Cách học tiếng Anh qua bài hát hiệu quả

Thuy_BBC

Add: số 10 Trần Thái Tông - Cầu Giấy
Tham gia
24/7/2013
Bài viết
0
Phương pháp học Tiếng Anh qua bài hát chắc hẳn là bạn nào cũng thấy quen thuộc. Đó cũng luôn là sự lựa chọn tuyệt vời và thú vị với những người muốn học mà chưa tìm thấy động lực ở bất kỳ cách học Tiếng Anhnào. Tại sao lại như vậy?

Thứ nhất, học tiếng anh qua các bài hát kết hợp được cả tính giải trí, thư giãn với việc học nghe tiếng anhvà dịch lời bài hát tiếng anh.

Thứ hai, khi ta nghe ca nhạc, ta có thể nghe đi nghe lại một bài hát yêu thích mà không thấy chán. Những bài hát lại có ý nghĩa hay nên rất dễ nhớ, đặc biệt là những bài mà ta thích. Như vậy tự động, ta sẽ có được sự lặp lại nhiều lần các cấu trúc tiếng Anh mà không phải đầu tư gì cả, lại vừa được thư giãn. Thêm nữa, những đoạn điệp khúc, đồng ca (chorus) càng được lặp lại nhiều lần trong cả bài hát. Vậy nên ta càng được lặp lại những cấu trúc câu đó nhiều hơn. Cộng với ấn tượng mạnh của bài hát để lại trong đầu ta nữa, ta ghi nhớ dễ dàng hơn rất nhiều so với các bài học khô khan.

Thứ ba, nghe nhạc giúp bạn làm quen linh hoạt với các tiêu đề khó trong tiếng anh như: sự luyến âm, nối âm, ngữ điệu lên xuống… Đặc trưng của các bài hát là giai điệu rất phong phú nên ta có thể nghe và hát theo để luyện cả ngữ âm, ngữ điệu trong câu.

Có nhiều bạn nhăn nhó chia sẻ rằng: “Tôi thích học Tiếng Anh lắm nhưng chẳng biết nên bắt đầu từ đâu và nếu bắt đầu thì đâu mới là cách học Tiếng Anh hiệu quả?”

Hay có bạn nói: “ Tôi muốn nâng cao khả năng phát âm của mình nhưng trên mạng có nhiều cách học phát âm quá!”

Và còn có những ý kiến đại loại như “Học Tiếng Anh khó quá! Tôi chẳng tìm được hứng thú với phương pháp học Tiếng Anh nào cả.”

Vậy học Tiếng Anh qua bài hát là một phương pháp thú vị rất hiệu quả cho những bạn không tìm nổi hứng thú với bất kỳ phương pháp học nào. Học Tiếng Anh qua bài hát như thể bạn kết hợp vừa học vừa chơi, giúp bạn bớt nhàm chán. Nhưng nghe như thế nào là hiệu quả?

- Trước tiên, hãy chọn những bài có lời dễ hiểu, nhạc điệu thú vị, nội dung cuốn hút, tốt nhất bạn nên tìm những bài nào được đông đảo người yêu thích và phải hợp gu của bạn.

- Trước khi nghe, bạn nên giành thời gian đọc trước và hiểu sơ qua nội dung bài hát đó. Tránh nghe nhạc Rap vì thể loại này thường có nhiều từ lóng (slang) không được dùng phổ biến trong giao tiếp Tiếng Anh.

- Nghe đi nghe lại bài hát đó nhiều lần và tập hát theo. Cách học Tiếng Anh này có 2 dạng: nghe chủ động và nghe thụ động. Dù nghe theo cách nào thì bạn cũng phải để ý và có ý thức học hỏi, như vậy mới tiến bộ được.

- Ngoài ra thì nên tham khảo các bài hát có video hình ảnh. Hình ảnh là thứ rất kích thích khả năng ghi nhớ của não bộ. Theo các nghiên cứu tâm lý học đã chứng minh, não người có khả năng ghi nhớ tốt các hình ảnh. Chính vì thế, khi học hát, ta cần vận dụng yếu tố này để kiếm những Video Karaoke có phụ đề ở dưới để luyện. Bởi khi đó ta vừa có thể xem được hình ảnh của bài hát, vừa có thể có được lời. Nếu kiếm được những video có hình ảnh đẹp của ca sĩ mà bạn thích thì càng tốt. Bạn không nên kiếm những file Audio hoặc những file Video chỉ có tiếng không trên youtube bởi vì chúng sẽ không có hình ảnh.

- Để ghi nhớ tốt được bài hát và có hiệu quả, ta phải hiểu nội dung của bài hát và cách phát âm của từng từ. Do đó trước khi luyện hát, bạn nên tra từ điển để nắm rõ được nghĩa của tất cả các từ và cách phát âm của những từ đó. Bài hát càng khó, càng nhiều từ mới mà bạn không biết thì sau khi hát được bài đó, bạn sẽ học được càng nhiều từ. Đây là một cách tuyệt vời để học từ vựng. Bạn không học từ vựng một cách riêng lẻ mà được học trong một ngữ cảnh cụ thể, với các từ ngữ đi kèm trong nó. Vậy là bạn cũng đang học cả ngữ pháp.Hơn nữa, phương pháp học tiếng anh qua bài hát còn giúp bạn lắm được những quy tắc nối âm,nuốt từ,giảm âm,.. khi nói nhanh,nói chung là rất nhiều thứ.

Trên đây là một số bí quyết để việc học Tiếng Anh qua bài hát thực sự hiệu quả. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng phương pháp học này nhiều quá do hạn chế ở việc ngữ âm, phát âm, ngữ điệu không giống với giao tiếp thường ngày. Nếu thực sự muốn nâng cao khả năng giao tiếp và kỹ năng nghe hơn nữa, bạn nên tìm các đoạn hội thoại, VOA, BBC.... Chúc các bạn học tập tốt!
 
×
Quay lại
Top