Chia sẻ những gì bạn biết & Học hỏi những gì bạn muốn !

  1. Newsun Keep calm and...

    Bài viết: 8.312
    Lượt thích: 35.861
    Kinh nghiệm: 113
    Trường:
    HCMUS

    Cách viết kịch bản phim ngắn

    Waring: Đây là cuốn sách thuộc bản quyền của Hội Điện ảnh Việt Nam.
    ======================================================================
    PHẦN MỘT: Từ ý tưởng đến câu chuyện
    ======================================================================

    Chương 1: Hoặc là một bộ phim, hoặc không là gì cả

    Bạn muốn quay một bộ phim ngắn. Vào mùa hè này. Bạn đã quyết định như vậy. Bạn rất hào hứng và vội vàng muốn chứng tỏ những gì mình biết làm.
    Một cơ sở nào đó cho bạn mượn một máy quay DV150 vào những ngày nghỉ cuối tuấn. Môt người bạn đang thực tập tại một phòng dựng sẽ dựng phim giúp không cho bạn. Một cô bạn là diễn viên đã kết thúc dự án phim của cố ấy. Và bạn cũng nhanh chóng tìm được nam diễn viên chính tại một trường Đại học. Công tác hậu cần cũng đã có nguồn hỗ trợ. Bạn hàu như có thể tự sản xuất phim của mình. Tất cả chỉ chờ ngày bấm máy.

    CÒN KỊCH BẢN THÌ SAO?

    Trong KB phim dài, nhà biên kịch không có thời gian khai thác triệt để tất cả các tình huống trong các cảnh. Những viết KB phim ngắn thì lại khác, công việc duy nhất cảu công việc viết KB phim ngắn chính là ở chỗ đó. Nếu dùng một từ người Mỹ hay sử dụng thì đó là MILKER, có nghĩa là phải khai thác tối đã dự độc đáo của câu chuyện, vắt kiệt cốt tủy của câu chuyện như một người vắt sữa vậy. Đó có thể gọi là nghệ thuật của phim ngắn. Đó cũng chính là điều người ta chờ đợi ở bạn. Để xem lại câu chuyện, bạn cần phải dỡ tung nó ra, chia thanh các phần nhỏ, gần như cái cách mà người thợ sửa xe vẫn làm. Đặt tất cả trước mắt và tự hỏi:

    • - Mình muốn kể chuyện gì nhỉ?
    • - Điều gì mình quan tâm đến trong câu chuyện này?
    • - Trong nhân vật, có cái gì làm mình thích thú?
    • - Đoạn kết đã thực sự ấn tượng chưa?
    • - Cách kể chuyện đã hấp dân
    Còn kịch bản thì sao? Chẳng thành vấn đề. Bạn viết xong kịch bản trong vòng hai ngày. Viết một kịch bản chả có gì phức tạp cả. Chỉ cần ý tưởng hay và bạn đã có ý tưởng trong đầu và ý tưởng này được mọi người khen là hay và táo bạo. Nhưng thật kỳ cục, khi đọc kịch bản của bạn, nhiều thắc mắc cất lên:

    • - Tôi không hiểu lắm đoạn kết.
    • - Thông điệp thật tối nghĩa.
    • - Nhân vật chính hành động không thật.
    • - Hơn nữa, khi đọc kịch bản thì không còn thaayshay và táo bạo như lúc bạn kể câu chuyện kèm theo những động tác nữa.
    Trước những phản ứng như vậy, bạn có cảm giác mình là một nghệ sĩ mà mọi người không hiểu. Vì thế nên bạn dừng tất cả mọi chuyện lại. Sự chán chường xâm chiếm bạn, và bạn cảm thấy đời mình két thúc ngay ở đây.

    Thế nếu chỉ đơn giản vì bạn là người vội vã quá? Thế nếu chỉ đơn giản là bạn muốn làm phim bằng mọi giá? Vậy thì ban hãy yên tâm, bạn không phải là người duy nhất đâu. Đây là tình trạng phổ biến trong giới làm phim ngắn. Đó là lý do khiến cho phần lớn các bộ phim vchir được coi xem là được thôi.

    LÀM PHIM NGẮN KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ LÀM NHANH

    Bạn cần phải biết rằng viết một kịch bản giống như xây dựng một ngôi nhà vậy. Nếu như bạn chỉ có một phòng tắm xinh xắn không có mái thì chả ai muốn vào đó tắm cả.
    Nhưng đừng vội hoảng. Có mất mát gì đâu vì bạn sẽ làm bộ phim của mình, nếu như bạn chấp nhận làm lại từ đầu, xem xét lại từ đầu.

    Hãy học cách dành thời gian cho công việc viết kịch bản, trau chuốt kịch ban rnhw một người thợ đóng đồ gỗ quay bào nuột sản phẩm của mình vậy. Với tất cả lòng trìu mến, sự bền bỉ và kiên nhẫn.

    ***

    Chương 2: Ý tưởng của thế kỷ

    Hồi tưởng: cách đây hai tháng, trên đường đến rạp chiếu phim bạn bất ngờ thấy một người đàn ông trước điểm đỗ xe buýt với một bó hao trên tay. Anh ta có vẻ lo âu. Hai tiếng sau anh ta vẫn đứng đó dưới cơn mưa rào, vẫn nguyên tư thế với vẻ âu lo như vậy.
    Bạn đã thấy hình ảnh này và rất muốn đưa vào kịch bản. Một, hai, ba, bạn đã viết kịch bản liến một mạch.

    Thế nhưng tại sao kịch bản của lại bị các nhà sản xuất từ chối? Tại sao mọi người lại đánh giá là kịch bản của ban kém và không hấp dẫn.

    Sau một tháng, được người thân và bạn bè khuyến khích, bạn gạt bỏ cái tôi sang một bên và xem lại kịch bản của mình. Bạn đọc kỹ lưỡng lại từng cảnh một, từng lời thoại một và đột nhiên bạn giật mình! Cảnh người đàn ông buồn bã cầm bó hoa đã làm bạn thích thú bao nhiêu thì nay bỗng trở nên lạc lõng, chẳng đầu, chẳng đuôi. Những cảnh kết nối thì nhạt nhẽo, chẳng có gì đặc sắc.

    Tóm lại mọi chuyện đã thay đổi hết cả, bạn còn chẳng hiểu mình muốn nói gì nữa và muốn đi đến đâu nữa. Cuối cùng thì người đàn ông với bó hoa khốn khổ thực sự chờ điều gì?
    Chi tiết cuối cùng làm bạn lúng túng: Các nhà tài trợ yêu câu bạn phải nộp KB tóm tắt. Nhưng bạn không tài nào có thể tóm tắt được phim của mình, bạn không biết diễn tả một cách rõ ràng ý chính của phim.

    Sự sợ hãi xâm chiếm bạn: Thế nếu như tất cả mọi người ,những nhà sản xuất đã nhận ra đúng vấn đề? Thế nếu như KB của mình kém thật?

    HÃY BÌNH TĨNH LẠI

    Nếu như lúc đầu, ý tưởng của bạn làm bạn và những người xung quanh thích thú thì có nghĩa nó không đến nỗi tệ như vậy. Nhưng một ý tưởng hay ban đầu - thậm chí là đặc sắc - không có nghĩa là sẽ làm nên một KB hay. Chỉ đơn giản là vì bạn đã vội vã đặt bút viết KB liền một mạch và bạn đã bỏ qua vài điểm tạo nên cấu trúc của câu chuyện. Và chính những điểm đó là những cái thiếu trong KB của bạn!

    KỊCH BẢN: CHÚ Ý, NGUY HIỂM!

    Như phần lớn các bạn bè là nhà biên kịch, một khí có ý tưởng trong đầu là ngay lập tức bắt tay vào việc viết một kịch bản chi tiết. Thật là tiện, người ta thấy liền câu chuyện thế nào. Lên trang, trình bày đẹp và thế là xong! Nhiệm vụ đã hoàn thành! Hoan hô bạn vừa viết xong một KB phim ngắn nhưng chắc chắn sẽ không thể là một phim hay. Bắt đầu bằng việc viết một kịch bản chi tiết là sai lầm không được mắc phải.

    Chú ý: Trong trường hợp phim chỉ dài 3 phút thì mới có thể viết KB chi tiết từ đầu được vì câu chuyện hình thành trong đầu bạn. Nhưng lúc đó lại phát sinh một mối nguy hiểm khác: đó là tất cả được dồn hết vào đoạn kết. Và cho dù đoạn kết đã rất hay rồi thì nó vẫn có thể hấp dẫn hơn nếu như bạn trau chuốt cả đoạn đầu.

    NHỮNG NHÀ BIÊN KỊCH VỚI KB BẢN

    Hãy lấy VD những nhà biên kịch viết KB cho phim truyện dài. Để làm phim dài, rất ít trường hợp nhà biên kịch viết ngay KB chi tiết. Cách tiến hành nhanh gọn này là không thể được đối với một KB dài 120 trang đồi hỏi. phải suy nghĩ một cấu trúc kỹ lưỡng hơn.

    Một số nhà biên kịch thường bắt tay vào viết luôn một mạch mà không có KB tóm tắt vì họ đã phải suy nghĩ, lật đi lật lại caai chuyện của mình trong đầu từ ... 5 năm nay! Trong suốt thời gian đó, chính cuộc sống đã cung cấp cho họ một phần da thịt của bộ phim.

    Như vậy không phải vì bộ phim của bạn ngắn mà bạn bỏ qua thao tác xây dựng cấu trúc câu chuyện. Trong nghề biên kịch, 90% thành công đến từ khả năng phân tích, xem xét kỹ lưỡng công việc của mình. Ngay cả một câu chuyên chỉ dài có 30 giây thì suy nghĩ về câu chuyên đó cũng cần phải được cày xới như với một bộ phim dài 90 phút.

    Chắc chắn là với câu chuyện ngắn thì sẽ đỡ mất thời gian hơn, đỡ mất năng lượng hơn, thế nhưng, một ý tưởng phim ngắn đôi khi còn gây khó khăn rắc rối hơn một ý tưởng phim dài. Vấn đề là phải khai thác tối đa ý tưởng và đạt được hiệu quả một cách nhanh nhất có thể được.


    Vậy thì bạn cần phải quay trở lại những nguyên tắc cơ bản để xây dựng câu chuyện. Có thể việc này sẽ khiến bạn mệt mỏi, cáu kỉnh nhưng hãy tự nhủ rằng những phút giây mà bạn dành để xây dựng câu chuyện sẽ giúp cho bạn nhìn nhận câu chuyện đó một cách rõ ràng hơn.

    Chương 3: Cấu trúc lại câu chuyện

    Bây giờ bạn ngồi trước KB của mình với vẻ mặt thật khốn khổ, KB này giống như một bát phở thập cẩm. Bạn lo lắng tự hỏi làm thế nào để giải quyết cái đống hổ đốn này. Bạn cảm thấy thật đơn đọc, viễn cảnh bấm máy ngày càng xa dẫn. Sẽ chẳng bao giờ bạn được làm đạo diễn.

    Bạn hãy bình tĩnh. Đơn giản vì bạn đã quên những kỹ thuật cơ bản của việc viết KB. Đơn giản chỉ vì bạn quá bị ám ảnh bởi việc bấm máy quay. Bây giờ, hãy nhận thức rõ ràng bạn không thể bỏ qua giai đoạn xây dựng một KB tốt. Và ngay cả nếu người ta không nhắc đến những sự tìm tòi khám phá trong cách kể chuyện của bạn khi trao giải thưởng cho bạn, thì bạn vẫn biết rằng ở sâu trong tâm khảm mình, bạn rất biết ơn những tìm tòi khám phá đó.

    Tác giả - Đạo diễn

    Hiện nay, thường thì đạo diễn cũng chính là tác giả của bộ phim - hay nói cách khác - đạo diễn cũng chính là người viết kịch bản.

    Ở Mỹ, người ta trả hàng triệu USD cho công việc viết KB. Người ta không ngần ngại đề nghị biên kịch viết đi viết lại, rồi thuê các các cố vấn để phục vụ người viết. Ở Mỹ, KB có vai trò tối quan trọng, sẽ không thể làm gì nếu không có KB tốt.

    Và KB thì không thể ứng tác được. Với mong muốn chính đáng được làm phim bằng mọi giá, bạn quên mất rằng, đầu tiên, mình phải đội mũ của nhà biên kịch đã. Và bời vì chính bạn là người thực hiện KB của mình nên phải làm sao cho KB phải thật rõ ràng, mạch lạc nhất có thể.

    Động não một chút

    Trong KB phim dài, nhà biên kịch không có thời gian khai thác triệt để tất cả các tình huống trong các cảnh. Nhưng trong KB phim ngắn thì khác, công việc duy nhất của bạn chính là ở chỗ đó. Nếu dùng một từ người Mỹ hay sử dụng thì đó là từ MILKER - nghĩa là phải khai thác tối đa sự độc đáo của câu chuyện, vắt kiệt cốt tủy của câu chuyện như công việc của một người vắt sữa. Đó có thể gọi là nghệ thuật của phim ngắn. Đó chính là điều mà người ta chờ đợi ở bạn.

    Để xem xét lại câu chuyện, bạn cần phải dỡ tung nó ra, chia thành các phần nhỏ, gần như cách mà một người thợ sửa xe vẫn làm. Đặt tất cả trước mặt và tự hỏi:

    • - Mình muốn kể chuyện gì nhỉ?
    • - Điều gì làm mình quan tâm đến câu chuyện này?
    • - Trong nhân vật, có cái gì làm mình thích thú?
    • - Đoạn kết đã thực sự ấn tượng chưa?
    • - Cách kể chuyện đã hấp dẫn chưa?
    Bạn sẽ thấy trên thực tế, diễn tiến của câu chuyện sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào cảm xúc mà bạn dành cho câu chuyện của mình, dành cho các nhân vật và dành cho cách xử lý câu chuyện. Sự quan tâm thích thú của khán giả cũng sẽ nảy sinh từ đó.

    Lời khuyên nhỏ: Đừng ngần ngại cầu viện sự giúp đỡ! Không có gì hào hứng hơn là kể ra câu chuyện của mình. Người nghe sẽ là một tấm gương phản chiếu những ý tương của bạn. Và bạn sẽ thấy là khi trao đổi, bạn sẽ sắp xếp lại câu chuyện trong đầu mình một cách hợp lý hơn.

    Nếu bạn không có ai để giúp thì có những cách sau:

    • - Ghi ra giấy tất cả những nảy sinh trong đầu, sắp xếp các ý tưởng đó lại, kể cá khi đó là những ý tưởng ký cục nhất.
    • - Nói to và diễ hành động của nhân vật. Như vậy bạn sẽ thấy những hành động mà bạn định gán cho nhân vật có hợp lý không.
    • - Ghi âm vào máy nếu bạn thấy khoogn ngại và tuần sau đó nghe lại những ý tưởng của chính mình. Chắc chắn sẽ hiệu quả đấy.
    Với cà nhân tôi thì tôi chọn phương pháp xây dựng dàn ý KB sơ lược trên giấy. Viết những ý tưởng của mình chữ đen trên giấy trắng sẽ rất kích thích sự tưởng tượng. Trang giấy trắng là một công cụ hỗ trợ hữu ích. Lúc đầu, bạn sẽ thấy nó như tờ nháp, nhưng hãy tự nhủ là bạn muốn cho chúng tôi chính tờ nháp đó! Thế thì những gì bạn sẽ chắt lọc từ một lô ý tưởng đó chỉ có lợi cho KB của bạn mà thôi.

    Để bắt đầu, bạn hãy tự hỏi điều gì làm bạn thích thú ở trong cảnh (người đàn ông với bó hoa) mà bạn nhìn thấy. Hãy tự hỏi tại sao bạn lại muốn kể lại cảnh đó, và muốn làm phim kể về chuyện đó. Bằng cách tự đặt câu hỏi về những gì mà một hình ảnh khơi gợi trong bạn, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy những suy nghĩ, thậm chí là những ý tưởng hay. Nhân vật này làm bạn xúc động, như vậy là bạn đã hóa thân vào nhân vật. Đến lượt mình, bạn phải làm sao để khơi gợi những ccamr xúc như vậy trong lòng khán giả. Chúng ta sẽ thấy, trong điện ảnh nhân vật có vai trò định hướng cảm xúc quan trọng như thế nào. Nhưng trước hết, bạn hãy làm nhiệm vụ sắp xếp trật tự các ý tưởng. Hãy tìm những hướng đi khác nhau.

    Bài tập thực hành

    Hãy tưởng tượng đây là một tờ giấy nháp, bạn hãy thả sức tư duy, hãy ghi ra tất cả nhưng suy nghĩ chợt nảy sinh trong đầu, tất cả những khả năng thích hợp với ý tưởng của bạn, với hình ảnh hoặc tình huống ban đầu mà bạn đã thấy. Sau đso bạn sẽ lựa chọn.

    Một người đàn ông chờ đợi dưới cơn mưa với bó hoa trên tay
    Ý tưởng:
    - Anh ta đến chỗ hẹn với cô bạn gái cùng văn phòng, nhưng cô ấy e ngại một mối quan hệ tính cảm công vụ ẩn chưa nhiều trắc ẩn nên cô ấy không đến chỗ hẹn (quá cổ điển)
    - Người đàn ông có một cuộc hẹn do văn phòng môi giới tình cảm sắp xếp, cô gái không đến chỗ hẹn vì cô ấy đã thấy ảnh của anh ta. (cần phải suy nghĩ thêm)
    - Người đàn ông chờ bạn gái của mình, cô ấy muôn bỏ anh ta nhưng không dám (cũ rích)
    - Người đàn ông là một người bán hoa, anh phải giao hàng nhưng đánh mất địa chỉ (tóm lại, dù sao thì...)
    - Người đàn ông bị bệnh tâm thần phân lập, khi anh ta có một bó hao trên tay, anh ta cứ nghĩ mình là một người bán hoa (hừm..)
    - Người đàn ông nhận được bó hoa của một người phụ nữ vừa cãi nhau với người yêu, anh ta xúc động và đứng nguyên tại chỗ (không đến nỗi nào)
    - Người đàn ông, ...ờ...

    Thôi được, bạn không thể tìm ra thêm một ý tưởng nào nữa, tất cả những ý tưởng này đối với bạn thật nhạt nhẽo, cho dù một số hướng dẫn đã bắt đầu lộ diện. Vậy thì hãy chuyển sang một kỹ thuật khác mà tôi khuyên các bạn nên sử dụng mỗi khi các bạn tưởng tượng câu chuyện của mình và kết quả đã chứng minh là rất khả quan: hãy bắt đầu tưởng tượng đoạn kết.

    Nguồn
    filmmaking.com.vn

    Chia sẻ cùng bạn bè

     
    Thẻ: kịch bản
  2. Newsun

    Newsun Keep calm and... Friend

    Bài viết:
    8.312
    Lượt thích:
    35.861
    Kinh nghiệm:
    113
    Trường:
    HCMUS
    Viết theo tiến trình ngược lại

    Một số banh đã bắt đầu kêu toáng lên "Bắt đầu đoạn kết ư?" Nhưng như thế là kìm hãm, cản trở sự sáng tạo! Tiêu diệt cảm hứng! Làm phim ngắn để làm gì nếu người ta không được tự do sáng tác nữa? Nếu bạn suy nghĩ như vậy thì chứng tỏ bạn chả hiểu gì về điện ảnh. Tại sao rất nhiều tác giả trẻ lại coi thường khâu viết KB làm phim ngắn đến vậy?

    Tất nhiên, biết đoạn kết phim có thể sẽ tạo cảm giác thất vọng ban đầu, nhưng đó là một cách cực kỳ hiệu quả để cấu trúc câu chuyện. Như vậy bạn sẽ tránh bị đi lạc hướng, tránh bị lạc đế, có nghĩa là tránh những tình huông chẳng liên quan gì đến câu chuyện của bạn.
    Nỗi lo lắng về việc xây dựng kết cấu câu chuyện có thể kéo dài. Đôi khi, chúng ta lười nhác và tự hài lòng với một vài ý tưởng nào đó, cóp nhặt từ chỗ nọ chỗ kia một cách vô thức.
    Còn nếu bạn đã biết ddaonj kết thì bạn sẽ đi thẳng vào vấn đề chính.

    Hơn nữa, nghĩ ngay lập tức đến đoạn kết sẽ giúp bạn tránh được việc quên không viết đoạn kết trong KB. Đối với phim ngắn thì hiếm khi mắc phải (đặc biệt là những bộ phim được xây dựng đế nhấn đoạn kết hay đoạn kết giúp tháo gỡ tất cả), nhưng đối với những bộ phim dài hơn, khoảng 10 đến 30 phút thì chuyện này thường xuyên xảy ra, bộ phim kết thúc mà chẳng ăn nhập vào đâu.

    Biết trước đoạn kết cho phép bạn sắp xếp các cảnh theo một trật tự logic và câu chuyện có một sợi chỉ đỏ xuyên suốt, thống nhất từ đầu đến cuối.
    Như vậy, bạn sẽ tránh được những cảnh thừa, cho dù đó có thể là những cảnh "máu thịt" đẹp mê hồn khiến bạn tiếc đứt ruột, nhưng chúng sẽ làm giảm mất kịch tính của phim và làm khán giả chan. Và đó chính là cái bẫy cần phải tránh!

    Chú ý: Không phải bởi vì bạn biết trước đoạn kết mà bạn không thể tự cho phép mình tạo ra những vùng tối cho nhân vật, hoặc những kịch tính mới trong câu chuyện. Chúng ta sẽ quay lại vấn đế này sau...

    Lợi ích khác khi biết trước đoạn kết: ạn sẽ làm sáng tỏ tỏ câu chuyện và thông điệp của nó.
    Cái nguy hiểm đối với bộ phim đầu tay là bạn muốn nói tất cả mọi thứ. Chính vì vậy, việc biết được đoạn kết giúp bạn luôn đi đúng con đường và giải đáp rõ ràng câu hỏi chính mà bạn đặt ra đầu bộ phim.

    Những ý tưởng rõ ràng

    Như tục ngữ đã nói: Những điều hiểu rõ sẽ được nói ra một cách rõ ràng. Bạn phải có khả năng tóm tắt chủ đề phim của mình ngắn gọn trong vài dòng. Để làm được điều đó, hãy nghĩ đến việc kể với chúng tôi tất cả. Chúng tôi phải biết sơ qua phần đầu, phần giữa và phần kết của câu chuyên (xem Nguyên tắc 3 hồi). Hãy thực hành nguyên tắc viết bút đen trên giấy trắng.

    Các kiểu chủ đề

    Nếu bạn không có ý tưởng phim ngắn nào trong đầu (tôi không tin chuyện này) nhưng bạn lại muốn tìm ý tưởng, trước hết hãy suy nghĩ một chút về chủ đề mà bannj muốn đề cập.

    1. Những chủ đề lạ lẫm

    Khi thực hiện một bộ phim ngắn đầu tay, hãy tránh chủ đề quá xa lạ đối với mình, ví như cuộc sống khổ hạnh của các nhà sư Tây Tạng. Kể cả trong trường hợp bạn rất say đề tài này, thì chắc chắn bạn phải mất hơn một giờ phim mới có thể kể hết được câu chuyện (và bạn sẽ có rất nhiều việc phải làm để xử lý chất liệu và xây dựng cầu trúc chuyện phim).

    2.Những chủ đề quá riêng tư

    Hãy tránh xa những chủ đề mang tính chất cá nhân quá (người yêu bỏ bạn, bạn muốn kể về nỗi buồn của bạn chả hạn), trừ trường hợp vấn đề mang tầm quốc tế. Trong trường hợp này bạn cần phải chứng tỏ khả năng tạo ra khoảng cách với vấn đề đó hoặc tốt hơn nữa là không ngừng tự chế nhạo mình. Có thể đó không phải là tâm trạng của bạn khi bạn ngồi viết kịch bản. Hãy tránh xa những chủ để chỉ xoay quanh cái rốn của bạn, để khỏi phải nhìn thấy cảnh phòng chiếu trống trơ vì khán giả ra về hết.

    3.Những vấn đề quá tham vọng.

    Hãy tránh xa những chủ đề quá tham vọng (vấn đề toàn cầu hóa, thế chiến thứ hai, ...), trừ khi bạn tìm thấy một góc độ đặc trưng nào đó.

    VD: Bạn muốn kể về cuộc sống vất vả của ông bạn trong hầm mỏ vào những năm 50, để tưởng nhớ những người thọ mỏ trong lòng đất đã dâng hiến những lá phổi của mình cho cả nước Pháp. Bạn phải nói gì đây? Bắt đầu từ đâu? Trước tiên, hãy đề nghị ông bạn nói chuyện với bạn về vấn đề này. Chắc chắn, ông bạn sẽ kể cho bạn một giai thoại đặc biệt, những kỷ niệm kiểu thế này thường rất dài. Hãy quấy rầy ông ta bằng một loạt câu hỏi... Và thế là ổn rồi đấy! Ông ta bắt đầu bị cuốn vào câu chuyện và bạn sẽ không thể tin được đâu. Ông ta sẽ kể cho bạn nghe lần đầu tiên ông xuống hầm mỏ như thế nào, cảm giác của ông ra sao, rồi tuổi trẻ của ông (ở tuổi 14) ... Ông không thể chịu đựng được cảnh tăm tối và bụi than lúc nào cũng nghẹt hai cánh mũi trong hầm lò. Ông nhớ lần tại một buổi khiêu vũ, trong khi đang nhảy với cô gái mà ông đem lòng yêu, ông bỗng hắt hơi vào người cô gái và làm trên váy cô xuất hiện một vệt đen bẩn! Ông rất xấu hổ, cô gái đã tát ông.

    Câu chuyện thật buồn cười. Bạn có một cái kết đầy ý nghĩa. Bụi than thời đó khiến công nhân mỏ mắc bệnh phổi nhiễm bụi silic, một căn bệnh hiểm nghèo. Qua buổi khiêu vũ, bạn sẽ xây dựng cả một thế giới bi-hài.

    Vấn đề còn lại là tìm cho ý tưởng đó một hình thức thể hiên, khi mà bạn đã có đoạn kết.

    4.Những chủ đề khó hiểu.

    Lời khuyên cuối cùng: hãy tránh xa những chủ đề không tài nào hiểu được với cái cớ là tạo ra một cái gì đó huyền bí hay trí tuệ. Không có gì khó hơn là tạo ra một không khí thực sự trong một bộ phim dài 10 phút. Thực sự mà nói, cách viết hoa lá (câu chuyện khó hiểu) hiếm khi thành công, và số lượng phim kiểu thế này là tương đối ít.

    Chú ý: Không gì ngăn cản bạn xử ly một chủ đề mà bạn thích, khi mà bạn tìm cách hấp dẫn chúng tôi bằng góc độ hay cách xử lý. Những lời khuyên trên đây chỉ đặc biệt dành cho những ai không có ý tưởng về chủ đề (trường hợp này rất hiếm, hoặc dành cho những ai mong muốn sáng tác tập thể (trong khuôn khổ làm phim bài tập sinh viên chẳng hạn).

    ĐỀ TÀI

    Trogn khi chủ đề khái quát mục đích của kịch bản, thì đề tài nâng tầm phổ biến của KB. Theo nhà biên kịch người Y Carlo Gozzi chỉ có 36 tình huống kịch để khai thác. Không quan trọng, điều lý tưởng là việc xử lý các tình huống đó sao cho ấn tượng và độc đáo.

    Ví dụ về đề tài:
    - Sự bỏ rơi.
    - Sự ức chế,
    - Sự ghen tuông,
    - Quyền lực,
    - Cái tốt,
    - Cái xấu, ...
    - v...v...

    Biết rõ đề tài để làm gì?

    Xác định rõ đề tài cho câu chuyện của bạn có thể giúp bạn biết rõ mình muốn đi đâu. Điều đó rất quan trọng khi bạn đang rối như tơ vò và tự hỏi "thế nhưng, mình đang nói về chuyện gì đây nhỉ?"

    Trong trường hợp người đàn ông với bó hoa, đương nhiên, bạn sẽ không nói về việc nuôi ốc mà bạn sẽ nói về tình yêu cô đơn, hay sự lạnh lùng giữa phụ nữ và đàn ông. Bạn xử lý chủ đề này với sự hài hước, nỗi buồn, sự tàn nhẫn, đó là việc của bạn (nhưng luôn luôn phải nghĩ trong đầu là thể hiện thế nào cho hay, cho độc đáo. Xem chương độc đáo!).

    Nếu bạn đã viết một bộ phim có kết bất ngờ, bạn tự hỏi vậy biết rõ đề tài phỏng có ích gì? Nó là thế này, chỉ đơn giản là để lạt đi lật lại đoạn kết, và tại sao lại không tìm một đoạn kết khác đầy đủ hơn,, thỏa mãn hơn.

    Chú ý: Đề tài phải toát lên từ những hành động trong phim chứ không phải từ những lời thoại. Ví dụ, thật là vụng về khi bắt diễn viên của bạn phải nói: Tao muốn thống trị mày. hãy chỉ cho người xem thấy qua các hành động thì hơn.

    TÍNH ĐẠO ĐỨC CỦA CÂU CHUYỆN

    Trong khi đề tài điển hình hóa KB của bạn, xếp KB đó vào một thể loại nào đó như chúng ta vừa thấy thì thông điệp của nó chuyển tải ý kiến cá nhân của bạn, đề xuất của bạn về một vấn đề nào đó.

    Thông điệp, đó gần như là đạo đức của bộ phim.

    Chú ý: Ở đây, thuật ngữ đạo đức được hiểu theo nghĩa rộng. Không nhất thiết phải là một bài học đạo đức chung cho tất cả mọi người (không được làm hại trẻ em, súc vật, ...) Nhưng cũng có thể là những trường hợp đó, và người ta sẽ trách cứ bạn. Tôi khuyên các bạn không nên rao giảng đạo đức trong bộ phim ngắn của mình.

    Tất cả các câu chuyện đều mang theo thông điệp, dù ngắn hay dài, dù rõ ràng hay không, dù độc đáo hay không, có tính giáo dục hay không.

    VD: loại phim quảng cáo đặc biệt sử dụng câu chuyện để chuyển tải một quan điểm rõ ràng, đó là quan điểm của các nhà quảng cáo. Mục đích thương mại rõ ràng: Làm cho bạn cảm thấy muốn mua sản phẩm. Và tất cả chỉ được thực hiện trong 30 giây.

    VD Quảng cáo mới đây về một loại ô tô: Trên quảng trường, môt người đàn ông (dạng viên chức cao cấp sang trọng, giàu có) đang ngồi cho một thanh niên đánh giày (người thanh niên rõ là một nguwoif nghèo khổ, sống lang thang, đến từ một thuộc thế giới thứ ba). Bỗng nhiên, một chiếc ô tô láng bóng từ từ tiến vào quảng trường. Hai người đàn ông cùng một lúc nhìn thấy cái xe quay đầu lại. Chiếc xe đi đến gần, đẹp đẽ và gợi cảm, hệt như một thiếu nữ đầy tự tin về hấp dẫn của mình.

    Lúc này, hai người đàn ông gần như cùng đứng dậy. Người đánh giầy thì quên việc đánh giầy, còn người được đánh giày thì quên mất người đánh giày. Cả hai đều bị chiếc xe mê hoặc, và một giọng nói vang lên quảng cáo những tính năng ưu việt của loại xe ô tô mới này. Chiếc xe rời khỏi quảng trường.

    hai người đàn ông của chúng ta ngập tràn cảm xúc (thực ra, đó là nhà quảng cáo muốn làm chúng ta tin vậy) đến mức không nhận ra là họ đã hoán đổi vị trí cho nhau: lúc này, chính người sang trọng đang đánh giầy cho chàng thanh niên lang thang!

    Đoạn kết phim (khá thành công và độc đáo trong thể loại này) muốn chuyển đến một thông điệp đơn giản và rõ ràng là: Một chiếc xe ô tô đẹp mê hoặc tất cả mọi người. Bạn cũng có thể vặn lại với tôi rằng thực ra đó là một thông điệp khác: Một chiếc xe ô tô đẹp làm thay đổi con người.

    Trừ phim quảng cáo, còn thì làm những gì ngoài khuôn phép đạo đức bao giờ cũng dễ hơn. Những hãy cẩn thận: điều kiện là phải hài hước và không được rơi vào sự cường điệu hay nhạt nhẽo.

    Hãy mạnh dạn lẫy những phim quảng cáo làm ví dụ, cả về cấu trức câu chuyện lẫn cách xử lý.
  3. Newsun

    Newsun Keep calm and... Friend

    Bài viết:
    8.312
    Lượt thích:
    35.861
    Kinh nghiệm:
    113
    Trường:
    HCMUS
    Phần Hai: Cấu trúc của câu chuyện

    ======================================================================
    Chương 1: Nguyên tắc ba hồi

    Bây giờ thì tất cả đã trở lên rõ ràng đối với bạn, bạn đã xây dựng được ba phần của câu chuyện, bạn không đi chệch chủ đề và có một cách độc đáo để kể câu chuyện cho người xem.

    Tuy nhiên, thật kỳ lạ, những người thân xung quanh bạn vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn. Phần giữa của câu chuyện hơi dài, phần kết lại quá nhanh, phần đầu không được năng động lắm. Thiếu cái gì đó mạnh mẽ và rồi mất nhiều thời gian vòng vo để bắt đầu vào câu chuyện. Người ta có cảm giác là mọi thứ đã có trong câu chuyện rồi, nhưng trình tự không được hợp lý lắm, tóm lại là còn thiếu tính hiệu quả.

    Cái mà bạn thiếu đó chính là cái xương sống của bộ phim, và để làm được điều đó, cần phải tuân theo các nguyên tắc.

    NGHỆ THUẬT VIẾT

    Thật buồn cười, nhưng bạn vẫn nghĩ rằng mình kể chuyện hay. Vậy thì hãy nghĩ lại xem! Hãy nhớ lại tin vắn mà bạn đã nghe thấy trên đài phát thanh và đã làm bạn rất thích thú. Bạn đã kể lại tin vắn đó cho những người thân của mình. Bạn hãy nhớ lại xem bạn dã thêm mắm thêm muối như thế nào, kích thích sự chú ý bằng những tình tiết hấp dẫn nào để kết thúc trong sự tán thưởng của mọi người.

    Với kịch bản cũng y hệt như thế, có một cấu trúc giúp chúng ta nắm giữ kịch tính cho câu chuyện.

    Nghệ thuật viết kịch bản ngày nay là di sản được thừa hưởng từ nhà triết học Hy Lạp Aristote (384 - 322 trước Công Nguyên). Trong cuốn sách của ông có nhan đề "Thi ca", ông đã định nghĩa những nền tảng cơ bản của nghệ thuật viết kịch.

    Đối với Aristote, nghệ thuật viết kịch chính là bắt chước cuộc sống và cuộc sống được xây dựng từ những mục tiêu phải đạt được, từ những trở ngại khó khăn phải vượt qua. Cuộc sống chứa đựng vô vàn những điều bất ngờ, và chính điều đó làm cho cuộc sống luôn tràn đầy hứng khởi.

    Viết kịch, đó gần như là tái tạo cuộc sống, nhưng tái tạo lại cuộc sống đòi hỏi phải nắm vuwnsgxvaif nguyên tắc cơ bản của nghệ thuật viết kịch, cũng như người họa sĩ cần phải biết các nguyên tắc về bố cục để vẽ lên một bức tranh.

    Syd Field, một nhà lý thuyết học người Mỹ đã xây dựng một sơ đồ mẫu về cấu trúc một vở kịch mà phần lớn các nhà biên kịch trên thế giới vẫn sử dụng (sẽ được đề cập đến ở phần sau). Bản thân chúng ta ít nhiều cũng đều có sơ đồ cấu trúc đó ở trong đầu, tùy theo văn hóa nghe nhìn của mỗi người và tư cách khi họ kể chuyện.

    Trong quá trình viết, nên thỉnh thoảng xem lại sơ đồ này, như thế bạn có thể trau chuốt hơn kịch tính của câu chuyện và vứt bỏ đi những chi tiết rườm rà làm ô nhiễm kịch bản, những chi tiết mà tất cả chúng ta luôn có xu hướng nhồi nhét vào khi viết kịch bản.

    Mục đích của cấu trúc ba hồi và những yếu tố mang tính kịch là giúp bạn đi vào vấn đề cốt lõi - hay nói cách khác là kể câu chuyện của mình một cách hiệu quả nhất có thể được.

    Nếu như bạn sợ rằng làm như vậy sẽ giam mình trong một cái xiềng, và nếu bạn vẫn còn phản đối khái niệm xây dựng cấu trúc kịch bản thì hãy xem lại những kiệt tác điện ảnh được xây dựng theo nguyên tắc ba hồi. Hãy lấy sơ đồ được đưa ra ở dưới đây và sử dụng làm thước đo để phân tích các bộ phim mà bạn yêu thích nhất, bạn sẽ thấy rằng: tôi nói đúng!

    MỘT CÔNG CỤ ĐỂ CẤU TRÚC KỊCH BẢN

    Cấu trúc ba hồi không phải là một xiềng xích, cũng không phải là một công thức kỳ diệu, hiệu quả mà nó mang lại là giữ được sự chú ý của khán giả vào câu chuyện của bạn, và đó là một điểm hết sức quan trọng của phim ngắn, để nó khác với tất cả các phim khác.

    Cấu trúc ba hồi gồm: Phần đầu, phần giữa, phần cuối - và nó được hiểu như đúng tên gọi của nó!

    Bạn đã xây dựng cấu trúc ba hồi khi tóm tắt kịch bản. Bây giờ bạn sẽ phải học: Cách đặt vấn đề, Phát triển vấn đề và Giải quyết vấn đề.

    Trong mỗi hồi lớn này, những yếu tố kịch tính sẽ giúp bạn cấu trúc câu chuyện của mình:

    • Biến cố khởi đầu
    • Những nút thắt kịch tính lớn
    • Cao trào
    [​IMG]

    Ghi chú: Sơ đồ ba hồi theo chiều ngang là một cách để nhắc nhở với bạn là trong câu chuyện của bạn, phải làm sao để kịch tính tăng dần và cao trào là đỉnh điểm của câu chuyện.


    Đối với một bộ phim ngắn khoảng 20 phút, chúng ta có thể chia như thế này:

    • Đặt vấn đề dài khoảng 4 phút
    • Phát triển vấn đề dài khoảng 14 phút
    • Giải quyết vấn đề dài khoảng 2 phút
    Vì những lý do logic đơn giản, chúng ta đồng ý với nhau rằng phần đặt vấn đề phải nhanh, phát triển vấn đề cần phải dài hơn để xây dựng câu chuyện và diễn biến của câu chuyên, rồi giải quyết vấn đề phải rất nhanh.

    Việc phân chia này có tính chất ví dụ tương đối. Chính bạn phải tính toán việc phân chia đó, tùy thuộc vào độ dài của bộ phim mà bạn muốn làm. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng sơ đồ này cho một bộ phim dài 2 phút cũng như một bộ phim dài 90 phút.

    Sau đây là cấu trúc chi tiết của hai phim ngắn viết rất tốt. Hãy xem các tác giả đã áp dụng nguyên tắc ba hồi và những yếu tố kịch như thế nào.

    MÙA DI CƯ __________________________________

    “Mùa di cư” là bộ phim hoạt hình của đạo diễn Iouri Tcherenkov (1995). Ông kể cho chúng ta về chuyến phưu lưu hài hước của một chú chim di cư bị lạc đàn trong mây mù. Sau một loạt những biến cố, nó tìm thấy đàn của mình. Nhưng những chú chim chợt nhận ra là trên thực tế, chúng đã quay trở lại điểm xuất phát ban đầu: Đám mây mù đã làm chúng mất phương hướng!

    Chúng ta có thể mổ sẻ bộ phim như thế này:

    1. Hồi 1 (1 phút): Chú chim (nhân vật chính) đậu trên cành với đàn chim của nó. Cây trụi lá, đang là cuối mùa thu. Trong ánh mặt trời, những đàn chim đang sải cánh. Bắt đầu mùa di cư. Những chú chim trên cành và cả nhân vật chính của chúng ta bay theo những đàn chim trên trời. Biến cố khởi đầu: trên đường bay, một đám mây mù lớn đột nhiên xuất hiện. Đập cánh cũng vô ích, nhân vật của chúng ta bị đám mây mù bao phủ.Nút thắt đầu tiên: giờ đây mục tiêu của chú chim là phải tìm lại được đàn của mình.
    2. Hồi 2 (6 phút): Để làm được điều đó, chú chim phải vượt qua bao trở ngại (những biến cố) đẩy xung đột (đặc biệt, nó có cảm giác mất hết bình tĩnh vì tất cả mọi chuyện xảy đến với nó đều bị đảo lôn cả). Nút thắt thứ 2: nó tìm được một con chim trong đàn. Con chim này sẽ giúp nó tìm được đàn chim chứ? Không, con chim này cũng đang bị lạc như nó và cuối cùng lại trở thành một gánh nặng cho nó. Chú chim của chúng ta lại phải tiếp tục tìm lại đường bay. Cao trào: cuối cùng, với sải cánh cuối cùng, nhân vật chính của chúng ta và người bạn của đường không may mắn đã thoát ra khỏi đám mây mù và tìm thấy đàn của mình.
    3. Hồi 3 (1 phút): kết thúc hết sức bất ngờ, đàn chim bỗng nhận ra rằng chúng lại quay lại điểm xuất phát ban đầu. Bị xô dạt bởi đám mây mù, những chú chim thực ra đã thực hiện hành trình ngược lại! (Lưu ý là bảng chữ cuối cùng cũng chạy ngược lại)
    SÓNG DỘI___________________________________
    (Thời gian: 13 phút)

    “Sóng dội”, bộ phim của đạo diễn Thierry Aguila (1996) kể câu chuyện về hai anh em tìm cách dựng lại hiện trường một vụ tai nạn từ một vụ tai nạn, và cuối cùng, họ bị kết án là thủ phạm của một vụ giết người mà họ không phạm phải.


    1. Hồi 1 (2 phút): Hai anh em (Patrich và Serge) và người bạn tên là Luc đi câu cá trên một hòn đảo gần Marseille. Serge bỗng nhiên thấy nặng ở cần câu, đó là một con cá tráp lớn. Patrick cố gắng dùng vợt để lôi con cá lên, nhưng cậu quá vụng về và để tuột mất con cá (Đó là biến cố khởi đầu). Serge không kiềm chế được và bắt đầu ẩu đả với em. Luc chạy lại can họ nhưng bị xô đẩy và ngã lộn cổ rồi bị chết. Patrick muốn báo cảnh sát, nhưng Serge sợ rằng cảnh sát sẽ không tin đó là một tai nạn: tình huống xảy ra khó tin quá.(Nút thắt đầu tiên) Serge quyết định che dấu tai nạn bằng cách dựng lên một tai nạn thực sự. Đó là mục đích của Serge (và cũng là của Patrick, cậu miễn cưỡng phải nghe theo Serge).
    2. Hồi 2 (10 phút): Nhưng kể từ lúc đó, tất cả mọi chuyện bắt đầu trở lên tồi tệ. Vụ dàn dựng trở thành thảm họa. Đầu tiên, hai anh em ném xác từ trên cáo xuống để làm cho người khác tin rằng Luc chết vì tai nạn, nhưng cái xác lại không rơi xuống đúng chỗ thấp cần thiết. Sau đó, họ đẩy Luc bằng một mái chèo nhưng mái chèo lại rơi tuột xuống biển, máu rơi ở khắp nơi, dây đồng hồ của Luc cũng rơi xuống nước. Thế là Serge dùng dao đâm vào người Luc nhiều nhát để người ta nghĩ anh ta bị tấn công. (Nút thắt thứ hai) Patrick lưu ý rằng họ đang ở trên một hòn đảo. Nếu họ đẩy thuyền rời đảo thì mọi người sẽ đặt câu hỏi: lúc đến đây, Luc đã đi bằng gì? (Cao trào) Họ mang xác của người bạn lên thuyền và nhét đầy đá vào đó rồi ném cái xác xuống biển. Nhưng họ đã bị cảnh sát bắt.
    3. Hồi 3 (1 phút): Ở sở cảnh sát, viên trung úy đọc cho Patrick lời khai của nhân chứng. Đó là một sự giải thích rõ ràng và trung thực về thảm họa. Patrick bàng hoàng và ký vào biên bản.
    --------------------------------------------
    Một cấu trúc 3 hồi được coi là thành công khi khán giả không nhận thấy thấy sự phân chia đó. Nếu họ đoán ra các phần cấu trúc đó thì đó là sự thất bại. Tất cả công việc của người viết kịch bản là tìm cách làm cho câu chuyện của mình phong phú vừa đủ độ để hấp dẫn khán giả./.
  4. Newsun

    Newsun Keep calm and... Friend

    Bài viết:
    8.312
    Lượt thích:
    35.861
    Kinh nghiệm:
    113
    Trường:
    HCMUS
    Chương 2: Hồi thứ nhất: Đặt vấn đề

    Hồi thứ nhất tạo thành phần đầu của câu chuyện. Chính phần này đặt câu chuyện của bạn lên đường ray và đẩy đi. Hồi thứ nhất gồm có ba phần sau:

    • Đặt vấn đề
    • Biến cố khởi đầu
    • Nút thắt đầu tiên
    Như các bạn đã thấy trong sơ đồ, hồi thứ nhất rất ngắn, và còn ngắn hơn nữa trong những phim có kết thúc bất ngờ. Như vậy cần phải xây dựng một cách khéo léo để kéo khán giả theo đường đi của câu chuyện.

    ĐẶT VẤN ĐỀ

    Phần đặt vấn đề tạo nên những phút đầu tiên của bộ phim. Đó là thời điểm mà bạn cần giới thiệu với người xem những sự kiện đã diễn ra trước phần đầu của câu chuyện. Không thể nào bắt kịp với câu chuyện nếu như không cung cấp cho người xem một vài yếu tố tín hiệu để họ có thể dựa vào đó mà hiểu.

    Đặt vấn đề cần phải rõ ràng và cụ thể. Hãy cung cấp cho người đọc những cái cần thiết tối thiểu để giúp họ hiểu được chuyện gì sẽ diễn ra. Không cần nhiều hơn. Đừng kể cho chúng tôi tất cả cuộc sống của nhân vật chính từ A đến Z. Hãy giữ lấy để xây dựng những biến cố mới hay những bí ẩn trong phát triển câu chuyện.
    Trong vài phút, hoặc vài giây, bạn bắt buộc phải cung cấp cho chúng tôi những thông tin chủ yếu về:

    • Thể loại phim (hành động, hài, tình cảm, ...)
    • Chủ đề và dề tài của phim (có phải một bộ phim về ô nhiễm môi trường hay về nỗi cô đơn tình cảm ở Paris?)
    • Nhân vật của bạn (hèn nhát, dũng cảm, bị tật, tốt bụng, ...)
    Tất nhiên không phải là lần lượt trả lời hết những câu hỏi trên bằng cách trả lời mỗi câu hỏi trong một cảnh riêng. Tất cả các thông tin có thể được trả lời bằng một cảnh duy nhất, thậm chí một hình ảnh duy nhất mà thôi. Ví dụ: Một bộ phim nói về nghiện rượu, chỉ cần cảnh: một người đàn ông ngồi một mình trong bóng tối với một chai rượu trống rỗng trên tay. Trong vòng mười giây bạn đã cung cấp cho người xem chủ đề của phim (sự nghiện ngập), đặc điểm nhân vật (một người đàn ông hết tiền, cô đơn) và thể loại phim (chắc chắn không phải phim hài).

    Hãy tránh xa những đoạn độc thoại dài dòng để giải thích. Hãy thay vào đó bằng một cảnh tượng trưng, mang nhiều ý nghĩa. Đừng có quên sức khơi gợi của điện ảnh: “Điện ảnh, trước hết và quan trọng nhất là hình ảnh, âm thanh và hành động”./.

    Nguồn http://filmmaking.com.vn/xf/threads/4223/

Chia sẻ cùng bạn bè

Tìm kiếm có liên quan

  1. kịch bản hài ngắn hay

    ,
  2. kịch bản hài ngắn

    ,
  3. kịch bản phim ngắn hài hước

    ,
  4. bố cục của một kịch bản bộ phim,
  5. kịch bản phim hành đông,
  6. bố cục cua 1 kich bản ,
  7. bố cục của một kịch bản,
  8. kịch bản phim ngắn gây cười tiếng anh,
  9. kich ban hai cua sinh vien duoc ban thuoc,
  10. bo cuc kich ban dan chuong trinh tan sinh vien,
  11. kich ban sinh vien,
  12. những kịch bản hài hay nói về kinh tế,
  13. kịch bản kịch nói chủ đề hoc sinh hài hước,
  14. kich ban phim ngan hai,
  15. kịch bản phim ngắn hành động