Bí quyết giúp bạn phát âm tiếng Anh chuẩn xác

Hoangthuy93

Banned
Tham gia
6/12/2013
Bài viết
7
Tiếng Anh là ngôn ngữ thế giới vì vậy ở mỗi địa phương khác nhau sẽ có cách phát âm khác nhau. Bạn có thể lựa chọn giữa giọng Anh và giọng Mĩ để học, bởi vì đây là hai kiểu phát âm thông dụng nhất trên thế giới. Sử dụng chúng để đảm bảo rằng mọi người có thể hiểu bạn dù bạn đi bất cứ nơi đâu. Tuy nhiên, bạn nên học cả hai giọng Anh và Mĩ để có thể giao tiếp hiệu quả.

bi-quyet-giup-ban-phat-am-tieng-anh-chuan-xac.jpg

Lặp lại thật nhiều

Tại sao bạn có thể nói tiếng mẹ đẻ một cách lưu loát? Bạn học tiếng mẹ đẻ như thế nào? Có phải do từ nhỏ bạn không ngừng lặp lại những gì người lớn nói? Chính xác! Nghe và lặp lại chính là hai hoạt động để nói một ngôn ngữ. Tần suất lặp lại càng nhiều thì bạn càng nói lưu loát. Vì vậy, để phát âm tốt bạn cần lặp đi lặp lại thật nhiều những gì bạn được nghe.

Hãy luyện tập trước gương để điều chỉnh miệng và lưỡi, phát âm thật nhiều lần để tìm ra âm chuẩn xác. Bạn cần chú ý đến dấu nhấn của từ, sự nối âm và ngữ điệu khi phát âm tiếng Anh.

Bạn có thể sử dụng máy ghi âm để thu âm giọng nói của mình, sau đó so sánh với cách phát âm của đoạn băng gốc để tìm lỗi sai. Kiên trì lặp đi lặp lại việc này, chắc chắn bạn sẽ sửa được cách phát âm chưa chuẩn. Một khi lưỡi và miệng của bạn đã làm quen được với cách phát âm mới, bạn sẽ có khả năng nói theo phản xạ rất chính xác.

Nghe từ nhiều kênh khác nhau

Bạn hãy nghe tiếng Anh từ nhiều kênh khác nhau. Bạn hãy tìm cách để nói chuyện thật nhiều với người bản xứ, nghe các bản tin tiếng Anh trên Radio, xem các trận tường thuật bóng đá trên tivi, nghe các chương trình ca nhạc tiếng Anh… Điều cốt lõi ở đây là bạn cần thiết lập nhiều kênh tương tác để thật quen với cách phát âm chuẩn. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn cố gắng lặp lại bất cứ những gì bạn nghe được. Nếu giai đoạn đầu khó khăn, bạn hãy thử bắt đầu với những bộ phim nước ngoài có phụ đề tiếng Anh, dần dần bạn sẽ phát âm giống giọng bản ngữ hơn.

bi-quyet-giup-ban-phat-am-tieng-anh-chuan-xac.jpg


Chọn một cuốn từ điển uy tín
Bạn hãy tập cho mình thói quen tra từ điển mỗi khi học từ mới. Học từ vựng là học luôn cả phần phát âm, sử dụng từ điển là cách tốt nhất để học phát âm từ. Bởi vì từ trong tiếng Anh khá đặc biệt vì có âm câm (không phát âm) và không thể đánh vần các chữ cái để ghép âm như một số ngôn ngữ khác.

Một số cuốn từ điển uy tín như Cambridge, Oxford, Longman,… rất đáng để bạn tham khảo.

Một vài tài liệu hay để bắt đầu luyện phát âm

Nếu bạn mới bắt đầu luyện phát âm, hãy thử luyện tập với Series American Workshop training bao gồm 58 trang tài liệu và 15 video. Bạn có thể học trong 5 buổi mỗi buổi luyện tập 2 tiếng, nhắc đi nhắc lại theo video đến khi nhuần nhuyễn. Hoàn thành Series này thì bạn đã nắm được những kĩ năng phát âm cơ bản. Việc còn lại là luyện tập thật nhiều với các phương pháp trên.

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo một số tài liệu phát âm khác như American Accent Training (Có kèm Audio), Ship or Sheep,… để phù hợp với mục đích đọc.

Trên đây là một số bí quyết giúp bạn rèn luyện khả năng phát âm. Tuy nhiên, bạn cần đến sự nỗ lực và kiên trì để có được hiệu quả tốt nhất. Chúc bạn thành công.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top