Cách luyện mắt và giao tiếp bằng ánh mắt

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
“Nhìn vào đôi mắt có thể thấu được tâm hồn” là câu nói chỉ áp dụng được với những người chưa từng để ý luyện mắt. Trong bài viết này tôi sẽ giúp các bạn gia cố lại hai ô cửa sổ của mình, khiến nó trở nên vững chắc và bí ẩn hơn.

Có bốn lỗi cơ bản khi giao tiếp bằng mắt mà chúng ta hay gặp:

- Tránh ánh mắt của người khác

- Chớp mắt quá nhiều

- Mắt nhìn dáo dác bất định

- Mắt lờ đờ vô hồn

Tránh ánh mắt của người khác thể hiện sự nhu nhược của bạn. Chớp mắt quá nhiều khiến lời nói thiếu tin cậy. Mắt dáo dác thể hiện sự hời hợt, đôi khi mang yếu tố phản trắc. Mắt lờ đờ, đương nhiên rồi, trông bạn không khác zombie là mấy. Tóm lại một đôi mắt đẹp phải trong, sáng, ổn định, ít chớp và linh hoạt.

Bàn về ngoại hình, tôi luôn đề cao các yếu tố bên trong cơ thể, bao gồm thể lực, thể chất và trí tuệ. Ba yếu tố đó luôn là nền tảng vững chắc để bạn thay đổi ngoại hình của mình theo hướng tích cực. Kể cả mắt cũng vậy, phải có sức khỏe và đầu óc minh mẫn thì mắt mới linh hoạt có thần được. Những điều tôi liệt kê sau đây chỉ giúp các bạn thể hiện những điều đó ra hiệu quả hơn.

Ngoài ra, tu luyện lâu năm còn giúp biến đôi mắt của bạn thành vũ khí trong giao tiếp. Một nghiên cứu bởi Stephen Janik và Rodney Wellens, Đại học Miami, cho thấy 12.6% sự thu hút của một người được tạo ra ở miệng và đến 43.4% được tạo bởi đôi mắt. Như vậy, nếu bạn đấu mắt thắng thì đã nắm đến non nửa chiến thắng tâm lý.

blogger-image-819361975.jpg

Bài 01: Luyện sức tập trung

Bài này giúp các bạn ổn định lại cử động của mắt, giảm số lần chớp mắt và hạn chế bệnh sụp mi (nếu cố gắng). Đây là bài tập quan trọng nhất để luyện nhãn lực nên nếu bạn thất bại và vẫn bị phản hồi tiêu cực từ mọi người thì tôi xin phép bó tay.

- Vẽ lên tường một điểm màu đen sao cho ngồi ghế cách 3 mét bạn vẫn nhìn rõ. Vị trí của hình tròn nằm ngang mắt khi ngồi ghế.

- Giữ đầu – cổ – lưng ở tư thế thẳng và thoải mái.

- Mắt mở to tập trung nhìn vào điểm đen, không nhìn chỗ khác lúc đang tập.

- Giữ cho mắt không chớp, khi nào không chớp mắt trong 02 tiếng thì bạn thành công.

Lưu ý: Luyện bài này cần kiên trì và định lực tốt. Tôi đã khóc khi làm chuyện đó, còn các bạn thì sao?

Bài 02: Luyện mắt với sách

Không chớp mắt và đọc sách như bình thường. Khi nào đọc 02 tiếng liền không chớp mắt thì bạn thành công. Bài này nên tập xen kẽ với bài 01 để thư giãn và giữ cho mắt linh hoạt.

Bài 03: Luyện với người

Đây là bài tập trong thực tế. Bạn nên hỏi ý kiến khách quan của mọi người về các tật của mắt bạn để sửa dần. Mấu chốt của việc giao tiếp bằng mắt là sự hòa hợp và nắm bắt đúng thời điểm để sử dụng kỹ thuật.

Sau khi bạn luyện xong bài 01, tôi đảm bảo chẳng ai hơi đâu ngồi đấu mắt 02 tiếng cùng bạn. Vậy nên khi áp dụng vào thực tế bạn không cần phải mở thao láo lâu đến vậy. Bạn có thể chớp mắt thường xuyên hơn, nhưng chỉ làm vào đúng thời điểm đối phương chớp mắt. Làm như vậy khiến đối phương có cảm giác như bạn không hề chớp lần nào. Tiết kiệm sức mà vẫn hiệu quả.

Cách giao tiếp bằng mắt hiệu quả nhất là giữ một khoảng cách vừa tầm. Vì sao phải giữ một khoảng cách và thế nào là vừa tầm? Vừa tầm để khi bạn nhìn tập trung vào một điểm, mắt bạn không bị lác, thế thôi. Còn thế nào là vừa tầm, hãy tập trước với bạn bè để họ đưa nhận xét.

Dưới đây tôi xin liệt kê sơ qua những lúc nào chúng ta cần giao tiếp bằng mắt và cách thực hiện.

Giao tiếp bình đẳng như thế nào?

Giao tiếp mắt là để hỗ trợ hoặc bổ sung cho giao tiếp ngôn ngữ. Hầu hết những lúc bạn nói, đặc biệt là cần thuyết phục, hãy nhìn thẳng vào một bên mắt của đối phương, không chớp không di chuyển. Khi bạn kể lại một câu chuyện nào đó thì không nhất thiết phải nhìn họ, nhất là những câu chuyện buồn.

Khi đối phương nói, hãy dõi theo cử động của mắt đối phương, đó là thông điệp thể hiện bạn đang nhường họ quyền chủ động giao tiếp. Tuy nhiên nếu bạn muốn thể hiện sự đồng cảm, hãy cho mắt bạn nghỉ ngơi bằng cách nhìn ra xa xăm, đồng thời thở một hơi dài.

Những lúc đối phương không có nhu cầu giao tiếp với bạn là lúc không nên nhìn họ.

eyecontact1.jpg

Muốn bí ẩn và tỏ ra nguy hiểm?

Bạn đang muốn trở nên khó đoán với phụ nữ? Hãy nhin xa xăm nhiều hơn cả khi kể chuyện lẫn lắng nghe. Thỉnh thoảng có thể quay lại nhìn sâu vào mắt họ khoảng 05 giây bằng một ánh mắt (mà bạn cho là) khó hiểu, tặng kèm một nụ cười nhẹ chẳng hạn. Và nhớ tránh trả lời các câu hỏi: “Tại sao anh lại cười?”, “Tại sao lại nhìn như thế?”. Tôi chưa biết khi nào bạn bị lật tẩy, nhưng ngay lúc đấy thì đã ghi được một ít điểm rồi.

sad-eyes.jpg

Đẹp trai nhìn ra xa xăm, kiểu kiểu thế

Trước khi hôn và lúc trên gi.ường làm thế nào?

Tôi chỉ đang nói về vấn đề giao tiếp mắt thôi đấy nhé! Đây là hai thời điểm mắt bạn rất gần mắt đối phương, không thể nhìn theo cách bên trên được. Lúc này có ba vị trí để bạn tuần tự nhìn vào: Mắt trái, mắt phải và chót mũi. Khi nhìn qua lại hai bên mắt, hãy chú ý nhìn theo ánh mắt của đối phương. Khi nhìn xuống chót mũi, bạn có thể cười hiền một cái.

374387_518515021495127_2084506619_n.jpg

Giao tiếp bất bình đẳng thì sao?

Giao tiếp bất bình đẳng khi bạn muốn khẳng định địa vị và quyền lực của mình hơn đối phương. Mấu chốt là luôn nắm thế chủ động khi giao tiếp bằng mắt. Bạn phải là người quyết định nhìn vào đâu và nhìn khi nào để khiến đối phương bị cuốn theo.

Khi lắng nghe, người có địa vị cao hơn thường nhìn ít hơn, đó là thông điệp thể hiện bạn không cần tiếp nhận toàn bộ thông tin từ người nói và đối phương đang báo cáo với bạn chứ không phải nói chuyện một cách bình đẳng.

Góc nhìn của họ cũng rộng hơn so với người cấp dưới. Lấy ví dụ như trong một phòng họp, sếp to sẽ nói và nhìn bao quát toàn bộ phòng, vì ông ấy muốn yêu cầu tất cả lắng nghe. Còn một cậu nhân viên quèn khi nói sẽ nhìn vào ông sếp, vì cậu ta muốn sếp mình là người lắng nghe. Khi đứng phát biểu trước đám đông, bạn cũng có thể áp dụng cách này.

Khi nói chuyện mặt đối mặt với một người, nếu bạn muốn chiếm ưu thế, hãy chơi trò đấu mắt. Trò này đặc biệt hiệu quả với phụ nữ, vì họ thường thích dùng mắt để thăm dò đối phương, nhưng lại không thể duy trì đủ lâu để thể hiện sức mạnh giống như bạn. Từ trên cao nhìn sâu vào mắt họ và đưa ra những cử chỉ chậm rãi phù hợp với hoàn cảnh sẽ khiến cô ta nhanh chóng cụp mắt khuất phục. Đấy là tôi nói chung thôi nhé. Trong trường hợp gặp đối thủ cứng quá bạn cần nhiều kỹ năng hơn thế.

importance-of-eye-contact.jpg

Góc nhìn từ trên cao xuống cũng cho bạn lợi thế áp đảo đối phương.
Nói chung cứ cao ráo đã đầy lợi ích rồi

Đại cương luyện mắt tạm ngừng tại đây. Tôi muốn nhấn mạnh một điều là giao tiếp với con người bằng bất kỳ phương thức nào cũng đều đòi hỏi sự nhạy cảm và phản ứng hợp lý. Những điều tôi trình bày ở trên chỉ là các kỹ thuật cơ bản nếu như bạn chưa từng tập qua, không thể cứng nhắc áp dụng vào mọi trường hợp. Chúc các bạn sớm vượt qua bài 01.

Theo Mannup​
 
Hiệu chỉnh:
Hay quá là hay!!!
 
Eye contact đúng là khó trong giao tiếp.... Đôi khi bạn thấy ai đó lúng túng là bạn thấy ngay họ lảng tránh ánh mắt của bạn, hoặc nhiều khi họ mắc cỡ lại lảng mắt đi chỗ khác khi họ thấy bạn phát hiện họ đang nhìn bạn:D
 
"12.6% sự thu hút của một người được tạo ra ở miệng và đến 43.4% được tạo bởi đôi mắt". Mình k biết cách ăn nói, đôi mắt cũng k đẹp :(

Nhưng Mảnh trăng cuối rừng chắc cũng có ưu điểm nào đó đúng không;)) Hồi xưa mình ngại eye contacts lắm, giờ thì khá hơn rồi;))
 
Nhưng Mảnh trăng cuối rừng chắc cũng có ưu điểm nào đó đúng không;)) Hồi xưa mình ngại eye contacts lắm, giờ thì khá hơn rồi;))
Anh việt lộn xộn quá ==
 
Anh việt lộn xộn quá ==

Ờ, sẽ sửa, sẽ sửa ít nhất là khi nói chuyện với Newsun:)) Nhưng mà không sửa bình luận trên vì mỗi lần tui sẽ bình luận nào đó là hình như bị mất chữ á:D
 
Lan Thanh "Mảnh trăng cuối rừng".=)). Về nhà em cũng gọi ck em là Mảnh trăng cuối rừng thui. :))
 
Lan Thanh "Mảnh trăng cuối rừng".=)). Về nhà em cũng gọi ck em là Mảnh trăng cuối rừng thui. :))

Chỉ em hiểu chị:x :x Lâu quá mới thấy;) hai mẹ con khỏe chứ em, biết trai hay gái chưa;)) Nhưng mà chồng em cũng tên Nguyễn Minh Châu à;)) Tên đẹp nên người ta giành nhau đặt;))
 
Lan Thanh :)). thì ra đây là lý do các em gái thích các anh zai Hàn Quốc. =))
 
Lan Thanh :)). thì ra đây là lý do các em gái thích các anh zai Hàn Quốc. =))

Không, là do các ảnh đẹp trai nên các em khoái chứ không phải do mắt hí. Chị thích Boom trong Star King, tuy không đẹp trai nhưng vui tính;)
 
làm được bài 1 là muốn die rồi, nhưng mà luyện được thì đi phỏng vấn cũng thêm phần tự tin. tieu yen tu Chị ơi trai hay gái vậy, em cũng sắp có cháu sinh năm ngọ chị à, nghĩ tên cho bé chưa chị :KSV@06:
 
Lan Thanh e chẳng bít đấy là ai. @@
Mà luyện mắt 2h k chớp thì...@@
 
×
Quay lại
Top