806 ngày chịu án oan từ “màn kịch” bên hồ Than Thở

✨Tiramisu✨

✨Just breathe✨
Thành viên thân thiết
Tham gia
27/10/2011
Bài viết
3.091
Từ “màn kịch” gây mê- cướp bên đồi thông hai mộ, hồ Than Thở, Đà Lạt của người chồng cũ, nạn nhân Vương Thị Tâm ở phường 7, Đà Lạt đã bị các cơ quan tố tụng của địa phương biến thành bị can, bị cáo oan sai đến 806 ngày.
BỊ CƯỚP TỪ ĐIẾU THUỐC GÂY MÊ (?!)
Theo tường trình của nạn nhân Vương Thị Tâm (sinh năm 1971, trú tại Bạch Đằng, Đà Lạt): Sáng ngày 6/1/2006, nghe lời người chồng cũ là Lê Quốc Cường (sinh năm 1968), Tâm đến quán cà phê trên đường Nguyễn Chí Thanh, Đà Lạt để gặp người đàn ông tên Thanh và tên Minh để đòi khoản nợ 80 triệu đồng. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, Thanh lấy cớ có việc riêng về nhà gấp, chỉ mình Tâm đi theo Minh (mỗi người đi một chiếc xe máy) đến đồi thông hai mộ, bên hồ Than Thở, Đà Lạt để giao - nhận khoản tiền nợ 80 triệu đồng. Vừa ngồi xuống bãi cỏ, Tâm đưa gói thuốc lá cho Minh lấy một điếu thuốc ra châm lửa hút. Đây là gói thuốc do Thanh đưa cho Tâm cầm theo khi rời khỏi quán cà phê.
Mới hít mấy hơi thuốc, bỗng Minh ngã lăn xuống đất nằm ngủ mê man, vứt lại bên Tâm một chiếc túi xách. Lập tức một thanh niên núp từ gốc thông gần đó xuất hiện, sau này mới biết tên là Bảo Trường. Trường tự xưng mình là công an của phường 9, Đà Lạt, đã bắt quả tang hành vi của Tâm tẩm thuốc gây mê trong điếu thuốc lá cho Minh hút để cướp của. Tâm điện thoại cho Cường - người chồng cũ thì được bảo: “Em cứ viết giấy cam kết đã cầm giỏ xách tiền của anh Minh để công an thả về nhà rồi tính sau…” Tâm viết bản cam kết theo nội dung này, đưa cho Trường giữ rồi được thả về.
Đến ngày 14/2/2006, tên Minh làm đơn tố cáo đã bị chị Tâm chuốc thuốc mê rồi cướp giỏ xách. Sau nhiều lần triệu tập làm việc, ngày 7/6/2006, chị Tâm bị Công an thành phố Đà Lạt bắt tạm giam. 79 ngày sau - ngày 25/8/2006, chị Tâm được gia đình bảo lãnh tại ngoại.
SƠ THẨM XỬ TỘI, PHÚC THẨM XỬ HỦY
Qua nhiều lần hoãn phiên tòa, rồi trả hồ sơ điều tra bổ sung, ngày 16/8/2007, Tòa án nhân dân thành phố Đà Lạt đã mở phiên tòa hình sự, xử sơ thẩm, phạt bị cáo Vương Thị Tâm 30 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội “Cướp tài sản”, thời gian thử thách là 5 năm. Theo đó, vào khoảng 10 giờ ngày 6/1/2006, Tâm gặp Minh ở quán cà phê trên đường Nguyễn Chí Thanh, Đà Lạt rồi rủ Minh đi hồ Than Thở chơi. Đến nơi ngồi bên đồi thông hai mộ chưa lâu, Tâm đưa thuốc lá cho Minh hút được nửa điếu thì ngã ra bất tỉnh. Tâm lục túi xách của Minh lấy được 8 triệu đồng. Bảo Trường đi qua phát hiện, giữ Tâm lại. Tâm viết cam kết đã lấy tiền của Minh rồi điện thoại cho người chồng cũ - Lê Quốc Cường ra bảo lãnh, sau đó được Minh và Trường cho về.
Ngày 12/12/2007, Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Vương Thị Tâm. Tại đây, lời khai của bị cáo, bị hại và các nhân chứng hoàn toàn mâu thuẫn với lời khai trong hồ sơ điều tra. Đồng thời vật chứng vụ án là gói thuốc lá có tẩm thuốc gây mê không thu giữ được; người bị hại không đi khám bác sĩ để xác định có bị nhiễm thuốc mê hay không; số tiền bị cướp 8 triệu đồng chỉ duy nhất một lời khai của Minh…Từ những căn cứ này, phiên tòa phúc thẩm tỉnh Lâm Đồng đã xử hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm của thành phố Đà Lạt, giao hồ sơ cho Công an thành phố Đà Lạt điều tra lại từ đầu.
“VỞ KỊCH” ĐÃ HẠ MÀN
Ngày 27/12/2007, Tâm phát hiện tên Thanh đang làm bếp cho một quán nhậu trên đường Bùi Thị Xuân, Đà Lạt và cấp báo cho Công an thành phố Đà Lạt. Bởi trong kết luận của cơ quan điều tra cho rằng: “…Đối tượng tên Thanh đã tẩm thuốc mê vào thuốc lá đưa cho Tâm, nhưng không biết rõ địa chỉ ở đâu. Khi nào bắt được tên Thanh sẽ xử lý sau…”.
Ngày 25/8/2008, Trần Thiện Thanh bị bắt giam. Toàn bộ “màn kịch” vu khống chị Vương Thị Tâm gây mê - cướp đã sáng tỏ. Theo đó, Lê Quốc Cường và Vương Thị Tâm cưới nhau vào năm 2002, nhưng không đăng ký kết hôn, được Tòa án nhân dân thành phố Đà Lạt tuyên bố không công nhận vợ chồng vào ngày 29/11/2005. Do lo ngại chị Tâm - người vợ cũ sẽ cản trở mình cưới vợ khác, người chồng Lê Quốc Cường đã lên “kịch bản” và mời “4 diễn viên” quen biết để “diễn” tại đồi thông hai mộ, Đà Lạt, rồi vu khống đưa chị Tâm vào tù oan.
Ngày 24/12/2008, Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử hình sự sơ thẩm vụ án “Vu khống” tội cướp cho chị Vương Thị Tâm, phạt chủ mưu Lê Quốc Cường 36 tháng tù án treo và 56 tháng thử thách. 3 kẻ thực hành tội phạm “Vu khống” là Trịnh Ngọc Minh, Trần Thiện Thanh và Nguyễn Thái Bảo Trường, mỗi người nhận 24 tháng tù án treo, thời gian thử thách từ 40 tháng đến 48 tháng.
HAI HÌNH THỨC XIN LỖI
Trước đó, ngày 18/8/2008, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định đình chỉ bị can, hủy bỏ biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú và kết luận không cấu thành tội phạm “Cướp tài sản” đối với Vương Thị Tâm.
Ngày 30/1/2011, Tòa án nhân dân thành phố Đà Lạt ra quyết định bồi thường 105 triệu đồng oan sai cho chị Vương Thị Tâm, gồm: thiệt hại 79 ngày tạm giam và 727 ngày tại ngoại; các thiệt hại do thu nhập bị mất và bị giảm sút; số tiền thuê người chăm sóc 2 con nhỏ. Đầu tháng 9/2011, chị Tâm đã nhận đủ 105 triệu đồng này.
“Hiện tại, Tòa án nhân dân thành phố Đà Lạt đang đăng lời xin lỗi lên các tờ báo của địa phương và trung ương, và trước đó có nói rằng còn tiếp tục xin lỗi trực tiếp trước nhân dân ở khu dân cư đường Bạch Đằng, Đà Lạt… Tôi đồng tình với cả hai hình thức xin lỗi oan sai này…” - Chị Vương Thị Tâm bày tỏ.

Theo Lâm Đồng online
Không biết nói gì cả >.<"
 
rủi sự thật hok dc làm sáng tỏa thì sao! chẳng lẽ chịu oan suốt đời ah
 
×
Quay lại
Top