Cách tập đi xe máy

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Hỏi:
Mới tập chạy xe máy thì tập xe nào dễ nhất!??? Xe số hay xe tay ga?
20 tuổi rồi mà hông biết chạy xe máy nữa. hix! (nói ra xấu hổ quá!). Bây giờ do đi lại quá khó khăn (tối ngày đi xe ôm + bus + quá giang...) nên bây giờ muốn tập chạy xe mà cứ leo lên xe là lại ko chiến thắng được nỗi sợ trong lòng, ko cách nào rồ máy cho xe đi được. x_x. ai có cách nào để ko sợ khi tập chạy xe chỉ cho mình với. Hay đơn giản là ủng hộ tinh thần 1 chút cũng được!hihi.
Cảm ơn nhiều!


KenhSinhVien.Net-dsc01297.jpg

Đáp:

Nếu như bạn có vững kĩ năng đi xe đạp thì phải gọi là đúng dễ (vì đi xe đạp có thể dễ giữ thăng bằng khi đi xe máy, hữu hiệu lắm đó)

Theo kinh nghiệm mình nên bắt đầu từ xe số, hồi ấy mình chạy Wave trước, chỉ cần lên số, vặn ga đi từ số 1~~>4 rồi đạp thắng chân, bóp thắng tay (ko nên làm ngược lại, nhất là các xe có thắng đĩa, đo đường chứ chả chơi), nên chở thêm 1 người có "nghề" xe cứng hơn để dễ chạy và hướng dẫn. Sau khi nhuyễn rồi thì tập đi 1 mình và đi vài vòng ra đường lớn.

- Trình bày đầy đủ nè:
B1 gạt chân chống
B2 mở khóa
B3 đề (không nổ thì đạp)
B4 dzô số 1
B5 lên ga chạy khoảng 10m
B6 nhả hết ga
B7 dzô số 2
B8 lên ga chạy khoảng 10m nữa
B9 nhả gần hết ga (hoặc 50%)
B10 dzô số 3 chạy đạt tốc độ trên 20km
B11 nhả ga (không cần hết,1 chút thôi cũng đc)
B12 dzô số 4.

- Chào bạn,

Khi đi xe thì chạy tốc độ càng cao thì khả năng giữ thăng bằng càng tốt. Lúc người mới tập đi sợ đi nhanh nên tăng tốc rất từ từ -> giữ thăng bằng không tốt. Nếu bạn có xe ga thì tập đi sẽ tốt hơn, chỉ việc ga từ từ lên va không cần phải bận tâm đến số. Tốt nhất chọn đoạn đường thẳng, rộng, vắng vẻ và an toàn, mình tin bạn sẽ đi được ngay lập tức. Nếu bạn đi xe nữ như wave, dream... thì bạn nên vào ngay 2 số đầu, tức là vào số 1 rồi lập tức lên 2 luôn sau đó ga từ từ. Việc vào số 2 giúp xe chạy êm hơn, không bị giật vì bạn chưa quen với số và ga nên như vậy là tốt nhất. Sau khi bạn đi thạo rồi thì lúc đó sẽ đi đúng số để xe chạy luôn được khỏe.

VIDEO HƯỚNG DẪN TẬP ĐI XE MÁY:





Chúc bạn sớm lái được xe và lái xe an toàn.

Xem thêm một số bài hướng dẫn kinh nghiệm lái xe máy tại đây.

Tổng hợp
 
Hiệu chỉnh:
Trước tiên nên kiếm một bãi đất rộng và vắng người qua lại, điều này sẽ giúp bạn tự tin thực hiện thao tác mà không phải lo sợ ảnh hưởng tới người khác.

Trước tiên hãy bắt đầu đi với thêm một người ngồi phía sau (là người hướng dẫn - sẽ khiến bạn yên tâm hơn) và vào ngay số cao nhất, thường là số 4 (điều này sẽ giúp xe ì hơn, bạn sẽ không bị bất ngờ vì sự tăng tố đột ngột của xe, về nguyên nhân tại sao thì hãy tham khảo người hướng đẫn của bạn). Nên đi từng đoạn ngắn 300 - 400 m rồi dừng lại và người hướng dẫn sẽ rút kinh nghiệm cho bạn. Bắt đầu như vậy là một cách thông minh để có thể làm chủ được chiếc xe.

Sau khi đã thành thạo, bạn có thể đi thử một mình, và tập đi ở một số thấp hơn (cố định 1 số nha) để làm quen với độ giật của xe.

Khi bạn đã có thể đi được một mình

- Vào số thấp khi chuyển bánh, lên số dần dần (sẽ đỡ hại máy và bạn tăng tốc được nhanh hơn)

- Khi vào cua, về hết ga, giảm số xuống số 2 hặc 3 ( để khi thoát cua được dễ dàng hơn, xe không bị hụt hơi -> ngã) kết hợp với phanh ( dùng cả chân và tay nhưng phanh chân nhấn mạnh hơn khi h.ãm xe ở tốc độ cao, về tố độ thấp thì tăng lực phanh tay), khi thoát cua thì phải tăng ga nhanh chút (đừng để vọt sang lề bên kia nha).

- Cách chuyển số: không khó nhưng cũng không dễ với người mới bắt đầu: nguyên tắc là: sang số ngay khi về kịch ga, tức là bạn phải sang số trong khoảng 0.5s sau khi trả hết tay ga về vị trí ban đầu. Càng kéo dài thời gian chờ sang số (từ lúc trả tay ga -> sang số) việc sang số sẽ càng khó khăn. Bạn có thể thử để thấy rõ hơn.

- Nói thêm về động tác dừng xe: Tương tự như động tác phanh - vào cua ở trên nhưng thêm chút lưu ý là bóp phanh bằng cả 4 ngón tay để có lực phanh tối ưu. Cố định tay phanh để giúp xe dừng hẳn (lúc này 2 chân dùng để chống xe).

Theo Lamsao.com​
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Tập bằng xe số, để số 3 rồi ga mà đi thôi. Biết đi xe đạp rồi thì xe máy không là vấn đề.
 
mình tập rùi mà lâu lâu ko chạy lại quên với sợ xe
thoai thì cứ xe đạp cho lành=))
(mà biết đi xe đẹp thì chạy xe máy ko khó lắm:) )
 
đọc câu hỏi của bạn, sao mình thấy giống mình quá. huhuhu.
 
mình cũg giống bạn...20t rồi mà vẫn chưa đi xe máy.T.T...mình chẳg biết sao mỗi lần leo lên xe máy mình lại cảm thấy mất bình tĩnh, tay ra rất nhìu mồ hôi...hic
 
@Newsun e 18 r mà chưa biết chạy xe mỗi lần muốn ra ngoài là phải quá giang ngại quá hôm nay e lên đây thì thấy bài viết này mặt dù là đã lâu nhưng hữ ích là được e muốn hỏi r lúc đó sau khi lên đây được mn tư vấn r a tập xe như thế nào có khó không và bao lâu thì thành công ?
à mà e có nỗi sợ chạy xe ngoài đường lớn không biết a có cách nào khắc phục k chỉ e vs ??? tks trước
 
ông anh m bảo mới tập thì vào luôn số 3 rồi đề. ổng bảo số 1 mà quá ga là dễ đo đường lắm, kiểu đi từ 1 - 4 thì dành cho người đi quen rồi.
Đi xe máy không khó, quan trọng là bạn phải bình tĩnh, đừng tự dọa mình, good luck
 
Biết đi xe đạp trước
sau đó mượn xe đạp điện đi cho thật cứng tay
chuyển sang đi xe số ( nhớ trả số & và quan sát nhất là khi qua đương và csac ngã tư - bình tĩnh khi có sự cố , thường là hay bị lên ga trong các trường hợp này ) chủ yếu là đi nhiều ở những khu vực đông xe cho cứng tay ....
nói chung cũng như lúc tập đi xe đạp thôi , gặp vài sự cố thì là chạy được .
 
thường cứ biết đi xe đạp la biêt đi xe máy
 
Mới vào đã chạy ngay tay ga do nhà k có xe số. Cũng không khó lắm. Cứ cố gắng là đc
 
Những bạn từng cmt ở đây chắc là biết đi xe và có bằng lái hết rồi nhỉ ^^ cũng vượt qua nỗi sợ rồi phải ko. Mình đang tập xe máy, mình nhát lắm, sức khỏe yếu ớt, điều mình cần nhất là có người lên chỗ tập xe với mình để mình thấy yên tâm hơn, lúc khó khăn mới biết ai tốt với mình, bạn bè nói bận, mặc dù mình biết nó có thời gian, chẳng qua nó ko muốn dành thời gian cho mình thôi. Nếu ai tình nguyện dành thời gian tập cho bạn suốt những ngày tháng thì người đó tốt với bạn lắm đó, ngoài bố mẹ người thân trong gia đình thì còn ai thương mình như vậy đâu :) Nhưng người ta ko thể xem mình tập mãi đc, thời gian họ chờ mình cũng lâu lắm, nên bạn hãy trân trọng những lần tập, rồi tự tập 1 mình. Mình tập đc 4 ngày, mỗi ngày 1 tiếng rưỡi, mình ko muốn mẹ đợi lâu thôi, chứ mình còn muốn tập nữa, tập xe cup thì sức mình yếu quá mình chưa đạp nổ đc, cứ phải đạp đi đạp lại nên mình thấy kiệt sức hơn, mình sẽ cố gắng ăn nhiều để có sức đạp :)) mình tập đi xe cup để đi ra đường vì đi xe cup ko cần bằng, nhưng mình sợ ra đường đạp ko nổ thì biết phải làm sao :( nên mình muốn thi lấy bằng để đi xe sirious, xe sirious thì mình sợ đi số 1 vì zọt nhanh quá. Mà dốc quá mới đi số 1 thôi. Chứ bình thường mình đi số 3 số 4.Mình thuận bên phải nên cua trái chưa quen, với lại lúc cần phải phanh lại, mình chưa bình tĩnh phanh đc, tự nhiên 2 chân cứ để ra ngoài, loạng choạng xém ngã :)) mình đi xe tạm đc rồi nhưng mình cần biết xử lý tình huống khi ra đường, ra đường đông ko biết thế nào :3 mình định 4h sáng lúc đó ít xe, ra đường tập, tập đi đến những nơi mình muốn đến. À, động lực tập xe của mình là, ko biết đi xe, toàn bạn chở, bị bạn bè coi thường :) mình muốn tập đi xe để khi buồn phóng xe đi đâu đó xa khỏi nhà. Mình khuyên các bạn, có động lực để quyết tâm tập xe, mình nhát lắm mà giờ mình cũng đi đc rồi thì mình tin các bạn cũng đi đc xe thôi, lúc đầu mình chưa làm chủ đc tay lái, nhưng các bạn cứ chăm chỉ vào, ngày qua ngày đều tập một chút thì mình tin rằng sẽ có một ngày bạn làm chủ đc tay lái và chở đc người khác nữa. Mình đã chở được mẹ mình rồi ^^ mình cảm nhận lần tập này có sự thay đổi, tiến bộ rõ rệt. Mình cẩn trọng lắm, vẫn sẽ tập ở chỗ đất trống đó thêm 1 thời gian nữa rồi sẽ đi ra đường. hi
 
×
Quay lại
Top