wangsky1712

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
7/10/2011
Bài viết
319
Trước hết xin phép được hỏi bạn một câu. Khi bắt đầu các kì thi, bạn ôn bài khi nào? Ôn bằng cách nào? Và hãy kể thật chi tiết các cách ôn thi của bạn.

Câu hỏi trên đã được đặt ra cho hàng ngàn học sinh và thật thú vị là có hàng ngàn câu trả lời khác nhau. Đó chính là lý do tại sao mỗi học sinh có phương pháp học khác nhau thì đạt kết quả khác nhau.


cach-hoc-hieu-qua.jpg

Theo khảo sát 90% học sinh, sinh viên trả lời rằng họ bắt đầu học thật sự vào khoảng từ một đến ba tháng trước kỳ thi. Trong quá trình học, họ chỉ thực hiện từ một đến bốn bước sau đây.

Học hai bước:
Bước 1: Họ xem qua sách và các ghi chú.
Bước 2: Đi thi.
Những học sinh này thường nằm ở ranh giới giữa đậu và trượt. Hoặc là họ thi trượt hoặc là họ đậu ở ngưỡng thấp nhất.

Học ba bước.
Bước 1: Họ xem qua sách và các ghi chú.
Bước 2: Cố gắng nhớ bài.
Bước 3: Đi thi.
Những học sinh này thường đạt kết quả trung bình.

Học bốn bước.
Bước 1: Họ xem qua sách và các ghi chú.
Bước 2: Cố gắng nhớ bài.
Bước 3: Làm bài tập thực hành.
Bước 4: Đi thi.
Những học sinh này thường đạt kết quả khá hoặc thỉnh thoảng giỏi.

Trên thực tế, để đạt được kết quả xuất sắc họ phải thực hiện tổng cộng chín bước để luôn giành được kết quả cao nhất trong mỗi kỳ thi và họ luôn bắt đầu học ngay từ ngày đầu tiên khai giảng chứ không đợi đến một hoặc ba tháng trước kỳ thi. Vậy Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu từng bước sau để làm sao đạt hiệu quả cao nhất.

Bước 1: Xác định mục tiêu.

Nhiều học sinh nghĩ rằng muốn học giỏi là phải chăm chú nghe giảng, đọc nhiều sách, tham khảo nhiều tài liệu và ghi chú lại. Tuy nhiên, đó chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ để đạt hiệu quả cao trong học tập. Vì vậy việc đầu tiên bạn cần làm là xác định được bạn muốn đạt kết quả như thế nào trong khóa học này. Ví dụ: bạn muốn đạt loại xuất sắc môn toán?

Việc xác định mục tiêu rất quan trọng vì nó quyết định phương pháp học và kết quả học của bạn. Nếu bạn xác định mục tiêu đạt loại xuất sắc trong môn toán, bạn sẽ học với quyết tâm khác hẳn với khi bạn chỉ muốn đạt loại trung bình. Vì khi bạn đã quyết tâm đạt thành tích xuất sắc, thì não bộ của bạn nhận thức rằng nó không thể phạm một sai lầm nhỏ nào. Việc này có khả năng khiến bạn học kỹ từng chi tiết trong môn học. Kết quả là bạn có thể đạt điểm 10 hoặc nếu bạn cũng sẽ đạt điểm chín là thấp nhất.

Còn nếu bạn xác định mục tiêu chỉ đạt loại trung bình, thì não bộ của bạn biết rằng, nó được phép để mất phân nửa số điểm. Việc này có khả năng khiến bạn không bận tâm học tất cả mọi chi tiết và bỏ qua những phần mà bạn không hiểu rõ hoặc không thích học. Cuối cùng, bạn dễ dàng bỏ qua phân nửa kiến thức trong môn học. Hậu quả là bạn sẽ chỉ đạt kết quả dưới trung bình, hoặc thậm chí có thể trượt. Tệ hơn cả là nếu bạn không xác định mục tiêu nào, não bộ của bạn sẽ tự động xác định một mục tiêu thảnh thơi nhất, đó chính là số điểm tối thiểu mà bạn cần có để vượt qua kỳ thi. Điều đó dễ dàng dẫn đến việc bạn thi trượt.

Bước 2: lên kế hoạch và sắp xếp thời gian học tập khoa học.

Bạn sẽ không bao giờ đạt được những mục tiêu to lớn mà bạn đề ra nếu không biết cách lên kế hoạch cụ thể và sắp xếp thời gian hợp lý.

Bước 3: Kiên trì.

Ai cũng có thể xác định được những mục tiêu và đề ra những kế hoạch hoàn hảo. Tuy nhiên, chỉ có những học sinh thật sự hành động kiên trì từng ngày mới đạt kết quả xuất sắc. Đó chính là khả năng kiên trì đọc sách, ghi chú và ôn bài mỗi ngày. Hầu hết các học sinh thường cảm thấy lười biếng hoặc muốn trì hoãn việc học. Nếu bạn cứ tiếp tục trì hoãn việc học, kỳ thi sẽ đến trước khi bạn kịp nhận ra là đã quá muộn.

Bước 4: Phương pháp đọc và nắm bắt thông tin.

Đầu tiên bạn phải biết cách đọc sách và tài liệu một cách hiệu quả. Vì không phải từ nào trong sách cũng quan trọng và cũng chứa đựng thông tin mà bạn thật sự cần học. Bạn phải biết cách lọc ra những thông tin chính, thu thập và ghi chú lại.

Bước 5: Tư duy và ghi chú.

Sau khi khảo sát các bạn học sinh giỏi, cho thấy họ có một điểm chung trong học tập. Đó là việc họ luôn ghi chú theo nhiều cách phù hợp với từng cá nhân. Họ nói rằng ghi chú giúp họ sắp xếp kiến thức theo 1 cách riêng dễ hiểu, dễ nhớ hơn. Ghi chú giúp họ giảm thời gian ôn bài vì trong đó đã bao gồm những thông tin quan trọng họ cần phải nhớ. Vì vậy khi cần phải ôn bài trước ngày thi, bạn có thể ôn lại toàn bộ kiến thưc với những thông tin đã được ghi chú trước đó một cách hoàn chỉnh và nhanh chóng.

Bước 6: Rèn luyện trí nhớ.

Tiếp theo là việc rèn luyện trí nhớ tốt để tiếp thu thông tin dễ dàng. Nhiều học sinh hiểu bài cặn kẽ và trả lời tốt các câu hỏi trong bài thi, nhưng đầu óc họ cứ trống rỗng mỗi khi học phải làm bài trong một khoảng thời gian giới hạn. Kết quả là điểm số mà họ đạt được không phản ánh khả năng thật sự của họ. Và nhiều học sinh có ý nghĩ sai lầm rằng khả năng ghi nhớ tốt là năng khiếu hoặc tài năng mà một số người có, một số người không. Hậu quả là việc có trí nhớ kém nghiễm nhiên trở thành lý do mà họ dùng để biện hộ cho thất bại. Cứ như thế, họ sẽ luôn luôn nhận lãnh những kết quả kém. Điều đầu tiên mà bạn phải hiểu là không hề tồn tại trí nhớ tốt hay trí nhớ kém, mà chỉ tồn tại trí nhớ được rèn luyện và trí nhớ không được rèn luyện. Theo chuyên gia trí nhớ Harry Lorayne, những người có khả năng nhớ thông tin phi thường không hề có bộ não khác biệt với chúng ta. Thay vào đó, họ sở hữu những kỹ thuật tận dụng được trí nhớ của họ. Bởi thế, trí nhớ không phải là một năng khiếu. Mỗi người trong chúng ta đều sở hữu một trí nhớ phi thường tự nhiên mà chúng ta chỉ cần học cách tận dụng nó. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể phân tích vấn đề tốt khi bạn tiếp thu và nhớ được những thông tin cốt lõi.

Bước 7: Ứng dụng lý thuyết vào thực hành.

Nếu bạn thuộc nằm lòng các bài học nhưng lại không biết cách áp dụng kiến thức để trả lời câu hỏi trong kỳ thi, bạn cũng không thể nào đạt được điểm 10.

Trong bất kỳ môn học nào, cho dù là môn lịch sử, văn học, địa lý, vật lý hoặc toán học, luôn tồn tại một số phương pháp, khuôn mẫu hoặc phong cách đặt câu hỏi thông dụng trong kỳ thi và bất kỳ môn nào cũng có ba bước bạn phải thành thạo.

- Xác định các dạng câu hỏi thường gặp.

Đầu tiên là bạn phải xem qua tất cả các loại câu hỏi khác nhau như câu hỏi ra đề thi các năm trước, câu hỏi trong sách giáo khoa, câu hỏi kiểm tra thử, câu hỏi trong lớp và bài tập. Từ đó, bạn hãy ghi chú lại các dạng câu hỏi thông dụng này. Bạn sẽ phát hiện rằng luôn luôn tồn tại 1 một khuôn mẫu nhất định trong cách đặt câu hỏi.

- Áp dụng phương pháp đạt điểm tối đa trong mỗi dạng câu hỏi

Mỗi dạng câu hỏi đòi hỏi 1 phương pháp cụ thể giúp bạn đạt điểm tối đa. Do đó, bước tiếp theo là bạn phải học các dạng trả lời câu hỏi tương ứng với từng dạng câu hỏi. Bạn có thể học cách trả lời thông qua thầy cô hoặc các bài giải mẫu, bạn cần ghi chú tất cả các dạng câu hỏi thông dụng cho từng môn học. Cuối cùng, hãy thực hành 1 vài ví dụ của từng dạng câu hỏi.

- Thu thập

Thu thập tất cả các dạng câu hỏi khác nhau khả thi trong từng chương. Tổng số dạng câu hỏi này luôn là 1 số nhất định. Bạn có thể tìm thấy tất cả dạng câu hỏi từ các đề thi năm trước, sách bài tập, bài kiểm tra thử, và từ các trường khác đặc biệt là các trường giỏi nếu cần thiết. Bạn sẽ biết được là mình đã tìm đủ các dạng câu hỏi khi không thể tìm ra dạng nào nữa.

Bước 8: tăng tốc cho kỳ thi.

Bước tiếp theo là biết cách chuẩn bị cho kỳ thi. Bạn nên bắt đầu học tăng tốc vào khoảng hai tháng trước kỳ thi.

Bước 9: đi thi.

Đi thi là bước cuối cùng nhưng quan trọng nhất bạn cần chuẩn bị theo các bước sau:

Đến nơi thi sớm để thư giãn. Đến nơi thi sớm hơn giờ thi bao giờ cũng tốt. Trước hết, việc này bảo đảm bạn sẽ không bị trễ giờ. Bên cạnh đó, việc đến sớm giúp tâm trí bạn thư giãn rất nhiều trước khi thi. Bộ não của bạn chỉ làm việc có hiệu quả tốt nhất khi bạn ở trong trạng thái thư giãn.

Dứt bỏ kì thi ra khỏi tâm trí. Sẽ rất có ích nếu bạn có thể tán gẫu với bạn bè về bất cứ chuyện gì ngoài chuyện kỳ thi hay tài liệu học tập nhằm giúp bạn tách rời tâm trí khỏi việc thi cử. Điều quan trọng nhất là đừng bao giờ học bài vào ngày thi. Nó làm bạn luôn ở trong trạng thái căng thẳng. Hơn nữa, những thông tin mới có thể làm bạn rối rắm, lộn xộn những thông tin trước đó đã được sắp xếp ngăn nắp trong não khi bạn ngủ.

Sử dụng những từ ngữ mạnh mẽ. Những từ ngữ chúng ta tự nói với bản thân có thể động viên hoặc tự hủy hoại chúng ta. Hãy dẹp bỏ những suy nghĩ tiêu cực. Hãy liên tục nói với bản thân: Mình sẽ đạt điểm 10, không có vấn đề gì cả, mình sẽ hoàn thành một cách xuất sắc trước khi giờ thi kết thúc.

Thậm chí khi bạn cảm thấy lúng túng trước một câu hỏi khó, cũng đừng bao giờ cho phép bản thân được nói những lời tiêu cực. Một khi bạn lâm vào trạng thái tiêu cực mọi chuyện sẽ trở nên tiêu cực. Bởi thế, hãy liên tục nói với bản thân những lời tích cực.

Tự đặt mình vào trạng thái quyết tâm mạnh mẽ. Trước giờ thi, hãy tự đặt mình vào trạng thái quyết tâm mạnh mẽ bằng cách nghĩ về một thời điểm trong quá khứ mà bạn cảm thấy hoàn toàn tự tin, không ai có thể ngăn cản bạn và bạn thật sự mạnh mẽ. Hình dung hình ảnh này rõ ràng trong tâm trí bạn.

Kế tiếp,bạn hãy bảo rằng cơ thể bạn chuyển đổi sang một tư thế mạnh mẽ. Hãy thở theo cách thở như bạn tự tin tuyệt đối. Hãy tạo ra mặt quyết tâm. Hãy hướng thẳng vai ra phía sau và đi qua đi lại như thể không có ai có thể cản được bạn.

Bạn cũng có thể tận dụng sức mạnh bản thân vào trạng thái quyết tâm mạnh mẽ như đấm tay vào không khí, vỗ tay, hét lớn, v.v…

Một khi bạn đã ở trong trạng thái quyết tâm ở tột đỉnh, bạn có thể bắt đầu làm bài thi.
Nguồn: Cách học hiệu quả nhất



 
×
Quay lại
Top