Áp dụng khoa học công nghệ để quản trị Đại học

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Trên thế giới, việc áp dụng khoa học công nghệ vào quản trị đại học luôn luôn được chú trọng, điều đó giúp giải đáp vì sao có rất nhiều nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.

Giống như bậc học phổ thông, bậc đại học ở Việt Nam hiện nay vẫn còn duy trì lối quản trị truyền thống, với những phương tiện và kỹ thuật còn hạn chế chưa theo kịp với sự phát triển của khoa học công nghệ. Đó là một trong những yếu tố khiến giáo dục đại học ở Việt Nam không được đánh giá cao. Một bộ phận người dân có thu nhập cao đều muốn đầu tư cho con em mình đi du học với mong muốn được hưởng nền giáo dục tiên tiến của thế giới.

Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng đào tạo trong cơ sở Giáo dục Đại học hiện nay, cần phải đổi mới ở nhiều khâu trong đó chú trọng đến đầu tư và áp dụng khoa học công nghệ trong quy trình quản lý. Đến nay đã có một số các trường đại học đã thực hiện được điều này trong đó có thể kể đến Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội.

Quản lý sinh viên: điểm danh bằng vân tay và camera giám sát

Trong cố gắng tạo một môi trường gần giống với môi trường công sở giúp sinh viên có được hình dung tốt về môi trường làm việc sau khi ra trường, Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội đã lắp đặt hệ thống điểm danh sinh viên bằng vân tay. Hệ thống này khắc phục được tối đa việc sinh viên bỏ giờ trên lớp giúp tiết kiệm thời gian cho cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên.

anh-1-eabd2-835552-2681.jpg

Điểm danh bằng vân tay là hoạt động quen thuộc của sinh viên Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội.

Các giảng đường đều được trang bị camera giám sát, vì vậy việc tiêu cực học đường bao gồm những tiêu cực trong quá trình học tập, kiểm tra, thi cử và các tệ nạn xã hội… đều được hạn chế đến mức tối đa.

Ứng dụng phần mềm trong quản lý đào tạo

Hưởng ứng mục tiêu đẩy mạnh quá trình tin học hóa trong quản lý của Thủ tướng Chính phủ, trong đó Giáo dục và Đào tạo là một ngành đặc biệt cần thực hiện chính sách này, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội đã đầu tư toàn diện hệ thống phần mềm quản lý Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, toàn bộ các tác nghiệp như: quản lý khoa học; quản lý Nhân sự; quản lý Tài chính, quản lý trang thiết bị; kế hoạch đào tạo; lập thời khóa biểu; phân công giảng dạy… đều được quản lý hoàn toàn bằng phần mềm, giúp công tác quản lý được khoa học, không chồng chéo, tiết kiệm thời gian và nhân lực.

anh-2-eabd2-835552-4347.jpg

Một tiết học của sinh viên.
Thư viện điện tử - nguồn tri thức khổng lồ

Ngoài thư viện truyền thống với hàng chục nghìn đầu sách, thư viện điện tử của Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội chứa hàng trăm nghìn tư liệu chuyên sâu về lĩnh vực Tài chính, Ngân hàng, Kế toán, Kiểm toán, Quản trị kinh doanh…Thư viện này còn được liên kết với thư viện của các trường đại học lớn trên cả nước như Đại học Quốc gia, Đại học Kinh tế Quốc Dân, Học viện Tài Chính, Học viện Ngân hàng, Đại học Thương mại… bất cứ lúc nào sinh viên đều có thể tiếp cận với nguồn tri thức khổng lồ này bằng việc truy nhập theo mã số đã được cấp cho từng sinh viên.

Tiếng Anh - Công cụ để thành công

Hiện nay, tiếng Anh được coi như ngôn ngữ chung của thế giới. Tuy nhiên với đa phần người Việt Nam, tiếng Anh là ngôn ngữ khó chinh phục. Mỗi năm, thị trường lao động Việt Nam đón hàng trăm nghìn sinh viên ra trường nhưng chỉ 5-10% sinh viên giỏi nhất với trình độ tiếng Anh và khả năng giao tiếp cao tìm được việc làm với thu nhập tạm đủ từ công ty nước ngoài. 90 - 95% còn lại chưa có việc làm, hay có việc với thu nhập thấp. Đó là thực trạng trình độ tiếng anh của sinh viên các trường đại học hiện nay.

Hiểu được điều đó, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội chú trọng đặc biệt vào việc nâng cao khả năng tiếng anh và tin học cho sinh viên, Trường tổ chức kỳ thi kiểm tra trình độ ngoại ngữ và tin học miễn phí cho sinh viên ngay khi nhập học. Điều này giúp phân loại trình độ sinh viên, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo phù hợp với từng trường hợp sinh viên cụ thể. Đến nay, các sinh viên của trường đều có thể tự tin với trình độ tiếng Anh và tin học sau khi ra trường và xin việc làm.

anh3-edit-d3859-835552-6169.jpg

Hình ảnh Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội năm 2016.

Nói về cách thức quản lý và giáo dục của Nhà trường, Tiến sĩ Khoa học Bùi Xuân Biên – Chủ tịch hội đồng quản trị nhà trường cho biết: “Khắc phục những tồn tại trong quản lý và đào tạo đại học ở Việt Nam, chúng tôi quyết tâm áp dụng triệt để khoa học công nghệ vào quản lý và giảng dạy tại trường. Nâng cao chất lượng sinh viên, sinh viên có việc làm thu nhập cao ngay sau khi ra trường là tôn chỉ trong đào tạo của chúng tôi”.

Theo Dân Trí

 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top