CHIA SẺ VÀI KINH NGHIỆM MỞ 1 SHOP QUẦN ÁO NAM

hoangvietdh

Thành viên
Tham gia
21/4/2015
Bài viết
1
Kinh doanh quần áo nam là 1 công việc mà nhiều anh em lựa chọn để gửi gắm hy vọng cũng như thử sức và mong được phát huy các sở trường về khả năng làm đẹp cho mình và mọi người. Mở một shop quần áo là 1 công việc khó khan và hết sức nghiêm túc. Với một vài người đàn ông, nó tương đương với việc phải rời bỏ một vị trí ở một công ty nào đó với mức lương ổn định, nhiều cơ hội thăng tiến và những kỳ nghỉ mát được bao trọn gói. Tất cả chỉ để đổi lấy một công việc kéo dài 12-14 giờ mỗi ngày và 7 ngày mỗi tuần. Trước khi mở 1 cửa hàng quần áo nam, các bạn cần phải suy nghĩ kỹ về lợi hại của việc mở 1 cửa hàng quần áo nam

- Bạn nên mở shop quần áo vì nhu cầu rất nhiều, đa dạng, chỉ cần shop của bạn mang 1 nét riêng nào đó cuốn hút 1 lượng khách quen thì cửa hàng của bạn sẽ rất phát triển.
- Bạn không nên mở shop thời trang vì:
+ Bạn chưa đủ kinh nghiệm
+ Cũng rất nhiều người mở ra trước bạn, cùng thời điểm với bạn và sau bạn. Sự cạnh tranh sẽ rất khốc liệt nếu bạn không trường vốn ( Nếu mở 1 shop 80 -100 tr thì bạn phải có 120tr - ví dụ thế )
Mình không tư vấn bạn nên hay không nên mở shop. Trên đây chỉ là phân tích qua tình hình vậy.

Có một điều rất may mắn là thị trường luôn mở cửa đón chào những shop thời trang mới và năng động. Có thể bạn không thấy được điều này khi chỉ tính những siêu thị, trung tâm thương mại, mua sắm mới xuất hiện. Và so với nữ, thì thời trang nam ít mẫu mã ít mốt hơn, bên cạnh đó nam cũng dễ tính khi mua hàng hơn các bạn nữ, nên dễ lựa chọn và đỡ e ngại tồn hàng hơn. Dù vậy nếu nhìn vào số shop nhỏ độc lập đang mọc lên hàng loạt thì sẽ khác. Thực tế cho thấy hầu như các shop bán lẻ, trong đó có thời trang nam, đều có nguồn vốn và doanh thu nhỏ và chỉ do 1 hoặc 2 người (có thể là vợ chồng) làm chủ.

Dưới đây là 1 số kinh nghiệm của mình trong việc mở 1 shop quần áo nam ở Hà Nội

Thời điểm mở shop nam phải theo mùa trong năm
- Mở cửa hàng quần áo vào đầu các vụ, vd muốn bán quần áo vào mùa hè thì mở vào khoảng tháng 4 , mùa đông thì vào tháng 11. Nhưng lưu ý là việc đánh hàng vào đầu mùa phải thận trọng, mới đầu vụ các mối hàng chưa tung ra nhiều kiểu mới, nhiều khi dính phải hàng tồn từ năm trước. Chỗ quen biết nhiều khi cũng chưa hẳn tốt đến mức mang hàng mới giá hợp lý giao cho bạn đâu ( kinh nghiệm xương máu của đứa em). Nếu chọn được nguồn hàng khác lạ thì kể cả hàng năm trước lấy về cũng ok. Ở Hà Nội nên tránh lấy đầu mùa của các chợ bán buôn vì rất dễ dính phải hàng tồn từ năm trước
2. Nguồn vốn
- Ngoài vốn tự có, như lời khuyên của mình ở trên, nếu bạn có 100-120tr, thì bạn nên bỏ 50tr ra để mở shop quy mô 80tr. 30 tr bạn nên đi vay mượn người quen hoặc bạn bè (trả lãi bằng lãi suất huy động của ngân hàng hoặc nếu vay không lãi được thì càng tốt ). Nên như vậy để bạn có thêm sức ép, nguồn vốn cũng không bị cạn nếu trong thời gian đầu mới mở chưa hút khách lắm thì còn vốn dự trữ để chi trả chi phí , lấy hàng cho các vụ sau. Kết lại, người mới tập tành vào kinh doanh quần áo này thì cần trường vốn chút để dễ bề xoay sở. Đặc biệt những thị trường lớn, cạnh tranh khốc liệt như Hà Nội, thì nguồn vốn của bạn càng phải đủ mạnh để không bị khách chê quá ít mẫu mã quần áo. Ở Hà Nội nếu không có mạnh vốn bạn có thể mở shop online, thuê mặt bằng mở cửa hàng trong ngõ nhỏ. Tuy nhiên cửa hàng đồ nam thì anh em không thích mày mò ngõ ngách như các chị em tìm shop nữ do con trai thường lười, ngại và không quá quan tâm đến thời trang như các chị em

3. Chọn địa điểm mở shop

- Yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến sự thu hút khách hàng nhìn thấy và vào shop . Cửa hàng nên có chỗ để xe rộng rãi (tức là tùy xem nơi đó đông đúc thế nào mà có chỗ để xe cũng được mà không có chỗ để xe tức là xác định bán cho dân cư sống quanh đó), đường 2 chiều, hoặc phố nhỏ nhưng nhiều cửa hàng cửa hiệu san sát vì người ta hay mua sắm theo tập quán, khu đông dân cư. Đặc biệt với cửa hàng quần áo nam thì các anh em lại càng quan trọng chỗ để xe. Ở Hà Nội nếu mở shop nam ngoài đường lớn thì nên chọn đường có vỉa hè rộng rãi thoải mái, shop trong ngõ thì nên chọn ngõ rộng, mặt đường đủ rộng và không quá đông đúc.
- Nếu nhắm vào đối tượng sinh viên thì chọn các khu đông sinh viên và đã hình thành 1 dãy các cửa hàng phục vụ SV ( vd ngõ 1 Tôn Thất Tùng – Hà Nội )
- Ở Hà Nội thì có thể chăm chỉ lên các diễn đàn, trang web rao vặt như sendo để marketing, khách họ ở nơi xa tìm đến mua

- Dù mở shop thời trang online thì cũng không nên thuê quá ngõ ngách, địa chỉ phải dễ tìm, tránh khu nhà tập thể, khó tìm. Ở Hà Nội có rất nhiều ngõ không đánh số nhà theo thứ tự mà đánh linh tinh sẽ rất khó tìm.

4. Tìm nguồn cung cấp hàng cho shop nam của mình

Các câu hỏi đặt ra là:

– Bạn sẽ lấy nguồn hàng ở đâu, giá cả chất lượng thế nào?
– Nguồn hàng đó có đa dạng và cập nhật về xu hướng thời trang không?
– Đặt cọc và thanh toán nguồn hàng (tỷ lệ đặt cọc càng thấp càng tốt, bạn khỏi bị chôn vốn)
– Hàng có cho phép trả lại không, hay mua đứt bán đoạn?

Việc khảo sát để tìm ra những mối hàng có uy tín cũng là vấn đề mà các chủ shop cần đặc biệt lưu ý. Hiện nay, có không ít nguồn quần áo tại khắp nơi trên cả nước. Hầu hết các chủ shop online đều khởi đầu bằng cách nhập quần áo từ các chợ đầu mối như: chợ Lim (Bắc Ninh), chợ Ninh Hiệp… hoặc từ các chợ cửa khẩu như: Móng Cái – Quảng Ninh, Tân Thanh – Lạng Sơn… Nếu có điều kiện, bạn cũng có thể lấy quần áo trực tiếp từ Quảng Châu, Thượng Hải (Trung Quốc), order các mặt hàng từ các nước như Nhật, Hàn Quốc, Pháp,… Việc lấy đồ từ nước ngoài nếu không có khả năng sang tận nơi, bạn phải có mối quan hệ với những cá nhân đang sống hoặc hay bay đi bay lại tại các nước, tuy nhiên tùy từng nước mà số lượng quần áo bạn nhập về ít hay nhiều, nhanh hay chậm…
 
Chào các bạn
Bài viết ở trên đã nêu rõ những gì nên làm ở giai đoạn ban đầu.
Còn một vấn đề mà bạn hoangvietdh chưa đề cập đến đó là: phần quản lý với phần mua và bán hàng.

1. Phần quản lý:
Sản phẩm của bạn chắc cũng nhiều về chủng loại, kích cỡ và giá. Nếu bạn không có một phương pháp quản lý phù hợp thì chắc là sẽ dẫn đến những sai sót. Theo kinh nghiệm của tôi vấn đề thường mắc phải nằm ở giá cả, số lượng sản phẩm.
Ngoài ra, ban đầu để thu hút được khách hàng bạn cũng cần có những chiến dịch phù hợp như chương trình khuyến mãi, chương trình giảm giá,…
Như vậy, để quản lý tốt bạn cần cập nhập, thống kê kho hàng liên tục nằm hạn chế thất thoát hàng hóa.

2. Phần mua bán hàng:
Với lượng hàng mà bạn có thì khó lòng mà nhớ hết, bạn cần phân sản phẩm theo lô và ghi chép lại để tiện việc tìm kiếm.
Sau khi nhập hàng, bạn cũng nên cập nhập thông tin sản phẩm, số lượng,… vào sổ để tiện việc thống kê về sau.
Khi bán hàng bạn cũng nên kiểm tra và cập nhập lại số lượng để tránh trường hợp bán một mặt hàng nào đó mà trong kho không còn, đây là nguy cơ dẫn đến mất khách.

Những gì vừa nêu chính là những khó khăn mà năm xưa tôi mắc phải, bạn tham khảo và tìm cách tránh nha.

Trãi qua nhiều lần thất bại thì tôi cũng tìm ra giải pháp tốt hơn. Đó chính là thay đổi phương pháp quản lý: Ban đầu tôi dùng MS Excel quản lý, nhưng để làm được tôi phải bỏ thời gian học cách sử dụng.
Và năm vừa rồi tôi đã tìm được một giải pháp tốt hơn, đó là sử dụng phần mềm để quản lý. Tôi đã liên hệ với nhiều nhà cung cấp trên mạng khác nhau, họ tư vấn cho tôi rất nhiều. Cuối cùng tôi chọn giải pháp viết phần mềm theo yêu cầu.

Về vấn đề chọn nhà cung cấp phù hợp, bạn hãy lên mạng tìm kiếm sẽ có nhiều nhà cung cấp tư vấn cho bạn, lúc đó bạn chỉ việc chọn nhà cung cấp cảm thấy phù hợp với mình thôi.
Riêng tôi thì chọn nhà cung cấp Yousoft VN, bởi vì họ có chính sách: Bảo hành vĩnh viễn. Web của họ: yousoft.vn.
Mong là qua bài chia sẻ của tôi, bạn sẽ tìm ra được định hướng phát triển của riêng mình.
Thân chào.
 
Hiệu chỉnh:
×
Quay lại
Top