được nhiều sự thú vị từ cuộc thi !
Chúc các bạn may mắn nhé !
tounge_smile.gif
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top