Cách làm mứt cà chua và khoai lang

hatthoc30

Đang từng ngày lớn lên
Thành viên thân thiết
Tham gia
9/12/2010
Bài viết
2.416
IMG_0347.jpg
MỨT CÀ CHUA
Nguyên liệu:


- 1kg cà chua baby

- 500g đường + 100ml nước

- 20ml nước cốt chanh

- 30g muối

- 10g vôi

- 10g phèn



Cách làm:

Vôi cho vào 2L nước, sau 15′ khuấy đều, để lắng vài giờ cho thật trong.

Cà chua chọn trái tươi, còn núm, không dập nát. Rửa sạch, lấy bàn chông (cắm hoa) sạch, châm lỗ trên vỏ từng quả cà.

2L nước pha với muối, cho cà chua vào ngâm khoảng 1-2h.

Gạn lấy nước vôi trong. Vớt cà chua ra khỏi nước muối, ngâm trong nước vôi khoảng 6-8h.

Sau khi ngâm nước vôi (có thể để qua đêm), vớt ra rửa sạch bằng nước lạnh.

Nấu sôi 2L nước, cho phèn. Thả cà chua, đậy vung khoảng 10′. Vớt ra rửa dưới vòi nước lạnh.

Đường và nước đun sôi khoảng 5′. Cho cà chua vào, cầm đũa lật từng quả cho ngấm đường. Cho nước cốt chanh. Đun lửa lớn khoảng 10-15′, trong quá trình nấu, liên tục cầm đũa gắp từng quả lật nhẹ cho đường ngấm đều.. Tắt bếp, ngâm cà chua trong syrup đường khoảng vài giờ.

Tiếp tục đun cho nước đường cạn hẳn, đường keo lại, cà chua trở thành mứt cà chua khô và bóng, trong, có màu tươi. Mứt cà còn nguyên mùi thơm của cà chua tươi, ăn có vị chua nhẹ, ngọt vừa và dẻo. Khi mứt đã cạn nước, trút ra đĩa cho nguội hẳn.


MỨT KHOAI LANG


atvn.amucHoa4.jpg

Nguyên liệu:
- Chọn khoai lang bí, ruột vàng, gọt vỏ.
- Khoai có thể cắt thành miếng dài vuông cạnh, cỡ ngón út hoặc cắt xéo ngang củ khoai thành lát dày khoảng lcm, rồi dùng ống xắn tròn, xắn khoét thành nhiều lỗ giữa lát khoai.
Cách làm :
- Pha mỗi lít nước + 20g vôi trắng, để qua đêm cho lắng trong, lấy phần nước lắng trong để ngâm khoai, nước phải ngập khoai hoàn toàn, ngâm qua 3 giờ, vớt ra xả lại nhiều lần nước lạnh cho thật sạch. Nước vôi có tác dụng làm giòn khoai.
- Cân lại khoai, cứ một ký khoai + 800g đường cát trắng.
- Sên mút: Để sên mứt khoai cho đẹp, nếu cắt lát lớn, phải chăm từng miếng khoai một. Cho khoai + đường + 3 muỗng súp nước lạnh vào chảo, trộn nhẹ tay, để lửa thật nhỏ, khi đường tan hết và sôi nhẹ, gỡ tách liên tục đừng cho khoai dính nhau. Để khoai thấm đường cho đến khi thấy đường cạn gần hết, cho vào 1 muỗng cà phê thạch cao phi, khi thấy đường bắt đầu đặc lại gắp từng miếng khoai trải thẳng thớm lên vỉ gác ngang chảo, để nguội miếng khoai. Nếu làm mứt lát lớn có thể gói mỗi miếng trong một miếng giấy nylon trắng hoặc cho vào lọ thủy tinh sạch, đậy kín.
 
×
Quay lại
Top