Buồn hoặc cô đơn? Hãy hoài niệm về quá khứ.

rubi_mos2002

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/10/2011
Bài viết
824
Tham khảo
Nostalgia is Good Medicine
Sad or lonely? Try a dose of nostalgia.
Published on August 11, 2009 by Clay Routledge, Ph.D. in Death Love s.ex Magic

Chúng ta yêu quá khứ và hoài niệm về quá khứ là 1 ngành kinh doanh lớn. Nhưng tại sao?

Đây là 1 câu hỏi mà tôi và những đồng nghiệp của tôi đã bắt đầu hỏi cách đây vài năm. Sau hàng chục nghiên cứu, bây giờ chúng tôi đã có 1 số câu trả lời. Hoài niệm về quá khứ là liều thuốc tâm lý tốt. 

Hoài niệm về quá khứ thúc đẩy trạng thái thoả mãn, hạnh phúc về mặt tâm lý. 

Khi con người hoài niệm về quá khứ, họ trở nên hạnh phúc hơn. Ví dụ, trong thực nghiệm, khi mọi người được yêu cầu phản ánh về những trải nghiệm, những đối tượng hoặc những bài hát từ quá khứ mà họ hoài niệm về, tâm trạng tích cực được nâng cao. Điều này có lý vì khi chúng ta phân tích nội dung của những đoạn hoài niệm của con người, chúng ta phát hiện thấy chúng hầu hết là tích cực. Sự thật là hoài niệm về quá khứ có thể là sự sung sướng lẫn với đau buồn. Tuy nhiên, kết quả thực là tích cực. Hoài niệm quá khứ làm con người hạnh phúc. 

Hoài niệm quá khứ không chỉ nâng cao tinh thần mà nó còn làm tăng lòng tự trọng và những nhận thức về ý nghĩa cuộc đời. Điều này giải thích cho hiện tượng câu chuyện về chức vô địch. Nhiều trải nghiệm hoài niệm được liên hệ với những thành tựu cá nhân và những sự kiện cuộc sống quan trọng. Cuộc sống không phải là thành công nối tiếp thành công. Cuộc sống hằng ngày của chúng ta có thể là buồn tẻ và đôi lúc phiền muộn. Bằng cách hoài niệm, chúng ta có thể đưa vào cuộc sống 1 số ý nghĩa và sự thú vị. Hoài niệm quá khứ liên quan đến việc nhớ lại những trải nghiệm thú vị và hạnh phúc.

Hoài niệm quá khứ nuôi dưỡng những cảm xúc của sự thuộc về.
 
Hoài niệm quá khứ không chỉ là về bản thân mà còn về những mối quan hệ của chúng ta. Khi mọi người hoài niệm, họ cảm thấy như được kết nối với người khác nhiều hơn. Ví dụ, những nghiên cứu của chúng tôi phát hiện thấy hầu hết những sự kiện hoài niệm có tính xã hội và yêu cầu mọi người hoài niệm làm họ cảm thấy gần gũi và được yêu thương bởi người khác. Những trải nghiệm, những đối tượng, những bộ phim, âm nhạc trong quá khứ mà chúng ta yêu thường có những bối cảnh xã hội và do đó nhắc chúng ta rằng chúng ta có thể hình thành và duy trì những mối quan hệ và những người đó quan tâm đến chúng ta. 

Vậy khi nào chúng ta hoài niệm về quá khứ nhiều nhất? 

Dựa trên nghiên cứu tôi đã mô tả, ta không ngạc nhiên khi con người hoài niệm về quá khứ trong những tình huống gây ra tâm trạng tiêu cực, cô đơn và sự vô nghĩa của cuộc sống. Nghiên cứu về tiếp thị và người tiêu dùng cho thấy sự hoài niệm về quá khứ có thể được trực tiếp gây ra bằng cách cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm mà họ đang hoài niệm (ví dụ, quần áo, âm nhạc, đồ chơi lấy cảm hứng từ những năm 80). Tuy nhiên, khi chúng ta đang bị đe doạ hoặc bị tổn thương tâm lý thì chúng ta tự nhiên sẽ hoài niệm về quá khứ. Do đó nếu lần tới bạn cảm thấy cô đơn và buồn phiền, hãy thử hoài niệm về quá khứ. Nó có thể là những gì bác sĩ yêu cầu. 


Tham khảo thêm:

Routledge, C., Arndt, J., Sedikides, C., & Wildschut, T. (2008). A blast from the past: The terror management function of nostalgia. Journal of Experimental Social Psychology, 44, 132 - 140.

Sedikides, C., Wildschut, T., Arndt, J., & Routledge, C. (2008). Nostalgia: past, present, and future. Current Directions in Psychological Science, 17, 304 - 307.

Wildschut, T., Sedikides, C., Arndt, J., & Routledge, C. (2006). Nostalgia: Content, triggers, functions. Journal of Personality and Social Psychology, 91, 975 - 993.


Nguồn: PsychologyToday
 
×
Quay lại
Top