Ảo thuật Hóa Học !

tieuMozart

There's no life after you...
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/1/2011
Bài viết
397
1. Phát hiện dấu tay

Để điều tra các vụ án mạng hay trộm cắp, công an thường rắc bột để phát hiện dấu vân tay của thủ phạm. Ta cũng có thể biểu diễn thí nghiệm vui này.
Bạn đưa một tờ giấy trắng và sạch cho khán giả và yêu cầu họ bí mật in đầu ngón tay cái và ngón tay trỏ ở hai bàn tay của một người nào đó lên tờ giấy. Bạn thu lại tờ giấy và mang đậy úp tờ giấy lên miệng lọ đựng cồn iot. Sau một thời gian, lấy ra bạn sẽ thấy rõ các dấu tay xuất hiện trên giấy. Bạn chỉ cần thu chứng minh thư của khán giả để đối chiếu dấu tay và tìm ngay được “thủ phạm”.

Giải thích: Khi ta in tay lên giấy, tay ta sẽ để lại trên giấy vết mỡ của da. Cồn iot sẽ hòa tan vết mỡ này làm xuất hiện dấu tay.

2. Đốt khăn không cháy

Nhúng ướt một khăn mùi soa, sau đó nhỏ lên vài giọt ete hay axeton rồi đốt. Khi khăn cháy cầm một góc khăn vung mạnh. Một lúc sau lửa tắt, chiếc khăn vẫn còn nguyên vẹn.

3. Đốt cháy bàn tay

Xắn tay áo rồi nhúng cả bàn tay và cổ tay vào chậu nước. Sau đó nhỏ vài giọt axeton vào lòng bàn tay và châm nhanh ngọn lửa đèn cồn. Bàn tay sẽ bắt lửa và bốc cháy. Bạn đừng sợ, ete hay axeton sẽ cháy rất nhanh và chỉ một loáng là cháy hết, ngọn lửa sẽ tắt. Bạn chỉ thấy hơi nóng chứ không hề bị bỏng.

Giải thích: Ete và axeton là những chất bay hơi rất nhanh và bắt lửa rất mạnh. Với vài giọt các chất trên, khi cháy nhiệt lượng tỏa ra chỉ đủ để làm bay hơi một phần nước trên da tay. Vì thế, ta chỉ cảm thấy hơi nóng chứ không sao cả.

4. Lột da bàn tay

Cầm dao cứa vào tay rồi lột da tay từ từ, “máu” sẽ ứa ra và mặt nhăn lại đau đớn.

Cách làm: Bôi một lớp mỏng glixerin vào lòng bàn tay, sau đó bôi một lớp colodiong lên trên. Đợi lớp colodiong khô, lại bôi tiếp một lớp thứ hai. Lớp colodiong dày sẽ bóc khỏi da tay. Xoa lên lớp colodiong một dung dịch muối sắt (III), ví dụ Fe2(SO4)3. Khi biểu diễn ta cầm con dao cùn đã nhúng vào dung dịch KCNS, đặt má dao áp lên trên lòng bàn tay cứa và từ từ lột lớp colodiong lên. “Máu” sẽ chảy đỏ bàn tay.

Giải thích: Colodiong tạo màng mỏng hơi ngà ngà nâu giống màu da tay. Màng mỏng colodiong bám vào tay và có thể bóc ra dễ dàng. Dung dịch Fe2(SO4)3 sẽ tác dụng với dung dịch KCNS tạo ra chất Fe(CNS)3 có màu đỏ máu. Bôi glixeron lên da để lớp colodiong không bám quá chắc vào da tay làm cho khó “lột da”.

Chú ý: Có thể dùng phim ảnh hòa tan vào axeton hay etyl axetat thay dung dịch colodiong.

5. Thuốc hiện hình

Lấy giấy lọc tẩm dung dịch phenoltalein rồi phơi khô nó vẫn có màu trắng. Lấy giấy này cắt thành chữ hay thành hình tùy ý rồi dán lên giấy trắng. Nhúng tờ giấy này vào dung dịch kiềm loãng, chữ hay hình sẽ hiện lên bằng màu hồng rất đẹp như khi rửa ảnh vậy.

6. Lắc “nước lã” thành “màu đỏ”

Rót nước đến nửa bình cầu rồi cho thêm vào đó 2 – 3ml dung dịch phenoltalein. Đậy bình bằng nút, ở đáy nút có một khe chứa một mẩu NaOH hoặc KOH. Lắc bình sao cho chất lỏng không chạm vào nút, như vậy tất nhiên nước không bị nhuộm màu.
Khi tuyên bố là có thể lắc “nước lã” thành “màu đỏ” bạn sẽ lắc mạnh hơn, một phần chất


7. Mực bí mật

Dựa trên tính háo nước của H2SO4 để làm mực bí mật.
Lấy đũa thủy tinh chấm dung dịch H2SO4 loãng để viết lên giấy một bức thư ngắn, nét chữ sẽ không có màu.
Hơ bức thư lên bếp than hoặc bàn là nóng, nước ở nét chữ sẽ bay hơi làm cho H2SO4 trở nên đậm đặc, nó sẽ chiếm nước của chất xenlulozơ là thành phần chính của giấy và giải phóng cacbon, làm cho nét chữ hóa đen.
(C6H10O5)n ---> 6nC + 5nH2O (chất xúc tác: H2SO4 đặc)
Xenlulozơ

8. Những chiếc cốc “thần”

Bạn bày một loạt những chiếc cốc không lên bàn và tuyên bố đó là những chiếc cốc có phép thần. Bạn lần lượt ném những mẩu bông vào các cốc trên, các mẩu bông sẽ tự bốc cháy.
Cách làm và giải thích: Ở đáy mỗi cốc, bạn cho một ít hỗn hợp sền sệt của KMnO4 và H2SO4 đậm đặc. Với lượng nhỏ hỗn hợp này ở đáy cốc người xem sẽ không nhìn thấy. Bạn viên những mẩu bông đem tẩm cồn rồi ném vào các cốc trên. Khi bông tiếp xúc với hỗn hợp nó sẽ tự bốc cháy.


9. Đốt cháy bằng khí cacbonic
Thật là chuyện lạ đời! Chúng ta ai cũng biết khí CO2 không duy trì sự cháy, nên được dùng làm chất chữa cháy.
Bạn lấy cặp gắp một miếng bông giơ lên cho mọi người xem rồi cho luồng khí CO2 điều chế từ bình Kíp thổi vào miếng bông, miếng bông sẽ bùng cháy trước con mắt ngạc nhiên của mọi người.
Cách làm và giải thích: Những miếng bông làm thí nghiệm cần được chuẩn bị trước bằng cách rắc bột natri peoxit Na2O2 khô lên. Khi thổi khí CO2 vào, Na2O2 sẽ tác dụng với CO2 theo phương trình hóa học sau:
2Na2O2 + 2CO2 ---> 2Na2CO3 + O2
Phản ứng trên vừa tỏa nhiệt, vừa giả phóng ra O2 nên miếng bông cháy tức khắc.
Chú ý: Những miếng bông đã tẩm bột Na2O2 dùng không hết không được để dành lại trong phòng thí nghiệm vì có thể tự bốc cháy do tác dụng của khí CO2 trong không khí. Tốt hơn hết là nên đốt ngay đi

10. Núi lửa phun

Lấy 100g mạt sắt mịn cùng với 50g lưu huỳnh bột. Trộn kỹ và đổ vào một chút nước nóng cho đến khi hỗn hợp trở nên sền sệt. Sau đó, đặt hỗn hợp lên một đĩa hoặc khay sắt và lấy đất sét nhão trộn với những hòn sỏi nhỏ, đắp phủ lên hỗn hợp mạt sắt và lưu huỳnh, sao cho giống như một ngọn núi thực sự. Dùng que gỗ chọc từ miệng núi một lỗ, qua lớp đất sét.
Sau 10 – 12 phút núi lửa tí hon bắt đầu hoạt động. Từ miệng phun, khói bốc mù mịt và “dung nham” phun trào ra dữ dội, giống hệt một ngọn núi lửa trong thiên nhiên, chỉ thiếu tiếng nổ.
Giải thích: Fe và S sau khi tiếp xúc với nhau một thời gian ngắn, bắt đầu phản ứng tạo thành FeS. Phản ứng tỏa nhiệt làm nước bốc hơi và cũng nhờ nhiệt phản ứng mạnh, làm cả khối “sôi” trào ra ngoài.


11.Bọt Đen
Động tác
có hai cái bình 200 ml ở trên bàn .Một bình chứa 1/3 loại bột trắng ,bạn cầm bình có chứa một dịch lỏng trong suốt đổ vào bình chứa bột . Dùng một chiếc đũa quậy lên trong vài giây ( phải là đũa làm bằng khoáng chất có độ cứng 5.5 trở lên ví dụ : thuỷ tinh ) nếu được thì lấy kim cương quậy cũng được để gây ấn tượng cho khán giả , sau đó đặt bình quậy rồi lên bàn . Đặt 1 tấm bìa trắng ở phía sau bình vật liệu bắt đầu sẫm màu lại và cho khói , trong vài phút , bọt đen trồi lên khỏi miệng bình đến mấy phân
Bạn cần
khoảng 10 ml axit sulfuric đậm đặc ( H2SO4) trong bình 1 , đường cát mịn trong bình thứ 2 ; đũa thuỷ tinh

12.Những ngôi sao kì diệu
động tác
cái này rất dễ làm mà đơn giản , chỉ cần giũa một mảnh sắt lên một ngọn nến đang cháy sẽ tạo ra những ngôi sao kì diệu
tại sao
một cái giũa thô và một que sắt sẽ tạo ra những đốm cháy lập loè , biểu diễn ở phòng kín , tắt hết đèn ^^

13.Bức tranh đẫm máu
động tác
một tay cầm bìa , một tay vẽ lên đó một bức tranh bằng máu
bạn cần
5 gam kali tiôcyanat , 5gam clorua sắt
đề nghị
để gây ấn tượng cho khán giả , bạn cầm con dao găm ... giả trông như ... thật để gây ấn tượng cho khán giả bằng cách giả vờ như cắt tay mình ra để vẽ , sau đó bạn bỏ dao xuống và đưa tay lên cho khán giả xem bạn hoàn toàn không bị thương
con dao được nhúng trong dung dịch kali tiôcyanat rồi , còn tấm bìa đã được bôi lên chất clorua sắt

14.Pháo hoa
động tác
bạn cầm một que diêm đốt vào những dung dịch có sẵn trên bàn , những ngọn lửa thường thấy ở các tiêt mục pháo bông sẽ hiện ra
bạn cần
pha hỗn hợp các hoá chất sau theo đúng tỉ lệ:
LỬA XANH
kali clorat ( KCLO3) ..............................8
đồng sulphua (CuS)..............................2
lưu huỳnh(S)........................................ 4
thuỷ ngân clorua( HgCl2) ......................2
đồng oxit(CuO).....................................1
than.............................................. .....1

15.Không nấu mà sôi
động tác
ở đầu này của bàn là một ống thuỷ tinh cao có chứa 1 dung dịch màu hồng , có nhiều bọt trồi lên từ đáy ống. Ở đầu kia của cái bàn cũng có một ống thuỷ tinh , trong đó bọt trồi lên đầy màu sắt
bạn cần
1 gam bột kali cromat , 1 tí tinh thể kali pemanganat, hai ống thuỷ tinh , tuyết cácbonic


16.Nấu sôi nước trong giấy
động tác
nước được đun cho đến khi sôi trong một cái hộp bằng giấy đặt trên vỉ sắt. Vỉ được đặt trên giá, bên dưới có họng đốt = gas hay đèn cồn
bạn cần
1 tờ giấy đánh máy , bốn kẹp giấy ,giá,vòng , lưới sắt
tại sao?
nhiệt được dẫn qua giấy và được quan sát khi nhiệt độ của nước gia tăng cho đến khi sôi
như thế nào?
xếp tờ giấy đánh máy hay giấy dày hơn cũng được vào khỏang 5 cm cả 4 phía và kẹp lại , đáy hộp là 10.15 cm ,, đổ khoảng 200ml nước và nấu...
(st):KSV@04:
 
hoho. hồi trc, mình có mựon đc quyển 1000 trò ảo thuật hóa học nà, mà nó lạc lẫm đâu oy, cũng hay. mà hóa chất thì ko dễ kiếm.
 
thế như lưu huỳnh với Kno3 thì mua ở đâu nhỉ
 
mình xin chỉ một cái cũng khá là thú vị
các bạn lấy KCLO3 : đường với tỉ lệ 45:55 theo khối lượng hay 1:1 theo số mol
nghiền mịn cả 2 cái rồi trộn đều
dùng que đóm tàn đỏ chích vào thử, đẹp lắm
 
×
Quay lại
Top