Bùng nổ tranh cãi về việc cứu người gặp TNGT

Mr_Zer0

Gục ngã...
Thành viên thân thiết
Tham gia
25/11/2011
Bài viết
6.102



(Kienthuc.net.vn) - Sau khi Kienthuc.net.vn có bài phản ánh: “Người đi đường “tàn nhẫn” với nạn nhân bị TNGT”, thì một cuộc tranh luận gay gắt đã diễn ra trên nhiều trang mạng xã hội về sự vô cảm, về lòng tốt và cả về câu hỏi đơn giản nhất “cứu giúp hay không?”.


“Có phải con người nữa không?”


Bạn đọc Been chia sẻ với tòa soạn Kienthuc.net.vn: “Tất cả nên nghĩ lại mình một phút để biết mình có phải là một người tốt hay không? Chỉ biết đổ lỗi cho nhau và không chịu xem thử việc mình cần làm và nên làm "cứu người như thể cứu ta"… một phút để cứu một người có khó hay không? Hay đứng nhìn để phê bình và phản ánh?”.


Câu chuyện này cũng được lan truyền rộng trên các diễn đàn, mạng xã hội. Trên mạng xã hội Facebook, thông tin này có đến gần 500 lượt chia sẻ với ý kiến bàn luận về sự vô tâm, vô cảm của người đi đường.


Thành viên có tên Quyết Kzô tâm sự: “Mẹ mình cũng bị bọn chở hàng quệt ngã trên cầu Long Biên đến ngất đi mà mãi mới có ông xe ôm đưa đi cấp cứu. Giống hoàn cảnh của mẹ mình, buồn quá!”.


Còn thành viên có tên Kenwin thốt lên: “Thật vô tâm, không có tính người”. Thành viên Đức Thịnh thì đặt câu hỏi: “Thấy người bị nạn mà làm ngơ, có phải con người nữa không?”.

Bức ảnh thổi bùng cuộc tranh cãi về sự vô cảm và tình người

Trên Webtretho.com, thành viên Em_be_HN bức xúc: “Con người nhìn thấy đồng loại bị nạn, sợ không dám lại gần, không dám cứu giúp. Trong khi đó, loài vật thấy đồng loại bị nạn thì đứng bên cạnh hoặc cố tìm mọi cách giúp đỡ từ con chó, con mèo hay các con thú khác”.


Thành viên Lebichly nhận xét: “Đúng là tình người ngày càng tệ trong cái xã hội này. Đọc mà buồn”.


Sợ khi cứu người?


Tuy nhiên, bên cạnh phản ứng về sự vô cảm của con người, rất nhiều ý kiến đã phàn nàn về những lo sợ mà họ sẽ vướng vào khi cứu người.


Trên trang mạng Facebook, thành viên có tên TrungHieu Dvcd tâm sự: “Tôi từng cứu người. Tôi chở họ vào bệnh viện, công an hỏi ai làm em ra thế này? Nó chỉ anh này đụng... Mình cứu nó, nó đang mê man nói mình đụng làm mình phải viết tường trình lên xuống. May là dân chúng đưa thằng đụng xe vào chỉ thằng này gây tai nạn mình mới được về”.


Trên Webtretho.com, thành viên Lại gạo đưa ra ý kiến và được nhiều người đồng tình “Việc không cứu giúp người bị nạn có một nguyên nhân rất khách quan, là nó sẽ mang rất nhiều phiền phức cho người giúp, bệnh viện, công an sẽ hỏi han rất kỹ lưỡng, thậm chí còn lập biên bản xem tai nạn thế nào, thân thích gì không, tại sao đưa vào bệnh viện”.


“Người nhà nạn nhân đến cũng rất dễ hiểu nhầm người giúp đỡ chính là người gây tai nạn, vì thế thì mới đưa nạn nhân vào viện chứ. Và nhẹ thì hỏi như hỏi cung, nặng thì chửi bới thậm chí xông vào đánh, rồi tra hỏi về đồ đạc xe cộ của nạn nhân, chẳng may mất rồi thì coi người cứu giúp như kẻ trộm. Thậm chí không ít trường hợp nạn nhân tỉnh dậy một mực đổ cho người cứu chính là thủ phạm gây tai nạn để ăn vạ bắt đền”.


“Mình có hai người quen đã rơi vào hoàn cảnh này, trong đó có một bác già cứu một tay say rượu tự ngã vào lúc đường vắng không có ai làm chứng, cuối cùng ko có cách nào cãi được đành mất 10 triệu thuốc men. Đúng là làm phúc phải tội”.


“Ngoài ra trong nhiều trường hợp, bê hoặc dịch chuyển nạn nhân rất dễ làm chấn thương nặng hơn, nhất là những chấn thương cột sống hoặc sọ não. Nếu không có chuyên môn, tốt nhất là để họ nằm đấy và đợi xe cứu thương cùng đội cấp cứu chuyên nghiệp”.


Phản ánh với Kienthuc.net.vn, bạn đọc Nguyễn Hiếu (Bình Dương) tâm sự: “Cứu giúp một người gặp tai nạn là một nghĩa cử cao đẹp, nhưng không phải lúc nào lòng tốt ấy cũng được đền đáp xứng đáng. Có lẽ mọi người chưa gặp phải tình cảnh người cứu giúp lại trở thành người gây ra vụ tai nạn và phải đền tiền cho kẻ được cứu giúp. Nhưng đó vẫn còn may mắn, nghiêm trọng hơn nữa là mọi người có thể vướng vào vòng lao lý nếu như người gặp tai nạn tử vong. Lòng nhân ái không phải trong tình huống nào cũng có được cái kết có hậu”.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Lòng nhân ái không phải trong tình huống nào cũng có được cái kết có hậu
thích câu này
bị lừa miết
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Dạo này cụ Mid hay post mấy thôg tin thời sự. Rất hữu ích. Thanks cụ nhé
 
sao lại k cứu nhờ:KSV@08:
người ta bị thương nằm ở đó mà:KSV@08:
 
dù sao cũng nên đừng để người ta ngoài đường như vậy,ít nhất cũng để vào trong lề đường và gọi xe cứu thương,vừa có tình người lại không mất an toàn giao thông
 
×
Quay lại
Top