Cán bộ ngân hàng tranh nhau làm giáo viên

Totoro

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
17/12/2011
Bài viết
5.437
Trong chuyến khảo sát tới các trường cao đẳng, đại học mới đây, chúng tôi đã phát hiện những bất ngờ không biết nên vui hay buồn.

939440-851b543f87d146-img.jpg

Một viên chức làm ở phòng tổ chức hành chính trường cao đẳng ở TP.Hồ Chí Minh cho hay: “Lượng người xin tuyển vào làm giảng viên tăng đáng kể trong 2 năm gần đây. Nếu trước đây thì một thí sinh phải chọi với 2 - 3 người thì năm ngoái phải chọn đến 10 người và năm nay thì lên gấp đôi, đặc biệt là ngành tài chính ngân hàng.”

Thí sinh nộp đơn dự tuyển vào các trường đại học cũng tăng vượt bậc không kém. Ngay khi khoa Quản trị của Đại học Luật đăng tin tuyển dụng đã có đến 50 hồ sơ ứng tuyển nhưng trường chỉ chọn 14 hồ sơ để thi tuyển vòng tiếp theo.

Minh Hồng, thạc sỹ trẻ ngành tài chính từng làm cán bộ ngân hàng. Nay ngân hàng khó khăn, giảm lương và tăng sức ép giảm người, khiến những cán bộ như cô khó lòng ở lại. Cô chặc lưỡi: “Theo chân bạn bè thi tuyển làm giáo viên, vì mình cũng thấy ngành này hay hay.

Nhưng mà đông người dự thi lắm, mà các trường đại học cao đẳng tuyển dụng không nhiều nên tỷ lệ chọi khá cao, chật vật nộp đơn vài ba trường rồi mà mình chưa trúng tuyển.”

Thanh Lâm, một giảng viên tập sự tại một trường đại học cho biết: “Học chuyên ngành tài chính ra, mình làm ngân hàng 4-5 năm. Giờ kinh tế khó khăn, sếp ép chỉ tiêu xuống, vừa áp lực, vừa thu nhập thấp. Lại vừa học xong thạc sỹ nên mình chuyển sang đi dạy luôn.”

Thủy, một kế toán trưởng của công ty viễn thông chuyển sang làm giảng viên một trường cao đẳng TP.Hồ Chí Minh chia sẻ: “Đúng là làm doanh nghiệp thu nhập có cao hơn 5-7 lần giảng viên thật, nhưng cũng vất vả lắm, đi làm từ sáng đến tối mịt. Chưa kể cạnh tranh, bon chen trong thời buổi kinh tế khó khăn này khiến thu nhập cũng giảm đi đáng kể.
"Thôi thì, về đi dạy, vừa truyền được kinh nghiệm thực tế cho sinh viên, thu nhập cũng tạm ổn, lại có thời gian chăm sóc gia đình.”


Lý tính hơn, Phượng chọn nghề không chỉ đơn giản vì sở thích vì một thu nhập ổn định sẽ khiến cô an tâm công tác hơn: “Cứ tính đơn giản thế này, lương trung bình giảng viên là 5 triệu/tháng chỉ có 200-300 tiết chuẩn/năm; tức là bạn chỉ phải lên trường 2-3 buổi/tuần. Thời gian còn lại có thể dạy vượt giờ ở trường hoặc thỉnh giảng ở các trường khác. Rõ ràng bạn chủ động hơn về thời gian mà thu nhập cũng không hề tệ trong cái thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay.”

Thu nhập giảng viên đại học giờ khá ổn, tuy không quá cao nhưng cũng giúp họ sống được với nghề. Chưa kể, họ còn có thời gian nghiên cứu, học thêm để nghiên cứu trình độ cũng như kinh doanh, hợp tác, tư vấn thêm cho các doanh nghiệp.
Đội ngũ giảng viên sẽ dồi dào, chất lượng hơn nếu có nhiều ứng viên dự tuyển hơn, nhưng liệu khi kinh tế phục hồi, những mức lương ngàn USD của doanh nghiệp có lôi bật họ ra khỏi nghề?
Theo Xaluan
 
×
Quay lại
Top