9x có thật sự hư hỏng?

luu_ly

Thành viên
Tham gia
9/5/2011
Bài viết
11
Lâu lâu quởn quởn trên mạng tự nhiên thấy có một số bài cũng khá hay. Mọi ng đọc và suy ngẫm nhé :D

9x "show hàng", hư hỏng, liều lĩnh, ăn chơi... những tiêu đề nhan nhản như vậy liệu có thực sự phản ánh đúng cả một thế hệ 9x hiện nay?
Chưa bao giờ, 9x được quan tâm, được truyền thông ưu ái và cũng bị... ghét nhiều như hiện nay. “Thế hệ 9x” thậm chí đã trở thành cụm từ được nhắc tới nhiều nhất, liên tục nhất, được sử dụng chung chung thay cho một vài 9x, hay chỉ là một 9x cá biệt. Bất cứ sự việc gì xảy ra, y như rằng người ta gán luôn hiện tượng cho cả một thế hệ mà không thèm quan tâm đâu là bản chất của vấn đề. Chính vì thế, dần dần mà hình ảnh của teen trở nên xấu xí trầm trọng

Lạm dụng cụm từ "thế hệ"
Góp phần nhấn chìm cụm từ “Thế hệ 9x”, là những cái title giật gân mà từ “9x” luôn phải đặt trước hàng loạt động từ “kinh dị” đằng sau như: "show hàng", hư hỏng, cướp của, thác loạn... Báo chí không đưa sai tin, nhưng một phần nào đó đã vô tình (hay cố ý?) nhấn mạnh rằng “Cái bọn 9x chỉ được đến thế! Vô trách nhiệm và liều lĩnh!”. Chỉ cần vài ba ví dụ, người ta kết luận luôn thành “đa số”, “hầu hết”.

Đừng đánh giá cả một thế hệ chỉ qua vài ba ví dụ
9x là một thế hệ có bước ngoặt gần như khác biệt hẳn với các thế hệ 8x, 7x đi trước. Nhờ internet, họ trở thành trung tâm, các vấn đề của thế hệ này cũng nóng bỏng hơn và được mổ xẻ kỹ càng hơn. Không hẳn là ngày xưa, khi còn ở độ tuổi của 9x bây giờ, 8x lại hoàn hảo đến thế, lại tránh được hết các sai lầm và xung quanh chỉ toàn người tốt, việc tốt. Nhưng thời đó, thiếu đi sự hỗ trợ từ internet, những scandal lan ra ở một khu vực nhỏ, truyền tai nhau là chính. Còn bây giờ, scandal được lan truyền với tốc độ chóng mặt, chỉ cần một cú click, cả thế giới sẽ biết 9x sai lầm như thế nào.

Mới đây, người ta sôi nổi với đề tài thảo luận “Thế hệ 9x và cuộc nổi loạn về t.ình d.ục”. Lại là “Thế hệ”, trong đó nổi lên với “quần hôn” vui vẻ, múa khoả thân, cùng nhau xem phim s.ex... Quan hệ sớm là điều có thật, nhưng, bao nhiêu 9x đồng ý quan hệ với nhiều người một lúc? Bao nhiêu trong số họ cởi quần áo múa khoả thân? Có nhiều đến mức trở thành “đại hoạ” của cả một thế hệ? Để nói về điều này thì không chỉ 9x, 8x ngày trước cũng không tránh khỏi trong những phút bồng bột. Cái “may” của 8x, là không bị mổ xẻ nhiều như bây giờ mà thôi.

9x liên tục bị lên án và “mổ xẻ” những thói hư tật xấu. Người ta quan tâm quá nhiều đến scandal mà quên đi còn rất nhiều teen lên báo để nói rằng “Tôi tự hào vì là 9x”, những hot girl học giỏi, tài năng, các chân dung 9x học siêu và đoạt giải các kỳ thi Olympic quốc tế... Nhưng kỳ lạ thay, chẳng ai thèm quan tâm, thèm cho đó là một hiện tượng hay dùng ví dụ ấy để nói rằng “Thế hệ 9x” tài năng, giỏi giang. Dư luận thích thú với “ăn chơi, thác loạn, scandal” của một vài 9x mà quên đi rằng bên cạnh đám thiểu số hư hỏng ấy, vẫn còn đa số 9x “sạch” lại không được chú ý chỉ vì không... hot (!).
1243499243-9xcothucsuhuhong2.jpg

Cứ thế, đa số ảo trên mạng lại bắt nguồn từ tiểu số thật. Buồn cười ở chỗ, người ta vẫn không chịu bỏ từ “thế hệ” xuống, thay cho “một vài”, “một bộ phận”, “hiện tượng”...

Hãy cho 9x thêm nhiều cơ hội để khẳng định mình!
Ở một dự án nho nhỏ, 9x làm partime dưới những “cây cao bóng cả”, đầy kinh nghiệm. Khi làm, họ chỉ được nghe và thực hiện, chứ không có quyền góp ý về sản phẩm. Vai trò của 9x bé như con kiến, vì 8x nói: “Chúng nó làm gì có kinh nghiệm”. Ngày xưa, 8x tập toẹ đi làm đã lấy đâu ra kinh nghiệm? Cũng đã vấp ngã dăm bảy lần mới ngoi lên được thành công, vậy mà đòi hỏi 9x phải chuyên nghiệp khi chưa vấp ngã lấy 1 lần ư? Và giả dụ có vấp ngã, ngay lập tức họ sẽ nhận lấy dăm ba lời nhận xét “không đoán cũng biết thừa”: “Biết ngay mà, bọn 9x thì làm được cái gì!”.

Ở một team designer, một 9x với cái đầu luôn bùng nổ và sáng tạo liên tục đưa ra những mẫu thiết kế đột phá. Trưởng dự án thích, nhưng người đứng đầu team đó không chấp nhận chỉ vì... “Chắc người xem không thích đâu vì tôi xem mà chẳng hiểu gì! Tôi làm ở đây lâu năm, cậu còn trẻ con, biết gì!”. Leader năm nay đã 26 tuổi, quen cho rằng những gì chị làm ra là chuẩn mực, không chấp nhận những thứ mới mẻ và dĩ nhiên, coi thường 9x dù đâu đó trong suy nghĩ, vẫn phải công nhận 9x giỏi.

Ở rất nhiều những nơi khác nữa, vai trò của 9x đang bị coi thường. Nhiều người cho rằng 9x là cả-một-thế-hệ (lại thế hệ) chỉ biết ăn chơi, hưởng thụ, chẳng biết lấy gì làm bàn đạp mà phấn đấu với cố gắng. Các đàn anh đi trước nói họ lớn lên với những vất vả chật vật, không được đầy đủ như 9x bây giờ nên họ thấu hiểu cuộc sống và luôn biết vươn lên phấn đấu. Nhưng không thể mang điều đó áp đặt lên hoàn cảnh như 9x. 9x lớn lên trong tiện nghi, nhàn hạ, lấy mục tiêu là chính cuộc đời và tương lai của mình, càng ngày càng muốn hoàn thiện mình hơn, chứ đâu phải cứ khổ mới thành người. Vậy cớ gì cho rằng 9x không thể giỏi bằng 8x để coi thường và so sánh mãi?

Mỗi người đều sống qua một giai đoạn của cuộc đời mình. 8x, 7x ngày xưa nổi loạn như thế nào, thì 9x cũng có thời gian nổi loạn như thế. Nhưng “nổi loạn” của 9x là những đột phá, là sự năng động và chủ động chứ không sợ hãi mà co vào hoặc chờ đợi. Nếu không cho 9x cơ hội, làm sao có thể tự tin mà coi thường và đánh giá 9x?

***
theo 24h

PS: Tuy nhiên, mình nghĩ cũng phải nhìn vấn đề một cách nghiêm khắc hơn bởi vì rõ ràng quan hệ t.ình d.ục sớm, sống buông thả đang là vấn đề của giới trẻ. Việc nhìn nhận sai trái, ca ngợi những nhân vật sống “dễ dãi” đã gián tiếp cổ súy lối sống không lành mạnh này. Bạn nghĩ gì về 9x hiện nay ^ ^
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Lại là thế hệ trước chửi thế hệ sau, rồi thế hệ sau đáp trả. hix
Một bộ phận thế hệ 9x ngày nay hư hỏng là do một bộ phận hư hỏng của 8x đào tạo nên.
 
Đừng nhìn 9X phiến diện như thế. Các thế hệ khác cũng nhiều những thác loạn như giới trẻ bây giờ. Chỉ khác họ được "che giấu" vì phương tiện truyền thông không phát triển như bây giờ.
 
Mọi người yên tâm, chỉ vài năm nữa,khi thế hệ 10x đủ lớn thì thế hệ 9x này không là gì cả:KSV@17:
 
Có gì đâu...vơ đũa 1 nắm cho tiện ấy mà..!!
:KSV@04:
trúng thì trúng ko trúng thì thôi..!!
:KSV@05::KSV@05:
"tre già thì phải để măng mọc chứ".
:KSV@09::KSV@09::KSV@09:.
 
Vỳ đa số nên ng ta mới nói như vậy quan trọng là những con ng của 9x chúng ta làm j và sống ntn thôi kệ dư luận :KSV@09:
 
Bạn cuối nói phải đấy , mỉnh ko nằm trong số đó là được rùi , chuyện thiên hạ , hơi đâu rỗi mà lo chứ
 
Bàn tay còn có ngón ngắn ngón dài thế hệ nào chả có người này người nọ đâu thể vì một vài cá nhân mà áp đặt cho cả toàn bộ thế hệ được như thế là không công bằng :KSV@07:
 
9x đời đầu như tụi này coi ra còn đỡ hơn đời giữa đang hoành hành hiện nay, nhưng sông có khúc, người có lúc, giờ thì mấy em nó chưa đủ chính chắn để nhận định cuộc đời, đến khi bộ não thật sự từng trãi chak sẽ khác, hy vọng là ch.uyện ấy sẽ sớm.
 
ẹc, Hem vơ đũa cả nắm đc đâu nhá:KSV@07:
 
Đa số thanh thiếu niên hiện nay đều có những suy nghĩ và hành động trước tuổi. Họ muốn đột phá, vươn lên khẳng định bản thân nhưng đa phần họ thể hiện không đúng chỗ và hiện nay cũng không có nhiều môi trường để họ làm điều đó. Và dĩ nhiên họ sẽ biểu hiện điều đó ngay trong cuộc sống hàng ngày của mìk.
Dưới từng góc độ, từng khía cạnh nhìn nhận thì sẽ thấy những hành động đó là tiêu cực hay tích cực thôi. Bài viết trên là do 1 nhà báo hoặc ai đó đã từng trải qua thời kì như thế hệ 9x cta nên nói như vậy. Nhưng đối vs cta, những con ng` trẻ tuổi đây năng động, nhiệt huyết và sáng tạo thì lại khác. Và mìk cũng xin hỏi nếu thế hệ 9x không dám làm những việc như vậy thì thử hỏi lấy đâu ra trải nghiệm, lấy đâu ra những kiến thức thực tế.
Nhưng không thể phủ nhận 1 sự thật phũ phàng rằng: Một phần không nhỏ thế hệ 9x cta đang hư hỏng. Có một số người nói rằng: thế hệ SV VN hiện nay đa phần là những kẻ ăn bám của Xã Hội. Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới khác, SV đã có thể tự lập về tài chính ngay từ khi còn là SV. Vậy tại sao cta lại không làm được điều đó hay ít ra cta hãy tô điểm cho xã hội này những hành động đẹp nhất mà cta có thể...
 
mình cũng là thế hệ 9x thế hệ cuối,nếu nói về sự hư hỏng của 1 bộ phận thế hệ 9x chúng ta trong xã hội hiện nay,quả thực nó đã là đề tài tốn khá nhiều giấy bút of giới báo trí....................
người VN ,về căn bản là sống khá khác biệt so với các nước phương tây ,luôn đề cao 1 lối sống lành mạnh ,phù hợp với kinh tế,cũng như đạo đức ,chuẩn mực xã hội...............dù rằng xã hội đi lên,việc du nhâp lối sống phương tây là điều ko tránh khỏi,nhưng đó phải là những thứ phù hợp,và chỉ nên hoà nhập chứ ko được hoà tan.
sự thích nghi nhanh chóng của lối sống phương tây,với sự thịnh hành of internet,đã khiến ko ít bạn trẻ đánh mất mình,tạo cho mình 1 lối sống buông thả ,ngay cả là các bạn sinh viên,các bạn là những người có học thức,có hiểu biết ,vậy mà các bạn đã sống như nào chứ?..................từ khi nào chúng ta hình thành 1 lối sống buông thả và đánh mất mình như vậy?.............1 lối sống thử,1 kiểu học trò ngông cuồng,côn đồ,đánh nhau ,chửi tục,hiện tượng nữ sinh đánh nhau,xé quần ,xé áo nhau.............đã trở thành hành động như cơm bữa,1 việc làm lấy làm hãnh diện of các bạn hay sao á?
một xã hội đông đúc như này,thế hệ nào cũng có thể bị xa ngã,và nó cũng ko loại trừ ai,....................thế nhưng,hãy nên ý thức những điều nên làm và ko nên............để sống tốt nhất 1 cách có thể..........hoà nhập chứ ko được hoà tan!
Thân!Nam Miên.
 
Đa số thanh thiếu niên hiện nay đều có những suy nghĩ và hành động trước tuổi. Họ muốn đột phá, vươn lên khẳng định bản thân nhưng đa phần họ thể hiện không đúng chỗ và hiện nay cũng không có nhiều môi trường để họ làm điều đó. Và dĩ nhiên họ sẽ biểu hiện điều đó ngay trong cuộc sống hàng ngày của mìk.
Dưới từng góc độ, từng khía cạnh nhìn nhận thì sẽ thấy những hành động đó là tiêu cực hay tích cực thôi. Bài viết trên là do 1 nhà báo hoặc ai đó đã từng trải qua thời kì như thế hệ 9x cta nên nói như vậy. Nhưng đối vs cta, những con ng` trẻ tuổi đây năng động, nhiệt huyết và sáng tạo thì lại khác. Và mìk cũng xin hỏi nếu thế hệ 9x không dám làm những việc như vậy thì thử hỏi lấy đâu ra trải nghiệm, lấy đâu ra những kiến thức thực tế.
Nhưng không thể phủ nhận 1 sự thật phũ phàng rằng: Một phần không nhỏ thế hệ 9x cta đang hư hỏng. Có một số người nói rằng: thế hệ SV VN hiện nay đa phần là những kẻ ăn bám của Xã Hội. Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới khác, SV đã có thể tự lập về tài chính ngay từ khi còn là SV. Vậy tại sao cta lại không làm được điều đó hay ít ra cta hãy tô điểm cho xã hội này những hành động đẹp nhất mà cta có thể...
hình như bạn hơi mâu thuẫn thì phải,mình đồng ý với bạn về sự thật nên nhìn nhận như bạn nói,còn về cái kinh nghiệm trang bị ................thì đâu nhất thiết phải du nhập những lối sống ko lành mạnh ấy chứ?
ko phải những kiến thức đó chúng ta đã đc học ở phổ thông rồi hay sao?hay từ những kinh nghiệm của người đi trước đó,ko ít những minh chứng sống xung quanh chúng ta,thậm chí là chính người thân của mình đã phải trả giá đắt cho những lối sống hư hỏng và buông thả đó,nếu là con gái thì .......................khổ hơn rất nhiều.............
câu hỏi đặt ra là ,tại sao biết vậy mà ngày càng nhiều thế hệ trẻ bị lôi cuốn vào lối sống đó?câu trả lời nằm trong tay chính chúng ta...................đừng ai lấy lí do này kia để biện minh cho những việc làm sai trái đó ,rồi đổ lỗi cho xh,với câu nói quen thuộc -dòng đời xô đẩy:KSV@06:..................vì xh này dù như nào ,cũng ko thiếu những con người tốt đẹp,văn minh,họ có thể làm tốt mọi việc để trở thành những con người tiến bộ ,có ích cho xh ,sao chúng ta lại ko?
 
×
Quay lại
Top