đàm_phương

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
13/5/2011
Bài viết
22
Thịt Kho Tàu / Thịt Kho Trứng

Món thịt kho tàu hay còn gọi là thịt kho trứng khá phổ biến ở Việt Nam, trong các nhà hàng, quán ăn và trong mỗi bữa cơm gia đình. Thời tiết mát mẻ được thưởng thức thịt kho tàu kèm với canh rau hoặc dưa chua đảm bảo sẽ hấp dẫn được thực khách trong gia đình bạn.

Để làm thịt kho tàu ngon ta cần chuẩn bị:

- 1 ký thịt bắp đùi (nên lựa thịt có da mỏng mới ngon và mau mềm)
- 1 trái dừa tươi
- 2 phần chén nước mắm ngon
- 6 muỗng cà phê đường
- 2 muỗng cà phê muối ...
- 5 tép tỏi lớn
- 3 củ hành

KenhSinhVien.Net-im12384519161.jpg


Cách Làm Thịt Kho Tàu:

Mua thịt bắp đùi dính cho ngon về cạo rửa cho sạch xắt miếng vuông độ 6 phân để trên rổ cho thật ráo nước, đem ướp muối, đường cho đều để độ 2 tiếng đồng hồ, lấy soong đựng nước dừa và 2 chén nước nóng thật sôi.

Lấy nửa thau nước lạnh rửa từng miếng thả vô nước dừa đang sôi, để lửa riu riu, lấy nắp đậy hở phân nửa.

Khi nước dừa cạn chừng phân nửa, đổ 2 phần chén nước mắm vô rồi cứ để lửa sôi riu riu trở thịt cho đều, khi thịt vừa có màu thì trở thường xuyên. Bằm tỏi cho nhuyển với củ hành trộn cho đều khi nước còn sắp sắp cạn cho vô 3 chén nước sôi, cũng để lửa cho sôi riu riu cho đến khi thịt mềm. Khi thịt trong và nước cũng trong, rất ngon và thơm.

Chú ý:
- Nếu kho để dành lâu thì đừng có bỏ tỏi và hành.
- Nước mắm Ba Làng là loại mắm dân gian truyền thống thích hợp với nhiều món ăn, sử dụng nước mắm Ba Làng sẽ tạo hương vị thơm ngon hơn cho món mặn.

Nhà mình hay nấu thịt kho tàu kiểu này, các bạn thử xem nha!


Còn đây là 1 video hình hướng dẫn cách thức làm món thịt kho tàu từng bước:


 
Thịt kho trứng – Hương vị quê hương

Hnay đã là 23 Tết, là ngày ông Công ông Táo lên trời … Mẹ tớ thường bảo 23 tháng Chạp là bắt đầu Tết rồi … Có lẽ đúng thế thật vì suốt từ hôm qua tới giờ trong đầu tớ cứ nghĩ mãi về Tết ….

Thế là đã một năm …

Cảm xúc của tớ giờ thật lẫn lộn, vui có, buồn có … Nhớ lại 1 năm trước đúng vào ngày này, cả nhà vừa ngồi vào mâm cơm, chưa kịp gì thì nhận được 1 cú điện thoại từ bệnh viện … Thế là tất tả cả nhà k ai còn suy nghĩ được gì lao thẳng vào bệnh viện… Tớ thì vừa thi xong GMAT, còn chưa kịp suy nghĩ gì nhiều, suốt cả tháng đó ở VN nhưng chưa phải đi xe máy bao giờ … Thế mà lao thẳng lên xe, phóng như điên, lúc đó có đâm vào đâu hoặc bị ai đâm thì cũng chịu … Rồi cảm giác mất mát gì đó tới … Trước kia, chưa bao giờ tớ có cảm giác về sự sống và cái chết nó lại mong manh như vậy … Rồi bà đi … Tớ ngẫm ra một điều: cuộc đời này ngắn lắm! Chỉ có khoảng 2 tuần bọn tớ bận ôn thi k gọi điện về nhà, thế rồi bà ốm … Thế rồi tới khi về VN thì đã k còn được nói chuyện với bà và thế rồi …

Chính vì thế, tớ luôn tự nhủ bản thân mình cần phải sống hết mình và yêu thương hết mình để sau này mình k còn phải ân hận điều gì cả … Chẳng có gì là hoàn hảo nhưng khi còn có thể yêu thương thì hãy thể hiện yêu thương nhé cả nhà ;) Đôi khi chỉ là vài dòng tin nhắn, một cú điện thoại hỏi thăm cũng đủ để cho chúng ta biết là chúng ta được yêu thương và biết yêu thương, phải k cả nhà ;)

1 tuần trước đây nghĩ về Tết, tớ cảm thấy bình thường, k buồn, k mong, cũng chẳng xuýt xoa: “Thế là Tết này mình lại k được về rồi …” Nhưng mới chỉ mấy ngày mà cảm giác về Tết trong tớ đã khác hẳn … K biết diễn tả như thế nào nhưng đúng là “ Tết đến trong tim mọi người” thật … Mọi lần Tết tớ ở mấy nước châu Á thì vẫn còn nhiều cảm xúc và đặc biệt 4 năm học đại học thì Tết cũng buồn, cũng tủi thân nhưng mà luôn có bạn bè bên cạnh. Hồi học đại học, Tết nào đoàn SV cũng tổ chức thật to, bắn pháo hoa, ăn uống văn nghệ. 2 năm liền đóng Táo bà :P hehe … Giờ nghĩ lại thấy thời gian thấm thoát thoi đưa nhưng cảm xúc về Tết của mấy năm đại học vẫn còn đó … Vừa buôn chuyện với bà chị cùng học thời đại học, nhắc lại tự dưng thấy nao lòng, thấy hình như Tết trong lòng mình lại đang sống lại … Nhớ vô cùng những buổi tập kịch, tập múa, tập hát … Nhớ vô cùng những lần đi chợ mua đồ nấu ăn cho tới hàng trăm người ^^ … Ôi, hình ảnh Tết trong đầu mình đầu tiên k phải là Tết với gia đình sao? K, thật ra là vì ấn tượng nó tới dần dần và như một đoạn băng tua ngược nên cảm xúc Tết thời đại học đến đầu tiên … Cái cảm giác Tết thời SV nó lạ lắm … Ban đầu là tủi thân nhớ nhà, sau là quen dần rồi là cảm giác được chia sẻ chung vui với bạn bè … nên nếu ai phải ăn Tết xa xứ thì đừng buồn, đừng tủi thân nhé vì chắc các bạn biết là có rất nhiều người giống mình mà … Quan trọng là Tết ở trong tim mình phải k cả nhà : ) …

Tua lại một chút nữa thì Tết trong tớ là cảm giác bên gia đình và cảm giác chuẩn bị Tết … Nhà tớ Tết thì vốn vẫn giữ truyền thống và chuẩn bị đồ ăn rất cầu kì … Mỗi lần Tết đến là phải dọn dẹp nhà cửa từ trên xuống dưới … Những ngóc ngách nhỏ nhất cũng được sờ tới :D … Cả nhà lúc nào cũng cùng nhau, mỗi người một việc … Đúng là Tết đến rồi, về nhà rất vui :X … Đồ ăn chuẩn bị thì thôi rồi… Bố tớ gói bánh chưng, gói giò , làm nem thính… Mẹ tớ chuẩn bị nào thì gà, nào thì măng khô … Bố mẹ tớ nói rằng chuẩn bị vất vả như vậy k phải là bày vẽ mà muốn dạy cho anh em tớ biết về truyền thống Tết, hiểu về Tết và có lẽ vậy … Tết đã ngấm vào trong tớ từ bao giờ k biết … Nhưng mà cảm xúc đó nó cứ mờ dần vì đã 6,7 năm nay cả nhà tớ k ăn Tết cùng nhau … Tớ chỉ nghĩ thương bố mẹ tớ … Trước chuẩn bị Tết nhiều là mong dạy cho con cái hiểu nhiều điều … Giờ con cái đi hết, 2 cụ mà cũng vẫn giữ truyền thống làm đủ mọi thứ … Lại một năm nữa Tết đến mà con lại k về mà rồi “ con gái là con người ta”, con cũng k thể ở nhà ăn Tết với bố mẹ mãi được … Bố mẹ chắc cũng đã quen với việc ăn Tết có 2 người … 2 năm qua con cũng chỉ về chốc về nhát mà … Nhiều khi con nghĩ, con ước gì bé mãi để được chạy quanh bên bố mẹ, giúp bố mẹ nhiều việc …

Năm nay, tớ đón Tết ở một xứ phủ tuyết trắng, k có chút hơi hướng gì của Tết cả nhưng hơn bao giờ hết tớ cảm nhận được Tết đang ở trong tim tớ như thế nào … Cuối tuần này, hội Việt Nam bên chỗ tớ (dù k đông) nhưng cũng sẽ tụ tập và thưởng thức một bữa ăn đúng traditional của Tết hihi … Ơi, còn 1 tuần nữa mà sẽ chẳng muốn học hành gì, chỉ mong đến Tết thế này hihi :P Trong tủ lạnh đã có bánh chưng và giò nhưng chưa dám ăn :P Tớ định sẽ chuẩn bị đồ ăn và để đến tuần sau 3 ngày Tết k nấu nướng gì, chỉ có đi học về là … chén :P hehe … Giống Tết ở VN k cả nhà : ) Tớ thì luôn nghĩ thôi thì tùy hoàn cảnh mà mình thích nghi mà … Dù phải xa nhà vào dịp Tết cũng đừng buồn quá nhá cả nhà … Hãy nhớ là bạn k cô đơn, bên cạnh bạn dù xa hay gần vẫn luôn có người yêu thương bạn và mong bạn cũng yêu thương lại!

Cách ăn Tết của các vùng miền trên cả nước cũng có đôi chút khác nhau :D … Giống như nhà tớ hay tớ đoán là nhiều gia đình dân Bắc thường k ăn thịt kho tàu vào ngày Tết nhưng hình như trong miền nam thì món đó lại là món của ngày Tết. Hay thịt đông thì chỉ có của người Bắc thôi nhỉ :P … Tớ k biết nấu thịt kho tàu cho tới khi đi học đại học và suốt mấy năm liền đều phụ trách món này nấu vào dịp Tết cho cả đoàn ăn hehe … Tới mức bây giờ, nhiều người nhớ tới tớ lại nhớ tới món thịt kho tàu mới chết chứ ^^ … Đấy, tùy hoàn cảnh mà phải k cả nhà :D … Hồi xưa ở Thái bọn tớ còn k có bánh chưng, đi xin trên đại xứ quán được mấy cái bánh so với ở nhà thì chẳng ngon nghẻ gì … Thế mà “ của k ngon nhà đông con cũng hết”, sao miếng bánh chưng đó nó lại giá trị thế k biết … Thôi, k dài dòng nữa hehe … Tết sắp đến rồi, mà tớ thì chả bày vẽ được cái gì :”> … nên đành lôi tạm món thịt kho trứng ra để chia sẻ cảm xúc về Tết cùng cả nhà vậy, đặc biệt là các bạn đang xa nhà nhé … Nếu có bánh chưng thì tốt mà k có cũng chẳng sao … Làm một nồi thịt kho trứng ăn với xôi trắng cho nó có tí hương vị quê hương <3

KenhSinhVien.Net-thit-kho-trung-final-1.jpg

Thịt kho trứng - Hương vị quê hương của ngày Tết <3

1. Nguyên liệu:
  • Thịt ba chỉ (Belly pork): 500 gram ( Thịt kho trứng hay Thịt kho tàu thì nguyên gốc là phải làm bằng thịt ba chỉ nhưng ai k ăn được mỡ thì có thể làm bằng thịt vai (lean pork or shoulder pork). Riêng tớ thì đôi khi trộn giữa 2 loại thịt vì vẫn thích cái vị thịt mỡ đun lâu nó hòa vào nước thịt kho ngon tuyệt :X)
  • Trứng chim cút (tùy thích): khoảng 20 quả (Nếu k có trứng chim cút thì kho bằng trứng gà hoặc trứng vịt cũng được nhé)
  • Hành khô
  • Gia vị, mắm muối, đường

KenhSinhVien.Net-thit-kho-trung-step-1.jpg

Nguyên liệu chính của món thịt kho trứng: thịt ba chỉ và trứng chim cút​

2. Cách làm:
  • Thịt thái miếng to một chút nhé. Sau đó ướp khoảng 15’ với mắm, muối, hạt tiêu, hành khô băm nhỏ ( lưu ý là nên cho nhiều mắm để vị thịt thơm và ngon hơn)
  • Luộc trứng chim cút: cho vào nước lạnh, đun nước sôi rồi để khoảng 10’ là được. Sau đó đổ nước nóng ra, rồi đổ nước lạnh ngâm trứng một lúc cho nguội rồi bóc trứng.

KenhSinhVien.Net-thit-kho-trung-step-2.jpg

Luộc trứng chim cút lên rồi bóc vỏ nè​

  • Khi cho trứng vào kho cùng thịt thì có thể có 2 cách. Cách thứ nhất là cả nhà có thể để nguyên quả trứng đã luộcvà bóc vỏ như ở hình trên cho vào nồi kho cùng thịt hoặc cách thứ hai là đêm rán vàng trứng chim cút sau khi luộc lên. Tớ thường làm theo cách thứ nhất vì … lười :P … Nhưng nếu đem rán vàng trứng chim cút lên rồi mới kho thì cảm giác ngon hơn vì khi ăn thấy vỏ trứng dai dai và đặc biệt là ngấm gia vị hơn rất nhiều.

KenhSinhVien.Net-thit-kho-trung-step-3.jpg

Rán vàng trứng chim cút lên trước khi kho thì sẽ ngon hơn đó cả nhà ạ :D

  • Nào, chuẩn bị bắc bếp lên thôi cả nhà ơi :D … Đầu tiên là chưng nước hang lên nhé. Cho khoảng 2 thìa đường (tablespoon) vào nồi rồi đun chảy đường ra, cho nó có màu vàng cánh gián rồi đổ một chút nước vào đun sôi lên lại là được. Cả nhà có thể tham khảo ở bài Cách làm Caramen nhé. Sau đó đổ thịt đã ướp gia vị vào đảo đều tay cho thấm gia vị. Sau đó đậy vung đun khoảng 5’ cho thật ngấm rồi đổ nước xâm xấp mặt thịt.

KenhSinhVien.Net-thit-kho-trung-step-4.jpg

Đầu tiên đun thịt trước để thịt ngấm gia vị nhé

  • Tiếp đến cho trứng vào và đun sôi lên. Lúc này nêm nếm lại gia vị cho vừa nhé. Vì cho thêm nước vào là dễ bị nhạt nhưng mình đã đun thịt kĩ trước đó rồi nên đảm bảo miếng thịt đậm đà hương vị hihi … Cách nếm gia vị là nếm vị nước đun vừa miệng là được nhé. Chỉ cần nếm sao cho vừa rồi để lửa nhỏ ninh khoảng 15-20’ hoặc tới lúc thịt chín mềm, trứng thì được nhuộm màu vàng cánh gián là được.

KenhSinhVien.Net-thit-kho-trung-step-5.jpg

Hoàn tất thịt kho trứng bằng cách cho trứng vào kho khoảng 15 - 20' là xong

Vậy thôi, món này k quá phức tạp mà lại rất dễ ăn cả nhà ạ. Ăn với cơm, ăn với xôi đều ngon cả :D … Và quan trọng hơn cả là có rất nhiều hương vị quê hương trong món này ;)

KenhSinhVien.Net-thit-kho-trung-final-3.jpg

Món thịt kho trứng ăn với xôi trắng và một chút hành phi thì ngon tuyết :X

Chúc cả nhà thành công và đón Tết thật vui! Đặc biệt là với cả bạn xa nhà khi Tết đến, đừng buồn vì có rất nhiều người cũng đang giống bạn … Quan trọng là TẾT luôn ở trong tim bạn, phải k :X

KenhSinhVien.Net-thit-kho-trung-final-2.jpg

Chúc cả nhà đón Tết thật vui cùng món Thịt kho trứng này nhé!

Theo Candycancook

Video hướng dẫn làm Thịt kho tầu miền bắc


 
Lâu lắm không ăn thịt kho tàu rồi, ngon tuyệt
 
cám ơn bạn nha!!!!
đang bí thế vs đống thịt lên đây học đk cách làm tường tận món này!!!!
kekekekekekekekekekekeke
 
×
Quay lại
Top