Các món ăn đêm Giáng Sinh

gracefulkitten

Vừa già vừa lười !!!!
Thành viên thân thiết
Tham gia
30/5/2010
Bài viết
2.305
Mùa Lễ Giáng Sinh đang tràn ngập trong không khí , đây là một mùa lễ lớn của người dân phương Tây và được du nhập vào Việt Nam mình khá lâu , nó cũng trở thành một mùa lễ hội ở nước Việt Nam mình . Hôm nay Grace post bài này nhằm giới thiệu cho chác bạn biết về những món ăn của người phương Tây trong dịp lễ này ( NS có post 1 bài Nguồn ngốc các món ăn Giáng Sinh https://kenhsinhvien.vn/t/1515
nhưng Grace thấy bài này chi tiết hơn nên mạo muội post bổ sung thêm...:KSV@05:)
Gà Tây Quay

Đây là món đặc biệt không thể thiếu vắng trong bữa tiệc Giáng sinh. Ở nhiều nước trên thế giới, ở Mỹ nói riêng và khu vực Bắc Mỹ nói chung gà Tây là món ăn truyền thống trên bàn tiệc của mỗi gia đình. Gà tây mang ý nghĩa ước mơ về sự no đủ, giàu có và khỏe mạnh trong năm mới.
Bánh Pudding
nguongoc3.jpg
Vào mỗi dịp Giáng sinh, cũng như mâm cỗ ngày tết của người Việt có món bánh trưng, thì trên bàn tiệc ngày Noel bánh Pudding cũng quan trọng như thế. Chiếc bánh thơm lừng béo ngậy, được làm từ mận, rượu vang, thịt bê thái nhỏ, vụn bánh mỳ, thảo dược, hành, rau, trái cây khô và gia vị. Ngoài ra trên bề mặt của bánh còn rắc thêm vài hạt đậu hay đồng xu được “nhét” vào trong mỗi chiếc bánh. Họ tin tưởng rằng nó sẽ mang lại thật nhiều may mắn.
Bánh Khúc Cây
nguongoc4.jpg

Trong lễ hội Yule cổ xưa, người ta phải chuẩn bị một khúc gỗ lớn, đốt lên trong suốt 12 đêm để đón chào sự trở lại của thần mặt trời, đón chào ánh sáng mới, năm mới và những niềm vui mới. Người dân tin rằng họ sẽ gặp điềm gở nếu thân cây cháy hết trước lúc kết thúc lễ hội hay trong ngày lễ Giáng sinh nếu bánh khúc cây không được chuẩn bị thì gia đình sẽ gặp điều không may. Vì thế hầu hết mỗi gia đình theo đạo đều chuẩn bị loại bánh đặc biệt này.
Ngày nay, mỗi Giáng sinh, chúng ta lại có một ổ bánh kem chocolate nâu hình khúc gỗ được rắc ít chocolate trắng lên tượng trưng cho tuyết, cho sự bình an và tươi sáng rồi đặt vào phần trung tâm trên bàn.

Đùi lợn muối Giáng sinh:
Món ăn này bắt nguồn từ truyền thống của người Na-uy, với nguyên liệu chính là thịt lợn rừng. Những người Roman cổ đại thường ăn thịt lợn rừng vào các buổi lễ tế. Đặc biệt, vào mùa Giáng sinh đây được coi là một món ăn cổ truyền, được mọi người vừa thưởng thức vừa hát những bài ca Giáng sinh.
dui-lon-muoi.jpg

Bánh patê:

Được làm từ tim, gan, óc.. của hươu, nai . Đây là một trong những món ăn chính của đêm Giáng sinh, và là sự lựa chọn của tầng lớp quý tộc thời xưa. Loại bánh này bắt đầu được biết đến vào thế kỷ 17.
banh-pate.jpg

Bánh nhân thịt:

Với nguyên liệu chính là thịt được băm nhuyễn trộn chung với đường và gia vị. Cũng có thể cho thêm một chút trái cây để tăng thêm hương vị cho món ăn này.
banh-nhan-thit.jpg

Kẹo bạc hà:
Ban đầu kẹo có hình thẳng đứng, màu trắng. Sau này kẹo được biến tấu thành hình cong như chiếc gậy, có thêm chút viền đỏ. Đây là một trong những món ăn ưa thích của trẻ em trong dịp lễ Giáng sinh.
keo-bac-ha.jpg

Kẹo bi:
Loại kẹo nhỏ có hình oval, ngọt. Nguyên liệu chính của nó là đường, được nhào lên, kết hợp cùng với một vài hương vị và màu sắc, nhìn giống như những quả trứng chim. Món ăn này ra đời vào năm 1668.
keo-bi.jpg

Súp

Với người phương Tây súp là món ăn quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, vì thế súp là món không thể vắng mặt trong bữa tiệc Giáng sinh. Tùy vào khẩu vị mỗi gia đình để lựa chọn và chế biến món súp thích hợp nhất. Đặc biệt có nhiều loại như: súp gà, súp ngô, súp thịt… súp mang ý nghĩa sức khỏe dồi dào cũng như thành công sẽ đến với mỗi người.
Rượu vang
Là đồ uống quan trọng trong ngày lễ Giáng sinh và có mặt hầu hết trên bàn tiệc mỗi gia đình, vang nho thường được mọi người lựa chọn và ưa chuộng. Những ly rượu vang chứa đựng biết bao sự ngọt ngào, những mặn nồng và gắn kết các thành viên trong gia đình xích lại gần nhau hơn.
Hoa
Loại hoa được nhiều người yêu thích trong ngày lễ ý nghĩa này thường là những loại hoa sáng màu nhằm thắp lên niềm vui và sự ám áp giữa mùa đông băng tuyết. Thông thường hoa hồng và hoa trạng nguyên được mọi người lựa chọn nhiều nhất. Sự có mặt của hoa trong ngày lễ đã tạo thêm không khí thiên nhiên, sự vui vẻ trong mỗi gia đình.
Những nốt nhạc đã vang lên, ly rượu vang đỏ rọi trong chiếc cốc xinh xắn, đĩa gà tây nướng thơm ngậy và chiếc bánh Pudding xinh xắn, bát súp nóng hổi… tất cả làm nên một bữa tiệc thật sự ý nghĩa cho mỗi gia đình vào ngày lễ Noel ấm áp.
Merry X-mas everyone !:KSV@03:
Và Grace cũng sẽ up grade công thức của những món ăn này...nếu có dịp thì các bạn cùng trổ tài để có buổi tối với những món Giáng Sinh cùng với gia đình nhé ^^ !


Món đầu tiên là Gà Tây quay :KSV@06:
Công thức 1 :
0000007618_600.jpeg
Nguyên liệu
- 1 con gà tây tươi khoảng 5 kg, rửa sạch, dùng giấy thấm lau thật khô cả trong và ngoài con gà
- 2 củ hành tây, cắt làm tư
- 2 củ cà rốt, cắt thành từng miếng lớn
- 1 quả chanh cắt làm 8
- 2 củ tỏi to, lột bớt lớp vỏ khô rồi cắt ngang
- 3 nhánh cần tây, cắt khúc
- Vài nhánh hương thảo, húng quế
- 1 chén nhỏ dầu ăn (tốt nhất là dầu ô liu)
- Muối, tiêu
Cách làm
- Cho tất cả hành tây, cà rốt, tỏi, chanh, lá húng quế, lá hương thảo, cần tây vào một cái âu lớn. Cho dầu ăn vào, thêm muối cho đậm rồi trộn đều. Để phần nhân cho ngấm.
- Bật lò trước cho nóng, chỉnh nhiệt độ ở 200 độ C ( khi làm gà bạn phải chú ý rửa sạch trong và ngoài con gà, dùng muối, chanh bóp sạch rồi thấm khô bằng giấy thấm. Khi làm gà phải dùng thớt riêng cho đồ sống )
- Chặt cổ gà bỏ ra.
- Cắt phần đầu cánh gà ra một bên.
- Tiếp đến nhồi phần nhân đã chuẩn bị vào bụng gà.
- Bạn nên dùng tay để nhồi cho thật đều.
- Rồi dùng dây buộc cố định con gà từ cổ vòng qua cánh xuống đùi và chân, bắt chéo hai chân gà và cột chặt lại.
- Làm như vậy con gà có hình dáng đẹp hơn và không bị chảy phần nước ngon trong bụng ra ngoài.
- Đặt con gà lên khay, tưới đẫm dầu ăn, xoa cho đều trên bề mặt da gà.
- Rắc muối, tiêu đều rồi cho vào lò nướng.
- Khi nướng được 30 phút thì hạ bớt nhiệt độ xuống 180 độ C và tiếp tục nướng trong 2 giờ nữa.
- Sau đó bỏ gà ra khỏi lò, lật lại rồi cho vào lò nướng tiếp ở 220 độ C để gà có màu nâu vàng bóng đẹp mắt. Phần này chỉ cần thêm 10 phút là được.
- Tắt lò lấy gà ra. Cắt bỏ dây buộc ban đầu rồi để nguội.
Có thể trang trí thêm rau quả cho đẹp mắt
Công thức 2 :
blank.gif
blank.gif
blank.gif

ThegioiSanhdieu.vn - Bạn đã chuẩn bị được gì cho Lễ tạ ơn năm nay chưa? Hãy cùng sắn tay áo lên chế biến món gà tây quay thật ngon, thay lời cảm ơn của bạn gửi đến những người yêu thương vì tất cả những việc họ làm cho bạn nào!
Bước 1: Chuẩn bị thành phần

- 1 con gà tây 5,4 – 10,8 kg
- 2 muỗng đầy muối tinh
- 1 muỗng đầy tiêu đen
- 1 muỗng đầy hạt nêm để ướp thịt gà
- 2 củ hành, cắt thành những miếng lớn
- 3 nhánh cần tây, cắt thành những miếng lớn
- 2 miếng cà rốt, cắt thành từng miếng lớn
- 3 nhánh hương thảo
- 1/2 cành xô thơm
- 1 thỏi bơ

Bước 2: Chuẩn bị rau thơm, gia vị và bơ tẩm

Cắt 2 củ hành, 3 nhánh cần tây và 2 củ cà rốt thành từng khúc lớn.

Làm muối ướp bằng việc trộn đều 2 muỗng muối tinh, 1 muỗng tiêu đen, 1 muỗng hạt nêm. Bạn cũng nên làm dư một chút để còn đủ cho những con gà lớn, và cũng cần dùng để làm lớp áo ướp bên ngoài con gà, hay nước thịt.

Để bơ mềm ở nhiệt độ thường, trộn đều với rau thơm và gia vị.

Bước 3: Chuẩn bị gia vị bên trong gà tây

Lấy hết cổ, tim, mề, lòng,… cho vào túi nhựa. Sau đó rửa sạch cả bên trong lẫn bên ngoài con gà bằng nước lạnh. Dùng giấy để lau khô, thật kỹ.

Kéo 2 cánh gà lên phía trước và gấp vào phía dưới ức để chúng không bị cháy. Cách này cũng giúp giữ gà tây trông đẹp và ngay ngắn hơn.

Giữ con gà bằng chân và cho thoa đẫm hết bên trong bụng bằng hỗn hợp gia vị muối ướp đã chuẩn bị bên trên.

Thêm hương thảo, xô thơm và một nắm lớn các loại rau củ gia vị vào bụng gà.

Bước 4: Cột chặt chân gà

Cột chặt hai chân gà với nhau bằng sợi dây gai trong bếp hay bằng chỉ nha khoa.

Bước 5: Làm giãn da gà

Ban đầu dùng tay nới lỏng một phần da gà, sau đó chuyển sang sử dụng một cái xẻng silicon mỏng nhỏ để tách phần da gà từ phần thịt ức. Bạn nên làm cẩn thận, không sẽ làm rách da gà. Rất khó để tách rời phần da và phần thịt gà do lớp màng giữa rất dai, vì thế bạn nên đẩy từ từ và dứt khoát, tách rời 2/3 cả hai bên lưng gà cho đến phần xương ức.

Bước 6: Cho bơ vào dưới lớp da gà
Cho khoảng 2 muỗng đầy bơ vào dưới da gà. Dùng tay để đẩy phần bơ lên phía trên gần cổ gà.

Bước 7: Tẩm gia vị bên ngoài gà

Quét phần bơ còn lại ra bên ngoài da gà đều mọi chỗ. Đây là cách lý giải vì sao ở bước 3 yêu cầu bạn phải lau khô da gà thật kỹ, vì nếu da ướt, bơ sẽ không dính lên da.

Cho phần rau củ gia vị còn lại lên trên đĩa quay và để gà tây lên trên. Rau củ sẽ có tác dụng làm dậy mùi thơm của gà.

Đổ khoảng hơn 1cm dung dịch (nước hay nước dùng) lên đĩa quay. Cách này giữ cho lò nướng ẩm và làm cho gà có vị thơm hơn hay có đủ nước dùng trong trường hợp bạn không làm nước sốt.

Bước 8: Bao gà tây bằng giấy bạc
Gấp một miếng giấy bạc vừa đủ lớn để bọc phần ức gà. Bạn nên bọc lỏng một chút, không cần phải ép giấy bạc xuống sát với lớp bơ trên da gà.

Khoảng một giờ trước khi chín, bạn nên lấy giấy bạc ra để da gà có màu nâu rám.

Bước 9: Quay gà tây

Quay gà tây ở nhiệt độ 325 độ F (khoảng 160 độ C), và khoảng 15 đến 20 phút cho mỗi 450g gà. Đây chỉ là cách ước chừng, nếu bạn muốn chắc chắn hơn thì có thể dùng nhiệt kế để kiểm tra độ chín hoàn toàn của thịt gà.

Lấy gà ra khi nhiệt độ trong thịt nơi phần đùi dầy nhất khoảng 165 độ F (73độ C).

Dưới đây là bảng tham khảo thời gian quay gà:

Từ 3,6 – 5,4 kg: thời gian từ 165 phút đến 180 phút

Từ 5,4 – 6,3 kg: thời gian từ 180 phút đến 225 phút

Từ 6,3 – 8,1 kg: thời gian từ 225 phút đến 255 phút

Từ 8,1 – 9 kg: thời gian từ 255 phút đến 270 phút

Từ 9 – 10,8 kg: thời gian từ 270 phút đến 300 phút

Trong khi nướng bạn có thể sử dụng thêm dầu bóng để phết bên ngoài da gà để tăng màu sắc.

Bước 10: Lấy gà ra
Khi bạn lấy gà ra khỏi lò, lớp giấy bạc đã rất lỏng, để chúng nguội ít nhất khoảng 20 phút! Bạn không nên lo lắng món ăn sẽ bị nguội, một con gà 9 kg vẫn giữ độ nóng của nó được hơn 40 phút.

Để chúng “nghỉ ngơi” như thế không chỉ cho bạn thêm thời gian để làm món nước sốt và chuẩn bị cho bữa ăn, mà còn để nước trong thịt gà thấm đều, làm cho thịt mềm và ướt hơn.

Chúc bạn thành công! Đến lúc nói lời cảm ơn và cùng thưởng thức nào!
Theo - ThegioiSanhdieu.vn
:KSV@08::KSV@08::KSV@08: cũng khá là phức tạp nhỉ ????
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Mó thứ 2 : Bánh pudding









0000002348_266.jpeg





Nguyên liệu
- 225 g nho khô loại không hạt
- 225 g nho loại nhỏ
- 225 nho xuntan
- 25 g lê khô, xắt nhỏ
- 25 g dứa khô xắt vỏ
- Một vỏ chanh nghiền mịn
- 225 g ruột bánh mì trắng
- 75 g bột mì thường
- 5 g gia vị tổng hợp nghiền mịn
- 25 g muối
- 225 g mỡ thận
- 225 g đường nâu
- Một ít vỏ cây angostura
- Đánh 4 quả trứng
- 55 ml rượu rum đen
- 55 ml calvados
- 75 ml sữa
- Một đồng penny đã tiệt trùng
Cách làm

- Bôi mỡ sơ qua dưới đáy bánh pudding và lót với giấy nướng bánh không dính.
- Trộn nho khô không hạt, nho nhỏ và nho xuntan trong cái tô cùng với lê khô, dứa, vỏ chanh nghiền nát, ruột bánh mì, bột, gia vị hỗn hợp, muối, mỡ sa và đường. Trộn đều hỗn hợp này.
- Lấy một cái tô khác, khuấy nhanh với trứng, một ít angostura, rượu rum, calvados và sữa. Thêm nước trái cây hỗn hợp và khuấy mạnh. Vào giai đoạn này thêm vào đồng xu penny tiệt trùng và các thành viên gia đình hãy thay phiên khuấy bánh pudding và nói lên lời nguyện ước của mình.
- dùng thìa múc chỗ trũng của bánh và ấn xuống. Bao bề mặt bánh với một chiếc đĩa giấy không thấm mỡ. Bao toàn bộ chỗ trũng bánh thêm giấy và giấy thiếc, tạo một nếp gấp ở giữa để cho bánh phồng ra trong khi nướng.
- Đặt chỗ trũng bánh vào trong một cái chảo lớn và đổ đủ nước sôi vào khoảng 1/2.
- Bây giờ lấy ra, đậy chảo và đun sôi đều lửa trong 5 tiếng để chảo không bị khô nước. Chỉ đổ nước sôi ở bên trên mà thôi.
- Khi nấu xong, lấy bánh ra khỏi chảo và để cho nguội hoàn toàn. Bọc lại một lần nữa với lớp giấy và giấy thiếc không thấm mỡ. Cất giữ nơi mát và tối trong thời gian bốn tuần hoặc thậm chí lâu hơn.
- Hâm nóng bánh lại vào ngày Giáng sinh, khoảng hai tiếng trước khi dùng.
- Khi dọn, đưa bánh lên một chiếc đĩa nóng. Đun ấm một ít rượu rum trong một chiếc chảo và đốt lên bằng một que diêm. Đổ nó lên bánh pudding và trang trí bằng cành ô rô.
Bánh pudding cacao :
Bánh mịn, vị béo ngậy và thơm ăn mát ngọt nơi đầu lưỡi; nghe chừng hơi giống caramel một chút nhưng cách làm có phần cầu kỳ hơn. Bạn thử "tay nghề" với món này xem sao.

Nguyên liệu:

- 2 thìa cà phê bột rau câu.
- 1/2 lít sữa tươi.
- 300ml kem sữa béo. - 200gr đường.
- 1 thìa cà phê bột quế.
- 2 thìa súp ca cao nước.

banhpuddingcacao.jpg

Thực hiện:

- Cho sữa tươi vào bát thủy tinh, cho tiếp bột rau câu và bột quế vào quậy tan thật tan.
- Sau đó đun sôi hỗn hợp rau câu vào khuôn, để thật nguội, cho vào tủ lạnh giữ khoảng 1 giờ.
- Khi nào dùng, lấy bánh ra đĩa, cho ca cao nước lên trên.

Theo vnnavi

Còn đây là công thức bánh pudding truyền thống của Giáng Sinh nè :


Chuẩn bị những nguyên liệu sau:


xmaspu_nguyenlieu%20copy.jpg


- 500gr quả lý chua, 500gr nho khô đen, 500gr nho khô vàng
- 500gr bánh mì vụn (có thể dùng bánh mì sandwich bóp vụn ra)
- 500gr đường nâu
- 250gr shortening (mỡ trừu, mua ở chợ Bà Chiểu hay Nhà văn hoá Phụ Nữ nếu bạn ở TP HCM và 66 Bà Triệu nếu ở Hà Nội)
- 125gr mứt vỏ cam, chanh
- 120gr quả cherry ngâm, cắt đôi
- 120gr hạnh nhân, băm nhỏ
- Vỏ ngoài bào mỏng của 1 quả chanh vàng to và vỏ ngoài bào mỏng của 1 quả cam vàng
- 1 củ cà rốt , 1 quả táo (xắt sợi nhỏ)
- 10gr bột gia vị masala (hay bột gia vị làm christmas pudding)
- 6 quả trứng
- 10gr bột mì
- 300ml bia đen (tốt nhất là hiệu Guinness)
- 3gr muối
- 1 thỏi bơ để mềm
- 75ml rượu brandy
Bật mí: Tất cả các loại nguyên liệu trên bạn có thể tìm mua tại những cửa hàng ngoại nhập trên đường Hàm Nghi,TP HCM hay cửa hàng 66 Bà Triệu, HN nhá!



Đến phần hành động này:





Bước 1:
- Trộn nho đen, vàng, quả lý chua, vụn bánh mì, shortening, đường nâu, mứt vỏ cam chanh, cà rốt, hạnh nhân, táo, bột, muối, bột gia vị và cherry ngâm lại với nhau.
xmaspu1%20copy.jpg





Bước 2:
- Đập trứng ra tô và đánh nhẹ nhàng đến khi chuyển màu sáng.
xmaspu2%20copy.jpg






Bước 3:
- Trộn trứng và bia vào hỗn hợp mứt
- Dùng tay trộn lên thật đều đến khi thành hỗn hợp hơi nhão. Sẽ nặng tay lắm đó!
xmaspu3%20copy.jpg






Bước 4:
- Lấy bơ chà xát lên thành một chiếc tô cách nhiệt.
xmaspu4%20copy.jpg





Bước 5:
- Cho hỗn hợp vào tô và ấn cho thật chặt nhé!
xmaspu5%20copy.jpg






- Đặt lên mặt bánh một tờ giấy nến đã cắt vừa vặn với tô. Bọc giấy bạc kín miệng tô.
xmaspu6%20copy.jpg






Bước 6:
- Đặt bánh vào chiếc nồi to hơn tô một chút.
- Đổ nước vào 2/3 nồi rùi đặt lên bếp và để sôi trong 4 tiếng.

xmaspu7%20copy.jpg

Lưu ý: Trong thời gian đun sôi, nhớ châm nước thường xuyên nếu không nồi sẽ bị cháy và không tốt chút nào đâu teens nhé!





Bước 7:
- Để bánh hơi nguội một chút rồi úp bánh ra đĩa, cẩn thận vì bánh nặng lắm í.
xmaspu8%20copy.jpg

Và bánh Pudding giáng sinh đã hoàn thành rồi nè!


011208_MBT_xmaspu_sp1.jpg
Ngon ơi là ngon!
21.png
011208_MBT_xmaspu_sp2.jpg
Mang đậm hương vị truyền thống cho Giáng Sinh
48.png
011208_MBT_xmaspu_sp3.jpg
Một chút kem tươi thay cho tuyết trắng
33.png
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Thanks bạn nhiều về bài viết này. Mình sẽ thử làm theo công thức trên xem sao, hy vọng là sẽ ăn được.hihihiiii
 
×
Quay lại
Top