Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

dgoanh

Ước mơ tôi...
Thành viên thân thiết
Tham gia
19/11/2010
Bài viết
1.453
Đối với đồng bào tôi, mỗi tấc đất là thiêng liêng, mỗi lá thông óng ánh, mỗi bờ cát, mỗi hạt sương long lanh trong những cánh rừng rậm rạp, mỗi bãi đất hoang và tiếng thì thầm của côn trùng là những điều thiêng liêng trong ký ức và kinh nghiệm của đồng bào tôi. Những dòng nhựa chảy trong cây cối cũng mang trong đó ký ức của người da đỏ.

Khi người da trắng chết đi, họ thường dạo chơi giữa các vì sao và quên đi đất nước họ sinh ra. Còn chúng tôi, chúng tôi chẳng thể quên được mảnh đất tươi đẹp này. Bởi lẽ mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ. Chúng tôi là một phần của mẹ và mẹ cũng là một phần của chúng tôi. Những bông hoa ngát hương là người chị, người em của chúng tôi. Những mỏm đá, những vũng nước trên đồng cỏ, hơi ấm của chú ngựa con và của con người,tất cả đều cùng chung một gia đình.

[...] Dòng nước óng ánh, êm ả trôi dưới những dòng sông, con suối đâu chỉ là những giọt nước, mà còn là máu của tổ tiên chúng tôi. Nếu chúng tôi bán mảnh đất này cho Ngài, Ngài phải nhớ rằng, Ngài phải dạy bảo con cháu rằng, mảnh đất này là thiêng liêng và những tia sáng chói chang phản chiếu từ mặt hồ trong vắt sẽ nói lên cái gì đó về ký ức của người da đỏ. Tiếng thì thầm của dòng nước chính là tiếng nói của cha ông chúng tôi.

Tôi biết người da trắng không hiểu cách sống của chúng tôi. Đối với họ, mảnh đất này cũng như mảnh đất khác, bởi lẽ họ là kẻ xa lạ, và trong đêm tối, họ lấy đi từ lòng đất những gì họ cần. Mảnh đất này đâu phải là những người anh em của họ, mảnh đất này là kẻ thù của họ và khi đã chính phục được, thì họ sẽ lấn tới. Mồ mả tổ tiên của họ, họ còn quên và họ cũng chẳng cần tới dòng tộc của họ. Họ cư xử với mẹ đất và anh em bầu trời như những vật mua được, tước đoạt được, rồi bán đi như những con cừu và những hạt kim cương sáng ngời. Lòng thèm khát của họ sẽ ngấu nghiến đất đai, rồi để lại đằng sau những bãi hoang mạc.

Tôi biết, cách sống của chúng tôi khác với cách sống của Ngài. Cảnh đẹp nơi thành phố của Ngài làm nhức nhối con mắt người da đỏ. Có lẽ, người da đỏ hoang dã và tăm tối chăng?
Ở thành phố của người da trắng, chẳng có nơi nào yên tĩnh cả, chẳng có nơi nào là nghe được tiếng lá cây lay động vào mùa xuân hay tiếng vỗ cánh của côn trùng. Nếu có nghe thấy thì đó cũng chỉ là những tiếng ồn àp lăng mạ trong tai. Và cái gì sẽ xảy ra đối với cuộc sống, nếu con người không nghe được âm thanh lẻ loi của chú chim đớp mồi hay tiếng tranh cãi của những chú ếch ban đêm bên hồ? Tôi là người da đỏ, tôi thật không hiểu nổi điều đó. Người Anh- điêng chúng tôi ưa những âm thanh êm ái của những cơn gió thoảng qua trên mặt hồ, được nước mưa gội rửa và thấm đượm hương thơm của phấn thông.

Không khí quả là quý quá đối với người da đỏ, bởi lẽ bầu không khí này là của chung, muông thú, cây cối và con người cùng nhau hít thở. Người da trắng cũng cùng chia sẻ, hít thở bầu không khí đó. Nhưng hình như người da trắng chẳng để ý gì đến nó. Nếu chúng tôi bán cho Ngài mảnh đất này, Ngài phải nhớ rằng không khí đối với chúng tôi là vô cùng quý giá và phải chia sẻ linh hồn với tất cả cuộc sống mà không khí ban cho. Ngọn gió mang lại hơi thở đầu tiên của cha ông chúng tôi và cũng nhận lại hơi thở cuối cùng của họ. Nếu có bán cho Ngài mảnh đất này, Ngài phải giữ gìn và làm cho nó thành một nơi thiêng liêng cho ngay cả người da trắng cũng có thể thưởng thức được những làn gió thấm đượm hương hoa đồng cỏ.

Như vậy, chúng tôi mới cân nhắc những ý muốn mua mảnh đất này của Ngài. Nếu có quyết định chấp nhận yêu cầu của Ngài, chúng tôi phải đưa ra một điều kiện - đó là, người da trắng phải đối xử với các muông thú sống trên mảnh đất này như những người anh em.
Tôi là kẻ hoang dã, tôi không hiểu bất cứ một cách sống nào khác. Tôi đã chứng kiến cả ngàn con trâu rừng bị chết dần chết mòn trên những cánh đồng trơ trọi vì bị người da trắng bắn mỗi khi có đoàn tàu chạy qua. Tôi là kẻ hoang dã, tôi không hiểu nổi tại sao một con ngựa sắt nhả khói lại quan trọng hơn nhiều con trâu rừng mà chúng tôi chỉ giết để duy trì cuộc sống. Con người là gì, nếu cuộc sống thiếu những con thú? Và nếu chúng ra đi, thì con người cũng sẽ chết dần chết mòn vì nỗi buồn cô đơn về tinh thần, bởi lẽ điều gì sẽ xảy đến với con thú thì cũng chính xảy ra đối với con người. Mọi vật trên đời đều có sự ràng buộc.

Ngài phải dạy cho con cháu rằng mảnh đất dưới chân chúng là những nắm tro tàn của cha ông chúng tôi, và vì thế, chúng phải kính trọng đất dai. Ngài phải bảo chúng rằng đất đai giàu có được là do nhiều mạng sống của chủng tộc chúng tôi bồi đắp nên. Hãy khuyên bảo chúng như chúng tôi thường dạy con cháu mình: Đất là Mẹ. Điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra đối với những đứa con của đất. Con người chưa biết làm tổ để sống, con người giản đơn là một sơi tơ trong cái tổ sống đó mà thôi. Điều gì con người làm cho tổ sống đó, tức là làm cho chính mình.


(Theo tài liệu "Quản lí môi trường phục vụ phát triển bền vững" [Dự án VIETPRO- 2020, Hà Nội, 1995], có đối chiếu và chính lại theo bản in trong cuốn "Chào năm 2000, NXB Đà Nẵng, 1999)

(*) Năm 1854, Tổng thống thứ 14 của nước Mĩ là Franklin Pi-ơ-xơ tỏ ý muốn mua đất của người da đỏ. Thủ lĩnh Xi-át-tơn đã gửi bức thư này trả lời. Đây là một bức thư rất nổi tiếng, từng được nhiều người xem là một trong những VB hay nhất về thiên nhiên và môi trường.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Ngữ văn lớp 6
Một bài văn nghị luận đầy sức mạnh...1bức thư mang thông điệp bảo vệ môi trường..

"Con người chưa biết làm tổ để sống, con người giản đơn là một sơi tơ trong cái tổ sống đó mà thôi. Điều gì con người làm cho tổ sống đó, tức là làm cho chính mình.":KSV@01:
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Một bài văn nghị luận đầy sức mạnh...1bức thư mang thông điệp bảo vệ môi trường..

"Con người chưa biết làm tổ để sống, con người giản đơn là một sơi tơ trong cái tổ sống đó mà thôi. Điều gì con người làm cho tổ sống đó, tức là làm cho chính mình.":KSV@01:
:KSV@04:Rất hay và có tính giáo dục cao cho thế hệ trẻ chúng ta và những thế hệ tương lai nữa!
hj^^ green cũng muốn làm một điều gì đó cho "tổ sống" hiện tại của mình lắm. Chắc chắn đó chính là giá trị sống của bản thân mà green cần phải đạt được.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
ông da đỏ này đi trước thời đại chăng :KSV@07:
hay là do chúng ta (những người ko phải da đỏ) nhận thức còn non nớt,
bức thư này thật tuyệt vời,
thanks,
 
Chỉ một mình mình thôi là chưa đủ. :)
 
Cop lại một đoạn này...Nếu ai hay xem VTV2.thì đây là 1đoạn..trg một clip rất hay...Có những hình ảnh rất sống động về môi trường...Và Oanh thì rất ấn tượng với lời thuyết minh..hì:KSV@01:


Cách đây rất lâu,
Trước khi con người đầu tiên được sinh ra,
Trước khi cái cây đầu tiên bắt đầu tiếp cận với bầu trời,
Cuộc sống của cô đã bắt đầu.
Cô thở
Và phát triển.
máu của cô chảy qua tĩnh mạch của mình.
Cô có thể diễn đạt tâm trí của mình
Và cô có thể cảm thấy đau đớn.
Cô có thể nuôi chúng ta khi chúng ta đang đói.
Cô có thể hàn gắn vết thương khi chúng ta bị bệnh.
Cô có sức mạnh để cho chúng ta năng lượng
Và sức mạnh để làm cho chúng ta mỉm cười.
Cô không phải là một điều.
Cô là Trái đất.
Và có một lý do chúng ta gọi cô là mẹ.
Mỗi ngày hơn 19 loài trên trái đất biến mất.
Mãi mãi.
Nhưng vẫn còn hy vọng.
Với sự giúp đỡ của bạn, cá voi đã bắt đầu trở lại,
Đại bàng hói thoát ra khỏi danh sách tuyệt chủng
Và một triệu mẫu rừng mưa nhiệt đới được bảo vệ mãi mãi.
CHÚNG TA CHỈ CÓ MỘT TRÁI ĐẤT
TA CHỈ CÓ MỘT CƠ HỘI
BÀ MẸ TRÁI ĐẤT CẦN TA GIÚP ĐỠ
HÃY LÀM ĐIỀU GÌ ĐÓ.
BẤT CỨ ĐIỀU GÌ.
ĐỂ BẢO VỆ TRÁI ĐẤT CỦA CHÚNG TA !
PLEASE!:KSV@01:
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Một bài văn nghị luận đầy sức mạnh...1bức thư mang thông điệp bảo vệ môi trường..

"Con người chưa biết làm tổ để sống, con người giản đơn là một sơi tơ trong cái tổ sống đó mà thôi. Điều gì con người làm cho tổ sống đó, tức là làm cho chính mình.":KSV@01:

thật ra mình bắt đầu yêu môi trường khi đc học bài văn này đấy:KSV@01:. nghe có vẻ hơi muộn màng nhỉ.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Một bức thư rất hay và cảm động, chỉ tiếc một bộ phận trẻ trâu Việt Nam không chịu học môn Ngữ Văn lớp 6 nên không thể cảm nhận được điều này.
 
Bức tranh của thủ lĩnh da đỏ=))
 
×
Quay lại
Top