Chia tài sản thừa kế 2

khacthua

***HÒA-CỎ DẠI***
Thành viên thân thiết
Tham gia
15/1/2011
Bài viết
275
Ông A và bà B kết hôn với nhau, và sinh được 3 người con là C, D, E. E kết hôn với F sinh được một người con là G. Sau đó ông A mất, để lại di sản là 1 tỷ đồng. Trong di chúc ông A chia cho vợ (bà B) và con tên C mỗi người 200 triệu ; chia cho D 300 triệu. Nhưng lại không nhắc gì đến E. Mà di sản của ông A vẫn còn 300 triệu. Hỏi E có được hưởng thừa kế của ông A hay không?

TRẢ LỜI:KSV@01:


Trường hợp này xác định 1 tỷ –( 2x 200 tr +300tr)=300 triệu còn lại là di sản không được định đoạt trong di chúc. Như vậy di sản 300 triệu của ông A còn lại này sẽ được chia theo pháp luật. Theo điều 675 BLDS:

Điều 675. Những trường hợp thừa kế theo pháp luật
1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong những trường hợp sau đây:
a) Không có di chúc;
b) Di chúc không hợp pháp;
c) Những người thừa kế theo di chúc đều chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn vào thời điểm mở thừa kế;
d) Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối quyền nhận di sản.
2. Thừa kế theo pháp luật cũng được áp dụng đối với các phần di sản sau đây:
a) Phần di sản không được định đoạt trong di chúc;
b) Phần di sản có liên quan đến phần của di chúc không có hiệu lực pháp luật;
c) Phần di sản có liên quan đến người được thừa kế theo di chúc nhưng họ không có quyền hưởng di sản, từ chối quyền nhận di sản, chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; liên quan đến cơ quan, tổ chức được hưởng di sản theo di chúc, nhưng không còn vào thời điểm mở thừa kế.
Căn cứ theo diện và hàng thừa kế. Thì 300 triệu sẽ được chia cho 4 người (hàng thừa kế thứ nhất): bà B, C, D, E mỗi người: 300triệu : 4 = 75 triệu.
Vậy E được hưởng thừa kế từ ông A là 75 triệu đồng.

Các điều kiện để thực hiện như trên:
- Di sản 1 tỷ đồng ông A để lại là tài sản riêng của ông A.
- Di chúc hợp pháp.:KSV@20:
 
×
Quay lại
Top