"Chạm vào trái tim khách hàng" – mấu chốt chủ yếu của kinh doanh

HuongNguyen_93

怠惰なエディタ
Thành viên thân thiết
Tham gia
31/12/2011
Bài viết
3.333
5496marketing-puzzle.jpg

Trong giờ học Marketing lớp tôi được cô giáo kể về 1 tình huống bán hàng hết sức quái dị , nhưng quả thực câu chuyện mang ý nghĩa rất lớn đặc biệt là với những nhân viên sales :

” Trong lần tuyển nhân viên phòng marketing của một công ty nọ, nhiều người đến ứng tuyển và cuối cùng chỉ có 3 người đủ tiêu chuẩn. Họ được phỏng vấn đồng thời và được ban lãnh đạo giao cho nhiệm vụ oái oăm là ” bán lược cho nhà chùa “. 3 người sửng sốt nhìn nhau và ra về. 1 tuần sau họ quay lại để báo cáo công việc của mình, anh A nói với B rằng :

_ tôi đi khắp các chùa rồi chỉ bán được vài cái, tôi nói với trụ trì nhà chùa rằng tôi đang rất cố gắng để ứng tuyển vào vị trí này nên nhờ ông giúp đỡ, và ông mua cho tôi 1 cái. Cả tuần nay tôi đi được 5 chùa và chỉ bán được 5 cái.

B nói : ồ, may mắn sao tôi bán được hàng chục cái, tôi lên chùa thấy rằng ngoài mỗi một Phật đường đều thiếu một chiếc lược. Tôi nói với trụ trì rằng nhà chùa nên mua một vài chiếc lược đặt ngoài cửa mỗi Phật đường để người tới chùa có thể chỉnh tề lại đầu tóc trang phục của mình cho trang trọng lịch sự. Tôi đi 3 chùa và mỗi chùa mua cho tôi khoảng 10 chiếc.

Thấy C đến , A và B hỏi : ” anh bán được thế nào ? Có phải đi nhiều chùa không ? ”

C đáp : Tôi bán được rất tốt , và tôi chỉ phải đi 1 chùa mà thôi , nhưng tôi đã bán được hơn 100 chiếc và trong một thời gian ngắn số lượng lại tiếp tục gia tăng .

A và B sửng sốt lắm , hỏi : làm thế nào mà anh có thể làm được như vậy , mà chỉ là một chùa ?

C nói : đúng , chỉ một chùa. Tôi nói với trụ trì rằng những người đi thăm chùa là để cầu phước lành , vậy nên nhà chùa nên tặng cho mỗi một người một chiếc lược coi như là biểu hiện của một điềm lành và là sự nhắc nhở cho con người hãy chú trọng trang phục và ngoại hình lịch sự. Hôm đó tôi đã bán được 50 chiếc , và hôm kia tôi vừa được nhà chùa gọi điện tới và được đặt thêm 100 chiếc nữa , tôi tin chắc rằng thời gian tới số lượng tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng vì số lượng người đi thăm nhà chùa sẽ không bao giờ giảm đi.

A và B trầm trồ nói rằng : thế mới là Marketing chứ ! ”

Tại sao ban lãnh đạo lại muốn ứng viên bán lược cho nhà chùa, một nơi hầu như không cần tới lược ? C đã nhận thức được rằng, bán hàng thì phải tìm được nguồn cầu, nếu như nguồn cầu không phải là sư thầy thì là ai nhỉ ? Ở chùa ngoài sư thầy thì còn ai nữa không ? À còn có người tới thăm chùa, đây chính là nguồn cầu chủ lực. Đã tìm được nguồn cầu, giờ thì phải làm thế nào để kết nối những con người đó với chiếc lược của mình ? Người đi chùa là để cầu phước lành , vậy họ sẽ vô cùng vui thích nếu được nhà chùa tặng cho những món quà nho nhỏ như một điềm lành. Một chi tiết vô cùng thú vị trong câu chuyện này đó là người mua lược là nhà chùa nhưng khách hàng người bán nhắm tới lại là người đi chùa, dựa vào người đi chùa mà bán lược cho nhà chùa, đây chính là điểm sáng tạo của bán hàng và căn nguyên là ở sự phát hiện nhu cầu của khách hàng.

Doanh nhân Singapore Adam Khoo nói rằng : ” mấu chốt của kinh doanh chỉ có 2 việc , phát hiện nhu cầu và đáp ứng nhu cầu đó ” , thực vậy nếu bạn muốn kinh doanh thì bạn có 2 xuất phát điểm và mấu chốt đều phải là tìm nguồn cầu, những nguồn cầu tiềm năng chưa được khai thác chính là những mỏ vàng triệu $.

Nếu bạn muốn kinh doanh tôi có gợi ý thế này , có 2 trường hợp :

_ nếu bạn đã xác định được sản phẩm , thì tiếp theo là tìm người để bán . Sản phẩm bạn bán thì bán cho ai là phù hợp nhất, ai tiêu thụ nhiều nhất, …

_ nếu bạn chưa xác định sản phẩm thì cũng phải tìm khách hàng. Tìm xem thị hiếu của họ là gì, họ muốn gì, có điều gì họ muốn nhưng vì lí do nào đó mà tạm thời họ chưa đáp ứng được nhu cầu đó, … nếu bạn bù đắp được sự thiếu hụt đó thì bạn sẽ là người thành công trong kinh doanh.

Có doanh nhân từng nói : ” nếu bạn muốn giàu bạn phải cung ứng thật nhiều giá trị cho xã hội ” . Khi bạn tìm được những nhu cầu tiềm tàng của khách hàng hoặc là những khách hàng phù hợp với sản phẩm của mình thì chắc chắn bạn sẽ thành công. Bởi vì bạn đã làm được phương châm bán hàng vĩnh cửu ” Chạm vào trái tim của khách hàng ”. Chúc bạn sớm thành công!

1631850-895102-consumer-s-basket-with-heart-3d.jpg

St!
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top