Chuyện Suy Tư - Bức Tranh Bình Yên - Sống Vui Mỗi Ngày

Nhím.xù

Lại thế nữa rồi ~.~
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/9/2011
Bài viết
4.128
Bức tranh bình yên

ruong_dong.jpg

Một vị vua treo giải thưởng cho nghệ sĩ nào vẽ được một bức tranh đẹp nhất về sự bình yên. Nhiều họa sĩ đã cố công thể hiện tài năng của mình.Nhà vua ngắm tất cả các bức tranh nhưng chỉ thích có hai bức và ông phải chọn lấy một.
Một bức tranh vẽ hồ nước yên ả. Mặt hồ là tấm gương tuyệt mỹ vì có những ngọn núi cao chót vót bao quanh. Bên trên là bầu trời xanh với những đám mây trắng mịn màng. Tất cả những ai ngắm bức tranh này đều cho rằng đây là một bức tranh bình yên thật hoàn hảo. Bức tranh kia cũng có những ngọn núi, nhưng những ngọn núi này trần trụi và lởm chởm đá. Ở bên trên là bầu trời giận dữ đổ mưa như trút kèm theo sấm chớp. Đổ xuống bên vách núi là dòng thác nổi bọt trắng xóa. Bức tranh này trông thật chẳng bình yên chút nào.
Nhưng khi nhà vua ngắm nhìn, ông thấy đằng sau dòng thác là một bụi cây nhỏ mọc lên từ khe nứt của một tảng đá. Trong bụi cây một con chim mẹ đang xây tổ. Ở đó giữa dòng thác trút xuống một cách giận dữ, con chim mẹ đang bình thản đậu trên tổ của mình... Bình yên thật sự. "Ta chấm bức tranh này!" - Nhà vua công bố:
" Sự bình yên không có nghĩa là một nơi không có tiếng ồn ào, không khó khăn, không cực nhọc. Bình yên có nghĩa ngay chính khi đang ở trong phong ba bão táp ta vẫn cảm thấy sự yên tĩnh trong trái tim. Đó mới chính là ý nghĩa thật sự của sự bình yên".

Sống vui mỗi ngày
vui_song.jpg
Anthony de Mello kể rằng, có hai người làm nghề đánh cá. Một người làm việc rất cực nhọc cả ngày đêm; anh mong ước kiếm thật nhiều tiền để có một cuộc sống sung sướng và thoải mái. Ngược lại, người kia làm việc chăm chỉ, nhưng chừng mực; anh hy vọng việc đánh bắt cá sẽ giúp anh có một cuộc sống ổn định và bình an.
Một ngày nọ, người mong kiếm được nhiều tiền qua việc đánh bắt cá thấy người kia đang nằm ung dung hút xì-gà trên bến thuyền, anh ta liền hỏi:
"Này bạn, sao bạn không lo đánh cá mà nằm thoái mái như vậy?" Anh hút thuốc trả lời, "Đánh bắt cá nhiều để làm gì?"
Người kia đáp, "Để có thêm nhiều tiền."
Người hút thuốc hỏi tiếp, "Thêm nhiều tiền để làm gì?"
"Để tôi mua thêm tàu lớn." Anh làm việc vất vả trả lời.
Nhưng người hút thuốc hỏi tiếp, "Anh mua thêm tàu lớn để làm gi?"
Người kia đáp, "Thì tôi sẽ đi xa bờ và đánh bắt thêm nhiều cá." Anh hút thuốc tiếp tục, "Sau khi bắt được nhiều cá anh làm gì?" "Thì tôi sẽ có thêm tiền."
"Rồi anh sẽ làm gì với số tiền ấy?" Anh hút thuốc hỏi.
Người kia đáp,
"Sau khi có nhiều tiền tôi sẽ nghỉ ngơi thoái mái."
Người hút thuốc với điếu xì gà trên tay phì phà nói, "Cần gì phải đợi đến lúc đó. Những gì mà anh đang mệt nhoài để mong thưc hiện được trong tương lai thì tôi đang làm một cách dễ dàng ngay bây giờ."
Tiền có thể mua được vật chất, nhưng không thể mua được sức khỏe hay hạnh phúc. Hãy tận hưởng cuộc sống ngay những lúc có thể bạn nhé
Khuyết danh
Ngọc Trân st
 
×
Quay lại
Top