Các loại hình giao tiếp

tuannau

Thành viên
Tham gia
10/1/2017
Bài viết
10
Trong đời sống hằng ngày, có thể diễn ra các loại hình giao tiếp sau đây:

- Tự giao tiếp với chính mình (intrapersonal communication): Khi con người tự giao tiếp với chính bản thân mình, hoạt động giao tiếp diễn ra bên trong não bộ, cụ thể là vỏ bán cầu đại não. Vỏ bán cầu đại não là nơi diễn ra các hiện tượng tâm lý - chứa đựng những ý nghĩ, tư tưởng, trải nghiệm và những gì chúng ta nhận thức được thông qua một sự kiện giao tiếp nào đó trong cuộc sống hằng ngày.

Ở loại giao tiếp này, con người tự phân tích, so sánh, đối chiếu mình với người khác, với các chuẩn mực của xã hội. Những hành vi phản ứng của chúng ta, trong nhiều tình huống giao tiếp khác nhau, về cơ bản đã được bắt đầu từ việc tự giao tiếp với chính mình.

Ở đây, cá nhân định hình những khuôn mẫu và quy tắc giao tiếp của mình.

- Giao tiếp giữa các cá nhân với nhau (interpersonal communication): Đây là loại giao tiếp thường diễn ra giữa hai cá nhân với nhau, có thể là giao tiếp ngôn ngữ (verbal) hoặc phi ngôn ngữ (non-verbal) trong nhiều tình huống, hoàn cảnh khác nhau. Loại giao tiếp này giúp con người hiểu được một cách chính xác và sâu sắc hơn đối tượng giao tiếp với mình, có thể ảnh hưởng, giúp đỡ lẫn nhau.

- Giao tiếp trong nhóm nhỏ (small group communication): Là quá trình tương tác (interaction) xảy ra giữa nhiều người, tác động lẫn nhau nhằm chia sẻ thông tin, ý tưởng, giải quyết vấn đề, đạt được những mục tiêu chung đã được xác định trước một cách trực tiếp hay gián tiếp. Nhóm nhỏ cũng có thể được hiểu là một gia đình cùng trò chuyện trong một bữa ăn, hoặc một cuộc họp giữa vài ba cá nhân trong một tổ chức, một công ty…

- Giao tiếp nơi công cộng hoặc nói trước đám đông (public communication or public speaking): Với loại giao tiếp này, người nói (diễn giả) gửi những thông điệp nhất định đến với khán, thính giả của mình nhằm chia sẻ thông tin, giáo dục, thuyết phục...

- Giao tiếp thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng (mass communication): Đây là loại giao tiếp diễn ra gián tiếp khi có một lượng ít người, thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, gửi những thông điệp đến một số lượng lớn những người mà mình không biết mặt. Và thường thì khán thính giả sử dụng phương tiện truyền thông cho những mục đích riêng, không có sự đồng nhất, chẳng hạn: có người cần cập nhật thông tin, có người cần giải trí...
 
×
Quay lại
Top