Các lệnh tìm kiếm thông dụng trong Google

hopevalentine

Thiên thu vĩnh biệt...
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/1/2011
Bài viết
162
Các lệnh tìm kiếm thông dụng trong Google

Có lẽ mục đích duy nhất của bạn khi sử dụng công cụ tìm kiếm là muốn thấy kết quả càng chính xác càng tốt, nhưng đôi khi những gì mà bạn có được không đúng như mong muốn vì kết quả chứa quá nhiều thông tin tạp, thậm chí không liên quan gì tới chủ đề bạn cần tìm kiếm. Trong trường hợp này, sử dụng vài thuật toán tìm kiếm có thể giúp ích cho bạn rất nhiều.

* Lệnh tìm kiếm thông tin phục vụ cho mục đích nhất định

- Cấu trúc: "mục đích" text "nội dung"

- Ví dụ: vulnerabilities text yahoo (tìm kiếm danh sách, chi tiết về những lỗ hổng bảo mật bằng công cụ tìm kiếm Yahoo).

* Lệnh tháo gỡ rắc rối về một chủ đề

- Cấu trúc: "mục đích" help "nội dung"

- Ví dụ: vulnerabilities help yahoo

* Lệnh tìm kiếm những thông tin mới nhất

- Cấu trúc: What's news

* Lệnh tìm kiếm đối với các cụm từ nhất định

- Cấu trúc: "+" search

- Vì Google có xu hướng bỏ qua một số từ hoặc kí tự thông dụng như: "where" và "how", các con số đơn và chữ cái, nên nếu trong từ khoá của bạn những từ này, bạn cần phải cho thêm dấu "+" vào trước (nhớ là có khoảng trắng trước dấu "+").

- Ví dụ: Bạn cần tìm kiếm bộ film Star Wars tập 1, thay vì bạn gõ cả cụm từ Star Wars Episode I vào ô tìm kiếm, bạn cần chia từ khoá này thành 2 phần vì nó có chứa con số (số 1):

* Lệnh loại trừ

- Cấu trúc: "-" search

Trong nhiều trường hợp, từ khoá của bạn có thể khiến công cụ tìm kiếm cho ra nhiều kết quả không mong muốn, chính vì vậy bạn cần phải bổ xung dấu "-" (loại tr&#7915 trước những khái niệm bạn không muốn hiển thị.

- Ví dụ: từ "bass" trong tiếng Anh có 2 nghĩa, vừa chỉ tên một loại cá, vừa có liên quan tới âm nhạc. Nếu bạn chỉ muốn tìm kiếm nghĩa "cá" của từ này mà không quan tâm tới nghĩa "âm nhạc", bạn cần phải cho thêm dấu "-" vào trước từ "music":

* Tìm từ đồng nghĩa

- Cấu trúc: " ~" Searches

Bạn không chỉ muốn tìm kiếm một từ khoá đặc biệt mà còn muốn tìm từ đồng nghĩa của nó? Hãy đặt dấu "~" vào trước chúng:

* Lệnh gộp

- Cấu trúc: * "OR" Searches

- Google hỗ trợ cả thuật toán "OR", nên bạn muốn hiển thị cả nghĩa A và B, bạn cần bổ sung thêm từ "OR" ở giữa.

* Tìm kiếm theo cụm từ

- Bạn hãy đặt cụm từ tìm kiếm trong dấu "" để có được kết quả chính xác hơn. Kỹ thuật này đặc biệt có ích khi bạn tìm kiếm một câu nói hoặc một câu thành ngữ nổi tiếng.

* Tìm kiếm tên miền (domain) riêng biệt

Nếu bạn chỉ biết tới tên website truy nhập mà không chắc thông tin cần tìm được đặt ở vị trí nào trong website đó, bạn có thể sử dụng Google để chỉ tìm kiếm tên miền đó.

Chẳng hạn bạn muốn tìm kiếm domain quản trị của website Trường Đại học StanfordUniversity:

(Theo VnMedia)

 
×
Quay lại
Top