Chia sẽ bí quyết thi thử đại học khối H - V

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Đến dự thi trong sự háo hức pha lẫn với một chút âu lo, hơn 300 sĩ tử đã hoàn thành bài thi năng khiếu trong kì thi thử đại học miễn phí hai khối H - V do trường Đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện Arena Multimedia tổ chức vào ngày 16/5.

Từ 7 giờ sáng, các thí sinh đã có mặt tại Arena Multimedia để nghe phổ biến nội qui thi cử và những hướng dẫn thiết thực bổ ích của họa sĩ Uyên Huy – Nhà giáo Nhân dân, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM. Vốn là một nhà giáo dày dạn kinh nghiệm về đào tạo mỹ thuật, họa sĩ Uyên Huy đã chia sẻ với các thí sinh những bài học quý báu mà các bạn sẽ sử dụng trong bài thi năng khiếu, đồng thời trao tặng các bạn những bí quyết để chuẩn bị một tâm lý vững vàng khi bước vào đấu trường hết sức căng thẳng.

KenhSinhVien.Net-17-48-1340081365-33-hinh-1-thi-thu-hv-arena.jpg

Họa sĩ Uyên Huy hướng dẫn các thí sinh trước giờ thi.


Kết quả kì thi được công bố trong Hội thảo “Phương pháp chấm điểm thi các môn năng khiếu” diễn ra vào lúc 14h ngày 17/6. Buổi talkshow có sự góp mặt của những chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong việc luyện thi, ra đề và chấm thi các khối. Đến với hội thảo, các chuyên gia chia sẻ nhận xét về bài thi của các bạn, phân tích những ưu nhược điểm, thế mạnh của từng bài.
Kiến trúc sư (KTS) Đặng Phan Lạc Việt, hiện là giảng viên tại Arena Multimedia đã có phần đánh giá các bài thi tâm huyết, đồng thời chia sẻ cặn kẽ những điểm mấu chốt mà các bạn cần hiểu và tuân thủ khi làm bài thi hình họa. Việc tuân theo những qui tắc mà thầy Việt chia sẻ sẽ ảnh hưởng quan trọng đến kết quả của các bạn trong kì thi đại học.
Phương thức và thang điểm chấm bài thi môn năng khiếu là một phần quan trọng mà các thí sinh rất quan tâm trong buổi hội thảo. Tham dự hội thảo tại Hà Nội, họa sĩ Vương Trọng Đức (ĐH Mỹ thuật Việt Nam), Đỗ Lê Cương (ĐH Kiến trúc Hà Nội) và thầy Trần Văn Quý (ĐH Mỹ thuật TP.HCM) đều rất nhiệt tình chia sẻ với các bạn về những khía cạnh này. Theo đó, tiêu chí và quy tắc mà các bạn cần ghi nhớ cho môn Hình họa gồm có:
- Bố cục: Cần cân đối hài hòa giữa hình vẽ và trang giấy
- Dựng hình: Khái quát được các hình dáng và đặc điểm của mẫu. Chú ý các đường trục chính (mặt, thân, tay, chân…)
- Cấu trúc: diễn tả được kết cấu bề mặt của mẫu.
- Không gian: dùng sắc độ đậm nhạt thể hiện được độ dày hình khối, tư thế (chỉ cần gợi được khối), có tương tác của mẫu với không gian, có chính, có phụ, có xa có gần.

KenhSinhVien.Net-17-48-1340081366-65-hinh2-thi-thu-hv-arena.jpg


Các thí sinh theo dõi phân thích bài làm của thầy Trần Văn Quý.

Những chia sẻ về bài vẽ bố cục màu của thầy Huỳnh Ngọc Long (Arena Multimedia) và cô Nguyễn Hồng Ngọc - Giảng viên Đại học Mỹ thuật Công nghiệp (Hà Nội) về bài thi Bố cục màu khiến các thí sinh ngạc nhiên vì có khá nhiều bài thi trở nên lạc đề. Vì thế các thí sinh cần lưu ý đọc và suy nghĩ cẩn thận trước khi bắt đầu làm bài, xem xét xem đề thi có cái "bẫy" nào không.
KenhSinhVien.Net-17-48-1340081367-32-hinh3-thi-thu-hv-arena.jpg

Nhận xét phần thi Bố cục màu của các sĩ tử Hà Thành


Đặc biệt, nội dung phần thi này là một bài trang trí (yêu cầu của đề thi) nên phần bố cục phải khác với một tác phẩm hội họa thông thường. Thầy cô cũng khuyên các thí sinh chú trọng vào những điểm cần thiết, không quá chi tiết rườm rà để rồi không đủ thời gian làm bài. Những yêu cầu cho bài thi môn này tại những trường Mỹ thuật ứng dụng chỉ cần dễ xem, dễ hiểu, sát nghĩa.
Những tiêu chí chấm điểm môn Bố cục màu:
- Bố cục: hoàn chỉnh, hài hòa cân đối giữa hình nền và các họa tiết chính, tạo thành nhịp điệu và những điểm nhấn thị giác.
- Kỹ năng thể hiện.
- Gam màu: thể hiện được các màu chủ đạo (nóng hay lạnh...).
- Màu sắc hài hòa: Sắc độ thể hiện sắc nét rõ ràng, thấy được sự tương phản đậm nhạt.
- Sáng tạo: thể hiện những sáng tạo mới mẻ trên nền tảng những quy tắc căn bản.
Một số loại đề thi môn bố cục màu theo chia sẻ của cô Nguyễn Hồng Ngọc:
- Hình hoa lá và động vật cách điệu.
- Qui về các hình cơ bản: hình tròn, vuông, chữ nhật, hình khối vuông, hình trụ.
- Các ứng dụng cơ bản: quả táo, quyển sách, cái đèn, hoặc các chữ cái cách điệu.

KenhSinhVien.Net-17-48-1340081368-36-hinh-4-thi-thu-hv-arena.jpg

Các chuyên gia đến từ Hà Nội lắng nghe thắc mắc của các thí sinh


Một mặt hướng dẫn các thí sinh ghi nhớ những tiêu chuẩn quan trọng, các chuyên gia cũng không quên nhắc nhở các em luyện tập khắc phục những lỗi rất hay mắc phải khi làm bài.
Đối với môn Hình họa, có một số lỗi cơ bản như sau:
- Các bức vẽ tượng bị thiếu sọ.
- Bố cục lệch lạc.
- Đánh bóng không tốt, không thể hiện được đúng chất liệu mẫu.
- Bài thi rườm rà, cầu kì chi tiết nhưng lại không đầy đủ.
Đối với môn Bố cục màu, các bạn thường nhầm lẫn yêu cầu đề bài trang trí với các tác phẩm hội họa thông thường, dẫn đến sai bố cục. Thêm vào đó, việc lạm dụng chi tiết quá rườm rà khiến cho bài thi trở nên rối rắm, khó hiểu và thiếu thời gian làm bài.
Để giúp các em tránh được những trục trặc không đáng có, các thầy cô còn tỉ mỉ lưu ý các bạn nhiều điều tưởng nhỏ nhưng lại rất quan trọng.
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết cho môn hình họa: bút chì HB để dựng hình, bút chì từ 2B đến 4B để tạo khối và 5B, 6B để đánh bóng đậm nhạt.
- Nên chuẩn bị 10 - 12 cây bút chì, gọt sẵn ở nhà để tiết kiệm thời gian làm bài.
- Các bạn thi khối H có thể pha sẵn màu ở nhà mang lên.
- Thường xuyên xem lại bài làm để đảm bảo độ chính xác của bố cục.
- Bài làm bám sát các yêu cầu của đề. Một bài làm chưa đẹp nhưng đủ vẫn tốt hơn một bài làm đẹp nhưng thiếu chi tiết.
- Trên hết, tinh thần bình tĩnh tự tin, giữ vững lập trường là yếu tố quan trọng trong việc bài thi được hoàn thành tốt nhất.
Sau buổi hội thảo, rất nhiều thí sinh nhận ra rằng năng khiếu mà thiếu đi sự cố gắng luyện tập khó lòng đưa các bạn cập bến thành công. Với nỗ lực quyết tâm kiên trì mài giũa, cộng thêm một chút bí quyết lượm lặt được dằn túi mang theo, việc đạt điểm cao trong môn thi năng khiếu hoàn toàn không phải là chuyện nằm ngoài tầm với.
Buổi hội thảo kết thúc cũng khép lại chương trình thi thử đại học miễn phí môn năng khiếu hai khối H - V do Arena Multimedia tổ chức tại TP.HCM và Hà Nội. Đây là hoạt động hàng năm tại Arena nhằm giúp các em học sinh mới tốt nghiệp THPT chuẩn bị bước vào kì thi Đại học có dịp trải nghiệm và tự giá khả năng của bản thân, đồng thời biết cách chuẩn bị đầy đủ cả kiến thức lẫn tâm lý cho kì thi chính thức.
Với tâm hồn của những nhà sáng tạo và trái tim người thầy, các giảng không quên nhắc nhở, động viên các thí sinh luôn giữ vững tâm lý bình tĩnh và nhiệt huyết nóng bỏng để theo đuổi giấc mơ của mình trên đấu trường khắc nghiệt tiến vào tương lai.
 
×
Quay lại
Top