Các thủ thuật download trên internet

kenzizi

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
21/4/2010
Bài viết
1.232
An toàn khi download


Khi download một tập tin trên Internet, ngoài nguy cơ virus ẩn trong tập tin, bạn phải đối mặt với nhiều phiền toái như: Bản quyền phần mềm, bị cài mã độc, phần mềm gián điệp, những trang web lừa đảo... Vậy làm cách nào để phòng tránh và download an toàn?

Cài đặt những công cụ bảo vệ

Cài đặt một chương trình mạnh để phòng và diệt virus cho máy tính là yếu tố quan trọng hàng đầu. Song song đó, bạn cập nhật các gói bảo mật có tường lửa và chống phần mềm gián điệp. Tất cả các tập tin vừa download phải được quét virus cẩn thận. Mặc định trong phần mềm diệt virus phải quét các tập tin nén.

Sử dụng phiên bản mới của trình duyệt web Firefox hoặc Chrome. Hai trình duyệt này có bộ máy kiểm tra tên miền. Nếu có bất kỳ máy chủ hoặc nguồn phát tán phần mềm độc hại nào, trình duyệt sẽ ngay lập tức chặn lại và hiển thị thông tin cảnh báo.

Khi bạn nhìn thấy màn hình cảnh báo, bạn nên đổi địa chỉ download khác. Nếu bạn muốn an toàn hơn khỏi những trang web nguy hại, hãy cài đặt thêm các add-on bảo mật cho Firefox, tham khảo danh sách các địa chỉ sau :
Trích:
Những add-on bảo mật cho Firefox

Stealther
https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/1306

Close ‘n’ Forget
https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/8686

WOT
https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/3456

NoScript
https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/722

Panic
https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/6367

hideBad
https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/1052

TabRenamizer
https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/2987

Page Title Eraser
https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/2362

Gish It
https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/2120

tEMPORARYiNBOX
https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/2650

spamavert
https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/4533

BetterPrivacy
https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/6623

Ghostery
https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/9609

FoxyProx
https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/2464

JSview
https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/2076
cai-dat.jpg

CluelessB.jpg

Tìm nguồn download hợp pháp

Ở Việt Nam, việc sử dụng phần mềm bẻ khóa (*****) diễn ra phổ biến. Trên các trang web chia sẻ dữ liệu trực tuyến, diễn đàn, các thành viên phớt lờ hành vi vi phạm bản quyền của mình. Lợi dụng cách thức chia sẻ này, từ các diễn đàn “chợ trời”, nhiều kẻ xấu “khuyến mãi” virus đính kèm. Vì thế ai download về sẽ “dính đạn” như chơi. Thế nên, bạn hãy cân nhắc trước những “của biếu không” download từ các diễn đàn. Tốt hơn, hãy vào chính website của nhà sản xuất để tải hoặc các trang download tin cậy với những thông tin rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ và điều khoản sử dụng tập tin được phép download. Trong nhiều trường hợp, người dùng cũng có thể xác minh cho tính an toàn của tập tin cần download, hãy quan sát cẩn thận các thông tin về tập tin trên trang web download.

xac-minh.jpg

Xác minh tính toàn vẹn của tập tin

Nhóm Scene đã tạo ra một phép kiểm tra tổng quát (checksum) tập tin để kiểm tra tính toàn vẹn của tập tin. Checksum (*) giống như một chữ ký số độc đáo của tập tin để kiểm tra nó có bị thay đổi hay không.

Lúc này, nếu tập tin đã bị can thiệp thì checksum sẽ báo không phù hợp với tập tin gốc ban đầu. Một vài chuẩn checksum thường thấy là EXF, MD5, SHA, SFV.

Để kiểm chứng tính toàn vẹn của tập tin bằng phương pháp checksum, bạn cần đến phần mềm Exactfile, download tại: www.exactfile.com . Khi cài đặt, hãy chọn tất cả các chuẩn checksum được chương trình hỗ trợ. Sau này, bạn chỉ cần bấm vào tập tin có logo Exactfile (chữ X màu xanh) để quá trình xác minh tập tin bắt đầu.

Chỉ cần đổi tên tập tin, lỗi sẽ được hiển thị ngay trong cửa sổ thống kê. Vì vậy, bạn chỉ sử dụng tập tin không có lỗi checksum.

Lời khuyên

“Cẩn tắc vô ưu”, vì thế bạn nên kiểm tra tính toàn vẹn của tập tin khi download từ những nguồn không đáng tin cậy. Và nếu bạn chọn download mã nguồn và phần mềm cho máy chủ, bạn sẽ phải đối mặt với những mối nguy nếu những tập tin được cài không trải qua quá trình xác minh.

NGUYÊN VŨ(Thế giới @)​
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top