Chia tài sản thừa kế

khacthua

***HÒA-CỎ DẠI***
Thành viên thân thiết
Tham gia
15/1/2011
Bài viết
275
Mọi người cứ coi 50 triệu là tài sản riêng của ông A đi,em phải làm bài tập đấy ạ.em có 1 cách chia như này nhưng không biết có đúng không.Mọi người xem giúp em với.
tài sản riêng của ông A: 50 +560/2 =330tr
di sản của ông A sau khi làm mai táng: 330 -8 = 322tr
hàng thừa kế thứ nhất gồm B,D,E. B do bị truất quyền nhưng vẫn được hưởng 2/3 suất
nên di sản B được là 322 : 3 x2/3 =71,5555tr
D,E mỗi người nhận được 107,3333 triệu
Tuy nhiên trong cách chia này em đang phân vân vì sau khi trả D,E mỗi người 1 phần,trả B 2/3suất thì vẫn còn 1/3 số tiềncủa suất ấy.vậy 1/3 số tiền ấy sẽ chia như thế nào?
TRẢ LỜI:
Thứ nhất: theo như dữ liệu mà bạn cung cấp thì coi như di chúc đã hợp pháp, tài sản của A & B là tài sản chung hợp nhất nên chia đôi
Thứ 2: Xác định tài sản của ông A: TS của A = 50 + 560/2 = 330TR.
trước khi chia di sản cho những người thừa kế thì cần phải thanh toán chi phí cho việc mai táng là 8tr. như vậy khối TS dùng để chia thừa kế là 330 - 8 = 322Tr.
Thứ 3: Xác định những người được hưởng di sản thừa kế:
cần xác định C có người thừa kế kế vị không? Trả lời Ko - Vì A kết hôn B năm 60, C mất năm 75, có lẽ chưa có gđình
B có thuộc nhóm người không có quyền hưởng di sản theo quy định tại khoản 1 Ðiều 643? trả lời KHÔNG, và B cũng không từ chối nhận thừa kế.
Do vây những người thừa kế bao gồm: D, E và B (bà này chỉ được hưởng thừa kế theo quy định của Đ 169 - 2/3 suất của một người thừa kế theo PL. Cả 3 người này đều thuộc hàng thừa kế thứ nhất.
Như vậy số TS mà B được thừa kế từ A là: 322/3 x 2/3 = 71,555Tr
số TS mà mỗi D & E được thừa kế là: (322 - 71, 555)/2 = 125,2225Tr.
( Bạn lệ Thủy thân mến số tiền 1/3 như bạn nói sẽ chia cho D & E. CÒn nói như Tuanlawyer là chưa nắm vững kiến thức rồi).



Ba và mẹ em có tổ chức đám cưới nhưng giấy đăng ký kết hôn thì em không biết có hay không. em hỏi mẹ em mẹ không nhớ vì năm 1972 ở quê em đang có chiến tranh ác liệt. Em đã đến ủy ban xin trích lục giấy kết hôn giữa ba và mẹ em nhưng CB ở đó nói rằng vào thời đó ở chế độ củ nên giấy tờ không còn lưu, Người ta có thể xác nhận cho hôn nhân của ba và mẹ em ở thời đó là có thật và hợp pháp. Năm 1983 ba em chỉ nói là chuyển công tác vào nam thôi khi nào ổn định thì đưa 2 mẹ con em vào.
Mẹ kế và ba em không có đứa con nào,Mẹ kế không có con riêng.
em là người con duy nhất.
Tài sản chung của ba và mẹ em không có.
Rất mong các anh chi tư vấn giúp em> Em Cám ơn rất nhiều!
Cập nhật bởi tthh vào lúc 23/11/2009 09:05: 38





Chào em , căn cứ những thông tin em đã cung cấp anh xin có một số ý kiến như sau.
- Nếu dì và ba em có đăng ký kết hôn, hôn nhân đó là hơp pháp thì ts chung của hai người sẽ đươc chia như sau :
ts chung :2 , dì 50% ; 50% còn lại : 2 , dì và em mỗi người một nửa - Nếu em chứng minh được hôn nhân giữa cha và mẹ em là hợp pháp thì hôn nhân giữa dì và ba là hôn nhân trái pl ,em có thể yêu cầu TA huỷ hôn nhân trái pl này. Khi đó ts sẽ được chia như sau : TS chung : 2, dì 50%; 50% còn lại : 2 ,mẹ và em . Em cho rằng số cổ phiếu kia là ts chung giữa dì và ba thì em phải chứng minh điều đó khi ra toà .Khi đó TA sẽ xem xét có chia số cổ phiếu đó hay không . Nếu em thoả thuận được với dì thì sẽ giảm được rất nhiều chi phí kiện cáo. Nhưng em cũng phải cẩn thận nếu dì không hơp tác thì ts dễ bị tẩu tán.
Chúc em thành công ! Ls Nguyễn Đình Tuấn .






Như nội dung câu hỏi của bạn, thi theo hiểu biết của mình thì bố của bạn đươc quyền thừa kế tài sản của ông nội của bạn theo Pháp luật, mặc dù không có di chúc. Với nội dung của bạn cung cấp, mình đưa ra một phương án chia tài sản thừa kế theo pháp luật để bạn tham khảo nghe :
- Bạn không cung cấp thông tin 02 người con của ông nội bạn đã chết có vợ, chồng, con gi không, chết trước hay sau ông nội của bạn. Nên mình giả thiêt cứ cho rằng 02 người đó không có vợ, chồng, con và chết trước ông nội của bạn.
1. Khi ông nội bạn chết, thì tài sản hiện có trong gia đình ông của bạn chia làm 02 phần băng nhau, người thụ hưởng là bà nội của bạn 1/2 và 04 người con được hưởng 1/2 khối tài sản đó.
2. Một nửa khối tài sản của ông nôi bạn sẽ chia đều cho 04 người con, trong đó có phần của bố bạn với tỉ lệ là 1/4 của 1/2 khối tài sản đó .
3. Còn 1/2 tài sản của bà nội bạn được hưởng từ việc chia thừa kế từ ông nội của bạn, thì toàn quyền do bà nội của bạn định đoạt và quyết định cho ai là quyền của bà. Khi bà chết là thời điểm mở thừa kế mà không có tranh chấp về quyền thừa kế, thì di chúc hợp pháp của bà nội bạn được thực hiện .
Bạn lưu ý, việc chia tài sản thừa kế không phân biệt con trai hay con gái, con cả hay con út.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top