Bạn có 2 phút để tự giới thiệu về mình

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
“Bạn có 2 phút để tự giới thiệu về mình”. Đây là câu hỏi quen thuộc và gần như đã trở nên bất thành văn khi mỗi cuộc phỏng vấn bắt đầu. Có thể những câu hỏi bất ngờ khác nằm ngoài kiến thức cũng như khả năng hiểu biết sẽ khiến bạn lúng túng, nhưng với câu hỏi thuộc dạng này, bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị trước để tự tin bắt đầu cuộc phỏng vấn và gây những ấn tượng đầu tiên với nhà tuyển dụng. Đầu có xuôi thì đuôi mới lọt phải không nào !


16901-untitled.jpg

2 phút để giới thiệu về bản thân không nhiều nhưng đủ để bản gây ấn tượng: Bạn là ai? Mỗi người có một cá tính khác nhau vì vậy cũng có cách tự giới thiệu khác nhau.
Nhưng nhìn chung để cách giới thiệu đầy đủ và đi vào trọng tâm nhất, bạn nên đi theo các bước dưới đây:
1. Tên tôi là …
2. Tôi học chuyên ngành… Tôi tự tin với những kiến thức chuyên môn mình có được bởi…
3. Tôi có những năng lực và phẩm chất khiến tôi phù hợp với vị trí ứng tuyển là…
4. Tôi đã từng có kinh nghiệm làm việc tại… Tôi cảm thấy mình đã trau dồi được những kinh nghiệm…
5. Kết luận : Tôi tự tin mình là người phù hợp cho vị trí này…
Ứng viên không nên kể quá nhiều về kinh nghiệm của bản thân mà chỉ nên kể sâu vào 1-2 kinh nghiệm gần đây nhất mà bạn cảm thấy nó hỗ trợ cho công việc bạn ứng tuyển nhiều nhất.
Bạn có thể thấy rằng những nội dung cơ bản mà bạn sẽ trình bày trong 2 phút để tự giới thiệu về mình trên khá giống với một số phần bạn đã viết trong Hồ sơ xin việc. Đúng như vậy, nhưng điểm khác biệt là ở chỗ bạn đang có cơ hội được thể hiện trực tiếp bản thân mình bằng chính cách nói, cách thể hiện sự tự tin, và con người thật của bạn. Những điều bạn đã ghi trong CV có thể sẽ không thực sự quan trọng bằng việc chính bạn tự PR về bản thân mình như vậy.
Đừng coi 2 phút tự giới thiệu về bản thân như một thao tác liệt kể lại, mà hãy coi 2 phút đó như 2 phút bạn đang kể chuyện về bản thân mình với nhà tuyển dụng. Melanie Szluchac – chuyên gia tư vấn nghề nghiệp của Red Inc đã có một sự so sánh rất thú vị: “Hãy hình dung phần trình bày của bạn cho đề nghị này giống như đoạn trailer cho một bộ phim (movie trailer). Những đoạn trailer này tuy không dài nhưng đủ hấp dẫn để người xem theo dõi và khám phá. Vì thế, hãy trả lời một cách sáng tạo và cung cấp nhiều thông tin đáng chú ý nhất về bạn, giúp nhà tuyển dụng có cảm hứng tiếp tục đặt những câu hỏi khác nhằm hiểu bạn hơn.”
Một câu hỏi quen thuộc trong phóng vấn, nhưng không phải ai cũng biết cách trả lời cho hợp lý, và cũng không phải ai cũng biết cách tận dụng lợi thế là có thể tập luyện, chuẩn bị câu hỏi này trước buổi phỏng vấn. Hãy gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ “cơ hội đầu tiên” bạn có được trong buổi phòng vấn.


Chúc bạn sẽ phỏng vấn thành công!


(Skillbox)
 
×
Quay lại
Top