cây măng to lớn

măng tre ngâm dấm
Thành viên thân thiết
Tham gia
21/6/2013
Bài viết
205
Không khóc lóc, đấu trí với kẻ bắt cóc hay giả vờ thỏa hiệp… là những cách bạn có thể áp dụng khi không may rơi vào bẫy của kẻ xấu.

Không khóc lóc, tìm sơ hở để tấn công


Nguyễn Lê Nhật Minh (Đại học Sư Phạm TP HCM) nhận định, hầu hết đối tượng mà bọn bắt cóc nhắm tới là trẻ em, các bạn teen chưa có khả năng nhìn nhận sự việc, dễ lúng túng và hoảng sợ. "Nếu bị bắt cóc thì trước hết ta phải bình tĩnh, nắm bắt tình hình rồi tìm cách trốn thoát. Đừng vì quá sợ hãi mà khóc lóc thảm thiết, ngất xỉu sẽ rất nguy hiểm", Minh nói.

Nguyen-Le-Nhat-Minh-1374737890_500x0.jpg

Nhật Minh cho rằng cần phải hết sức bình tĩnh để đối phó với bọn bắt cóc.
Chung quan điểm này, Nguyễn Hoàng Tuấn (TP HCM) cho rằng "cần cố gắng bình tĩnh và làm theo lời của bọn chúng, chờ sơ hở để hành động, hét toáng lên cho mọi người xung quanh biết. Nếu can đảm, bạn có thể kiếm vật gì đó đánh cho chúng ngất xỉu hay đánh vào "chỗ hiểm" của tụi nó".

Không kích động kẻ bắt cóc

Những kẻ bắt cóc thường vì mục đích tống tiền, nhưng nếu gặp phải bọn buôn người thì tình thế sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều. Từng là nạn nhân bị bắt cóc cướp đoạt tài sản khi còn nhỏ, Nguyễn Hồng Đào (THPT Nguyễn Khuyến, TP HCM) cho hay cô bạn đã trải qua cảm giác sợ hãi kinh khủng. Nhưng rất may lúc đó, Đào được người dân giúp đỡ và đưa về nhà an toàn.

"Không nên chửi mắng, sỉ nhục kẻ bắt cóc vì làm như thế có thể khiến hắn nổi điên, gây hại đến tính mạng mình. Nếu nắm được thóp của bọn bắt cóc thì có thể tỏ ra nhún nhường, thương lượng để kéo dài thời gian chờ người đến giúp đỡ".

Nguyen-Hong-Dao-1374737893_500x0.jpg

Hồng Đào chọn cách mềm mỏng với bọn bắt cóc rồi tìm cách trốn thoát.
Hồng Đào cũng khuyên các bạn không nên ra ngoài một mình vào đêm khuya, không nên đeo nữ trang quý và đặc biệt không nên ăn mặc quá hở hang vì đối tượng có thể bắt cóc vì lí do khác ngoài tiền.

Diễn xuất để đánh lạc hướng

Mai Thương (THPT Tam Phú, Bình Dương) tự thấy các trường hợp bị bắt cóc, nạn nhân rất ngây thơ, tin vào lời nói ngon ngọt của kẻ bắt cóc dẫn đến những chuyện đau lòng.

Mai-Thuong-1374737893_500x0.jpg

Mai Thương sẽ lựa thời cơ la toáng lên để nhờ sự trợ giúp.

"Hãy la lên, cắn, đá thật mạnh sau đó chạy vào nhà dân gần nhất khi mình bị xâm hại. Trường hợp khó chống trả lại gặp nơi vắng người, bạn có thể dùng tài diễn xuất của mình giả điên, giả khùng để bọn chúng bối rối mà đổi ý, tha cho bạn. Luôn cảnh giác những ai đi theo hay nhìn chằm chằm, hỏi những câu hỏi lạ lẫm. Tốt nhất không nên đi đường vắng, không trả lời người lạ”, Thương nói.

Đấu trí với kẻ bắt cóc

Nguyễn Ngọc Uyên Vy (THPT Dầu Tiếng, Bình Dương) cho rằng nếu đã có ý định bắt cóc, kẻ xấu thường lên kế hoạch rất chi tiết. Tai họa ập đến bất ngờ nên dù cảnh giác bạn vẫn trở tay không kịp.

"Nếu chẳng may bị bắt cóc, đầu tiên mình sẽ cố gắng xác định vị trí bị bắt giữ hoặc ít nhất cũng cố nhận diện đặc điểm nổi bật xung quanh. Cố gắng đấu trí với kẻ bắt cóc kéo dài thời gian, bằng cách nói chuyện nhẹ nhàng, tác động tâm lý và thuyết phục đối tượng. Những kẻ này hay gặp khó khăn về tiền bạc hoặc trục trặc tâm lý".

teen-1374737893_500x0.jpg

Uyên Vy và Shayla Hoàng chọn cách "đấu trí" với bọn bắt cóc.

Bạn cũng có thể giả vờ đau bụng, đi vệ sinh để tìm thêm cơ hội quan sát xung quanh, lợi dụng sơ hở kêu cứu.

Nhiều nạn nhân sống quá buông thả!

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, giảng viên khoa Tâm lý Giáo dục, trường ĐHSP TP HCM cho biết:

Vì chưa va chạm cuộc đời nên nhiều bạn không nhận ra ẩn sau những lời đường mật là âm mưu, không nhìn ra thủ đoạn phía sau dẫn đến mắc mưu, bị bắt cóc.

Một số bạn có “linh cảm” về tình huống nguy hiểm nhưng lúng túng không biết phản ứng thế nào nên đành làm theo lời điều khiển của kẻ xấu.

Không ít trường hợp lỗi là do bản thân nạn nhân sống quá buông thả, có những mối quan hệ phức tạp trên mạng, dễ dàng gặp gỡ, đi theo và bị thủ phạm cho vào “rọ”.

Khi bị bắt cóc thường ta hay nghi ngờ nhưng không dám phản ứng, đợi kẻ xấu lộ mặt rồi thì hành động cũng đã muộn.

Ví dụ 1: Cô gái bị anh chàng quen qua internet chở vào nhà nghỉ rồi trói lõa thể trên gi.ường và đòi gia đình đưa tiền chuộc có nhiều cách thoát thân. Cô có thể yêu cầu đối tượng dừng xe, tri hô ngay trên đường, nhảy khỏi xe khi hắn chạy chậm hay dừng đèn đỏ, có thể cầu cứu chủ khách sạn… trước khi bị hắn dắt vào phòng và khóa cửa.


Ví dụ 2: Cô gái bị người lạ dụ dỗ đi “lấy quà từ người thân bên Lào gửi về” ngay cổng trường hoàn toàn có thể từ chối và chạy ngược vào trường.

Trường hợp đã bị bắt cóc:

Nếu đối tượng hiện nguyên hình, hãy phân tích nhanh khả năng trốn thoát với môi trường xung quanh. Nếu khó chạy thoát, phải tỏ vẻ ngoan ngoãn, đừng manh động tức thời vì bạn không biết mình đang ở đâu và đối phương có thể ra tay tàn độc hay không rồi tìm sơ hở để bỏ trốn hoặc liên lạc với người khác.

Ví dụ: Nếu bị bắt đưa lên ô tô, có thể giả vờ đau bụng cần đi vệ sinh, thậm chí có thể “làm bẩn” trên xe một chút để lý do của mình “thuyết phục” hơn. Sau đó tận dụng cơ hội tìm cách chạy đến chỗ có người cầu cứu.

Trường hợp bị bắt cóc bán sang nước khác làm nô lệ, bất cứ khi nào thấy có sự xuất hiện của công an, hãy phản ứng dữ dội và chạy đến cầu cứu. Dù không biết nói tiếng bản địa nhưng thái độ gào khóc và sợ sệt của bạn cũng đủ để truyền thông điệp cầu cứu.

Nếu bạn đã thoát được, hãy tìm đến đồn cảnh sát, nhờ họ liên lạc với đại sứ quán, với doanh nhân người Việt nào gần đó nhất, hoặc gửi thư về gia đình, gọi điện thoại (quốc tế) về gia đình lập tức.

Trường hợp cô gái bị trói khỏa thân trên gi.ường, có thể sử dụng chiêu “đi đại tiện” rồi lợi dụng sơ hở trốn vào nhà vệ sinh, khóa trái cửa và gào thét tri hô mãnh liệt.

Nạn nhân đã trốn thoát hoặc người cứu được nạn nhân cần tố cáo kẻ bắt cóc với cơ quan chức năng để ngăn chặn những vụ bắt cóc khác tiếp tục xảy ra cho người khác.

Tình huống cần cảnh giác:

- Người không quen biết bỗng đề nghị, rủ bạn đi đâu đó.

- Bạn mới đưa đi chơi chỗ vắng người. Nếu bị chở đến chỗ vắng vẻ, hoặc xa lạ bạn cần yêu cầu người chở quay lại ngay lập tức.

- Đừng vì lòng tham hay “háo sắc” mà dễ dàng tin người lạ.

Theo Ione
 
Chung quan điểm này, Nguyễn Hoàng Tuấn (TP HCM) cho rằng "cần cố gắng bình tĩnh và làm theo lời của bọn chúng, chờ sơ hở để hành động, hét toáng lên cho mọi người xung quanh biết. Nếu can đảm, bạn có thể kiếm vật gì đó đánh cho chúng ngất xỉu hay đánh vào "chỗ hiểm" của tụi nó".
hờ hờ :KSV@05:
 
Nói thì dễ,làm mới khó:( Coi phim thấy tụi nó trói tay trói chân,bịt mắt bịt miệng,có đứa còn quăng ng ta vô bao,cốp xe@_@ Mà dạo này mưa ng ta chụp ếch nhiều hơn là bắt cóc:))
Mà mấy nhân vật kia chia sẻ ý kiến sao chụ hình có vẻ xì tai dữ ta :)
 
đọc xong thấy sợ quá!!!!! tuy nói như vậy nhưng không biết có đủ bình tĩnh hay không. Nhưng dù sao cũng thanks! Bài viết cực kì hữu ích
 
@Vũ Thanh Lai Công nhận, thế này thì bị bắt cóc là có lý do chính đáng rồi ==
 
cách tốt nhất để gào lên nếu bị bịt miệng là ... lè lưỡi chạm vào bàn ây chúng :D bắt cóc thì cũng phải kinh cái bọn ở dơ chứ =))
 
Căn bản là bọn nó không cần biết mình nói + thái độ như thế nào ấy chứ =)) Bắt cóc có đứa nào lại để cho nạn nhân tỉnh nhỉ ???
 
Sao toàn ứng phó khi tỉnh à =)) nhỡ bị hôn mê thì sao =))
 
×
Quay lại
Top