Cách xưng hô trong tiếng anh thông dụng

basasa

Banned
Tham gia
16/5/2014
Bài viết
2
Bạn mới bắt đầu học tiếng anh, bạn đang lên kế hoạch học tiếng anh giao tiếp thông dụng? Bạn chưa biết nên bắt đầu từ đâu? Hãy bắt đầu học từ những kiến thức cơ bản nhất trong giao tiếp. Bài này Aroma xin giới thiệu cách xưng hô trong tiếng anh, cùng tham khảo nhé.

Nhiều người đã từng học tiếng anh lâu năm hoặc mới bắt đầu học đang gặp rắc rối về cách xưng hô với người khác. Vậy tại sao lại khó khăn trong việc xưng hô bằng tiếng anh, có thể bạn mong muốn người khác cung cấp thêm thông tin các nhân, nghề nghiệp, tuổi tác với mình.
Các tiêu chuẩn khi giao tiếp tiếng anh đòi hỏi bạn phải xưng hô lịch sự, nhã nhặn, nhưng trong một số hoàn cảnh không đòi hỏi sự trang trọng. Việc xưng hô đúng cách, đúng môi trường, đúng người giúp bạn để lại ấn tượng tốt với mọi người xung quanh.

Cách xưng hô lịch sự- formal:
Nếu bạn chưa biết bất cứ thông tin gì về đối tượng giao tiếp, để thu hút sự chú ý của học, hãy dùng: “Excuse me, Sir” hoặc “Pardon me, Madam/Ma’am.. Khi chào ai đó: “Hello Sir” hoặc “Good morning, Madam/Ma’am.” Người đối diện sẽ cảm thấy mình được kính trọng hơn khi bạn sử dụng các từ ngữ này.
Để người học có thêm kiến thức vè cách xưng hô trong giao tiếp.Sau đây là một số chức danh người Anh thường dùng trong văn nói:
1. Sir ( dùng cho nam giới, đã trưởng thành, ở mọi lứa tuổi)
2. Ma’am (nữ giới đã trưởng thành – ở Bắc Mỹ)
3. Madam (nữ giới, đã trưởng thành)
4. Mr + họ (bất cứ nam giới nào)
5. Mrs + họ (người phụ nữ đã kết hôn, sử dụng tên nhà chồng)
6. Ms + họ (người phụ nữ đã hoặc chưa kết hôn; thường sử dụng trong kinh doanh)
7. Miss + họ (người phụ nữ chưa kết hôn)
8. Dr + họ (dùng với bác sĩ: Dr + tên)
9. Professor + họ (trong các trường học)

Nếu bạn muốn đặt thêm câu hỏi để người đối diện cung cấp thêm thông tin về bản thân họ, hãy tham khảo các mẫu câu đơn giản sau:
* What should I call you?( tôi/tớ/mình nên gọi ông/bạn là gì nhỉ?)
* What should I call your mum / the teacher / the manager?
* Can I call you [tên] ?
* Is it okay if I call you [tên mà bạn thấy những người khác đã dùng để gọi người đó] ?
* What’s your name? (sử dụng trong các tình huống thông thường như trong một bữa tiệc hoặc trong lớp học.
Lưu ý rằng:
Mr là viết tắt của “Mister”
Mrs – – – “Misses”
Miss – – – “Miss”
Ms – – – “Mizz”

Trong giao tiếp thực tế hàng ngày, tùy theo từng tình huốn cụ thể mà bạn có thể áp dụng các cách xưng hô sao cho hợp lí. Ví dụ: trong công việc, khi xưng hô với cấp trên hãy dùng ngôn ngữ trang trọng. Thậm chí nếu họ gọi bạn bằng tên thì bạn cũng nên gọi họ là Mr hoặc Mrs/Ms + họ cho đến khi họ yêu cầu bạn gọi khác đi….
Trên đây, Aroma đưa ra một số cách xưng hô tieng anh giao tiep thong dung phổ biến, chúc các bạn học vận dụng tốt vào lối nói chuyện tiếng anh hàng ngày.

Tìm hiểu thêm: Tiếng anh giao tiếp thông dụng
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top