Chiếc kính hồng

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Đã có lần bạn bè của tôi bảo tôi là người quá may mắn vì có thể nhìn thấy cuộc đời tràn ngập màu hồng.
Lúc đó, tôi chỉ cười và bảo bạn ấy rằng: “Bạn hãy đeo một chiếc kính màu hồng thì sẽ thấy cuộc sống tràn ngập màu hồng ngay thôi!”.
Nhưng thực ra thì...

Hồi trước, mấy cô đi nhặt ve chai thường qua xóm tôi. Biết chúng tôi là bệnh nhân chạy thận nhân tạo nên cô rủ chúng tôi đi cùng. Cô bảo công việc cũng không mấy vất vả mà dễ kiếm được những món hời vì thỉnh thoảng lại có người gọi cho quần áo nên chẳng phải may vá gì. Cô tự hào khoe: “Nhiều hôm được chủ quán cơm cho đồ ăn, thậm chí có hôm người ta cho cả một xô xương, tha hồ mà gặm”. Trong con mắt cô tôi thấy ánh lên niềm vui và hạnh phúc.

Nhớ một lần về quê, vừa xuống bến xe bác xích lô chạy đến mời chào, cũng vì muốn thư thả ngắm nhìn đường phố nên tôi đồng ý ngay. Ngồi trên chiếc xích lô, tôi cảm nhận được nỗi nhọc nhằn qua mỗi vòng bánh xe khiến tôi không khỏi chạnh lòng: “Bác ơi! Sao bác không chuyển nghề khác cho đỡ vất vả?”. Gạt đi những giọt mồ hôi trên trán, bác cười hiền từ: “Bác tranh thủ kiếm vài đồng tiêu vặt, tiện thể tập thể dục luôn”.

651729-2.jpg


Còn nhớ, ngày trước nhà tôi ở cạnh ngõ, vì thế nhà ai xây dựng gì cũng phải đổ cát, đổ gạch trước cửa nhà tôi vì ngõ hẹp, xe ô tô không thể vào ngõ được. Sáng nào cũng vậy, khi tôi vừa tỉnh giấc đã thấy các cô, cậu cùng lứa tuổi với tôi đi theo mẹ đội cát, bốc gạch. Mọi người vừa làm việc, vừa nói chuyện và cười nói rôm rả.

Ở xóm tôi có một anh quê Phú Thọ. Anh thường kể cho chúng tôi về những ngày chăn trâu cắt cỏ cùng đám bạn trong làng và những đêm ngồi ngắm trăng bên lều vịt, đó là những ngày tháng theo anh là hạnh phúc và bình dị nhất. Nghe xong đứa nào đứa nấy cũng thèm được một lần về quê chăn vịt như lời anh kể.

Vậy là cô nhặt ve chai có thể hạnh phúc với những món hời mà mọi người bố thí. Bác xích lô già thì coi công việc của mình như là đi tập thể dục, mấy bác cửu vạn lao động vất vả mà vẫn không ngớt tiếng cười, còn anh cùng xóm tôi thì tự hào về những ngày tháng đi chăn trâu cắt cỏ ở quê nhà. Họ là những người dân lao động lam lũ nhưng trong con mắt họ cuộc sống vẫn tràn ngập màu hồng đấy thôi. Vậy thì tại sao chúng ta lại không nhỉ?

Nhiều người cho rằng, cuộc sống tràn ngập màu hồng chỉ có trong truyện cổ tích. Đó là cuộc sống xa hoa của những người giàu có, cao sang quyền quý nhưng không hẳn là như vậy. Niềm hạnh phúc vẫn tồn tại ở xung quanh chúng ta với những con người và những điều bình dị nhất.

Vì vậy có một biện pháp giúp bạn có thể nhìn thấy thế giới trải đầy màu hồng mà không cần đến một chiếc “kính hồng” đó là chúng ta phải hăng say lao động, học tập với một thái độ lạc quan, tin tưởng thì chúng ta sẽ thấy cuộc sống không chỉ có màu hồng mà còn có nhiều màu sắc tươi sáng khác.

Theo Mực Tím
 
×
Quay lại
Top