Cách sử dụng danh thiếp

tuannau

Thành viên
Tham gia
10/1/2017
Bài viết
10
Trong giao tiếp, danh thiếp đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập các mối quan hệ công việc và cá nhân. Các công ty, khách sạn, nhà hàng, cửa hiệu hoặc những cá nhân hành nghề trong nhiều lĩnh vực thường dùng tấm danh thiếp để giữ mối quan hệ công việc. Danh thiếp được xem như một phương tiện đơn giản để giới thiệu “lý lịch trích ngang” của một người, một đơn vị... Khi
người đó biết về bạn hoặc công ty bạn, và làm cách nào để có thể liên lạc với bạn.

Nhìn chung, danh thiếp có tiện lợi là dễ mang theo, giá cả in ấn tương đối rẻ và dễ sử dụng. Khi bạn đảm nhận một công việc nào đó cần phải giao thiệp và duy trì mối quan hệ công việc với nhiều người, thì việc thiết kế và in danh thiếp là một trong những việc đầu tiên nên nghĩ đến. Một danh thiếp được thiết kế đẹp, rõ ràng, tinh tế sẽ khiến cho người khác có ấn tượng sâu sắc, cụ thể hơn về bạn. Việc trao danh thiếp cho người khác phải đúng lúc và đúng khung cảnh. Tuyệt đối không chủ động trao danh thiếp khi người khác chưa có ý muốn nhận. Đối với những người mới quen biết, ta không nên mới bắt đầu vào câu chuyện đã vội lấy danh thiếp của mình ra.

Trước khi tiếp xúc phải chuẩn bị chu đáo, đầy đủ. Bạn cần mang theo danh thiếp trong cặp hoặc để ở nơi dễ thấy, dễ lấy trên bàn làm việc, tránh tình trạng khi cần trao cho người khác lại phải loay hoay tìm kiếm, có thể sẽ bị người khác đánh giá là luộm thuộm, bất lịch sự… chưa kể còn gây lúng túng, khó xử cho cả hai bên. Trong các mối quan hệ, danh thiếp cần được trao trực tiếp. Trong giao tiếp ở lần đầu gặp gỡ, việc trao danh thiếp thuộc về người có tư cách là chủ cuộc gặp gỡ. Nếu cuộc gặp gỡ có nhiều người ngang hàng nhau, ai có nhu cầu tạo lập quan hệ thì chủ động trao danh thiếp trước.

Nếu trong cuộc gặp gỡ có nhiều người ở những vị thế khác nhau, thì danh thiếp phải được trao cho người được ưu tiên trong giao tiếp trước, rồi lần lượt trao đến hết. Khi trao danh thiếp cho người khác, bạn nên dùng tay trái, mặt chính của danh thiếp nên hướng lên phía trên, thuận theo hướng nhìn của người nhận, để họ dễ dàng đọc được ngay nội dung thông tin trên danh thiếp. Về phần mình, sau khi nhận được danh thiếp do người khác trao, bạn phải nhìn thật nhanh và chính xác họ tên, chức vụ trong danh thiếp để tiện xưng hô, xử sự với người đó trong quá trình giao tiếp.
 
  • Thích
Reactions: nho
×
Quay lại
Top