Anh em nhà Wright_Những người làm nên điều kì diệu

dgoanh

Ước mơ tôi...
Thành viên thân thiết
Tham gia
19/11/2010
Bài viết
1.453
anh%20em%20nha%20wright.jpg
Wilbur Wright - Orville Wright​
Ngày 17 tháng 12 năm 1903 đã đi vào lịch sử nhân loại bởi đó là lần đầu tiên con người bay lượn được trên không trung, thỏa ước mơ từ ngàn đời. Anh em nhà Wright là những người đã làm nên điều kỳ diệu đó.

Wilbur Wright sinh ngày 16 tháng 4 năm 1867 tại một nông trại ở Indiana, Mỹ. Em trai ông - Orville ra đời vào ngày 19 tháng 8 năm 1871 ở Dayton, Ohio. Cha họ - mục sư Milton Wright, vị mục sư này rất tôn trọng và khuyến khích các con của mình khi chúng sáng tạo ra một món đồ vật nào đó. Các con ông có thể “phá” tủ sách của ông để tìm bất cứ quyển sách nào họ muốn. Chính nhờ sự động viên khuyến khích đó của cha mà anh em nhà Wright rất chịu khó mày mò nghiên cứu, sau này khi đã chế tạo được máy bay Orville Wright đã phát biểu: “Chúng tôi khá may mắn được lớn lên trong một môi trường gia đình, nơi mà luôn luôn có sự khích lệ các đứa trẻ theo đuổi những sở thích mang tính trí tuệ, điều tra nghiên cứu bất cứ cái gì gợi tính tò mò. Trong một kiểu môi trường khác, sự tò mò của chúng tôi có thể bị tàn lụi lâu trước khi có thể nở hoa kết trái”.

Từ “con cù bay Trung Quốc” đến chiếc máy bay đầu tiên
con%20cu%20bay.jpg


Một hôm, cha Milton mang về một món đồ chơi, đó là một chiếc chong chóng có tên là “con cù bay Trung Quốc”: một cánh quạt trên một cái trục, được cung cấp lực bằng cách kéo trên một sợi dây được quấn chặt. Ông ném vật đó lên và nó lập tức bay vù lên trần nhà khiến hai cậu con hết sức ngạc nhiên. Chiếc chong chóng này đã thu hút hai đứa trẻ và chúng đã chơi đồ vật này đến khi nó hỏng. Sau đó, do phấn khởi hăng hái, chúng đã làm hết mẫu này đến mẫu kia, không ngờ chính trò chơi này đã nhen lên trong lòng anh em nhà Wright ước mơ làm được những vật nặng có thể bay được lên không trung.

Năm 1896, anh em nhà Wright nghe được thông tin: một kỹ sư người Đức là Otto Lilienthal đã làm thử một cỗ máy biết bay có thể chở được người, thế là lập tức họ nảy ra ý định sẽ chế tạo máy bay.
Ước mơ bay lên trời của con người đã có từ lâu. Đầu tiên là một vị nam tước người Anh, ngài George Cayley, đã chế tạo một kiểu giống mẫu của “con cù bay Trung Quốc” nhưng có thể bay cao 90 bộ trong không khí. Sau đó, ông nghiên cứu sự bay của loài chim rồi chế tạo thành công một tàu lượn lớn, không người lái. Vào năm 1840, một người Anh khác là William Henson đã làm một cỗ máy bay được cung cấp lực bằng hơi nước nhưng cỗ máy đã không bay được. Đến năm 1891, kỹ sư người Đức Lilienthal, sau nhiều thí nghiệm đã chế tạo được một chiếc máy bay - tàu lượn bằng cây liễu được bao phủ bằng vải bông. Ông đã bay hết lần này đến lần khác và rút ra nhiều kinh nghiệm xử lý không khí. Đến năm 1896 khi danh tiếng của ông đã vang xa đến tận nước Mỹ, ông đang đặt kế hoạch cung cấp lực cho chiếc tàu lượn của ông bằng một động cơ thì một tai nạn đã cướp mạng sống của ông: Trong một lần bay thử, chiếc tàu lượn hỏng, ông đã cố gắng tự sửa chữa nhưng thất bại, rơi xuống đất chết.
Cái chết của Lilienthal không làm nản lòng mà còn thổi bùng sự say mê chế tạo động cơ bay trong anh em nhà Wright. Trong quá trình nghiên cứu, anh em nhà Wright nhận thấy vấn đề giữ thăng bằng là mấu chốt trong khi bay. Chính Lilienthal đã chết vì không thể giữ thăng bằng chiếc tàu lượn của ông. Hai anh em rất day dứt về điều này và họ phải tìm ra được giải pháp.
tau%20luon.jpg


Anh em nhà Wright đã thiết kế một số mẫu tàu lượn và đem thử ở bãi biển Kitty Hawk, nơi có gió thổi liên tục và khá mạnh. Họ đã thành công, tàu lượn không người lái, rồi dần dà họ chui vào tàu lượn và đã bay thử được tới 1 phút. Họ đã hoàn chỉnh dần lý thuyết bay, cách giữ thăng bằng. Tiếp theo, họ quyết định gắn động cơ cho cỗ máy bay của mình. Chính các công ty ô tô là nơi 2 anh em Wright tìm đến đặt làm một động cơ mạnh, nặng không quá 100kg, nhưng chẳng nơi nào nhận làm. Họ lại phải tự thiết kế lấy một cái và đã thành công, họ có trong tay một động cơ nhẹ hơn và mạnh hơn động cơ mà họ mong muốn.

Có động cơ rồi thì cánh quạt là điều làm cho hai anh em bối rối. Cuối cùng, không thể tin được, hai anh em đã xoay xở giải quyết được điều này. Và khi họ trở lại khu đất thực hành vào tháng 9/1903, họ tràn đầy tin tưởng. Sau một thời gian thử nghiệm động cơ trên mặt đất, sửa chữa những chỗ gẫy vỡ, xiết lại những bộ phận lỏng, ngày 17/12/1903 đã đi vào lịch sử nhân loại, trên bãi biển Kitty Hawk, vùng bắc California, chiếc máy bay có động cơ và người lái đã thử nghiệm thành công. Wilbur Wright hồi hộp chui vào khoang lái, không chỉ hai anh em ông mà những người ở trạm cứu đắm Kill Devil (những người đã giúp đỡ anh em ông kéo cỗ máy lên đồi để thử) đều hồi hộp theo dõi - họ đã trở thành những người đầu tiên trên thế giới được chứng kiến điều kỳ diệu.
bay%20tren%20bau%20troi.jpg


Anh em nhà Wright đặt cỗ máy trên đường ray phóng, neo nó lại bằng một đoạn dây thừng dài. Cách đó vài bộ, họ đặt một chiếc máy ảnh chụp. Động cơ khởi động rộn ràng, một lát sau nó làm cho cỗ máy rời khỏi đường ray và đi vào không trung, cỗ máy bay khỏi mặt đất bị tròng trành rồi đâm xuống trở lại mặt đất, Wilbur chỉ ở trên máy bay có 3 giây rưỡi. Đến lượt Orville, ông leo lên cỗ máy, kiểm tra lần cuối các bộ phận điều khiển rồi nổ máy, cỗ máy di chuyển xuống đường ray và nó đột ngột cất mình lên không trung. Nó đã bay lên phía cao. Với tốc độ chóng mặt, cỗ máy tròng trành trong không khí rồi sà xuống mặt đất. Choáng váng và hổn hển, Orville bò ra ngoài và nhìn lại phía sau dọc theo con đường ông mà ông vừa bay qua. Ông đã bay được 120 bộ và ở trên máy bay 12 giây. Họ đã thành công, họ đã chế tạo được cỗ máy nặng hơn không khí có thể chở 1 người bay tự do. Nó đã đứng vững trong không khí bằng chính năng lực riêng của nó và những chuyển động của nó có thể được điều khiển bằng phi công của nó. Đó là chiếc máy bay đầu tiên thành công của thế giới - trên bãi cát phía nam Kitty Hawk, Wilbur và Orville Wright đã chinh phục không trung.

Điều kỳ diệu đã được anh em nhà Wright làm nên từ một ước mơ, một niềm đam mê cháy bỏng, một niềm tin và sự nỗ lực không ngừng.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top