Cách học tiếng Anh cho người trưởng thành

yayaphan

Banned
Tham gia
5/6/2013
Bài viết
5
Cách học tiếng Anh cho người trưởng thành
Có rất nhiều các công trình nghiên cứu khoa học cho thấy rằng giai đoạn học ngoại ngữ tốt nhất của một người là từ khoảng 3 đến 10 tuổi. Vì vậy ngày nay, ngay từ khi học mẫu giáo trẻ đã được cha mẹ cho đi học ngoại ngữ (đa phần là học tiếng Anh) để có thể phát huy tối ưu khả năng tiếp thu và tiến bộ trong việc học ngoại ngữ. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là những người đã bỏ qua thời điểm hoàng kim đó như chúng ta đây sẽ không còn cơ hội phát huy tối ưu khả năng khi học ngoại ngữ. Thay vì tự ti, chúng ta hãy tự tin sử dụng những ưu thế của mình để học tập ngoại ngữ một cách hiệu quả.
1. Khi học ngoại ngữ, trẻ con tiếp thu rất nhanh, điều này không sai. Nhưng trẻ con chỉ tiếp thu rất nhanh những khái niệm và hoạt động cụ thể, đơn giản phù hợp với độ tuổi của chúng. Với những khái niệm và hoạt động trừu tượng, việc học sẽ phải trải qua một quá trình nữa là học kiến thức nền. Ví dụ như khi một đứa trẻ tiếp xúc với từ “society” trong tiếng Anh, chúng sẽ phải học:
- Nghĩa tương đương trong tiếng mẹ đẻ
- Kiến thức về “xã hội”
Trong khi đó, đối với người lớn, chúng ta không phải trải qua quá trình học thứ hai như trẻ vì chúng ta đã có sẵn nền tảng kiến thức phổ thông. Việc này sẽ giúp việc học ngoại ngữ đơn giản hóa thành tích lũy đủ vốn từ và vốn văn phạm.
149615410.jpg
2. Càng trưởng thành thì mục tiêu và động lực học tiếng Anh càng rõ ràng. Ngày nay con em chúng ta đã bắt đầu học tiếng Anh, chủ yếu là học tiếng Anh hoặc tiếng Hoa ngay từ cấp 1 và thậm chí thời gian này còn sớm hơn ở một số trẻ. Việc học này không do chúng lựa chọn. Trẻ học vì đơn giản là trong chương trình của chúng có môn này, hoặc vì cha mẹ trẻ muốn chúng học. Chính vì vậy mục tiêu và động lực học của trẻ không được rõ ràng. Chúng chưa thể định hình được Tại sao học? hay là Học để làm gì? Tất nhiên có một số trẻ đã sớm xác định được mục tiêu và động lực học ngoại ngữ nhưng phần lớn trẻ em đều không xác định được điều này. Tuy nhiên mục tiêu và động lực học này sẽ rõ ràng và cụ thể hơn khi trẻ lớn dần. Chúng ta thường nghe thấy những câu trả lời thế này theo năm tháng:
- Học tiếng Anh để qua kì thi học kì. (trong thời Phổ thông)
- Học tiếng Anh để thi đậu Đại học/ đi du học. (cuối thời phổ Thông)
- Học tiếng Anh để đạt TOEIC 500 để đi làm kiếm lương cao. (thời Đại học)
- Học tiếng Anh để giao tiếp với sếp người nước ngoài trong công ty. (thời đi làm)
Khi chúng ta trưởng thành hơn, việc xác định mục tiêu ngày càng quan trọng. Chúng ta luôn phải trả lời cho câu hỏi, Làm cái này để làm gì? Từ đó, chúng ta có những hoạt động cụ thể để hoàn thành các mục tiêu đề ra.
3. Cơ hội tiếp xúc với nguồn tài liệu bản ngữ nhiều hơn khi chúng ta ở tuổi trưởng thành. Trong công việc, việc tra cứu và tìm hiểu thông tin từ các nguồn quốc tế là không thể thiếu; cơ hội trao đổi thông tin với đối tác nước ngoài, hay tham gia các buổi hội thảo quốc tế là không ít. Bên cạnh đó, các hoạt động giải trí hằng ngày cũng ít nhiều tạo cơ hội cho chúng ta tiếp xúc với ngoại ngữ. Ngoài ra, chúng ta biết được nhiều kênh thông tin hơn (báo điện tử, website, diễn đàn, mạng xã hội,...) và nhiều phương thức để tiếp cận với nguồn tài liệu bản ngữ (xem-nghe-đọc tin tức tiếng Anh, đi du lịch quốc tế, học ngoại ngữ online, kết bạn với người nước ngoài,...), cũng như chúng ta có thể tự do chọn lựa tài liệu thích hợp để sử dụng, nhờ vậy mà việc học ngoại ngữ sẽ thú vị hơn và phù hợp với nhu cầu sử dụng hơn. Trong khi đó, phần lớn trẻ không được chủ động trong việc chọn lựa tài liệu học ngoại ngữ, các tài liệu này thường do nhà trường, giáo viên hoặc phụ huynh cung cấp.
Theo tôi, học ngoại ngữ ở giai đoạn nào không quan trọng, ở mỗi giai đoạn chúng ta đều có những ưu thế riêng, điều quan trọng hơn hết là phải biết tận dụng ưu thế của mình để việc học đạt được kết quả tốt đẹp nhất.
Để biết cách học tiếng Anh hiểu quả nhất, vui lòng xem tại Blog của Langgo nhé!
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top